Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam: Cần chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển

(LĐTĐ) Hiện nay, Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn để phát triển xe điện, tuy nhiên, hiện loại hình này đang gặp rất nhiều hạn chế như hạ tầng, chính sách phát triển… Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu không đón đầu xu thế phát triển của điện (cụ thể là ô tô điện) với các chính sách khuyến khích kịp thời, Việt Nam sẽ lỡ cơ hội phát triển ngành công nghiệp xe điện đầy tiềm năng này.
F-150 Lightning điện - Chiếc xe bán tải của tương lai đã có mặt! Mua ô tô điện, miễn thuế 10 năm

Theo số liệu đưa ra tại Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” (hội thảo tổ chức theo hình thức trực tuyến công nghệ thực tế ảo 3D) cho thấy, hiện nay các nước trên thế giới đầu tư cho phát triển xe điện đã tăng 4 lần từ năm 2015 đến năm 2020.

Để có được kết quả này, không chỉ châu Âu, Mỹ, mà cả các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Nhật Bản… đều ban hành các chính sách rất cụ thể, dành nhiều ưu đãi cho sản xuất, ưu đãi trực tiếp cho người dùng (miễn giảm thuế, tài trợ tiền cho người mua xe…). Đồng thời, đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng trạm sạc để khuyến khích chuyển đổi xe xăng sang xe điện.

Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam: Cần chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển
Cần chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển xe ô tô điện tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Trong đó tại Việt Nam, số lượng xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện) hiện chiếm tỉ lệ rất ít. Cụ thể, năm 2019 là 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và hết quý I/2021 là 600 xe. Tất cả đều là xe nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe điện chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Đánh giá về lĩnh vực xe điện, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, tại Việt Nam hiện chưa có doanh nghiệp nào ngoài VinFast sản xuất, lắp ráp xe điện và nhìn chung, các dòng xe điện hóa chưa phổ biến tại Việt Nam.

“Hiện tại, ngoài sự hạn chế về hạ tầng, chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hầu như chưa có. Xe điện đến nay mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với xe chạy xăng/dầu thông thường…”, ông Phạm Tuấn Anh cho hay.

Tại Hội thảo, rất nhiều ý kiến của chuyên gia về giao thông đã được đưa ra và cho rằng, sự ra đời của xe ô tô điện là xu thế tất yếu. Các loại ô tô nói chung, ô tô điện nói riêng trong nước hiện được kiểm soát về an toàn kỹ thuật đáp ứng quy chuẩn an toàn kỹ thuật chung của phương tiện, như QVN 09:2015/BGTVT và các tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan. Do đó, để xe điện hoạt động được cần phải có hạ tầng, trong đó chủ yếu là các mô hình trạm sạc xây dựng quy định như thế nào, ở đâu, số lượng bao nhiêu...cần sớm được các cơ quan quản lý liên quan hoàn thiện, ban hành trên phương diện hài hòa quy chuẩn quốc tế, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Cụ thể như, VinFast đã tiên phong cho dòng xe ô tô điện “Made in Vietnam” và đã chào bán mẫu ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam mang tên VFe34 vào tháng 3/2021. Theo công bố của hãng này, đến nay đã có gần 3.700 đơn đặt hàng VFe34 để chờ đón thời điểm giao xe vào tháng 11/2021. Trong khi đó, Mitsubishi cũng đã từng đưa mẫu xe điện về Việt Nam thử nghiệm, nghiên cứu khả thi, hay KIA cũng đang có kế hoạch lắp ráp xe điện tại nhà máy Thaco - Chu Lai... Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường xe ô tô điện vẫn phải chờ các hãng hoàn thiện hạ tầng.

Cùng với việc chưa có chính sách phát triển xe ô tô điện, một trong những vấn đề cốt lõi được các chuyên gia đưa ra chính là việc đầu tư phát triển mô hình các trạm sạc xe điện để đảm bảo hạ tầng cho xe điện chạy. Tại nhiều nước hiện nay, mô hình trạm sạc điện thường đặt ở các bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, cây xăng theo quy định của nước sở tại, nhưng ở Việt Nam chưa có mô hình này. Muốn khuyến khích doanh nghiệp xây dựng trạm sạc cũng cần có nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể.

Đề cập vấn đề này, tại Hội thảo, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, với hạ tầng trạm sạc, nếu có chính sách ưu đãi về cấp đất, tín dụng (giảm lãi suất) dành cho các nhà đầu tư sẽ là hướng tốt, nhưng cần có cam kết, mục tiêu, lộ trình rõ ràng giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân để hiện thực hóa, nhất là vấn đề tính toán số lượng ô tô chạy điện thay cho ô tô chạy xăng để đảm bảo giao thông đô thị.

Đưa ra giải pháp về phía Bộ Công Thương, ông Phạm Tuấn Anh cho rằng, muốn phát triển xe điện cần có một số giải pháp như: Áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện trên cơ sở mức phát thải CO2 ra môi trường; xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ vượt trội nhằm thu hút các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện, tập trung vào các dòng xe chưa sản xuất tại các quốc gia trong khu vực, hướng vào thị trường xuất khẩu; phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp điện sạch cho các trạm sạc điện… Bên cạnh đó, phát triển ngành công nghiệp xe điện phải phù hợp với tình hình phát triển hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện (hệ thống trạm sạc điện).

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn không được chủ quan, lơ là phòng dịch

Người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn không được chủ quan, lơ là phòng dịch

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố, người ...
Trao tặng 200.000 tài khoản học tập và truy cập inernet tiếp sức học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trao tặng 200.000 tài khoản học tập và truy cập inernet tiếp sức học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, chiều 22/9, tại Trường THPT Hoàng Cầu (quận Đống Đa, thành phố Hà Nội), Tổng Liên đoàn Lao động Việt ...
Nestlé Việt Nam tặng quà cho thiếu nhi  bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Nestlé Việt Nam tặng quà cho thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý Các Khu Công nghiệp tỉnh Đồng Nai và Tỉnh Đoàn Đồng Nai trao ...
Hà Nội xử phạt 79 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch

Hà Nội xử phạt 79 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Ngày 22/9, Công an thành phố Hà Nội thông tin về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố từ 11h ngày 21/9 đến 11h ...
Thương con như thế bằng mười hại con

Thương con như thế bằng mười hại con

(LĐTĐ) Trong suốt 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, nhiều bậc phụ huynh than phiền thương các con nhỏ, bởi các cháu đang tuổi khám phá thế giới xung ...
Trường THCS Thanh Liệt hỗ trợ điện thoại và đồ dùng học tập cho học sinh khó khăn

Trường THCS Thanh Liệt hỗ trợ điện thoại và đồ dùng học tập cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Hôm nay (22/9), Ban Giám hiệu cùng Công đoàn Trường THCS Thanh Liệt phối hợp với Ban thường trực phụ huynh nhà trường đã trao 90 suất quà là điện ...
​​Hà Nội dự kiến dành hơn 304 nghìn tỷ đồng để đầu tư công trung hạn 5 năm tới

​​Hà Nội dự kiến dành hơn 304 nghìn tỷ đồng để đầu tư công trung hạn 5 năm tới

(LĐTĐ) Dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của toàn thành phố Hà Nội là 304.799,7 tỷ đồng (giảm 272,9 tỷ đồng từ nguồn ODA ...

Tin khác

Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài

Công bố của Ngân hàng HSBC cho rằng, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư tốt nhất trong khu vực, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài.
Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cẩn trọng với bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(LĐTĐ) Do Hà Nội nới lỏng giãn cách vào cận kề dịp Tết Trung thu nên những ngày gần đây, hoạt động mua bán các mặt hàng bánh trung thu bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Bên cạnh các thương hiệu được công nhận và kiểm chứng rõ ràng thì trên thị trường cũng đang xuất hiện nhiều loại bánh trung thu mập mờ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng.
Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

Để nông dân được thụ hưởng xứng đáng trong chuỗi giá trị

(LĐTĐ) Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, ngành Nông nghiệp và giai cấp nông dân Việt Nam luôn có những đóng góp quan trọng.
Các tổ chức quốc tế tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi sau nới lỏng giãn cách

Các tổ chức quốc tế tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi sau nới lỏng giãn cách

Chuyên gia kinh tế cao cấp của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Hà Nội - bà Dorsati Madani nhận định, từ cuối quý III năm 2021, nền kinh tế Việt Nam có thể sẽ phục hồi mạnh mẽ, sau khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ.
Nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống phân phối tại Hà Nội dồi dào

Nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống phân phối tại Hà Nội dồi dào

(LĐTĐ) Tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn Thành phố ngày 15/9 nhìn chung ổn định. Các quận, huyện, thị xã chủ động đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống phân phối siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi… dồi dào.
Tốc độ 5G kỷ lục được thiết lập trên mạng Viettel

Tốc độ 5G kỷ lục được thiết lập trên mạng Viettel

(LĐTĐ) Ngày 15/9, tại Viettel Innovation Lab, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Ericsson và Tập đoàn Qualcomm Technologies, Inc. đã hợp tác nghiên cứu, thử nghiệm và thiết lập thành công tốc độ truyền dữ liệu 5G đạt hơn 4,7Gb/giây. Tốc độ này cao gấp 40 lần tốc độ 4G và gấp hơn 2 lần tốc độ 5G hiện có, giúp Viettel trở thành một trong những mạng viễn thông có tốc độ 5G nhanh nhất châu Á.
Khách hàng ngóng giảm lãi, giãn nợ

Khách hàng ngóng giảm lãi, giãn nợ

Thông tư 14/2021/TT-NHNN (Thông tư 14) sửa đổi Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 7/9/2021. Một số khách hàng cá nhân và DN đánh giá, Thông tư 14 chưa tháo gỡ được hết những vướng mắc hiện nay.
Không để đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm từ “vùng xanh”

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm từ “vùng xanh”

(LĐTĐ) Ngoài lúa gạo, rau, củ, quả là nông sản chủ lực của hầu hết các địa phương, thì sản phẩm từ chăn nuôi cũng là nguồn cung cấp dồi dào cho Hà Nội trong những ngày chống dịch. Được đánh dấu là “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 của Hà Nội, nhiều địa phương đã tăng cường sản xuất, tái đàn gia súc, gia cầm, nhằm cung cấp đủ thực phẩm chăn nuôi cho Thành phố.
Đồ chơi Tết Trung thu "đổ bộ" thị trường online nhưng…vẫn ế

Đồ chơi Tết Trung thu "đổ bộ" thị trường online nhưng…vẫn ế

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Rằm Trung thu, nhưng do dịch Covid-19 nên tất cả gian hàng kinh doanh đồ chơi Trung thu đều phải đóng cửa. Trước những khó khăn trên, các tiểu thương đã chuyển hướng sang bán online trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội nhưng vẫn…ế
Giải pháp nào để tiêu thụ hết 60 triệu con gà lông trắng?

Giải pháp nào để tiêu thụ hết 60 triệu con gà lông trắng?

(LĐTĐ) Nhiều ngày nay, dư luận, báo chí và xã hội nêu thực trạng về việc tồn kho gà lông trắng ở các địa phương, mà lớn nhất là ở các tỉnh phía Nam với lượng tồn kho khoảng 60 triệu con và hàng triệu con gà giống đã đến kì xuất chuồng. Kéo theo đó, giá gà thịt bị giảm xuống thấp chỉ còn xấp xỉ 6.000-7.000đ/kg, trong khi giá thành sản xuất là 25.000-27.000đ/kg.
Xem thêm
Phiên bản di động