Hướng đi mới cho sản xuất nhãn chín muộn

(LĐTĐ) Thời gian qua, trồng nhãn chín muộn đã đem lại nhiều tín hiệu vui cho người nông dân tuy nhiên trồng nhãn vẫn mang tính chất phân tán, kết quả thu lại chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của vùng, tình trạng được mùa, mất giá còn là nỗi lo đối với người trồng. Để giải “bài toán” đó Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội và chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc tổ chức lại sản xuất, quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, xuất khẩu. Những điều này đã giúp cho quả nhãn nơi đây tăng về lượng, đổi về chất, từ đó thu nhập mang lại cho bà con nông dân cũng tăng lên rất nhiều.
huong di moi cho san xuat nhan chin muon Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nhãn chín muộn
huong di moi cho san xuat nhan chin muon Hà Nội: Tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất nhãn chín muộn năm 2018

Hình thành những vùng sản xuất tập trung

Những năm gần đây, nhãn chín muộn trở thành loại cây đặc sản của Thủ đô, với hiệu quả kinh tế cao, vùng ngoại thành Hà Nội đã hình thành những vùng trồng nhãn tập trung. Tiêu biểu, xã Đại Thành (huyện Quốc Oai) là một trong những vùng trồng nhãn chín muộn trọng điểm của Hà Nội, đây cũng là một trong số ít xã được phép chuyển đổi toàn bộ diện tích đất lúa sang trồng cây ăn quả, ước tính hiện toàn xã có 160ha trồng cây ăn quả, trong đó có khoảng 115ha trồng nhãn chín muộn đã cho thu hoạch.

huong di moi cho san xuat nhan chin muon
Nhãn chín muộn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân thôn Lại Dụ, xã An Thượng

Giống nhãn chín muộn ở Đại Thành hầu hết là giống HTM1, có thời gian thu hoạch muộn hơn so với giống nhãn đại trà khoảng 1 tháng (từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9), nên rất thuận lợi trong khâu tiêu thụ. Nhãn Đại Thành nước tiếng thơm ngon, người trồng nhãn nơi đây đã tìm được thị trường tiêu thụ, giá bán ổn định trong đó được đưa vào bán ở hệ thống các siêu thị lớn như: BigC, Fivimart, các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Đặc biệt, từ năm 2016, nhãn chín muộn Đại Thành đã xuất khẩu sang Malaysia và nhận được phản hồi tích cực. Chính nhờ cây trồng này, nhiều hộ dân trồng nhãn nơi đây đã vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ nhãn chín muộn đem lại, để tạo điều kiện cho loại cây trồng này phát triển, từ năm 2018, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, toàn bộ diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đã được chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Chính quyền nơi đây đã và đang đầu tư hệ thống điện, đường, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đưa Đại Thành trở thành vùng trồng nhãn chín muộn có quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao của Hà Nội.

Không chỉ riêng Đại Thành, xã An Thượng, huyện Hoài Đức cũng đã hình thành vùng trồng nhãn tập trung, trong đó toàn xã có 80 ha, riêng thôn Lại Dụ có đến 50ha trồng nhãn, chủ lực là giống nhãn HTM2 được lai ghép từ giống nhãn ở xã Đại Thành.

Cũng thu hoạch muộn tương tự như giống nhãn ở xã Đại Thành, những ngày này, trong khi nhiều nhà vườn trồng nhãn ở Hưng Yên, Sơn La… đã cơ bản thu hoạch xong nhãn chính vụ thì gia đình ông Phạm Viết Suốt, thôn Lại Dụ xã An Thượng thường xuyên có mặt ở vườn nhãn để thu hoạch nhãn xuất bán cho các mối buôn cũng như khách hàng đến mua lẻ. Gia đình ông Suốt có 1 mẫu đất, trước kia chủ yếu trồng các loại quả như ổi, bưởi…nhưng hơn 20 năm nay từ khi biết đến giống nhãn chín muộn HTM2 gia đình ông đã chuyển đổi sang loại cây trồng này. Đến nay gia đình ông đã có 80 gốc nhãn hầu hết đều có tuổi thọ hơn 20 năm, đang cho thu hoạch trái chín mỗi năm.

Ông Phạm Văn Tố, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã thôn Lại Dụ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức cho biết từ những năm 1996, nhãn chín muộn được trồng tại thôn, đây là giống nhãn dễ trồng, chăm sóc, chất lượng nhãn được người tiêu dùng đánh giá cao. Nhãn chín muộn đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với các loại cây trồng khác, thị trường tiêu thụ rất rộng, các mối buôn thường đến tận vườn để thu mua, vào những năm thời thiết thuận lợi, phù hợp với cây nhãn, mỗi héc ta sẽ đem lại chục tấn nhãn, riêng gia đình ông có 50 gốc, mỗi năm sản lượng đạt 7 – 8 tấn.

Mở rộng ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất

Trước những tồn tại đó, để giải “bài toán” đầu ra, nâng cao giá trị, thương hiệu cho sản phẩm… Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các huyện, các địa phương quy hoạch, phát triển vùng trồng mới nhãn chín muộn. Để đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước, những năm tới, ngành Nông nghiệp tập trung xây dựng vùng sản xuất nhãn chín muộn an toàn, bền vững.

Theo quy hoạch đến năm 2020, một số vùng sản xuất nhãn chín muộn tập trung tại Hà Nội: Vùng nhãn ven sông Đáy thuộc huyện Quốc Oai: Xã Đại Thành, diện tích đạt 200ha; vùng nhãn ven sông Đáy thuộc huyện Hoài Đức, bao gồm các xã An Thượng, Đông La, Song Phương, diện tích quy hoạch đến năm 2020 diện tích đạt 250ha; vùng Lam Điền, Thụy Hương - huyện Chương Mỹ với diện tích quy hoạch 100 ha.

Từ khi nhãn chín muộn được thành phố Hà Nội lựa chọn trở thành cây trồng đặc sản của Thủ đô, ngành nông nghiệp thành phố, phòng kinh tế huyện Quốc Oai, Hoài Đức chú trọng quan tâm đến việc đẩy mạnh, phát triển sản xuất các mô hình này. Trong đó các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất an toàn cho người dân thường xuyên được tổ chức. Các hộ nông dân trồng nhãn chín muộn được Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội tập huấn về cách sử dụng phân bón, kỹ thuật bón phân cho từng cây, từng giai đoạn sinh trưởng; nhận biết và phòng trừ sâu bệnh hại, kỹ thuật cắt tỉa, tạo tán, khoanh vỏ, kích thích ra hoa, chống rụng quả...

Tuy nhiên như nhiều cây trồng khác, trồng nhãn chín muộn cũng phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Đơn cử năm nay, nhãn chín muộn ra hoa đúng vào thời điểm thời tiết mưa nhiều nên tỷ lệ đậu quả thấp, sản lượng nhãn giảm rất nhiều so với các năm khác, ước tính toàn thôn Lại Dụ chỉ đạt khoảng 20 tấn.

“Năm nay nhãn bị mất mùa, ước tính cả thôn Lại Dụ chỉ đạt khoảng 20 tấn nhãn chín muộn. Các năm trước, thời tiết thuận lợi, nhãn được mùa sản lượng tăng mạnh có năm lên đến 300 tấn nhãn, do mất mùa nên nhãn chín muộn năm nay được giá hơn, giá bán tại vườn dao động từ 25 - 30 nghìn đồng/kg, nhiều năm trước đây, khi người tiêu dùng chưa biết nhiều đến loại nhãn này, do vậy giá nhãn chưa cao có năm chỉ dao động từ 10 -15 nghìn đồng/kg”, ông Phạm Văn Tố cho hay.

Mặt khác, thực tế cho thấy việc trồng nhãn chín muộn ở thôn còn phân tán, việc liên kết sản xuất - tiêu thụ vẫn còn hạn chế, đầu tư ứng dụng công nghệ cao chưa rộng rãi do đó có những năm năng suất chưa cao. Mặc dù sản phẩm nhãn chín muộn của huyện Hoài Đức đã được công nhận nhãn hiệu tập thể nhưng trên địa bàn huyện mới chỉ có khoảng 20ha nhãn được cấp chứng nhận VietGap. Do đó để khắc phục tình trạng trên, nhiều hộ dân bày tỏ mong muốn sớm được chính quyền các cấp hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc đưa ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng diện tích trồng nhãn Lại Dụ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, đồng thời đầu tư hệ thống bảo quản, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp… nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển bền vững vùng nhãn chín muộn của địa phương.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gian hàng 0 đồng - ấm lòng người lao động khó khăn

Gian hàng 0 đồng - ấm lòng người lao động khó khăn

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ các hoạt động chăm lo cho đoàn viên Công đoàn, người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tổ chức nhiều gian hàng 0 đồng nhằm giúp đoàn viên, công nhân lao động khó khăn được mua sắm các sản phẩm cần thiết với giá 0 đồng.
Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

(LĐTĐ) Trong trận chiến Điện Biên Phủ, chiến sĩ Lê Bình và đồng đội của mình khi ấy còn rất trẻ, ôm những gói bộc phá đi đầu tạo cửa mở, phá hàng rào dây thép gai bao quanh đồn địch để quân ta xung phong đánh vào trung tâm đồn giặc.
Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Sáng nay (8/5), tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố tổ chức chương trình “Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019 - 2024” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ba Vì hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Ba Vì hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì tổ chức Lễ hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

Đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động tự do trong lĩnh vực xây dựng

(LĐTĐ) Người làm việc không có quan hệ lao động đa số điều kiện lao động còn nhiều khó khăn, đặc biệt là NLĐ tự do trong lĩnh vực xây dựng.
Kinh nghiệm phát triển đảng viên trẻ nhìn từ Quận ủy Thanh Xuân

Kinh nghiệm phát triển đảng viên trẻ nhìn từ Quận ủy Thanh Xuân

(LĐTĐ) Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ quận Thanh Xuân đã kết nạp 691 đảng viên, đạt 70% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra. Trong đó, tính đến tháng 5/2024, đã kết nạp 8 học sinh trung học phổ thông (THPT).
Đề nghị bổ sung công việc nấu ăn tại các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc

Đề nghị bổ sung công việc nấu ăn tại các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc

(LĐTĐ) Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét bổ sung công việc nấu ăn cho các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc.

Tin khác

Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Sáng nay (8/5), tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố tổ chức chương trình “Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019 - 2024” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Kinh nghiệm phát triển đảng viên trẻ nhìn từ Quận ủy Thanh Xuân

Kinh nghiệm phát triển đảng viên trẻ nhìn từ Quận ủy Thanh Xuân

(LĐTĐ) Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ quận Thanh Xuân đã kết nạp 691 đảng viên, đạt 70% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra. Trong đó, tính đến tháng 5/2024, đã kết nạp 8 học sinh trung học phổ thông (THPT).
Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp Đảng và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng của Đảng bộ quận Tây Hồ luôn được quan tâm, chú trọng. Từ khi thực hiện Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, đến nay đảng viên được kết nạp ngày càng nâng lên về chất lượng, số lượng.
Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội còn 2.164 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hoạt động từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực. Các đơn vị đã mời các chủ đầu tư họp thống nhất biện pháp, giải pháp thực hiện, 100% chủ đầu tư cam kết lộ trình, thời gian khắc phục.
Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

(LĐTĐ) Cử tri đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có giải pháp hiệu quả về đầu tư trường công lập các cấp, đáp nhu cầu và mật độ dân số ngày càng phát triển của Thủ đô. Đồng thời, kiến nghị có giải pháp để quản lý các trường quốc tế.
Kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường khẳng định, Quận ủy Đống Đa luôn xác định kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Hằng năm, Quận ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó tập trung, quan tâm vào phát triển Đảng là các đối tượng: Giáo viên ở các cấp phổ thông, học sinh các trường phổ thông, y bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động trong các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân.
Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), mới đây, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Quang Đức - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến trên địa bàn huyện Phúc Thọ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ký ức không phai mờ

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ký ức không phai mờ

(LĐTĐ) Đã 98 tuổi, nhưng ông Nguyễn Văn Tước (trú tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ), vẫn nhớ rõ những ngày Trung đoàn Thủ đô nhận nhiệm vụ tại Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh to lớn của các chiến sĩ Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Phiên bản di động