Kết nạp quần chúng ưu tú vào đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đống Đa Nguyễn Anh Cường khẳng định, Quận ủy Đống Đa luôn xác định kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Hằng năm, Quận ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó tập trung, quan tâm vào phát triển Đảng là các đối tượng: Giáo viên ở các cấp phổ thông, học sinh các trường phổ thông, y bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động trong các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân.
Quận ủy Đống Đa kết nạp Đảng 3 quần chúng ưu tú chuẩn bị nhập ngũ Mỗi cấp ủy triển khai ít nhất 1 nhiệm vụ đột phá lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội Quận ủy Đống Đa phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chú trọng kết nạp đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện 3 văn bản quan trọng của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (gồm: Đề án số 20-ĐA/TU, Quy định số 09-QĐ/TU và Kế hoạch số 121-KH/TU) do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 8/5, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đã tham luận “về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kết quả phát triển đảng viên trong các trường học và doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn quận Đống Đa - Giải pháp và bài học kinh nghiệm. Kết quả, những vướng mắc, khó khăn và giải pháp thực hiện phần mềm “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” tại quận Đống Đa”.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Cường, Đống Đa là Đảng bộ có 110 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 29.000 đảng viên. Trong số đó khối trường học có 6 tổ chức cơ sở Đảng, là các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, 4 tổ chức cơ sở Đảng thuộc các trường THPT tư thục. Tổng số đảng viên của 10 tổ chức Đảng các trường THPT là 243 đảng viên trong tổng số 539 cán bộ, giáo viên, người lao động trong các nhà trường.

Quận Đống Đa: Kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng
Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Quyết định của Ban Thường vụ Quận ủy Đống Đa cho các đảng viên mới là học sinh THPT.

Quận Đống Đa cũng có 20 tổ chức Đảng trực thuộc là các doanh nghiệp và 1 Đảng bộ khối doanh nghiệp với 16.280 người lao động, trong đó có 2.413 đảng viên, chiếm 14,5% tổng số người lao động trong các doanh nghiệp thuộc quận.

Quận ủy Đống Đa luôn xác định, kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Ban Thường vụ Quận ủy ban hành và quán triệt Kế hoạch số 170-KH/QU ngày 17/2/2023 thực hiện Đề án số 20-ĐA/TU về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng ở Đảng bộ Thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới” đối với các tổ chức cơ sở Đảng, xác định rõ trình tự, nội dung nhiệm vụ đối với công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộ quận.

Hằng năm, Quận ủy Đống Đa ban hành Thông báo giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó tập trung, quan tâm vào phát triển Đảng là các đối tượng: Giáo viên ở các cấp phổ thông, học sinh các trường phổ thông, y bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động trong các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân.

Đối với việc kết nạp Đảng trong học sinh THPT, Ban Thường vụ giao Ban Tổ chức làm việc với cấp ủy các trường THPT trên địa bàn, giao nhiệm vụ cho từng cấp ủy nhà trường tổ chức định hướng tư tưởng cho các em học sinh và phụ huynh, hướng dẫn tạo nguồn, lựa chọn đúng, trúng đối tượng kết nạp Đảng để bồi dưỡng.

Các cấp ủy nhà trường tổ chức hội nghị tuyên truyền, quán triệt về công tác kết nạp Đảng cho học sinh, phối hợp Đoàn thanh niên quận, tổ chức 6 Hội nghị Tọa đàm Thanh niên với Đảng - Đảng với Thanh niên tại các trường để khơi dậy khát vọng của đoàn viên, thanh niên được đứng trong hàng ngũ của Đảng, cố gắng, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành, phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng; tổ chức, phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho học sinh rèn luyện và thể hiện năng lực, là tiền đề để nhà trường phát hiện nguồn bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Quận Đống Đa: Kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng
Đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa trao Quyết định kết nạp đảng viên và tặng hoa chúc mừng 3 đảng viên mới là quần chúng ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Đối với việc kết nạp Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Ban Thường vụ Quận ủy coi trọng đẩy mạnh kết nạp đảng viên ở khối này, trên cơ sở nguồn kết nạp Đảng hiện có, các tổ chức Đảng thực hiện vận động tuyên truyền, tạo nguồn và thực hiện đúng quy trình kết nạp Đảng, coi trọng số lượng, đảm bảo chất lượng.

Ngoài việc vận động tuyên truyền, giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho các đơn vị khu vực này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 của quận đã thực hiện giao chỉ tiêu thành lập tổ chức Đảng đối với Đảng ủy khối doanh nghiệp quận và Đảng ủy 21 phường trực thuộc quận, gắn với chấm điểm đánh giá thi đua thực hiện nhiệm vụ hàng năm.

Thực hiện thu hút người lao động, chủ doanh nghiệp vào Đảng bằng cách đẩy mạnh hoạt động của doanh nghiệp. Quận tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Đồng thời, tổ chức hội nghị tọa đàm, nghe chuyên gia trao đổi về phát triển kinh tế, chính sách, thuế, chuyển đổi số… tạo điều kiện để các chủ doanh nghiệp là đảng viên có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng giá trị của các tổ chức Đảng doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Đối với Đảng ủy khối doanh nghiệp, quận yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng lộ trình tạo nguồn, cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có kế hoạch cụ thể thực hiện và phấn đấu đạt chỉ tiêu quận giao.

Quận ủy cũng chỉ đạo Trung tâm chính trị quận tham mưu xây dựng chương trình học và mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với học sinh và người lao động trong doanh nghiệp. Quận đã mở 1 lớp cho đối tượng là học sinh và 2 lớp cho đối tượng là người lao động trong doanh nghiệp. Chất lượng lớp học phù hợp về điều kiện thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng học tập.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp theo Đề án 20 của Thành ủy

Từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo trọng tâm, bài bản, đúng hướng, công tác phát triển đảng viên trong các trường học và doanh nghiệp ngoài Nhà nước của quận Đống Đa đã đạt kết quả đáng khích lệ. Năm 2023, quận Đống Đa đã kết nạp được 295 đảng viên trên tổng số 280 đảng viên chỉ tiêu Thành phố giao (đạt 105%). Trong số này, đã kết nạp được 26 người lao động và chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng. Năm 2023, quận Đống Đa chưa kết nạp được trường hợp nào là học sinh Trung học Phổ thông.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, quận Đống Đa đã kết nạp được 99/291 đảng viên (đạt 34 % chỉ tiêu Thành phố giao). Trong số đó, có 7 đảng viên là học sinh Trung học Phổ thông, 11 đảng viên là người lao động trong các doanh nghiệp.

Quận Đống Đa: Kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng
Đại biểu tham dự Hội nghị sơ kết thực hiện 3 văn bản quan trọng của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Đối với việc kết nạp học sinh THPT vào Đảng, hiện nay, quận đã nhận hồ sơ và đang xem xét kết nạp 8 trường hợp, kịp phê duyệt và tổ chức lễ kết nạp trước khi các em ra trường. Dự kiến năm 2024, Đống Đa phấn đấu kết nạp 15/12 chỉ tiêu Thành phố giao, đạt 125%.

Quý I/2024, quận Đống Đa cũng đã thành lập được 3 tổ chức Đảng là các doanh nghiệp trên địa bàn, là tiền đề để tổ chức Đảng xác định chủ trương, tăng cường kết nạp đảng viên vào Đảng. Đồng thời, quận đã mở 1 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho riêng người lao động trong khối doanh nghiệp, các đơn vị trong quy trình tạo nguồn được hướng dẫn hồ sơ đúng quy định, đẩy mạnh kết nạp, tăng về số lượng nhưng phải đảm bảo chất lượng theo quy định.

"Quận ủy Đống Đa đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện đồng bộ các giải pháp theo Đề án 20 của Thành ủy. Ban Thường vụ Quận ủy thường xuyên rà soát các chỉ tiêu, khắc phục hạn chế, rút kinh nghiệm kịp thời, chỉ đạo quyết liệt hơn, sát sao đối với việc kết nạp từng đối tượng vào Đảng, đảm bảo số lượng, chất lượng và cơ cấu Thành ủy giao. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, ngoài việc chú trọng giao chỉ tiêu kết nạp Đảng, Ban Thường vụ tập trung giao chỉ tiêu thành lập tổ chức Đảng cho cả nhiệm kỳ để các đơn vị có lộ trình hoàn thành chỉ tiêu, thực hiện kết nạp đảng viên đủ số lượng để thành lập chi bộ. Đối với những đơn vị chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ, tổ chức cơ sở Đảng có trách nhiệm rà soát, phát hiện nguồn, phân công cho chi bộ có điều kiện thuận lợi nhất để bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng là người lao động trong doanh nghiệp được kết nạp vào Đảng”, đồng chí Nguyễn Anh Cường cho biết.

Trần Vũ

Bài viết cùng chủ đề

70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đang được các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...

Tin khác

Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP. Hà Nội

Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an TP. Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/5, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an thành phố Hà Nội và 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công an Thành phố đã trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô" tại trụ sở chính Công an Thành phố (số 87, phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm); tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an Thành phố.
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa tổ chức Chung khảo Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại khu vực Hồ Văn, quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc “Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo” năm 2024.
Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô tổ chức lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh ưu tú của nhà trường.
Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Huyện ủy Thanh Trì đã tổ chức trao tặng Huy hiệu 60 năm, 55 năm, 50 năm, 45 năm và 40 năm tuổi đảng tới các đồng chí đảng viên nhân dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Những ngày này, các tuyến phố của Hà Nội được trang hoàng, rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Quận Thanh Xuân: 446 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Quận Thanh Xuân: 446 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng bộ quận Thanh Xuân có 446 đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng, trong đó, có 4 đảng viên được tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 tặng 277 đảng viên lão thành.
Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
HĐND quận Thanh Xuân trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng quản lý ngân sách và tài sản công

HĐND quận Thanh Xuân trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng quản lý ngân sách và tài sản công

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động cho Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND quận trong lĩnh vực quản lý ngân sách và tài sản công.
Xem thêm
Phiên bản di động