Không ngừng hoàn thiện, đổi mới dẫn dắt dân tộc đi đến thịnh cường

Nhìn lại chặng đường 85 năm qua, Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đánh đổ phong kiến, đánh đuổi chủ nghĩa thực dân, đế quốc giành độc lập, tự do cho dân tộc. Thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu vô cùng quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị- kinh tế- xã hội- ngoại giao và quốc phòng an ninh. PV LĐTĐ đã trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra TW.

-Từng là UVTW Đảng, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra TW, nhân kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng quang vinh, ông có suy nghĩ gì?

Ông Vũ Quốc Hùng: Trước hết phải khẳng định một điều, nếu không có Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện thì đất nước ta không có được ngày hôm nay. Đảng sinh ra từ lòng dân, dân tin Đảng vì Đảng là của dân tộc.

Chính nhờ vậy, suốt 85 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam bằng những sách lược, chiến lược cụ thể đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đưa dân tộc Việt Nam từ kiếp nô lệ lầm than trở thành một quốc gia độc lập (1945); thực hiện sứ mệnh lịch sử đánh đuổi sự can thiệp của đế quốc Mỹ thống nhất non sông (1975). Bước sang thời hậu chiến, không tự mãn với những thành tựu trong chiến tranh, Đảng ta luôn tự đổi mới để tiếp tục đưa đất nước thoát ra khỏi khó khăn và kết quả là Đại hội Đảng lần thứ VI đã quyết định đổi mới nền kinh tế, mở cửa hội nhập với thế giới.

Nhờ đó, đến nay chúng ta đã thoát ra khỏi đói nghèo, vươn lên trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình. Tổ quốc được bình yên, đời sống nhân dân ngày một cải thiện.

Tuy nhiên, cũng như nhận định của các NQ Trung ương, bên cạnh những mặt đã đạt được, vẫn còn những hạn chế, khiếm khuyết mà Đảng cần tiếp tục phải tự đổi mới để làm tròn sứ mệnh mà nhân dân giao phó: Đó là xây dựng đất nước giàu mạnh gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc.

-Xin ông nói rõ hơn những điều cần làm như đã nêu trên?

Ông Vũ Quốc Hùng: Lịch sử nhân loại chỉ ra rằng, đối với bất kỳ chính đảng nào; đặc biệt là chính đảng lãnh đạo như nước ta, nếu không có sự tự đổi mới mà luôn bằng lòng với chính mình thì sẽ dẫn đến giáo điều. Điều này không chỉ nguy hiểm cho Đảng mà còn làm cho đất nước ngày càng tụt hậu hơn với các nước. Bởi vì thế giới ngày nay đã rất khác, công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, các nền kinh tế cạnh tranh nhau một cách khốc liệt, nếu không nhìn lại chính mình để đổi mới về tư duy lãnh đạo, chiến lược phát triển và những nội tại yếu kém của mình thì không thể nào đưa đất nước trở nên giàu- mạnh, sánh vai với các nước trên thế giới.

Vậy nội tại đó là gì? Không chỉ theo ý kiến chủ quan của tôi, mà điều này Đảng cũng đã nhận ra, đặc biệt là NQTW 4 khóa 11 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng đã chỉ rất rõ: Đó là tình trạng suy thoái về đạo đức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; là vấn nạn tham nhũng, cửa quyền xa rời quần chúng… Tôi phải nói đây là một NQ mang tính trí tuệ, dũng cảm trên tinh thần dám nhìn thẳng vào sự thật, vừa mang tính định tính, vừa mang tính định lượng.

Nhìn ra được vấn đề này, hiện Đảng đang tính cực triển khai công tác đấu tranh với nạn quan liêu, tham nhũng, đẩy mạnh việc phê và tự phê. Trên thực tế, BCH TW đã thành lập lại Ban Phòng chống tham nhũng TW, về mặt Nhà nước, Luật Phòng chống, tham nhũng, lãng phí đã được ban hành; tất cả các công cụ cần và đủ chúng ta đã có. Vấn đề đặt ra cần phải làm thật mạnh, làm thực chất mới đẩy lùi sự suy thoái trong Đảng như NQ TW 4 và các NQ khác đặt ra.

-Thế theo ông, chúng ta đã vướng chỗ nào?

Ông Vũ Quốc Hùng: Trong thời kỳ tiền cách mạng, tại chốn lao tù, trong cuốn “Tự chỉ trích”, đồng chí Nguyễn

Văn Cừ đã chỉ rõ: Đại ý, Đảng muốn hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, Đảng phải tự chỉ trích, tự phê phán chính mình để tiến lên. Ngày nay, trong bối cảnh nước nhà độc lập, kinh tế đang ngày một phát triển, Đảng cũng đưa các biện pháp phê và và tự phê bình, nhưng thực tế vẫn chưa có chuyển biến lớn. Theo tôi, để Đảng thực sự trong sạch, không còn cách nào khác chúng ta phải thực hiện triệt để thiết chế dân chủ như tinh thần “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”.

Đảng là của dân tộc, Đảng sinh ra từ dân thì dân phải có quyền giám sát Đảng. Đơn cử, không chỉ các hoạt động của Đảng, mà với mỗi cá nhân đảng viên, chỉ cần để dân nơi cán bộ, đảng viên đó sinh sống đánh giá, nhận xét đủ để Đảng bộ các cấp đến TW có một kênh đánh giá vô cùng quan trọng xem đạo đức đảng viên đó thế nào. Nếu không làm một cách công khai, dân chủ khó có thể thực hiện việc chỉnh đốn Đảng, phê và tự phê.

Cạnh đó, theo tôi phải làm thế nào xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên không chỉ có tầm, có tâm mà còn đòi hỏi phải là người tử tế nữa. Tôi nhấn mạnh hai từ “tử tế”. Nhớ lại NQTW 5 khóa 8 về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; “trong đó Đảng đã chỉ rõ phải xây dựng con người Việt Nam giàu lòng bao dung, có nhân cách, trí tuệ”.

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, muốn xây dựng con người Việt Nam nhân văn đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người mẫu mực, và trước hết họ phải là những công dân tử tế nhất, yêu dân nhất. Nếu không, thì sự xa dân, vô cảm với dân sẽ rất nguy hiểm. Một khi xa dân, cửa quyền thì sẽ không được lòng dân. Dân không tin, thì không thể làm nên bất kỳ thắng lợi nào.

- Đó là khâu chỉnh đốn và xây dựng Đảng, còn hiện tại khi Việt Nam đã là thành viên đầy đủ của các tổ chức quốc tế, đồng nghĩa với việc chúng ta phải cạnh tranh gay gắt với tất cả các quốc gia để vươn lên phát triển. Nhiệm vụ đặt ra lúc này là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để hoàn thành hai mục tiêu đó, theo ông Đảng cần phải đổi mới phương thức lãnh đạo như thế nào để tập hợp được trí tuệ của mọi giai tầng trong xã hội, đưa con thuyền cách mạng Việt Nam tới bến bờ thành công?

Ông Vũ Quốc Hùng: Như tôi đã đề cập, nhìn lại 85 năm qua, Đảng đã lãnh đạo dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Tuy nhiên vẫn còn đó câu hỏi mà bấy lâu nay chúng ta đã đặt ra nhưng chưa giải quyết triệt để được: Tại sao một đất nước có vị trí địa lý thuận lợi (biển, đất liền), có tài nguyên phong phú, có nguồn lao động dồi dào, dân tộc ta vốn thông minh và cần cù nhưng đến nay kinh tế vẫn chưa gặt hái được những thành quả như kỳ vọng. Đã đến lúc phải nhìn nhận một thực tế, một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore họ chỉ mất khoảng 30 năm đã trở thành những quốc gia giàu có, có nền công nghiệp, công nghệ, dịch vụ tài chính phát triển tốp đầu thế giới, còn ta đến nay mới cơ bản thành nước có thu nhập trung bình.

Để giải thích cặn kẽ tại sao có lẽ là câu chuyện dài, song ở đây tôi xin tham gia góp ý trên góc độ con người. Con người là yếu tố quyết định. Sử dụng con người tốt, đường dẫn đến thành công chiếm đến 80%. Bằng chứng, khi thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, trong công tác cán bộ, Bác Hồ gần như đã sử dụng tất cả những cán bộ hội tụ các yếu tố đức- tài vào bộ máy chính quyền cách mạng non trẻ; đứng đầu trong các bộ, ngành của Chính phủ, không phải vị trí nào cũng là đảng viên, miễn có tài, có đức đứng ra giúp Đảng làm cách mạng. Và thực tế, những người Bác chọn trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, công việc họ làm rất tốt.

Bởi thế, Đảng muốn tập hợp được sức mạnh của toàn dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân theo tôi nghĩ phải có những đổi mới mamg tính đột phá về tổ chức. Đó là Đảng lãnh đạo toàn diện bằng cương lĩnh, nghị quyết còn trong công tác cán bộ,  những vị trí chủ chốt trong cơ quan, đơn vị cũng không nhất thiết phải là đảng viên. Chúng ta không nên cứng nhắc vấn đề này, thì mới tập hợp được trí tuệ của mọi giai tầng trong xã hội góp phần tạo thành khối đại đoàn kết đủ mạnh để đưa đất nước phát triển trong thời kỳ mới.

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng, tưởng nhớ đến công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, tôi hy vọng Đảng rút ra được những bài học trong 85 năm xây dựng và phát triển, không ngừng hoàn thiện, đổi mới để dẫn dắt dân tộc đi đến thịnh cường.

Xin trận trọng cảm ơn ông!

Lê Hà (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, chiều 8/5, Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam, thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và mang đến những trải nghiệm mới lạ, thú vị cho du khách, Vườn quốc gia Cúc Phương đã chính thức mở tour tham quan bằng xe điện xem đom đóm và động vật hoang dã ban đêm từ ngày 4/5/2024.
Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

(LĐTĐ) Thông qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Các chị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh, quản lý Nhà nước, giáo dục và đào tạo,...
Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

(LĐTĐ) Ngày 08/5/2024, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quỳ hợp tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức và người lao động.
Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Cơ quan Sở Giao thông vận tải, ngày 8/5, tại Hà Nội, Công đoàn Ngành phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh; Sinh hoạt chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ngành Giao thông vận tải” nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 8/5, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, chương trình “Hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát”, tập huấn công tác ATVSLĐ.

Tin khác

Vẹn nguyên bài học trong công cuộc dựng xây đất nước

Vẹn nguyên bài học trong công cuộc dựng xây đất nước

(LĐTĐ) 70 năm đã lùi xa, nhưng Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ lớn lao cho nhân dân cả nước. Tầm vóc, ý nghĩa và những bài học đúc rút từ sự kiện lịch sử trọng đại này vẫn còn nguyên giá trị đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (7/5), Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức diễn ra vào tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Những ngày Tháng 5 lịch sử, hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) rộn ràng hướng về vùng đất Điện Biên, nơi đã ghi danh chiến thắng“lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Ký ức về “một  thời hoa lửa”

Ký ức về “một thời hoa lửa”

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 70 năm, song những ngày tháng 5 lịch sử, được nghe những nhân chứng lịch sử - họ là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến trường chia sẻ tại buổi gặp mặt do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố tổ chức mới đây như tái hiện lại một Điện Biên hùng tráng năm nào.
Tự hào chiến thắng, đồng tâm dựng xây đất nước

Tự hào chiến thắng, đồng tâm dựng xây đất nước

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi người dân Việt Nam tự hào về quá khứ và không quên bài học “đại đoàn kết toàn dân tộc” để xây dựng đất nước mạnh giàu. Đây cũng là ý kiến của một số người dân mà nhóm phóng viên Báo Lao động Thủ đô có dịp trao đổi nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, xin gửi tới Quý bạn đọc.
Vang mãi bản hùng ca Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vang mãi bản hùng ca Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) 70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng và những bài học lịch sử từ Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vẹn nguyên giá trị, đã, đang và mãi tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Phiên bản di động