Hệ thống mầm non tư thục: Lay lắt chờ “giải cứu”

Hơn 500 trường/cơ sở mầm non tư thục trên cả nước bị giải thể do dịch Covid-19, thông tin do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cung cấp tại phiên giải trình với Quốc hội về tổ chức dạy học trong bối cảnh Covid-19 khiến những người hoạt động trong và ngoài ngành mầm non không khỏi xót xa. Thúc đẩy mở cửa trường mầm non cùng việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cứu hệ thống mầm non tư thục là đòi hỏi cấp thiết, yêu cầu các cấp, ngành phải hành động.
Tiếp sức giáo viên mầm non tư thục vượt “bão” Covid-19 Yêu cầu sửa quy định về điều kiện thành lập trường mầm non tư thục.
Hệ thống mầm non tư thục: Lay lắt chờ “giải cứu”

Sụp đổ một phần hệ thống mầm non tư thục

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, từ tháng 5/2021 đến tháng 12/2021, có hơn 28.500 cơ sở giáo dục mầm non phải tạm dừng hoạt động; 58 trường và 526 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục phải giải thể. Kể từ đó đến nay, do học sinh khối mầm non ở nhiều địa phương chưa thể đến trường nên số cơ sở mầm non ngoài công lập làm thủ tục giải thể vẫn tiếp tục tăng.

Trên các diễn đàn mạng xã hội về mầm non tư thục, thông tin rao bán trường hoặc thanh lý bàn ghế, đồ chơi của các cơ sở liên tiếp được đăng tải. Đáp lại, số người quan tâm và nhu cầu mua rất ít, chỉ là những bình luận, phản hồi đầy chua xót, đồng cảm và sẻ chia với các chủ trường. Trước khi đi đến quyết định giải thể, hầu hết chủ cơ sở đều đã có thời gian nỗ lực, cố gắng bằng mọi cách, kể cả việc chấp nhận vay mượn để giữ trường nhưng rốt cuộc vẫn đành buông tay.

17 năm gắn với nghề mầm non, trong đó 10 năm đầu là giáo viên và 7 năm sau với vai trò là chủ trường, cô Nguyễn Phương Thảo, chủ một cơ sở mầm non tư thục tại quận Thanh Xuân, Hà Nội đã “đứt từng khúc ruột” khi đi đến quyết định giải thể trường mầm non - nơi cô đã bỏ nhiều công sức, của cải để gây dựng. “Dịch bệnh kéo dài đúng lúc gia đình tôi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Dù rất muốn duy trì trường nhưng không thể cáng đáng được chi phí nên tôi đành nhượng lại cho người khác với giá… như cho không. Hy vọng, về với chủ mới, ngôi trường sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch”- cô Thảo tâm sự.

Tại Hà Nội, gần một năm qua, trẻ mầm non chưa một ngày được đến lớp. Các cơ sở mầm non ngoài công lập không thu được học phí nhưng vẫn phải chi tiền thuê nhà, phần nào hỗ trợ lương và đóng bảo hiểm xã hội cho đội ngũ giáo viên, nhân viên. Đứng trước quá những khó khăn, áp lực, nhiều trường và nhóm lớp độc lập tư thục đã buộc phải giải thể.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, đến cuối tháng 1/2022, TP có 8 trường mầm non ngoài công lập giải thể (chiếm tỷ lệ 2,2%) và 56 nhóm lớp giải thể (chiếm tỷ lệ 2%). Số trường mầm non có nguy cơ giải thể lớn hơn gấp nhiều lần với 836 trường (chiếm tỷ lệ 30%). Còn tại TP Hồ Chí Minh, sau đại dịch Covid-19, TP này có khoảng 22 trường mầm non và hơn 90 nhóm lớp mầm non bị giải thể do hết sức chống chịu.

Là chủ của 3 cơ sở mầm non tư thục, chị Lê Thanh Vân (trú tại quận Hà Đông) cho hay, cả 3 cơ sở của chị đều đóng cửa cả năm qua nhưng “ngốn” chi phí duy trì ngót 2 tỷ đồng. 6 tháng đầu, tiền thuê nhà chị phải trả 100%, 6 tháng sau, chủ nhà đã giảm còn 50% nhưng khi các ngành nghề khác hoạt động trở lại, một cơ sở đã bị đòi lại địa điểm để chủ nhà cho dịch vụ khác thuê. Không thể mãi nài nỉ giảm phí, mặt khác cũng quá mệt mỏi trong việc gồng gánh nên chị Vân đã quyết định giải thể 1 cơ sở ở quận Ba Đình; cố giữ lại 2 cơ sở với hy vọng sớm đến ngày hoạt động trở lại.

Chủ trường mầm non tư thục Sao Mai, huyện Mê Linh thu dọn cơ sở vật chất trong khi chờ học sinh trở lại.
Chủ trường mầm non tư thục Sao Mai, huyện Mê Linh thu dọn cơ sở vật chất trong khi chờ học sinh trở lại.

Với những cơ sơ mầm non tạm đóng cửa hoặc có nguy cơ giải thể, việc giữ chân giáo viên là rất khó bởi họ còn gánh nặng gia đình, phải chăm lo chứ không thể ngồi chờ hỗ trợ và những lời hứa của chủ trường. Không ít giáo viên mất việc đã phải nhọc nhằn xoay xở cuộc sống bằng việc làm nhiều nghề khác nhau. Trong số đó, không ít cô giáo chuyển nghề và bỗng chốc, nghề giáo viên mầm non trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết.

Không thể giữ chân giáo viên bằng lời hứa

“Tôi học cao đẳng sư phạm mầm non rồi cố gắng học lên đại học và cũng rất yêu trường, mến trẻ. Suốt thời gian qua, tôi đi làm đóng gói sản phẩm cho công ty chuyển phát nhanh. Mới đây, công ty mới đề nghị ký hợp chính thức. Không thể có lựa chọn tốt hơn, tôi đã đến trường xin nghỉ để rút toàn bộ hồ sơ. Giữa nghề mình yêu và cuộc sống cùng những đứa con, tôi buộc phải chọn lựa công việc mang cho gia đình miếng cơm, manh áo”- cô Nguyễn Thị An, giáo viên trường mầm non tư thục tại quận Tây Hồ cho biết.

Sau 9 tháng đóng cửa, ngày 14/2, TP Hồ Chí Minh đã mở cửa trường học của bậc mầm non, đón các bé từ 3 - 5 tuổi đến trường. Với các giáo viên và chủ cơ sở, trẻ trở lại trường là ngày vui lớn những cũng đi đôi với bộn bề nỗi lo khi hầu như mọi thứ phải tái thiết lại từ đầu. “Trường phải sửa chữa, bổ sung, thay mới đồ dùng, đồ chơi, vật dụng… nên cần số tiền khá lớn. Đi học giữa giai đoạn dịch bệnh còn phức tạp, số kinh phí mua sắm trang thiết bị phòng dịch cũng tốn kha khá tiền. Ngoài ra, nhân sự là giáo viên, nhân viên cũng là thách thức lớn của hệ thống giáo dục mầm non nói chung và mầm non ngoài công lập nói riêng sau khi mở lại trường.

Tại hội thảo “Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non”, đại diện Sở GD&ĐT các tỉnh, TP còn nêu lên những khó khăn khác của giáo dục mầm non do tác động của dịch bệnh Covid-19. Đó là xáo trộn nền nếp, thói quen, chế độ sinh hoạt gây ảnh hưởng đến tâm lý, sự phát triển toàn diện, bao gồm tương tác xã hội, cảm xúc, nhận thức và… của trẻ. Những vấn đề trên là hệ quả do dịch bệnh gây nên, đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để tháo gỡ từng bước, đưa ngành giáo dục mầm non tư thục sớm trở lại, góp phần giảm thiểu áp lực lên hệ thống mầm non nói chung.

Tại Công văn 5255/BGDĐT-KHTC ngày 15/11/2021 gửi bộ KH&ĐT, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ KH&ĐT quan tâm, bổ sung một số chính sách hỗ trợ người lao động và DN hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập vào Chương trình phục hội và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó đề xuất các giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ giáo dục mầm non ngoài công lập trong thời gian tới như triển khai gói tín dụng cho vay đặc thù (lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi đối với ngành giáo dục, trong đó ưu tiên giáo dục mầm non ngoài công lập). Bộ GD&ĐT cũng đề nghị áp dụng giãn nợ, khoanh nợ đối với các khoản vay tín dụng cho các cơ sở giáo dục, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập.

Hà Nội chủ động hỗ trợ giáo viên, cơ sở mầm non ngoài công lập

Ngay sau khi có chỉ đạo các Nghị quyết của Chính phủ, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021, Quyết định 5073/QĐ-UBND ngày 2/12/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 quy định một số chính sách đặc thù của TP Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch, quy định rõ mức hỗ trợ.

Theo đó, có 15.653 người đã được hỗ trợ với số tiền hơn 25 tỷ đồng... HĐND TP Hà Nội cũng ban hành Nghị quyết số 07/2021/NQ-HĐND “Quy định chính sách hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp của TP Hà Nội” với mức hỗ trợ từ 20 - 40 triệu đồng tùy quy mô từng nhóm lớp.

Theo Điệp Quyên/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/he-thong-mam-non-tu-thuc-lay-lat-cho-giai-cuu.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động