Dừng ký hợp đồng vay mới gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội:

Hàng nghìn người thu nhập thấp “hụt” cơ hội mua nhà

Trong những ngày qua, không ít doanh nghiệp BĐS và người thu nhập thấp đã thực sự sốc khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản số 1953/NHNN-TD ngày 28.3.2016 về việc dừng ký hợp đồng tín dụng mới chương trình cho vay gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, hàng nghìn người thu nhập thấp đang “hụt” cơ hội mua nhà.
hang nghin nguoi thu nhap thap hut co hoi mua nha The GoldView đắt hàng nhờ chất lượng và tiến độ
hang nghin nguoi thu nhap thap hut co hoi mua nha Gần 700 triệu một căn nhà xã hội The Vesta

Chị Nguyễn Hải Anh, (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn chưa hết  buồn rầu bởi hy vọng có cơ hội sở hữu căn hộ nhờ gói 30.000 tỉ đồng đã vuột khỏi tay, bởi để mua được nhà, chị phải vay đến 70% giá trị căn hộ.

“Vợ chồng tôi đều là người ngoại tỉnh, học xong lập nghiệp ở Hà Nội. Xây dựng gia đình đã 10 năm, nhưng vẫn đi thuê nhà. Ra Tết, có được ít tiền tích cóp chúng tôi mới nghĩ đến mua nhà thu nhập thấp.

hang nghin nguoi thu nhap thap hut co hoi mua nha
Dự án nhà ở xã hội The Vesta, chủ đầu tư lo bị ế vì đối tượng khách hàng không có khả năng mua khi gói 30.000 tỉ đồng dừng đột ngột.

Chúng tôi hào hứng lắm khi chủ đầu tư là Công ty Hải Phát nói rằng, dự án nhà ở xã hội The Vesta (phường Phú Lãm, Hà Đông) của họ sẽ được hỗ trợ vay gói 30.000 tỉ đồng nên vợ chồng tôi đã đặt cọc ngay hôm mở bán vào giữa tháng 3.2016.

Thế nhưng, đùng một cái, qua phương tiện truyền thông, tôi biết được NHNN đã chính thức dừng ký hợp đồng vay mới với gói 30 nghìn tỉ đồng. Đúng là niềm vui lớn chẳng tày gang” - chị Hải Anh chia sẻ.

Trao đổi với LĐTĐ về vấn đề nêu trên, ông Đào Tiến Dũng - Phó Tổng GĐ Công ty CP BĐS Hải Phát - xác nhận: Đúng là công ty đã nói với khách hàng sẽ hỗ trợ tối đa để họ có thể mua nhà bằng gói vay 30.000 tỉ đồng, việc ngân hàng dừng đột ngột việc cho vay mới, khiến doanh nghiệp cũng rơi vào tình thế “sống dở chết dở”  đối với dự án nhà ở xã hội có 8 tòa và 1.920 căn hộ này.

“Nếu ngân hàng đến đúng ngày 1.6 mới dừng việc ký mới thì chúng tôi vẫn có thể xoay sở để  hoàn thiện hồ sơ giúp khách hàng có thể vay gói 30.000 tỉ đồng vì Dự án nhà ở xã hội The Vesta, chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của thành phố,  4 tòa đã xây lên tầng 6.

Hàng trăm khách hàng nộp hồ sơ khi chúng tôi mở bán dự án, họ đều là những người có nhu cầu nhà ở thật sự. Khi ngân hàng quyết định dừng cho vay mới, điện thoại của công ty tắc nghẽn liên tục bởi các cuộc gọi của khách hàng. Nhân viên văn phòng có trao đổi lại với tôi, thậm chí không ít khách hàng nữ còn nghẹn ngào bật khóc.

Có khách hàng nam còn to tiếng với nhân viên. Chúng tôi thực sự rất khó có thể hỗ trợ người mua nhà ở xã hội, vì hiện tại, Hải Phát đang đầu tư và triển khai nhiều dự án khác nữa, nên việc cân đối nguồn vốn sẽ phải bàn lại. Hải Phát cũng chưa ký một hợp đồng nào với Dự án The Vesta”.

Theo ông Dũng,  một trong những nguyên nhân không thể hỗ trợ khách hàng là do đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp đã bị khống chế về lãi suất ở mức 10%, nếu gắng hỗ trợ khách hàng thì cũng chỉ trích ra từ đó được 5 đến 7. Do đó, khả năng hỗ trợ lâu dài từ phía doanh nghiệp là không thể.

Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn Nhà nước cần có ngay gói cho vay hỗ trợ phù hợp để giúp người thu nhập thấp có cơ hội được mua nhà ở. “Người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà thì dự án nhà ở xã hội của chúng tôi xây mới bán được, không bán được thì việc thực hiện  chính sách an sinh xã hội của Chính phủ, của thành phố không hiệu quả, doanh nghiệp chúng tôi cũng chết yểu khi tham gia chương trình”- ông Dũng chia sẻ.

Tương  tự, Dự án nhà ở xã hội Bamboo nằm trong quần thể  KĐT Sunny Garden City, do Tập đoàn CEO Group là chủ đầu tư cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề từ việc dừng gói 30.000 tỉ đồng.

Theo ông Tạ Văn Tố - Tổng GĐ Tập đoàn hàng trăm khách hàng đã đăng ký mua nhà tại dự án đã không dám ký hợp đồng mua bán do không được vay vốn từ gói ưu đãi, trong khi dự án của hoàn toàn đủ điều kiện để khách hàng kịp vay gói ưu đãi trước ngày 1. 6 khi dự án đã hoàn thành và có thể dọn vào ở.

“Việc NHNN dừng gói vay ưu đãi đã khiến nhiều khách hàng không thể kịp xoay xở. Cơ hội mua nhà của những người thu nhập thấp đã bị chặn lại. Do đó theo tôi, NHNN nên cho phép ký tiếp với người vay mua nhà ở xã hội ở những dự án đã hoàn thiện và đủ điều kiện, tránh gây áp lực cho người mua nhà”- ông Tố nói.

Như vậy, với việc NHNN dừng ký vay mới đối với gói 30.000 tỉ đồng cũng đồng nghĩa với việc, hàng nghìn người thu nhập thấp “hụt” cơ hội mua nhà. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên,  chính sách nhà ở xã hội  cho người thu nhập thấp là ổn định lâu dài nên cần có nguồn vốn dài hạn và không chỉ phụ thuộc vào gói tín dụng 30.000 tỉ đồng.

Vốn cho nhà ở xã hội tiếp tục được thực hiện theo quy định trong Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và có hiệu lực từ 10.12.2015, được phân cho Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH).

Được biết, NHCSXH đã đề xuất lãi suất mua, thuê mua nhà ở xã hội với NHNN ở mức: 0,4%/tháng (4,8%/năm). Hiện NHCSXH đang chờ tờ trình của NHNN gửi Thủ tướng về mức lãi suất cho vay với nhà ở xã hội. Trong khi đó, theo lộ trình đến tháng 6 tới kết thúc gói 30.000 tỉ đồng sẽ triển khai tín dụng từ NHCSXH.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.

Tin khác

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động