Xã Hồng Vân (Thường Tín):

Khơi dậy ý thức người dân trong việc xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Sau thời gian 4 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn của xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) có nhiều đổi mới. Trong đó, nổi bật lên là ý thức của người dân góp phần tích cực vào sự phát triển của xã.
khoi day y thuc nguoi dan trong viec xay dung nong thon moi Nông dân Chương Mỹ tích cực xây dựng nông thôn mới
khoi day y thuc nguoi dan trong viec xay dung nong thon moi Xem xét điều chỉnh Đề án xây dựng nông thôn mới của các xã điểm
khoi day y thuc nguoi dan trong viec xay dung nong thon moi Xã Đông Phương Yên: Đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Sau khi dồn điền đổi thửa và hoàn thành xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014, Hồng Vân còn xác định thêm một hướng đi mới đó là định hướng phát triển thành xã “Du lịch – Sinh thái – Làng nghề”. Theo đó, xã đã tranh thủ mọi thời cơ và sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo cùng với nhân dân trong xã, Hồng Vân đã từng bước có những khởi sắc và những bước đi vững chắc trong tiến trình xây dựng quê hương đổi mới.

Xây dựng NTM là một chương trình toàn diện mang tính cộng đồng cao và phát huy nội lực trong dân, vì vậy vai trò của người dân là hết sức quan trọng.

Để quá trình thực hiện NTM đạt hiệu quả tối đa, ông Mai Văn Ngần, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Vân cho biết: “Xã Hồng Vân là một trong những điểm xây dựng NTM nâng cao của huyện, xã cũng huy động mọi nguồn lực làm tiếp 19 tiêu chí của NTM cũ.

Để NTM được bền vững và phát huy hiệu quả thì quan trọng nhất là xây dựng được ý thức của cán bộ và người dân. NTM mà tư duy cũ cũng không đem lại kết quả như mong muốn trong tất cả các lĩnh vực như văn hóa, kinh tế, vệ sinh môi trường… Đây được xem là tiêu chí gốc có thể làm thay đổi diện mạo của nông thôn. Do đó xã cũng đã chú trọng làm công tác vận động tư tưởng, thay đổi nhận thức cho bà con”.

khoi day y thuc nguoi dan trong viec xay dung nong thon moi
Trường học khang trang tại xã Hồng Vân (Ảnh: P.N)

Bằng những việc làm cụ thể, đến Hồng Vân hôm nay, một điều khác lạ gây ấn tượng đẹp cho mọi người là những con đường được đặt theo tên các loài hoa như đường Hoa Ban, Phượng Vĩ, Hoa Sưa, Chuông Vàng, Phượng Tím,...

Cũng theo ông Ngần chia sẻ, để giữ diện mạo xanh, sạch, đẹp cho địa phương, xã đã giao cho các thôn xây dựng các tuyến đường hoa, đặt tên theo loài hoa được trồng dọc tuyến đường đó. Bà con trong xã cũng là lực lượng chính chăm sóc, bảo vệ những con đường này, nhờ đó ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. Đây được xem là những biểu hiện sinh động cho thấy sự chuyển biến tích cực trong ý thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường.

Không chỉ có những con đường đẹp, theo báo cáo kết quả xây dựng NTM 6 tháng đầu năm 2018 của xã Hồng Vân, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã đều đạt. Xã tích cực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững theo hướng xây dựng xã du lịch sinh thái làng nghề, chuyên canh sản xuất nông nghiệp đã đem lại kết quả cao.

Cụ thể, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 25,2 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch năm; tổng diện tích gieo trồng là 91,5 ha, trong đó: diện tích rau, màu 74,5 ha; diện tích hoa cây cảnh tăng lên 17 ha. Người dân thực hiện kế hoạch sản xuất vụ xuân với diện tích 74,5 ha trong khung thời vụ. Ngoài ra, xã duy trì và vận động bà con tham gia làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

khoi day y thuc nguoi dan trong viec xay dung nong thon moi
Về Hồng Vân đâu đâu đều là những cây cảnh, cây hoa được người dân chăm sóc phục vụ cho du lịch (Ảnh: P.N)

Về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tổng giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã ước đạt 26 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch năm. Tổng giá trị thương mại dịch vụ ước đạt 39 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch năm.

Về giáo dục xã hoàn thành chỉ tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và giữ vững phổ cập giáo dục Tiểu học, Trung học cơ sở. Tổ chức tham dự các hội thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi cấp huyện, tạo môi trường an toàn cho học sinh phát triển đầy đủ.

Bên cạnh đó, xã đã định hướng và vận động nhân dân sản xuất chuyên canh hàng hóa, tạo môi trường cảnh quan, sinh thái phát huy lợi thế của một xã ven đô. Triển khai đến các hộ sản xuất hoa, cây cảnh trong làng nghề, kế hoạch sản xuất theo Đề án tổng thể phát triển xã nhà đến năm 2020 và những năm theo cơ bản trở thành Xã Du lịch – Sinh thái – Làng nghề theo hướng phát triển bền vững. Kết quả 5 tháng đầu năm trên địa bàn xã đã đón được 1,5 vạn lượt khách về thăm quan trải nghiệm, trong đó: Nông trại giáo dục đón trên 1 vạn lượt khách, giá trị thu nhập ước đạt 3,5 tỷ đồng.

Có thể thấy, điểm nổi bật của Hồng Vân trong xây dựng NTM hiện nay chính là tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động, sự đồng thuận trong xã hội, phát huy tính cộng đồng năng động, sáng tạo, tự ý thức của người dân. Đó chính là những bước đi vững chắc để xã có thể hoàn thành mục tiêu chương trình xây dựng NTM nâng cao theo đúng lộ trình.

N.Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.

Tin khác

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

(LĐTĐ) Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này. Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và quan trọng hơn, để Tân Triều luôn là vùng quê đáng sống.
Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 17/11, Đoàn khảo sát Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã thẩm định NTM kiểu mẫu thêm 4 xã huyện Thanh Trì. Như vậy, đã có 8 xã được Thành phố khảo sát để trình xét duyệt NTM kiểu mẫu tại huyện Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động