M
11/06/2021 18:47

Thống nhất cần có sự điều chỉnh chính sách ưu đãi phù hợp với ô tô điện chạy pin

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị có phương án khuyến khích người dân sử dụng ô tô điện. Tuy nhiên, để làm được điều này cần điều chỉnh chính sách phù hợp như: Thuế tiêu thụ đặc biệt, Lệ phí trước bạ...

F-150 Lightning điện - Chiếc xe bán tải của tương lai đã có mặt! Chính thức ra mắt xe điện EQC đầu tiên của Mercedes-Benz VINFAST công bố mẫu ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ được chọn nhiều nhất Kỷ nguyên xe ôtô động cơ đốt trong sẽ kết thúc vào năm 2050

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã nhận được văn bản số 5941/BTC-CST của Bộ Tài chính lấy ý kiến góp ý về chính sách ưu đãi thuế đối với xe ô tô điện chạy pin theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc phát triển phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện nói chung phù hợp với chủ trương của Đảng nêu tại Nghị quyết số 55/NQ-TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

Thống nhất cần có sự điều chỉnh chính sách ưu đãi phù hợp với ô tô điện chạy pin
Xe buýt điện sẵn sàng “hòa mạng” cùng mạng lưới xe buýt Thủ đô.

Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010; Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Chỉ thị số 03-CT/TTg ngày 18/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ở nhiễm môi trường không khí. Đồng thời, đây cũng là biện pháp giảm phát thải khí nhà kính…

Do đó, để khuyến khích phát triển xe điện, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài chính cần có sự điều chỉnh chính sách ưu đãi phù hợp đối với loại phương tiện này.

Theo Bộ Giao thông vận tải, để khuyến kích người dân sử dụng ô tô điện, Nhà nước đã có một số chính sách ưu đãi hiện hành, tuy nhiên theo tình hình thực tế, Bộ Tài chính cũng cần phải đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp như: Thuế tiêu thụ đặc biệt, Lệ phí trước bạ...

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Tài chính tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về chính sách ưu đãi và thực tiễn phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước để tham mưu Chính phủ, Quốc hội đưa ra lộ trình ưu đãi phù hợp.

Đinh Luyện

Nguồn :