Hơn 100.000 học sinh thành phố Hồ Chí Minh trở lại trường học trực tiếp

(LĐTĐ) Sáng 13/12, hơn 100.000 học sinh khối lớp 9 và 12 tại thành phố Hồ Chi Minh trở lại trường sau thời gian dài ở nhà học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19.
Thành phố Hồ Chí Minh: Gần 80% phụ huynh khối lớp 9 và 12 đồng ý việc học trực tiếp Thành phố Hồ chí Minh xin mở lại đường bay quốc tế, đón khách từ tháng 12 Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 cho nhóm ưu tiên

Theo ghi nhận, từ sáng 13/12, nhiều học sinh đến trường trong không khí hào hứng, vui vẻ khi lần đầu được quay lại trường học gặp thầy cô, bạn bè sau thời gian dài phải học qua điện thoại, máy tính.

Tại Trường THCS - THPT Phan Châu Trinh (quận Bình Tân), phụ huynh Nguyễn Thị Mai chia sẻ: "Do dịch bệnh phức tạp, thành phố đóng cửa để phòng, chống Covid-19 nên các cháu phải học online ở nhà và gặp chút khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, nay được đến trường thì việc học của cháu cũng dễ dàng hơn, nhưng vẫn có chút lo lắng về tình hình dịch bệnh".

Ông Trần Hà Vy, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Phan Chu Trinh cho biết, để chuẩn bị đón học sinh, nhà trường đã chuẩn bị rất kỹ từ khâu vệ sinh, khử khuẩn cho đến lên kịch bản xử lý F0.

Hơn 100.000 học sinh thành phố Hồ Chí Minh trở lại trường học trực tiếp
Buổi khai giảng đầu tiên của học sinh khối lớp 9 và 12 tại thành phố Hồ Chí Minh sau thời gian dài học trực tuyến.

Tại Trường THCS An Nhơn (quận Gò Vấp), trước khi vào trường toàn bộ học sinh lớp 9 phải đo thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn ngay ở cổng trường.

Bên trong phòng học được bố trí bảng tin gồm các số điện thoại của Tổ Covid-19. Khi phát hiện học sinh có triệu chứng, giáo viên báo Tổ Covid-19 để được hướng dẫn xử lý xuống phòng cách ly và thực hiện test nhanh Covid-19. Những học sinh xung quanh sẽ được dẫn sang phòng chờ.

"Nếu test nhanh âm tính thì vẫn báo phụ huynh đón em học sinh có dấu hiệu về. Nếu test nhanh dương tính thì sẽ báo phụ huynh đến đón hết các học sinh liên quan về. Trường hợp dương tính, sau 3 ngày sẽ test mẫu gộp các em", ông Phạm Dương Hoàng Dũng - Hiệu trưởng THCS An Nhơn thông tin.

Về bố trí lớp học, thầy Dũng cho biết thêm, các lớp được tách làm đôi, mỗi lớp khoảng 24 em, mỗi em một bàn. Ngoài ra, trường còn trang bị thêm 4 máy đo thân nhiệt, 200 bộ kít test nhanh, 200 lít cồn, 2.500 khẩu trang y tế.

Hơn 100.000 học sinh thành phố Hồ Chí Minh trở lại trường học trực tiếp
Trước khi vào trường, các học sinh Trường THCS An Nhơn phải rửa tay và đo nhiệt độ.

"Trong ngày đầu đến trường, nhà trường chủ yếu phổ biến hướng dẫn phòng dịch cho các học sinh. Bắt đầu từ ngày mai, trường sẽ dạy kiến thức theo chương trình. Do học hai buổi nên buổi sáng học trực tiếp, buổi chiều học trực tuyến", thầy Dũng nói.

Trong buổi tập huấn quay lại trường học trực tiếp, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du (Quận 10) cho biết: “Theo quan sát của chúng tôi, học sinh rất vui mừng khi được quay trở lại trường, còn phụ huynh thì nhiệt tình ủng hộ, điều đó thể hiện qua con số khi có đến 520/555 học sinh khối 12 tham dự, chiếm hơn 93%”, ông Phú nói.

Về buổi tập huấn, ông Phú cho biết, học sinh đến trường được thầy cô hướng dẫn, phân luồng dẫn vào lớp. Tại lớp, các em được nghe về quy trình xử lý khi có người nhiễm, nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Quy trình được thực hiện có sự phối hợp cả ba bên gồm nhà trường, học sinh và phụ huynh.

Theo kế hoạch, thành phố Hồ Chí Minh thí điểm mở cửa trường đón học sinh lớp 1, 9 và 12 đến học trực tiếp từ ngày 13/12. Sau đó 1 tuần là trẻ mầm non 5 tuổi. Kết thúc 2 tuần thí điểm, thành phố sẽ họp bàn để rút kinh nghiệm, từ đó đưa ra phương án mở cửa trường đồng loạt từ ngày 3/1.

Hơn 100.000 học sinh thành phố Hồ Chí Minh trở lại trường học trực tiếp
Bên trong lớp học, các học sinh đeo khẩu trang và cô giáo có đeo tấm chắn nước bọt.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 265 trường THCS và 202 trường THPT. Qua lấy phiếu khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, khoảng 80% phụ huynh học sinh ở cấp phổ thông đồng thuận cho con em đến trường học trực tiếp.

Ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo kế hoạch của Uỷ ban nhân dân thành phố, học sinh khối 9, khối 12 trên toàn thành phố sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Ông Tân cho rằng dù việc dạy học trực tiếp có khó khăn hơn, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhưng với sự phối hợp các lực lượng tham gia một cách đồng bộ và nghiêm ngặt sẽ giảm thiểu các rủi ro dịch bệnh trong việc tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp trở lại.

“Khi quay lại trường học, học sinh được học trực tiếp, được ôn luyện lại những phần còn thiếu khi học trên internet. Sau khi ôn luyện đầy đủ, các em mới làm bài kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường. Như vậy, một số học sinh chưa tham gia học trực tiếp được thì chưa cần làm bài kiểm tra đánh giá học kỳ”, ông Tân cho biết.

Từ đầu năm 2021 đến nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thành phố Hồ Chí Minh phải chuyển sang phương pháp dạy học trên internet. Theo ông Tân, biện pháp này được đánh giá phù hợp, thích ứng với tình hình dịch bệnh, tuy nhiên việc học trên internet vẫn có một số hạn chế và cần giải pháp để học sinh tiếp thu được kiến thức tốt, đảm bảo việc học không bị đứt gãy.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động