Trường Quốc tế Mỹ bị đình chỉ hoạt động

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM vừa ra văn bản thông báo đình chỉ hoạt động giáo dục Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) trong thời hạn 12 tháng, kể từ tháng 7/2024.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ TP.HCM lập tổ chuyên trách xử lý vụ 1.400 học sinh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam phải nghỉ học Chấn chỉnh hoạt động tại các trường quốc tế, tư thục sau vụ trường AISVN

Sở GD&ĐT cho biết, đã cùng Tổ công tác liên ngành làm việc với Trường Quốc tế Mỹ, yêu cầu nhà trường báo cáo trước ngày 15/6 về tình hình hoạt động, bao gồm minh chứng đảm bảo điều kiện hoạt động giáo dục theo Luật Giáo dục năm 2019 và báo cáo về việc chi trả các khoản nợ đối với cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, lương cho giáo viên, nhân viên, và các dịch vụ giáo dục khác. Tuy nhiên, sau ngày 15/6, Sở GD&ĐT vẫn chưa nhận được báo cáo từ Trường Quốc tế Mỹ để xác định đủ điều kiện hoạt động giáo dục.

Căn cứ vào quy định của Luật Giáo dục năm 2019 và Nghị định số 46 của Chính phủ, Sở GD&ĐT nhận định rằng Trường Quốc tế Mỹ không đảm bảo đủ điều kiện để được phép hoạt động giáo dục.

Cụ thể, nhà trường chưa có đủ nguồn lực tài chính để duy trì và phát triển hoạt động giáo dục, và cán bộ quản lý giáo dục chưa đủ số lượng để thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục. Do đó, Sở GD&ĐT TP.HCM đã quyết định đình chỉ hoạt động giáo dục của Trường Quốc tế Mỹ trong thời hạn 12 tháng, bắt đầu từ ngày 1/7.

Trường Quốc tế Mỹ bị đình chỉ hoạt động
Trường Quốc tế Mỹ (Ảnh: N.V.D)

Về biện pháp đảm bảo quyền lợi cho học sinh, Sở GD&ĐT cho biết, từ tháng 4/2024 đến nay, đã có 134 phụ huynh của Trường Quốc tế Mỹ chuyển trường cho học sinh. Sở GD&ĐT đã tổ chức làm việc với 18 trường phổ thông có vốn đầu tư, giảng dạy chương trình nước ngoài và Trường Quốc tế Việt Úc để thống kê năng lực tiếp nhận, các chính sách hỗ trợ học sinh có nhu cầu chuyển đến từ Trường Quốc tế Mỹ.

Các trường đều có khả năng tiếp nhận thêm học sinh và đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ về học phí, lệ phí đăng ký... Riêng các trường giảng dạy chương trình Tú tài quốc tế (IB) có năng lực tiếp nhận 1.251 học sinh trong năm học 2024 - 2025, nhiều hơn số lượng học sinh hiện đang học tại Trường Quốc tế Mỹ.

Sở GD&ĐT hướng dẫn, học sinh các khối 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 năm học 2023 - 2024 có thể đăng ký chuyển đến các trường phổ thông công lập và ngoài công lập giảng dạy chương trình phổ thông của Bộ GD&ĐT, các trường thực hiện chương trình tích hợp theo Quyết định số 5695 của Ủy ban nhân dân TP.HCM và Quyết định phê duyệt chương trình tích hợp của Bộ GDĐT, hoặc các trường có vốn đầu tư nước ngoài dạy chương trình IB.

Học sinh các khối 9, 10, 11 năm học 2023 - 2024 có thể đăng ký chuyển đến các trường phổ thông ngoài công lập giảng dạy chương trình tích hợp theo quyết định phê duyệt của Bộ GD&ĐT, hoặc các trường có vốn đầu tư nước ngoài giảng dạy chương trình nước ngoài, chương trình IB. Sở GD&ĐT cũng cho biết sẽ làm việc với các cơ sở giáo dục để tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Mỹ chuyển đến.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT yêu cầu Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc Tế Mỹ (AIS) và Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Quốc Tế Mỹ thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh. Điều này bao gồm việc không để việc học tập của học sinh bị gián đoạn và có các biện pháp ổn định tâm lý cho học sinh và phụ huynh.

Đối với giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trường cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách liên quan đến lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, và bảo hiểm thất nghiệp theo thỏa thuận đã ký kết trong hợp đồng lao động. Đồng thời, phải thực hiện đầy đủ các quy định về việc sử dụng người lao động nước ngoài theo đúng pháp luật.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam, thuộc Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ, được thành lập vào năm 2006 tại Nhà Bè, TP.HCM, với khuôn viên rộng 6,5 ha và hơn 1.400 học sinh. Đây là một trong những trường quốc tế có mức học phí cao nhất tại TP.HCM, dao động từ 280 triệu đến 725 triệu đồng/năm cho năm học 2023 - 2024, chưa kể các khoản phí thường niên hơn 100 triệu đồng mỗi học sinh.

Công ty CP Giáo dục Quốc tế Mỹ được thành lập với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, với ba cổ đông sáng lập: bà Út Em nắm giữ 90%, ông Hồ Quang Trung 9,9%, và ông Hồ Quang Tri 0,1%. Ngày 25/10/2018, công ty đã tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng, gấp 20 lần so với ban đầu.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, vào ngày 16/5/2023, công ty này đã phát hành một lô trái phiếu mã AIECH212201, kỳ hạn 1 năm, với tổng giá trị 250 tỷ đồng và đã thanh toán toàn bộ gốc lẫn lãi.

Doanh nghiệp này cũng phát hành mã trái phiếu khác là AIECH2223001, kỳ hạn 18 tháng, phát hành ngày 26/1/2022 với tổng mệnh giá 250 tỷ đồng và lãi suất cố định 11,5%/năm, đã được gia hạn thêm 6 tháng đến ngày 26/1 năm sau và lãi suất tăng lên 12%/năm.

Ngoài ra, doanh nghiệp này phát hành lô trái phiếu AIECH2224002 vào ngày 8/9/2022, kỳ hạn 2 năm, lãi suất cố định 10,5%/năm, với tổng giá trị gần 318 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) là đại lý lưu ký thanh toán cho lô trái phiếu này, nhưng vào ngày 20/9/2023, PSI thông báo Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ không thanh toán đầy đủ tiền lãi.

Tháng 10/2023, doanh nghiệp này cũng bị phản ánh về việc huy động vốn từ phụ huynh qua chương trình "đầu tư hoàn lại 100%". Theo "hợp đồng đầu tư giáo dục", phụ huynh đóng một khoản tiền hàng tỷ đồng để không phải đóng học phí trong quá trình con theo học, và trường sẽ trả lại số tiền này khi học sinh kết thúc chương trình hoặc chuyển trường trong vòng 90 ngày. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ không thực hiện cam kết trả lại tiền theo thỏa thuận.

Viên Viên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao, Quận ủy Đống Đa đã tổ chức Vòng sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024, với mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận về thực hiện công tác dân vận của Đảng và thiết thực chào mừng Kỷ niệm các ngày lễ lớn, đặc biệt là kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản là điểm mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua.
Từ học bổng toàn phần tại Mỹ cho đến quán quân kinh doanh HSBC toàn cầu

Từ học bổng toàn phần tại Mỹ cho đến quán quân kinh doanh HSBC toàn cầu

(LĐTĐ) Trúng tuyển vào 15 trường đại học của Mỹ, trong đó có những trường thuộc top 50 thế giới với các suất học bổng lên tới hàng trăm nghìn USD, thậm chí đã “đặt cọc” một trường, nhưng ở “phút 89”, Dương Bảo Tiên lại quyết định đầu quân cho Đại học VinUni. Sau 4 năm, thực tế đã chứng minh quyết định đó của Bảo Tiên là hoàn toàn đúng đắn.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

(LĐTĐ) Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.
Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2024 có mức tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện nhiều yếu tố bất lợi tác động, ước đạt khoảng 6,42% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó vì nhu cầu thị trường trong nước thấp.
Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy gan, ngộ độc… do tự ý dừng điều trị và sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, trôi nổi được bán trên mạng xã hội.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.

Tin khác

Báo chí Hà Nội tăng cường tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Báo chí Hà Nội tăng cường tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024.
Quy định mới về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quy định mới về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất bằng mức tham chiếu và cao nhất bằng 20 lần mức tham chiếu tại thời điểm đóng.
Từ ngày 21 - 24/8 diễn ra Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4

Từ ngày 21 - 24/8 diễn ra Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4

(LĐTĐ) Ngày 2/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao họp báo thông tin về Hội nghị NVNONN toàn thế giới lần thứ 4, Diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 và chương trình Trại hè Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won-shik.
Quy định mới về cách tính lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quy định mới về cách tính lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 1/1/1995 thì tính bình quân của tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu.
Bộ Thông tin và Truyền thông điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại 7 cơ quan, đơn vị

Bộ Thông tin và Truyền thông điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại 7 cơ quan, đơn vị

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức lễ công bố và trao quyết định về công tác cán bộ tại Văn phòng Bộ, Vụ Khoa học Công nghệ; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Cục An toàn thông tin; Cục Tần số vô tuyến điện; Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (Công nghiệp ICT); Cục Xuất bản, In và Phát hành.
Công bố biểu trưng và ca khúc Đại hội VIII Hội LHTN thành phố Hà Nội

Công bố biểu trưng và ca khúc Đại hội VIII Hội LHTN thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Thành Đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) thành phố Hà Nội công bố biểu trưng và ca khúc chính thức của Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Mức lương tối thiểu theo vùng tăng bình quân 200.000 - 280.000 đồng/tháng từ 1/7

Mức lương tối thiểu theo vùng tăng bình quân 200.000 - 280.000 đồng/tháng từ 1/7

Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo đó, mức lương tối thiểu theo các vùng từ 1/7/2024 tăng bình quân từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng.
Chính thức tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng với công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

Chính thức tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng với công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Chính thức tăng lương cơ sở từ hôm nay (1/7)

Chính thức tăng lương cơ sở từ hôm nay (1/7)

(LĐTĐ) Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7 khóa XV với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu/tháng từ hôm nay (1/7).
Xem thêm
Phiên bản di động