Hiệu quả từ hệ thống camera giám sát giao thông

Thời gian qua, bên cạnh việc kiểm tra, xử phạt tại chỗ những vi phạm về trật tự an toàn giao thông, lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên các trục đường chính, các nút giao thông trọng điểm để hỗ trợ công tác phát hiện, xử lý vi phạm. Với việc tăng cường xử phạt qua hệ thống camera giám sát, tình trạng vi phạm giao thông tại Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Hiệu quả từ hệ thống camera giám sát giao thôngPhát động Cuộc thi tìm hiểu An toàn giao thông Thủ đô trên internet năm 2019
Hiệu quả từ hệ thống camera giám sát giao thôngGiám sát giao thông từ điện thoại di động: Có xâm phạm đời tư?

Giảm thiểu những vi phạm

Từ năm 2015, Công an thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện xử phạt các hành vi vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát. Sau 5 năm thực hiện hệ thống camera giám sát đã phát huy hiệu quả tích cực và từng bước được nhân rộng tại các nút giao thông phức tạp. Theo quan sát thực tế của phóng viên, tại các nút giao thông có gắn camera, việc tuân thủ hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông được người điều khiển phương tiện thực hiện khá nghiêm túc.

0602 ynh 1
Từ khi lực lượng chức năng tiến hành xử phạt các hành vi vi phạm qua hệ thống camera giám sát, tình trạng vi phạm giao thông tại Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại nút giao Phạm Hùng - Mễ Trì - Dương Đình Nghệ, mặc dù vào thời điểm giữa trưa, trời nắng gắt 40 độ C, nhưng tất cả người điều khiển phương tiện theo hướng từ Mễ Trì đi Dương Đình Nghệ đều nghiêm túc dừng xe khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ. Anh Phạm Đình Chiến (ở Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Do nút giao này rộng, thời gian đèn tín hiệu được cài đặt khá dài nên trước đây, nhiều người vẫn cố tình vượt đèn đỏ hoặc rẽ phải khi chưa được phép. Tuy nhiên, từ khi được lắp đặt camera giám sát giao thông, tình trạng vi phạm giao thông ở đây đã giảm đáng kể”.

Tương tự, tại nút giao Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc, ngoài hệ thống giám sát gắn tại các chiều đường còn có lực lượng chức năng thường xuyên túc trực để điều tiết giao thông vào giờ cao điểm nên tình trạng ùn tắc giao thông tại đây đã giảm đi nhiều. Còn tại các nút giao thông Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch, Láng Hạ- Thái Hà, mặc dù có mật độ xe cộ lưu thông cao, tuy nhiên do được lắp đặt hệ thống camera giám sát nên tình trạng vượt đèn đỏ hay sai làn đường ít khi diễn ra.

Trong khi đó, tại các nút giao thông không có hệ thống camera giám sát cho thấy, tình hình giao thông diễn ra khá lộn xộn. Điển hình như tại tại ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh tình trạng người dân vô tư vi phạm giao thông diễn ra khá phổ biến. Hay tại Nút giao Thái Hà - Hoàng Cầu, mặc dù đã có biển cấm rẽ trái, từ phía Thái Hà sang Hoàng Cầu, tuy nhiên, khi vắng mặt lực lương chức năng biển cấm này lập tức trở nên vô tác dụng. Tại các nút giao thông đoạn Tôn Thất Tùng - Ngã Tư Sở… tình trạng vượt đèn đỏ, lấn làn cũng diễn ra phổ biến.

Chị Đặng Thị Thêm (ở Chùa Láng, Đống Đa) cho biết, chị làm việc xa nhà nên phải đi qua khá nhiều con đường mới tới cơ quan. Theo quan sát của chị tuyến đường nào có lắp camera giám sát người dân sẽ tham gia giao thông có ý thức thức hơn, tình trạng vi phạm giao thông ít khi xảy ra.

“Theo tôi lắp đặt hệ thống camera trên các trục đường là việc làm cần thiết vừa giúp nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân vừa mang tính răn đe. Vì nhiều người khi biết có camera giám sát ghi lại các hình ảnh vi phạm của mình sẽ cảm thấy sợ mà không dám vi phạm” - Chị Thêm chia sẻ.

Hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng

Chia sẻ về hiệu quả mà hệ thống camera giám sát giao thông mang lại, Thiếu tá Đỗ Xuân Khoa,Tổ Trưởng Tổ Xử lý vi phạm giao thông - Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) cho biết: Hệ thống camera giám sát giao thông đã hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. Hiện nay, toàn bộ vi phạm nổi cộm trên tuyến đường vành đai 3 trên cao như xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, phương tiện đi ngược chiều... đều bị hệ thống camera, máy tính tự động ghi nhận.

Tất cả những hình ảnh này được thông tin trực tiếp xuống các tổ công tác làm nhiệm vụ kịp thời dừng xe, kiểm tra, xử lý ngay. Tính đến nay, tình hình vi phạm trên tuyến đường này đã giảm đáng kể, nhờ đó lực chức năng cũng đỡ vất vả hơn trong trong quá trình công tác. Bên cạnh việc hỗ trợ đắc lực trong xử lý vi phạm, các camera giám sát cũng giúp lực lượng chức năng phát hiện xử lý các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông chính xác hơn. Tránh trường hợp vi phạm do lỗi vô ý hoặc vi phạm trong tình huống bắt buộc nhưng vẫn bị xử phạt.

0600 ynh 2 ok
Hệ thống camera giám sát giúp lực lượng chức năng tại Trung tâm Điều khiển giao thông thành phố Hà Nội

Về vấn đề này, theo Thiếu tá Lý Thị Thu Trang, Đội phó Đội Chỉ huy giao thông và Tín hiệu đèn (Công an thành phố Hà Nội): Hiện đơn vị đang quản lý gần 600 “mắt thần”, chưa kể đến hàng nghìn camera giám sát, quan sát của các đơn vị chức năng mà đang phối hợp thực hiện công tác chia sẻ, cập nhật dữ liệu. Các vi phạm giao thông đều được camera giám sát ghi lại và thông báo cho các đội để tiến hành xử phạt trực tiếp hoặc với những thời điểm diễn ra vi phạm nhưng không có lực lương chức năng làm nhiệm vụ gần đó thì các vi phạm này được cán bộ chiến sĩ của trung tâm in hình ảnh, gửi thông báo về địa chỉ của người đăng ký phương tiện để nộp phạt.

Trong 6 tháng đầu năm nay, qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng đã gửi thông báo phạt “nguội” gần 4.500 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe với hơn 600 giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với các đội cảnh sát giao thông tiến hành xử phạt trực tiếp 931 trường hợp vi phạm.Bên cạnh những hiệu quả đạt được, việc triển khai xử phạt các hành vi vi phạm qua camera giám sát cũng đang gặp một số khó khăn như hiện tại có nhiều phương tiện sang tay nhiều người nhưng không làm thủ tục sang tên hoặc có một số trường hợp người vi phạm không nhận được thông báo hoặc cố tình không tới nộp phạt.

Từ ngày 1/1/2020, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, trong đó có những điểm mới liên quan đến “phạt nguội”, đơn vị sẽ mời chủ phương tiện vi phạm tới xác minh. Trong trường hợp chủ phương tiện không chứng minh phương tiện cho người khác mượn, cho thuê sẽ áp dụng xử phạt theo quy định mới. Với những trường hợp không đến nộp phạt theo quy định, cơ quan chức năng sẽ gửi dữ liệu sang Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông để xử phạt khi phương tiện đăng kiểm theo định kỳ...

Có thể thấy rõ việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát đang phát huy hiệu quả một cách rõ rệt. Hiện việc lắp đặt camera giám sát đang dần được phủ kín các tuyến đường chính của thành phố với những tính năng nhận diện biển số xe, lưu hình ảnh làm căn cứ để xử lý vi phạm. Cùng với đó, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong việc lập chốt, xử lý tại chỗ chắc chắn sẽ ngăn ngừa vi phạm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động