Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam: Cần chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển

(LĐTĐ) Hiện nay, Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn để phát triển xe điện, tuy nhiên, hiện loại hình này đang gặp rất nhiều hạn chế như hạ tầng, chính sách phát triển… Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu không đón đầu xu thế phát triển của điện (cụ thể là ô tô điện) với các chính sách khuyến khích kịp thời, Việt Nam sẽ lỡ cơ hội phát triển ngành công nghiệp xe điện đầy tiềm năng này.
F-150 Lightning điện - Chiếc xe bán tải của tương lai đã có mặt! Mua ô tô điện, miễn thuế 10 năm

Theo số liệu đưa ra tại Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” (hội thảo tổ chức theo hình thức trực tuyến công nghệ thực tế ảo 3D) cho thấy, hiện nay các nước trên thế giới đầu tư cho phát triển xe điện đã tăng 4 lần từ năm 2015 đến năm 2020.

Để có được kết quả này, không chỉ châu Âu, Mỹ, mà cả các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Nhật Bản… đều ban hành các chính sách rất cụ thể, dành nhiều ưu đãi cho sản xuất, ưu đãi trực tiếp cho người dùng (miễn giảm thuế, tài trợ tiền cho người mua xe…). Đồng thời, đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng trạm sạc để khuyến khích chuyển đổi xe xăng sang xe điện.

Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam: Cần chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển
Cần chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển xe ô tô điện tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Trong đó tại Việt Nam, số lượng xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện) hiện chiếm tỉ lệ rất ít. Cụ thể, năm 2019 là 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và hết quý I/2021 là 600 xe. Tất cả đều là xe nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe điện chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Đánh giá về lĩnh vực xe điện, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, tại Việt Nam hiện chưa có doanh nghiệp nào ngoài VinFast sản xuất, lắp ráp xe điện và nhìn chung, các dòng xe điện hóa chưa phổ biến tại Việt Nam.

“Hiện tại, ngoài sự hạn chế về hạ tầng, chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hầu như chưa có. Xe điện đến nay mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với xe chạy xăng/dầu thông thường…”, ông Phạm Tuấn Anh cho hay.

Tại Hội thảo, rất nhiều ý kiến của chuyên gia về giao thông đã được đưa ra và cho rằng, sự ra đời của xe ô tô điện là xu thế tất yếu. Các loại ô tô nói chung, ô tô điện nói riêng trong nước hiện được kiểm soát về an toàn kỹ thuật đáp ứng quy chuẩn an toàn kỹ thuật chung của phương tiện, như QVN 09:2015/BGTVT và các tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan. Do đó, để xe điện hoạt động được cần phải có hạ tầng, trong đó chủ yếu là các mô hình trạm sạc xây dựng quy định như thế nào, ở đâu, số lượng bao nhiêu...cần sớm được các cơ quan quản lý liên quan hoàn thiện, ban hành trên phương diện hài hòa quy chuẩn quốc tế, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Cụ thể như, VinFast đã tiên phong cho dòng xe ô tô điện “Made in Vietnam” và đã chào bán mẫu ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam mang tên VFe34 vào tháng 3/2021. Theo công bố của hãng này, đến nay đã có gần 3.700 đơn đặt hàng VFe34 để chờ đón thời điểm giao xe vào tháng 11/2021. Trong khi đó, Mitsubishi cũng đã từng đưa mẫu xe điện về Việt Nam thử nghiệm, nghiên cứu khả thi, hay KIA cũng đang có kế hoạch lắp ráp xe điện tại nhà máy Thaco - Chu Lai... Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường xe ô tô điện vẫn phải chờ các hãng hoàn thiện hạ tầng.

Cùng với việc chưa có chính sách phát triển xe ô tô điện, một trong những vấn đề cốt lõi được các chuyên gia đưa ra chính là việc đầu tư phát triển mô hình các trạm sạc xe điện để đảm bảo hạ tầng cho xe điện chạy. Tại nhiều nước hiện nay, mô hình trạm sạc điện thường đặt ở các bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, cây xăng theo quy định của nước sở tại, nhưng ở Việt Nam chưa có mô hình này. Muốn khuyến khích doanh nghiệp xây dựng trạm sạc cũng cần có nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể.

Đề cập vấn đề này, tại Hội thảo, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, với hạ tầng trạm sạc, nếu có chính sách ưu đãi về cấp đất, tín dụng (giảm lãi suất) dành cho các nhà đầu tư sẽ là hướng tốt, nhưng cần có cam kết, mục tiêu, lộ trình rõ ràng giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân để hiện thực hóa, nhất là vấn đề tính toán số lượng ô tô chạy điện thay cho ô tô chạy xăng để đảm bảo giao thông đô thị.

Đưa ra giải pháp về phía Bộ Công Thương, ông Phạm Tuấn Anh cho rằng, muốn phát triển xe điện cần có một số giải pháp như: Áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện trên cơ sở mức phát thải CO2 ra môi trường; xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ vượt trội nhằm thu hút các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện, tập trung vào các dòng xe chưa sản xuất tại các quốc gia trong khu vực, hướng vào thị trường xuất khẩu; phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp điện sạch cho các trạm sạc điện… Bên cạnh đó, phát triển ngành công nghiệp xe điện phải phù hợp với tình hình phát triển hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện (hệ thống trạm sạc điện).

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kiến nghị Công an thành phố Hà Nội khởi tố hình sự 4 vụ vi phạm về pháp luật bảo hiểm xã hội

Kiến nghị Công an thành phố Hà Nội khởi tố hình sự 4 vụ vi phạm về pháp luật bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành đã ký kết, đến nay, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã kiến nghị Công an thành phố Hà Nội ...
Ngày 23/1: Hà Nội ghi nhận thêm 2.971 ca F0, 16 ca tử vong do Covid-19

Ngày 23/1: Hà Nội ghi nhận thêm 2.971 ca F0, 16 ca tử vong do Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 23/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, tính từ 18 giờ ngày 22/1 đến 18 giờ ngày 23/1, Hà Nội ghi nhận 2.971 ca bệnh ...
“Tết sum vầy - Xuân bình an” đến với đoàn viên, người lao động huyện Sóc Sơn

“Tết sum vầy - Xuân bình an” đến với đoàn viên, người lao động huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 23/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” năm 2022, trao quà Tết tới công nhân, ...
Hỗ trợ xe đưa công nhân về quê đón Tết Nhâm Dần 2022

Hỗ trợ xe đưa công nhân về quê đón Tết Nhâm Dần 2022

(LĐTĐ) Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nhâm Dần 2022, Sở Giao thông ...
Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Bộ Ngoại giao vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế năm 2022 phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - ...
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm phát động 2 đợt thi đua năm 2022

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm phát động 2 đợt thi đua năm 2022

(LĐTĐ) Năm 2022, phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) huyện Gia Lâm được tập trung thành 2 đợt nhằm thực hiện thắng lợi các mục ...
Mang “Xuân nhân ái - Tết sẻ chia” đến với hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn huyện Thường Tín

Mang “Xuân nhân ái - Tết sẻ chia” đến với hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, sáng nay (23/1), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức ...

Tin khác

Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Bộ Ngoại giao vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế năm 2022 phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhằm đánh giá kết quả công tác ngoại giao kinh tế năm 2021 và trao đổi, thống nhất kế hoạch của năm 2022.
Những yếu tố giúp chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 tăng thấp nhất trong 5 năm

Những yếu tố giúp chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 tăng thấp nhất trong 5 năm

Tính chung cả năm 2021, CPI tăng 1,84% so với năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 . Lạm phát cơ bản 12 tháng tăng 0,81%.
Giá vàng thế giới giảm, trong nước vẫn giữ ở mức cao

Giá vàng thế giới giảm, trong nước vẫn giữ ở mức cao

Sáng nay (19/1), giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp giữ ở mức cao gần 62 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá kim loại quý trong nước tiếp tục đi xuống.
Nhịp Tết rộn ràng, xuân ấm áp

Nhịp Tết rộn ràng, xuân ấm áp

(LĐTĐ) Dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 nhưng không khí Tết Nguyên đán năm nay vẫn khá nhộn nhịp. Sắc hoa xuân vẫn ngập tràn trên các tuyến đường, chợ hoa phục vụ người dân mua sắm và thưởng lãm. Các tuyến phố, công viên,… trên địa bàn thành phố Hà Nội được trang trí muôn sắc hoa để chào đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Quất cảnh làng Tứ Liên giá nào cũng có

Quất cảnh làng Tứ Liên giá nào cũng có

(LĐTĐ) Đến thăm các nhà vườn trồng quất tại làng Tứ Liên (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) những ngày này, rất dễ để mua được một cây quất phong cảnh theo mức giá mong muốn. Đặc biệt, quất bonsai với nhiều dáng độc lạ mang hơi hướng phong thủy, cũng được rất nhiều người chuộng.
Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ vườn đưa mai Tết xuống phố, sức mua tăng gấp 2 - 3 lần

Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ vườn đưa mai Tết xuống phố, sức mua tăng gấp 2 - 3 lần

(LĐTĐ) Trái ngược với suy đoán sức mua giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số chủ vườn mai Tết ở thành phố Thủ Đức vẫn lạc quan khi lượng mai bán ra trong thời gian qua tăng gấp 2 - 3 lần so với năm ngoái.
Hợp đồng sẽ được ưu tiên áp dụng để giải quyết các hậu quả pháp lý

Hợp đồng sẽ được ưu tiên áp dụng để giải quyết các hậu quả pháp lý

(LĐTĐ) Việc xử lý tiền đặt cọc và các trách nhiệm khi đơn phương chấm dứt hợp đồng mua tài sản đấu giá được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự, nghĩa là theo thỏa thuận của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và tổ chức đấu giá và chủ tài sản.
Việt Nam đứng đầu các nước Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary

Việt Nam đứng đầu các nước Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary

(LĐTĐ) Với kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD trong năm 2020, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu các nước trong khu vực Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary. Trong năm 2021, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí này.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng cao

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Theo liên Bộ Công Thương – Tài chính, tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/1/2022 theo xu hướng của giá xăng dầu thế giới; giá xăng, dầu trong nước được điều chỉnh tăng đồng loạt. Trong đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 609 đồng/lít, RON 95 tăng 581 đồng/lít và dầu tăng 617-660 đồng/lít...
Xuất khẩu trực tuyến, mở luồng xanh đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Xuất khẩu trực tuyến, mở luồng xanh đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch năm 2021, nhưng xuất khẩu bằng hình thức trực tuyến đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận hình thức kinh doanh hiện đại. Dự báo năm 2022, xuất khẩu trực tuyến sẽ là “cánh cửa” giúp doanh nghiệp đưa hàng Việt ra thị trường thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động