Hiểm họa từ việc học sinh vô tư đi xe phân khối lớn tới trường:

Khi phụ huynh là người tiếp tay!

(LĐTĐ) Trong năm qua, mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) nhưng tình trạng mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố vẫn diễn ra phức tạp. Đặc biệt xảy ra nhiều vụ việc do học sinh điều khiển xe máy quá dung tích quy định gây nên.
khi phu huynh la nguoi tiep tay Môtô phân khối lớn sẽ "bùng nổ" tại Việt nam?
khi phu huynh la nguoi tiep tay Lễ hội mô tô lớn nhất Việt Nam 2017 sắp khai cuộc

Lờ quy định, ẩn họa cho giao thông

Hiện nay, việc học sinh sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái xe là vấn đề cần được quan tâm, bởi thực tế không ít vụ TNGT xảy ra, trong đó người gây tai nạn và nạn nhân thuộc nhóm đối tượng này. Theo điều tra của Ủy ban ATGT quốc gia, gần 80% số người bị xử lý khi tham gia giao thông có độ tuổi từ 16 - 35. Trong đó, khoảng 80% là học sinh, sinh viên khi đi xe máy không có Giấy phép lái xe; 95% điều khiển xe sai kỹ thuật. Đặc biệt, nhiều học sinh THPT không có giấy phép lái xe vẫn sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường.

khi phu huynh la nguoi tiep tay
Tại các cổng trường THPT trên địa bàn Hà Nội, không khó để nhận thấy nhiều học sinh sử dụng xe máy phân khối lớn vượt mức cho phép.

Dù đã có không ít vụ TNGT xảy đến với các em học sinh khi đi xe máy tới trường, không đội mũ bảo hiểm, nhưng dường như một phần không nhỏ bộ phận này chưa nhận thức được mối nguy hiểm cũng như hậu quả của việc vi phạm quy tắc ATGT khi điều khiển phương tiện ra đường.

Theo quan sát thực tế của phóng viên trên nhiều con đường và đặc biệt là tại các cổng trường THPT trên địa bàn Hà Nội, không khó để nhận thấy nhiều học sinh vẫn còn mặc nguyên đồng phục sử dụng xe máy phân khối lớn vượt mức cho phép và thậm chí không đội mũ bảo hiểm.

Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về độ tuổi, sức khỏe lái xe tham gia giao thông quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy có dung tích xilanh dưới 50 cc; người đủ 18 tuổi trở lên được lái mô tô hai bánh, mô tô ba bánh có dung tích xilanh từ 50 cc trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự;…

Bên cạnh đó, Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới cũng quy định: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô hoặc điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô; Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển mô tô có dung tích xilanh từ 50 cc trở lên.

Hình ảnh mỗi khi tan trường, học sinh "tụm năm, tụm ba", dừng đỗ xe dưới lòng đường; đi xe đạp, xe máy dàn hàng ngang thậm chí "kẹp ba, kẹp bốn", lạng lách, đánh võng... không phải là hiếm gặp. Thậm chí, không ít học sinh tự ý thay đổi màu sắc, nhãn mác, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí mô tô sai quy định, lắp còi sai âm lượng, tụ tập thành nhóm đi tốc độ cao, nô đùa trên nhiều tuyến phố...

Tại Trường THPT Cầu Giấy (Quan Hoa, Cầu Giấy) vào khoảng 5 giờ chiều, từ trong cổng trường hàng loạt học sinh với đủ loại phương tiện xe máy, xe đạp đổ ra đường. Đáng chú ý, theo quan sát của số lượng học sinh sử dụng xe máy quá dung tích quy định diễn ra phổ biển. Các loại xe thường được các em sử dụng là các loại xe số như Dreem, Wei A, Honda Wave Alpha 100, Jupitov Yamaha.

Nguyên do là loại xe số này giá cả khá hợp lý, sử dụng dễ dàng, tuổi thọ bền hơn và ít tốn xăng hơn xe ga. Còn Trường THPT Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, vào tầm đầu giờ học sinh đến trường và tan học, sẽ mục sở thị cảnh hàng trăm học sinh đi xe máy tới trường. Tuy nhiên, các học sinh này không đi thẳng vào trường để gửi xe mà gửi tại các nhà dân cạnh đó. Khi hỏi một chị chủ quán nhận trông xe cho biết, do nhà trường cấm học sinh đi xe máy phân khối lớn nên các em gửi xe ở ngoài trường để lách luật.

Tương tự để hợp pháp việc sử dụng xe máy không đúng quy định đến trường, nhiều học sinh Trường THPT Lê Quý Đông (Nguyễn Trãi, Hà Đông) cũng chọn giải pháp gửi xe quanh khu vực trường. Khi được hỏi về lý do tự đi xe phân khối lớn, một nam sinh lớp 11 trường Lê Quý Đôn (Nguyễn Trãi, Hà Đông) vô tư trả lời: “Nhà em cách trường cũng xa, ngày trước học cấp 2 bố mẹ thường đưa đón bằng xe ô tô, bây giờ em lên cấp 3, lớn rồi nên tự đi xe máy. Nhà có dư 2 cái xe, em thích dùng xe nào cũng được”. Để chứng minh cho việc sử dụng thành thạo xe máy của mình, sau khi trả lời phóng viên, bạn này lập tức gọi thêm 2 bạn học sinh nữa lên xe và phóng thẳng ra đường lớn.

Nhiều học sinh ở các Trường THPT khác cũng có câu trả lời tương tự nam sinh Trường Lê Quý Đôn. Tuy nhiên, đáng nói là hầu như các em không hề biết xe nào được gọi là xe phân khối lớn và tuổi của mình thì được đi loại xe nào.

Bức xúc trước tình trạng trên, Chị Lê Thị Hiền (Quan Hoa, Cầu Giấy) chia sẻ: “Mỗi lần đi ra đường gặp các bạn học sinh đi xe máy tôi cảm thấy cực kì nguy hiểm, vì các em tuổi này điều khiển xe chưa vững lại thích thể hiện, nhiều khi phóng xe ào ào rồi tông cả vào người khác. Mấy tháng trước, đang đi trên đường Nguyễn Khánh Toàn thì bị một nhóm học sinh học ở Trường THPT Cầu Giấy từ trong ngõ lao ra, tông thẳng vào xe khiến tôi ngã trầy xước hết chân tay, phải nằm viện điều trị mất chục hôm, đến giờ người vẫn đầy sẹo”.

Phụ huynh chiều con quá thái

Việc học sinh sử dụng xe phân khối lớn đến trường không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người khác mà còn gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.

Anh Nguyễn Quyền(Phú Lãm, Hà Đông) chia sẻ: “Mới cách đây vài tuần, ngay cạnh nhà tôivừa xảy ra một vụ tai nạn do học sinh cấp 3 trên đường đi học gây ra. Em này chắc mới được bố mẹ cho sử dụng xe máy, trong lúc vít ga quá đà đã tông thẳng vào một chiếc xe ô tô đang đi ngang ngã tư gần đó. Hậu quả là mặt em ấy cắm thẳng vào xe, gãy chân và rụng mất 2 cái răng phải đi viện cấp cứu”.

Tình trạng mất ATGT ở lứa tuổi cắp sách tới trường đang trở thành vấn đề nan giải, đặt ra bài toán cho các cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình trong nỗ lực giảm thiểu nguy cơ tai nạn ở nhóm đối tượng này.Trách nhiệm đầu tiên phải kể tới là từ phía gia đình. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh dường như rất thờ ơ với nguy hiểm có thể xảy đến với con cái khi vô tư "chiều theo" ý thích của con, cho con sử dụng xe máy đi học, lại càng chủ quan khi ngỡ con đã có đủ các kỹ năng điều khiển xe an toàn.

Chị Hà Thị Thanh, (Nam Từ Liêm) hiện tại đang có con trai học lớp 12 cho biết do không có thời gian đưa đón con đến trường và cũng chiều theo ý thích của con nên ngay từ khi con chi học lớp 10 chị đã cho con sử dụng xe máy để đi học. “Bố cháu dạy cháu đi xe từ hè năm lớp 9, cháu nó đi vững như người lớn, nhiều lần chở tôi đi chợ, đi làm, tôi thấy không có vấn đề gì nên mới yên tâm cho cháu cầm dùng xe”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ở lứa tuổi còn cắp sách tới trường, tay lái của các em thường yếu, kỹ năng xử lý các tình huống cũng như hiểu biết còn hạn chế, lại thích đùa giỡn, trêu trọc bạn bè. Không lường trước được những nguy hiểm có thể xảy đến trên đường. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho con em, các bậc cha mẹ cần nhận thức sâu sắc, đánh giá đúng và làm gương cho con trẻ. Không nên vì "thương" mà thiếu cẩn trọng trong việc trang bị phương tiện tới trường cho con.

Nhằm giảm thiểu tai nạn cho lứa tuổi học đường, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng như các ngành đã phối hợp với ngành Giáo dục trong việc tuyên truyền, phòng chống tai nạn giao thông cho học sinh, cấm học sinh sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường. Do đó việc cấm thì vẫn cấm, nhưng một số học sinh vẫn sử dụng xe máy làm phương tiện đi học. Đặc biệt, có sự “ủng hộ ngầm” của chính phụ huynh.

Trước tình trạng học sinh sử dụng xe phân khối lớn, vượt qua dung tích quy định diễn ra phổ biến như hiện nay, thiết nghĩ, gia đình, nhà trường và xã hội phải đề cao tinh thần trách nhiệm, cùng nhau vào cuộc, nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ đối với vấn đề giao thông để hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Ngoài ra, để đảm bảo có thể quản lý một cách chặt chẽ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay, xử lý nghiêm trường hợp học sinh vi phạm.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động