Khu lưu niệm danh nhân Nguyễn Trãi: Địa chỉ “đỏ” cho người yêu văn hóa, lịch sử

(LĐTĐ) Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi trở thành một địa chỉ "đỏ” cho người yêu văn hóa, lịch sử. Đó là một công trình có ý nghĩa to lớn về văn hóa, nơi giáo dục tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau, là tâm sức của Đảng bộ, nhân dân huyện Thường Tín (Hà Nội) nhằm tôn vinh những công lao của ông.
Bài 2: Đề cao nét đẹp ứng xử trong mỗi gia đình Bài cuối: Vì một Hà Nội văn minh Tết chung một nhà - Ấm áp sự sẻ chia và gắn kết từ gia đình đến cộng đồng Tăng cường ký kết chương trình phối hợp phát triển du lịch trọng điểm trên địa bàn Thủ đô

Thường Tín là “thủ phủ” làng nghề của cả nước và xã Nhị Khê là “thủ phủ” di tích của huyện. Thường Tín - vùng đất danh hương là nơi sinh ra nhiều nhà khoa bảng, hiện còn giữ được những nếp làng truyền thống tuyệt đẹp. Quan trọng hơn, chính quyền và nhân dân nơi đây luôn có ý thức gìn giữ di tích, vẻ đẹp truyền thống làng quê.

Tại Nhị Khê, từ năm 2016, huyện Thường Tín đã có chủ trương thực hiện dự án gìn giữ, bảo tồn, xây dựng và tu bổ phát huy quần thể di tích về Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi. Đó là chủ trương đúng đắn, được sự ủng hộ của các cấp chính quyền thành phố và nhân dân.

Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi có diện tích 2,7ha, nằm ở Khu Ao Huê - Trại Ổi, nơi cụ Nguyễn Phi Khanh (cha của Nguyễn Trãi) mở trường dạy học. Khu lưu niệm là tâm huyết, là công trình tôn vinh, tưởng nhớ tới công lao to lớn của anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi trên quê hương Thường Tín.

Khuôn viên Nhà thờ dòng họ Nguyễn Trãi  -thôn Nhị Khê, xã Nhị Khê, huyện Thường Tín
Khuôn viên Nhà thờ dòng họ Nguyễn Trãi (thôn Nhị Khê, xã Nhị Khê, huyện Thường Tín)

Cụ Nguyễn Thông, hậu duệ đời thứ 18 của Nguyễn Trãi cho biết: Đây là nơi có thế đất “đầu sơn, chân thủy”, “địa linh, nhân kiệt”. Khu lưu niệm được huyện Thường Tín đầu tư xây dựng với quy mô rộng lớn và nhiều hạng mục khiến gia tộc chúng tôi thực sự cảm thấy tự hào và vô cùng vinh dự.

Cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 20km, Nhị Khê có tên Nôm là làng Dũi, xưa thuộc tổng Cổ Hiền, huyện Thượng Phúc, phủ Thường Tín, trấn Sơn Nam, nay thuộc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Nhị Khê là điểm đến hấp dẫn, bởi đây là mảnh đất văn hiến, khoa bảng, quê hương của những bậc danh nhân như Nguyễn Phi Khanh, Nguyễn Trãi, Lương Văn Can, Lương Ngọc Quyến… Nhị Khê còn nổi tiếng với nghề tiện truyền thống, chuyên cung cấp những sản phẩm tiện bằng gỗ vô cùng tinh xảo cho thị trường cả nước.

Suốt bao năm qua, người dân Nhị Khê đã dày công tạo dựng quê hương, đã xây cất nên những Quán Rồng, Quán Phượng, cầu Vân, đình Ba Chạ, chùa Thông… Mỗi cái tên ấy đều gắn bó với một sự tích. Như Quán Rồng, tương truyền trong ngày khánh thành Trùng tu đình làng Nhị Khê, nhà vua có về dự lễ, thuyền dừng lại ở con sông nhỏ, ăn thông ra sông Tô Lịch. Để ghi dấu nơi nhà vua dừng thuyền, các bô lão trong làng đã cho xây quán và mang tên Quán Rồng. Còn quán Phượng là nơi nghỉ của các quan văn võ, cung phi đi theo hộ giá nhà vua.

Khu văn bia được xây dựng ở đầu phía đông cầu Vân - bắc qua sông Tô Lịch, trên cánh đồng bãi sếu giữa Nhị Khê và Trung Thôn, trên khoảng đất rộng chừng hai sào Bắc bộ (720m2) gồm Khu văn chỉ thờ Khổng Tử - là nơi tế lễ hằng năm các bậc chí tôn trong đạo Nho; song song với văn chỉ là nhà bia. Tấm bia cổ nhất được dựng vào năm 1690, có ghi tên, chức vụ những người trong vùng Nhị Khê, đỗ đạt khoa bảng thời Trần, Lê như: Nguyễn Phi Khanh, Nguyễn Trãi, Nguyễn Hòa, Nguyễn Đình Tấn, Nguyễn Trung Lương, Dương Công Độ, Trần Đình Dụ… Những tấm bia dựng thời Tây Sơn, thời Nguyễn ghi tiếp những người đỗ đạt về sau như: Dương Bá Cung, Lương Văn Can, Lương Ngọc Quyến, Lương Trúc Đàm… Văn chỉ nay đã không còn, chỉ còn nhà bia.

Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi đang hoàn thiện
Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi đang hoàn thiện

Nhị Khê cũng còn nhiều nhà từ đường thờ những người có danh tiếng, có công với làng với nước như: Từ đường họ Dương, thờ tổ họ và Dương Công Độ, Dương Bá Cung; Từ đường họ Nguyễn Trung, thờ Nguyễn Trung Mạch, Nguyễn Trung Lượng; Từ đường họ Lương thờ tổ họ và Lương Văn Can. Tại đây còn có ngôi trường của Lương Văn Can dựng năm 1924, đến nay đã trở thành các phòng học dành cho các cháu lớp 1 trong làng, đã được xếp hạng di tích cấp Thành phố năm 2005.

Để ghi nhớ và tôn vinh công lao Nguyễn Trãi, hậu duệ của dòng tộc họ Nguyễn ở Nhị Khê đã lập đền thờ. Thế phả họ Nguyễn ghi rằng: Đền thờ Nguyễn Trãi được dựng ở xóm Trù Lý, đến thời Minh Mạng mới chuyển ra địa điểm giữa làng Nhị Khê như hiện nay; năm 1927, nhà thờ đại trùng tu; đến năm 1932, niên hiệu Bảo Đại xây cổng và tường bao quanh với quy mô như hiện tại ở giữa làng Nhị Khê.

Năm 1964, đền thờ Nguyễn Trãi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp quốc gia, công trình thường xuyên được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tu bổ, tôn tạo và khôi phục một số hạng mục như Ao Huê, Trại Ổi với quy mô phù hợp trong điều kiện kinh tế còn hạn hẹp.

Do khuôn viên khu vực nhà thờ nhỏ hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách thập phương vào các dịp tuần tiết, lễ Tết, chính vì vậy, việc xây dựng Khu Lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi xứng tầm với tên tuổi - danh tiếng của ông, sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch văn hóa tâm linh của nhân dân và du khách thập phương.

Sông Tô Lịch - con sông từng có quá khứ huy hoàng, đẹp và thơ mộng bậc nhất kinh thành Thăng Long chảy từ nội thành Hà Nội đến cầu Quán Gánh, rồi uốn thành hình chữ U đỡ lấy Nhị Khê trước khi chảy thêm vài cây số nữa để hợp lưu sông Nhuệ, kết thúc “sứ mệnh lịch sử” của mình. Người ta ví, Nhị Khê như được cánh tay khổng lồ của tạo hóa - là con sông Tô Lịch đỡ lấy, cho nên những tinh túy của đất trời đã hội tụ để Nhị Khê sản sinh ra những nhân tài và những nghề thủ công đặc sắc.

Vẻ đẹp vùng quê Nhị Khê
Vẻ đẹp vùng quê Nhị Khê.

Đến xã Nhị Khê, ngoài tham quan Khu lưu niệm, đền thờ cổ kính, du khách còn được trải nghiệm không gian yên bình, xanh ngát của vùng quê nông thôn mới. Với hệ thống dày đặc các di tích, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều cổng làng thâm nghiêm, rêu phong cổ kính. Trên mỗi cổng làng ở xã Nhị Khê đều đắp nổi dòng chữ Hán, có ý nghĩa như một triết lý sống.

Cổng làng Trung Thôn đề chữ “Trung lập bất ỷ” - ý khuyên con người trung thực, tự lập vươn lên. Cổng làng Thượng Đình có chữ “Chí bình dĩ thánh” - hàm chỉ cuộc sống nơi đây luôn bình dị, thanh cao. Cổng làng Văn Xá đề chữ “Nhân vi mỹ” - con người luôn coi trọng cái đẹp từ bên trong và luôn mong làm những điều tốt đẹp, hướng tới chân - thiện - mỹ...

Không chỉ nổi tiếng với truyền thống văn hiến, khoa bảng, làng còn có nghề tiện tinh xảo có lịch sử hàng trăm năm nay, được lưu truyền trong bài ca dao: “Hỡi cô con gái bên sông/Có về Dũi Tiện với anh thì về/ Dũi Tiện có cây bồ đề/Có sông tắm mát, có nghề tiện mâm”. Nhiều người giỏi nghề, đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước để làm ăn, sinh sống. Có nơi, bà con tập trung nhau lại, lập thành con phố để làm nghề như phố Tố Tịch (quận Hoàn Kiếm), phố Thợ Tiện (Thành phố Nam Ðịnh), phố Hàng Nón (thị xã Sơn Tây)...

Với tất cả vẻ đẹp, sự hội tụ của các di tích lịch sử, văn hóa, mà điểm nhấn là Khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi; vẻ đẹp của ngôi làng, lối ứng xử thân tình, hiếu khách, tiếng thơm của Nhị Khê sẽ ngày càng vang xa. Và khi dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hoàn thành, với sự kết nối của vùng Thủ đô, các giá trị văn hóa của Thường Tín sẽ ngày càng được phát huy, lan tỏa.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Dấu son Hà Nội": Bản tình ca rực rỡ giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh

"Dấu son Hà Nội": Bản tình ca rực rỡ giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tối 23/8, chương trình “Dấu son Hà Nội” diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thành phố Hồ Chí Minh do đạo diễn Phạm Hoàng Giang làm Tổng đạo diễn đã mang đến một bức tranh sống động về Thủ đô qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật, từ đó tái hiện những giá trị lịch sử, văn hóa của đô thị nghìn năm tuổi.
Chính phủ cho ý kiến về xây dựng; sửa đổi, bổ sung một số dự án luật quan trọng

Chính phủ cho ý kiến về xây dựng; sửa đổi, bổ sung một số dự án luật quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 24/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8/2024.
Giao lưu thể thao chào mừng sự kiện "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Giao lưu thể thao chào mừng sự kiện "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” nhằm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 24/8, tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và UBND TP.HCM đã tổ chức buổi giao lưu thể thao.
Đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô dịp Tết Trung thu

Đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Trung thu (Rằm tháng 8), nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho người dân Thủ đô, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường thanh tra, kiểm soát ATTP. Trong đó, xây dựng và ban hành nhiều kế hoạch xử lý các vấn đề vi phạm an ninh, ATTP, nhằm đảm bảo sức khỏe của người dân Thủ đô.
Hưng Yên chuẩn bị cho Lễ khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Hưng Yên chuẩn bị cho Lễ khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

(LĐTĐ) Theo báo cáo của chủ đầu tư, Lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) được tổ chức vào ngày 29/8, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, kết nối từ điểm cầu tỉnh Hưng Yên với điểm cầu của 8 tỉnh có dự án đi qua.
Nghệ An: Chữa cháy rừng thông, hai cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ bị thương

Nghệ An: Chữa cháy rừng thông, hai cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ bị thương

(LĐTĐ) Vụ cháy rừng xảy ra vào trưa ngày 23/8, tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thăm gia đình chính sách tại TP. Hồ Chí Minh

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thăm gia đình chính sách tại TP. Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tiếp tục các hoạt động trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, ngày 24/8, Đoàn công tác thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà một số gia đình có công với cách mạng tiêu biểu tham gia Giải phóng Thủ đô, hiện đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Tin khác

"Dấu son Hà Nội": Bản tình ca rực rỡ giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh

"Dấu son Hà Nội": Bản tình ca rực rỡ giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tối 23/8, chương trình “Dấu son Hà Nội” diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thành phố Hồ Chí Minh do đạo diễn Phạm Hoàng Giang làm Tổng đạo diễn đã mang đến một bức tranh sống động về Thủ đô qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật, từ đó tái hiện những giá trị lịch sử, văn hóa của đô thị nghìn năm tuổi.
Sôi động chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh"

Sôi động chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh"

(LĐTĐ) Từ ngày 23 đến 25/8, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) diễn ra chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh". Chương trình hứa hẹn mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm văn hóa và lịch sử Thủ đô Hà Nội ngay tại TP.HCM với chủ đề "Dấu son Hà Nội".
Chuyên gia: 8Wonder đang là "đường hai chiều" kết nối âm nhạc Việt Nam với thế giới

Chuyên gia: 8Wonder đang là "đường hai chiều" kết nối âm nhạc Việt Nam với thế giới

(LĐTĐ) 8Wonder đang trở thành sân khấu đẳng cấp thế giới khiến người hâm mộ mong chờ. Sau những màn thăng hoa đỉnh cao tại Phú Quốc và Nha Trang, giới chuyên gia tin tưởng, 8Wonder Moon Festival với siêu đại nhạc hội lần đầu tổ chức ở Hà Nội sẽ là cú bùng nổ tiếp theo mang âm nhạc Việt ra thế giới.
Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

(LĐTĐ) Họa sĩ Vũ Đức Hiếu, người thường được biết đến với nghệ danh “Hiếu Mường” đã tạo dựng không gian văn hóa Mường tại Hòa Bình từ năm 2007 với quy mô một bảo tàng tư nhân đầu tiên, nhằm bảo tồn, giới thiệu không gian văn hóa dân tộc Mường tại Việt Nam. Cách đây ít ngày, họa sĩ Vũ Đức Hiếu tiếp tục đưa tinh hoa gốm Mường về Hà Nội trong một không gian đậm bản sắc văn hóa tại 85 Nhật Chiêu, quận Tây Hồ.
Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang và hành trình mang 'Dấu son Hà Nội' vào Thành phố Hồ Chí Minh

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang và hành trình mang 'Dấu son Hà Nội' vào Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong chuỗi sự kiện "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh" sắp diễn ra, chương trình khai mạc "Dấu son Hà Nội" đang thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng. Đứng sau dàn dựng chương trình này là Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang, người được biết đến với nhiều chương trình thành công về Hà Nội.
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc: Cầu nối giữa quá khứ và tương lai

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc: Cầu nối giữa quá khứ và tương lai

(LĐTĐ) Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 vừa khép lại đêm chung kết đầy cảm xúc vào tối ngày 20/8. Đây không chỉ là một cuộc thi thông thường, mà còn là bản hòa ca của tri thức, sáng tạo và tình yêu sách vở, nơi hội tụ những trái tim trẻ đang khao khát góp phần xây dựng một Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".
Hà Nội: Khởi động cuộc thi nhảy hiện đại "Nhịp sống trẻ" lần II năm 2024

Hà Nội: Khởi động cuộc thi nhảy hiện đại "Nhịp sống trẻ" lần II năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/8), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội đã chính thức giới thiệu Cuộc thi nhảy hiện đại "Nhịp sống trẻ" lần II năm 2024. Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình", nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là "Thành phố vì hòa bình".
Đề xuất nghệ thuật Lân Sư Rồng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Đề xuất nghệ thuật Lân Sư Rồng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa trình và đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét đưa di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Lân Sư Rồng TP.HCM vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Lan tỏa tinh thần của Quy tắc ứng xử ở xứ Đoài

Lan tỏa tinh thần của Quy tắc ứng xử ở xứ Đoài

(LĐTĐ) Thị xã Sơn Tây, một vùng đất giàu truyền thống văn hóa lịch sử thuộc Hà Nội, đang nổi lên như một hình mẫu trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử của Thủ đô. Với những nỗ lực không ngừng, Sơn Tây không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng của vùng đất xứ Đoài.
Nét thu xứ Huế

Nét thu xứ Huế

(LĐTĐ) Đến hôm nay tôi mới chợt phát hiện ra chái bếp của mẹ giấu mùa thu vào lưng chừng khói bếp. Bao năm nay vẫn như thế, chỉ là lớn lên rồi đi xa nhà nhiều hơn khiến tôi không còn kịp nhớ ra những bí mật dịu dàng mẹ và mùa thu mang đến. Dấu vết mùa thu vẫn luyến lưu như chờ đợi đứa con xa tìm về.
Xem thêm
Phiên bản di động