Giám sát giao thông từ điện thoại di động: Có xâm phạm đời tư?
Luật sư Nguyễn Đức Toàn (Giám đốc Cty Luật Vimax Asia, Hà Nội) chia sẻ về đề xuất giám sát giao thông mới nhất của Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại hội nghị Ứng dụng công nghệ giám sát phương tiện giao thông vừa được tổ chức.
Ông Toàn nói, trước hết, việc sử dụng dữ liệu điện thoại của một công dân có nguy cơ xâm phạm đến những quyền cơ bản, quy định tại Hiến pháp 2013. Cụ thể, Điều 21, Hiến pháp nêu rõ: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn. Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.
Ngoài ra, ngay tại Bộ luật Dân sự hiện hành cũng đề cập. Quyền nhân thân được quy định trong Bộ luật này là quyền dân sự gắn liền với mỗi cá nhân, không thể chuyển giao cho người khác trừ trường hợp pháp luật có quy định khác (Ðiều 24 Bộ luật Dân sự năm 2005). Ðồng thời, Bộ luật Dân sự quy định về quyền nhân thân tại các điều từ Ðiều 26 đến Ðiều 51, trong đó có quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín; quyền bí mật đời tư; quyền kết hôn.
Đó là những đạo luật cơ bản, còn hệ thống luật hóa thì sao, thưa luật sư?
Tôi cho rằng nếu quy định không chặt chẽ, rất dễ xâm phạm vào hàng loạt văn bản luật đang có hiệu lực. Đơn cử, Điều 12, Luật Viễn thông năm 2009 liệt kê các hành vi bị cấm trong hoạt động viễn thông, trong đó có một điều cấm quan trọng, chính là việc thu trộm, nghe trộm, xem trộm thông tin trên mạng viễn thông; trộm cắp, sử dụng trái phép tài nguyên viễn thông, mật khẩu, khóa mật mã và thông tin riêng của tổ chức, cá nhân khác…
Việc tích hợp các thuê bao điện thoại được cho là giúp cơ quan có thẩm quyền có được các thông tin giao thông toàn cảnh, thậm chí kể cả là tốc độ của từng phương tiện, thưa luật sư?
Mục đích thì tốt đẹp, nhưng nếu không kiểm soát tốt, lại rơi vào tình trạng xâm phạm nghiêm trọng đời tư. Ví dụ, giả thiết một người vợ muốn theo dõi chồng, chỉ cần "nhờ" hệ thống này, biết rõ vị trí, nơi đi, nơi đến của chồng mình, và theo đó, khác gì đã biến hệ thống này thành một trụ sở của cơ quan thám tử tư? Đấy là chưa nói đến những nhân vật quan trọng, giả thiết họ tham gia mô hình này, vô hình trung sẽ bị rơi vào trạng thái "bị theo dõi"?
Cảm ơn ông.
Tại hội nghị Ứng dụng công nghệ giám sát phương tiện giao thông tổ chức ngày 18/3, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết có thể đưa công nghệ sử dụng dữ liệu điện thoại di động của người dân tham gia giao thông để giám sát giao thông trong năm 2016. Ví dụ nếu cầm điện thoại đi trên đường nhanh hay chậm thì sẽ được gửi về hệ thống và xử lý. Theo đó, Việt Nam có hơn 130 triệu sim điện thoại di động, các thiết bị di động khác cũng có thể gắn sim vào. Nếu như tích hợp được trên điện thoại cầm tay thì sẽ có nguồn dữ liệu về trạng thái giao thông trên đường.
Theo Tiền phong
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34