Môtô phân khối lớn sẽ "bùng nổ" tại Việt nam?

Trung bình mỗi năm Việt Nam đón nhận khoảng 2 triệu xe máy mới lăn bánh, theo thống kê của 5 nhà sản xuất xe máy lớn tại Việt Nam là Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki. Và đây chính là lí do mà các hãng xe máy lớn trên thế giới đều tìm đến mảnh đất "thiên đường" này.
moto phan khoi lon se bung no tai viet nam Dàn mô-tô "khủng" tụ họp tại Hà Nội
moto phan khoi lon se bung no tai viet nam Đồng Nai: Đoàn môtô 'khủng' gây náo loạn trên quốc lộ 1A

Sự nở rộ của phân khúc môtô phân khối lớn

Thị trường xe máy tại Việt Nam hiện đang là điểm đến của các thương hiệu xe máy và môtô lớn trên thế giới; điều này thể hiện ở việc mỗi năm có khoảng 2 triệu xe máy mới được sản xuất và tiêu thụ tại Việt Nam, chưa kể các nguồn nhập khẩu khác.

Chính vì vậy, bất chấp những biện pháp hạn chế xe hai bánh mà Chính phủ đã đề ra, các thương hiệu lớn trên thế giới, đặc biệt là các hãng chuyên về dòng xe phân khối lớn (với đủ các phân khúc Naked-bike, Sport, Adventure, Touring...) đều chọn Việt Nam là điểm đến trong tương lai.

moto phan khoi lon se bung no tai viet nam
Piaggio mở Motoplex để đưa về Guzzi, Aprilia trong khi Honda Việt Nam cũng đang xúc tiến những đại lí chuyên về mảng môtô phân khối lớn, tách biệt hẳn khỏi hệ thống HEAD hiện nay.

Điều này minh chứng bằng việc liên tiếp các thương hiệu lớn đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam: BMW, Ducati, Kawasaki, Harley-Davidson, KTM đã có nhà phân phối chính thức. Chưa kể Benelli, Royal Enfiel, Brixton... cũng đã góp mặt.

Trong tương lai, hàng loạt thương hiệu lớn cũng chắc chắn có mặt tại Việt Nam khi Piaggio với kế hoạch mở Motoplex với sự có mặt của Guzzi và Aprilia, Triumph đang hoàn thiện đại lí lớn tại Tp Hồ Chí Minh, chưa kể thương hiệu lâu đời của Mỹ là Indian Motorcycle cũng đang có những động thái thăm dò thị trường.

Ngoài ra, cũng cần phải kể đến các thương hiệu xe máy Nhật Bản như Honda, Yamaha, Suzuki... đều tự nhập khẩu xe máy phân khối lớn về phục vụ nhu cầu trong nước, cho dù quy mô chưa phải là lớn

Một thị trường cạnh tranh

Nếu như ở phân khúc xe máy bình dân, cuộc cạnh tranh ở dung tích dưới 150cc đều không thoát khỏi những thương hiệu lớn đã có nhà máy tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki. Thì ở phân khúc xe máy phân khối lớn, một cuộc cạnh tranh khá quyết liệt khi có thêm các công ty thương mại có giấy phép nhập khẩu xe máy.

Hiện tại, thị trường xe máy nói chung tại Việt Nam vẫn có sự cởi mở về chính sách khi các công ty nhập khẩu xe máy mới không cần phải có giấy tờ chứng nhận được chỉ định phân phối cho thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, thị trường xe máy Việt Nam đang có một thực tế khá lí thú khi các hãng xe máy như Honda, Yamaha... đang phải cạnh tranh với chính các mẫu xe do mình sản xuất được nhập khẩu không chính thức về Việt Nam.

moto phan khoi lon se bung no tai viet nam
Chỉ có nhờ các nhà nhập khẩu ngoài, thị trường Việt Nam mới có cơ hội sử dụng các mẫu xe hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và gần gũi môi trường như Honda Dunk, Zoomer 50cc, Yamaha Gear, Vox (C3)...

Mặc có tiềm lực kinh tế bằng các thương hiệu nhập khẩu chính hãng nhưng bù lại, các công ty nhập khẩu ngoài lại có khả năng mang về những mẫu xe mới vừa ra mắt trên thị trường thế giới, cũng như thoải mái đưa về các chủng loại xe khác nhau, trong khi các thương hiệu nhập khẩu chính hãng lại không thể nhanh nhạy với thị trường đến vậy khi phải phụ thuộc vào chiến lược của công ty hay nhà sản xuất.

Và thực tế này giúp người tiêu dùng Việt Nam có quyền lựa chọn mua xe mà không phải lo ngại việc bị ép giá do thị trường có sự cạnh tranh giữa chính hãng và nhập khẩu ngoài.

Thay đổi là tất yếu

Đã qua rồi cái thời xe máy chỉ có một cụm động cơ đi kèm bộ chế hòa đơn giản khí đơn giản, những chiếc xe máy giờ đây đã được ứng dụng nhiều hơn những tiến bộ về công nghệ chế tạo. Xe máy và môtô giờ đây đã được ứng dụng hầu như toàn bộ những tiến bộ về công nghệ mà nền công nghiệp ôtô phát minh ra; hệ thống phanh chống bó cứng ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo (trên các mẫu naked-bike, sport cỡ trung trở lên), hộp số tự động (Honda NC, Twin Africa...), hệ thống tăng áp (Supercharger trên Kawasaki H2)...

Công nghệ phát triển kèm theo đó là việc đòi hỏi máy móc, đào tạo nhân lực để có thể thực hiện được những công việc liên quan đến bảo hành, bảo dưỡng... Và những thứ này hoàn toàn có thể gọi là bí mật công nghệ và các hãng không có lí do phải chia sẻ cho các đối thủ cạnh tranh với chính mình.

moto phan khoi lon se bung no tai viet nam
Hiện này, riêng Harley-Davidson không có nhà nhập khẩu ngoài (một phần do giá xe quá cao, kén khách và hiệu quả kinh doanh không lớn, dòng vốn tồn đọng nhiều), còn lại hầu hết các thương hiệu khác đều có các công ty nhập khẩu không chính thức đưa xe về Việt Nam.

Chính vì vậy, nếu muốn giữ được thị phần của mình trong miếng bánh "phân khối lớn" các công ty nhập khẩu ngoài buộc sẽ phải tìm đường tiếp thu công nghệ và máy mọc hỗ trợ, nếu như không muốn người tiêu dùng quay lưng, bởi sẽ chẳng có người mua nào bỏ hàng trăm triệu đồng để mua một sản phẩm một nơi mà bảo hành bảo dưỡng một nẻo.

Và bài học này, các nhà phân phối môtô sẽ cần phải rút kinh nghiệm sớm từ thị trường ôtô nhập khẩu mới nếu muốn có một thị trường cạnh tranh, khi mà hiện nay việc nhập khẩu môtô, xe máy mới không cần phải có chứng nhận được ủy quyền chính hãng hay là đại lí chính thức.

Theo Như Phúc/Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt được dự báo sắp đón “bão” khi VinFast tung loạt ưu đãi cực hấp dẫn trong đợt mở cọc đặc biệt dành cho VF 5 Plus. Người dùng còn hồ hởi hơn với thông tin, các xe VF 5 Plus màu nâng cao hoặc tùy chọn màu theo sở thích cũng sẽ được bàn giao ngay từ tháng 7.
Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.
Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho biết: Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua, sẽ được giao tới khách hàng trong tháng 6/2024.
Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (30/5), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, với giá bán từ 439 triệu đồng.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Xem thêm
Phiên bản di động