Khi học sinh được giảm áp lực thi

(LĐTĐ) Việc chỉ thi 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2022-2023 đã làm giảm phần nào sự căng thẳng, lo lắng cho giáo viên, học sinh và phụ huynh khi mà kỳ thi này năm nào cũng là kỳ tuyển sinh khốc liệt với chỉ có trên 60% học sinh có thể “đặt vé” vào các trường công lập.
Nhiều lựa chọn cho học sinh vào lớp 10 Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 Trung học phổ thông chuyên

Thở phào nhẹ nhõm

Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 715/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội về phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023. Theo đó, Ủy ban nhân dân Thành phố đồng ý phương thức tuyển sinh là thi tuyển với 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Các bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc 2 thí sinh liền kể không trùng mā đề, thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Khi học sinh được giảm áp lực thi
Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 tại Hà Nội. Ảnh: T.P

Cùng với việc chỉ thi 3 môn, nội dung của đề thi cũng được giảm tải. Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình Trung học cơ sở (THCS) hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học tại các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Có thể nói, quyết định này của Thành phố khiến giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh thở phào. Bởi học sinh khối 9 năm nay có đặc thù là 3 năm liền đều có thời gian học trực tuyến, trong đó năm học 2021-2022, thầy trò chủ yếu dạy và học qua hình thức online, chỉ có thời gian rất ít được học trực tiếp. Điều này dẫn đến chất lượng khó đảm bảo như các khóa học sinh trước.

Đặc biệt, từ giữa năm 2021 đến đầu năm 2022, dịch bệnh Covid -19 lan rộng trong cộng đồng, số giáo viên, học sinh là F0 chiếm số lượng khá lớn. Mặt khác học sinh ở vùng dịch mức độ 3, 4 (theo đánh giá của Thành phố) đều phải học trực tuyến. Việc phải chuyển liên tục giữa hai hình thức online - offline dẫn đến học sinh khó tập trung học tập, giáo viên không thể kiểm soát đến từng em. Chưa kể các em còn bị ảnh hưởng nặng nề về thể chất và tâm lý do dịch bệnh. Dù chương trình đã được giảm tải nhiều, chỉ giữ lại nội dung cốt lõi nhưng vấn đề chất lượng dạy và học vẫn khiến thầy cô, phụ huynh, học sinh trăn trở, lo lắng.

“Trước đó, gia đình tôi mất ăn, mất ngủ vì con thì bị Covid -19 mà kỳ thi ngày càng đến gần, nhất là khi chưa rõ phương án thi 3 môn hay 4 môn. Tình trạng cô trò kết nối qua máy tính triền miên ảnh hưởng không chỉ thể chất, tinh thần mà còn chất lượng học tập. Rất may, Thành phố đã quyết định chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Điều này khiến gia đình tôi hết sức vui mừng. Tôi cảm ơn lãnh đạo Thành phố đã thấu hiểu, chia sẻ với những lo lắng của phụ huynh” - chị Phạm Thị Huyền (một phụ huynh ở quận Cầu Giấy) bày tỏ.

Em Trần Nguyễn Thái An (học sinh lớp 9 Trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Theo em, quyết định chỉ thi 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên là hoàn toàn hợp lý. Hiện giờ, chúng em đã vững tin hơn cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, sẽ dành nhiều thời gian để ôn tập 3 môn như thông báo”.

Lên kế hoạch ôn tập hợp lý

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Lan (Trường THCS Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, cô hoàn toàn đồng tình với việc chỉ thi 3 môn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm nay. Điều này góp phần giảm áp lực cho cả học sinh lẫn nhà trường. Tuy nhiên, cô Lan cũng lưu ý, học sinh lớp 9 không nên chủ quan. Để chắc chắn đỗ được vào trường như mong muốn thì bản thân học sinh phải tự nỗ lực học tập hơn nữa thay vì chủ quan nghĩ rằng kỳ thi sẽ diễn ra nhẹ nhàng.

Năm học 2021-2022, dự kiến toàn Thành phố có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học 2020-2021). Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, khoảng 60% số học sinh tuyển vào các trường THPT công lập, 21% số học sinh tuyển vào trường THPT tư thục, 10% số học sinh tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và khoảng 9% số học sinh tham gia học nghề.

Như vậy, năm học 2022-2023, dự kiến các trường THPT tuyển vào lớp 10 khoảng 104.000 học sinh (trong đó các trường công lập tuyển khoảng 77.000 học sinh, các trường tư thục tuyển khoảng 27.000 học sinh), tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên khoảng 12.900 học sinh và tuyển vào các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp khoảng 12.100 học sinh.

Được biết, bắt đầu từ thứ Hai (14/3), học sinh lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn Thành phố bước vào tuần 26 của chương trình năm học 2021-2022. Theo phân phối, khoảng tuần 35 sẽ kết thúc năm học. Như vậy, học sinh lớp 9 đang học được nửa học kỳ 2. Hiện tại, vừa không bỏ qua, xao nhãng các môn học còn lại, vừa chú trọng học và ôn tập 3 môn thi vào lớp 10 trở thành mục tiêu của các trường khi áp dụng giảng dạy cho học sinh khối 9.

Chẳng hạn, tại Trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa), bên cạnh việc dạy kiến thức cơ bản, giáo viên các lớp đang tích cực cho học sinh luyện các dạng đề thi vào lớp 10. Với những học sinh chưa nắm chắc kiến thức, giáo viên sẽ giao bài theo ngày, theo tuần để các em học thêm trên truyền hình, youtube... Giáo viên có thể kiểm tra bài trực tiếp trên lớp hoặc chia nhóm kiểm tra online. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức cho học sinh ôn tập theo từng chặng đường và tổ chức làm bài thi thử 2 tuần một lần có chấm và rút kinh nghiệm.

Hay như tại Trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình), việc ôn thi cho học sinh lớp 9 diễn ra từ đầu năm. Dù dạy trực tuyến hay trực tiếp, kế hoạch chương trình vẫn được đảm bảo đúng tiến độ. Nhà trường tiếp tục thực hiện kế hoạch học đến đâu ôn tập củng cố kiến thức đến đó. Hiện tại, giáo viên các lớp đang tranh thủ thời gian học trực tiếp để phân loại và triển khai bồi dưỡng thêm cho học sinh. Khi phân loại được học sinh, các thầy cô sẽ lập thành nhóm, bồi dưỡng vào thời điểm thích hợp theo kế hoạch của toàn trường và phối hợp cùng phụ huynh để bổ trợ kiến thức cho học sinh…

Còn tại Trường THCS Chu Văn An (quận Long Biên), trong quá trình dạy học, nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng 3 môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ - 3 môn chắc chắn có trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cho học sinh lớp 9. Cùng đó, để việc ôn tập hiệu quả, nhà trường cũng phân loại học sinh theo năng lực để có giải pháp hỗ trợ các em phù hợp. Mỗi phân môn đều đưa ra chiến lược để giúp học sinh có kiến thức vững vàng khi đi thi và có giải pháp để kéo gần khoảng cách giữa các học sinh.

Theo dự kiến, lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023 sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến ngày 20/6. Với việc giảm môn thi chắc chắn học sinh cũng được giảm phần nào áp lực thi cử vốn quá nặng nề thời gian qua./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hợp tác thúc đẩy phát triển tài chính xanh bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu

Hợp tác thúc đẩy phát triển tài chính xanh bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển ...
Hà Tĩnh: 'Bà hỏa' ghé thăm, 2 nhà dân bị thiêu rụi

Hà Tĩnh: 'Bà hỏa' ghé thăm, 2 nhà dân bị thiêu rụi

(LĐTĐ) Chiều 27/5, ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra ...
Thúc đẩy thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công quần chúng tại cơ sở

Thúc đẩy thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công quần chúng tại cơ sở

(LĐTĐ) Chiều nay (27/5), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội thảo bàn giải pháp thúc đẩy thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động của ...
Bổ nhiệm ông Anil Wadhwani giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn Prudential

Bổ nhiệm ông Anil Wadhwani giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn Prudential

(LĐTĐ) Tập đoàn Prudential vừa thông báo bổ nhiệm ông Anil Wadhwani đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn kể từ tháng 2 năm 2023, khi Tập đoàn tiếp ...
Trao hỗ trợ sửa chữa Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn tại LĐLĐ huyện Sóc Sơn

Trao hỗ trợ sửa chữa Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn tại LĐLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Chiều 27/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình các đoàn viên có ...
Tổng LĐLĐ Việt Nam khảo sát, đánh giá tình hình thi hành điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII

Tổng LĐLĐ Việt Nam khảo sát, đánh giá tình hình thi hành điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII

(LĐTĐ) Chiều 27/5, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình thi hành điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII tại ...
Thường Tín: Trang bị kiến thức phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ

Thường Tín: Trang bị kiến thức phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên và Công an xã Văn Tự (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về kiến ...

Tin khác

Phát động “Tháng hành động vì trẻ em” và triển khai các hoạt động hè năm 2022

Phát động “Tháng hành động vì trẻ em” và triển khai các hoạt động hè năm 2022

(LĐTĐ) Sáng 27/5, tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, phường Điện Biên (quận Ba Đình) tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em”, triển khai các hoạt động hè năm 2022, tặng quà cho trẻ em nhân dịp 1/6, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, chung tay xây dựng phường Điện Biên kỷ cương - văn minh đô thị.
TP.HCM: Không kiểm điểm tổ chức, cá nhân sau sai sót ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

TP.HCM: Không kiểm điểm tổ chức, cá nhân sau sai sót ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 27/5, nguồn tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (GD&ĐT) cho biết, đơn vị đã có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) và Bộ GD&ĐT về kết quả thanh tra liên quan đến kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM.
Nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện trong trường học

Nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện trong trường học

(LĐTĐ) Ngày 26/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng 18 trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình đã đón đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT Hà Nội về công tác thư viện, tiến tới công nhận danh hiệu thư viện các trường năm học 2021-2022.
Phòng ngừa và xử lý các sự cố y khoa

Phòng ngừa và xử lý các sự cố y khoa

(LĐTĐ) Ngày 26/5, báo Tiền Phong phối hợp với Trường Đại học Hồng Bàng tổ chức hội thảo: “Ứng xử ra sao với sự cố y khoa?” nhằm đưa ra những thông tin khách quan, giúp cộng đồng hiểu hơn về các sự cố y khoa, đồng thời tìm ra những giải pháp nhằm hạn chế rủi ro cho cả người bệnh và y bác sĩ.
Học sinh Việt Nam giành 3 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Âu

Học sinh Việt Nam giành 3 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Âu

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Âu lần thứ 6 năm 2022, đoàn học sinh Việt Nam đã giành 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy

Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Trường học là nơi thường xuyên tập trung đông người, đặc biệt là các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở là nơi các em nhỏ rất dễ bị hoảng loạn nếu như có cháy nổ xảy ra. Do vậy, tổ chức công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại trường học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Chương trình “Sinh con, sinh cha”: Cung cấp cho phụ huynh nhiều kiến thức nuôi dạy trẻ hữu ích

Chương trình “Sinh con, sinh cha”: Cung cấp cho phụ huynh nhiều kiến thức nuôi dạy trẻ hữu ích

(LĐTĐ) Ngày 25/5, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam công bố báo cáo tác động độc lập của chương trình giáo dục cộng đồng về làm cha mẹ “Sinh con, sinh cha” 2020-2021 và kế hoạch hành động 2022-2023 sau khi triển khai thí điểm thành công chuỗi hội thảo tại các trường mầm non địa phương cùng nhiều nội dung trực tuyến thú vị, bổ ích, mang lại nhiều lợi ích cho hàng triệu gia đình.
Đề nghị giữ quy định Lịch sử là môn học bắt buộc với bậc trung học phổ thông

Đề nghị giữ quy định Lịch sử là môn học bắt buộc với bậc trung học phổ thông

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến các tầng lớp nhân dân, ý kiến đội ngũ chuyên gia lịch sử, các đại biểu Quốc hội, quy định môn học Lịch sử cấp trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là môn học bắt buộc với khối lượng kiến thức phù hợp.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sách giáo khoa theo bộ mới biên soạn không phải là sách dùng 1 lần

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sách giáo khoa theo bộ mới biên soạn không phải là sách dùng 1 lần

(LĐTĐ) Ngày 25/5, tại phiên thảo luận tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải thích về giá sách giáo khoa, đang được dư luận xã hội những ngày vừa qua cho rằng tăng 2-3 lần.
Hà Nội: Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7, lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông

Hà Nội: Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7, lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1706/QĐ-UBND phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 7, lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động