Bà Rịa - Vũng Tàu: “Đường lớn đã mở, đi tới tương lai”

(LĐTĐ) Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) Phạm Viết Thanh đã mượn lời bài hát như trên để nói về quyết tâm phát triển tỉnh nhà tại Hội nghị triển khai quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vừa qua.
Vũng Tàu ủng hộ phương án đầu tư công viên hoang dã Safari Hồ Tràm Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Bà Rịa - Vũng Tàu: “Đường lớn đã mở, đi tới tương lai”
Bà Rịa – Vũng Tàu có lợi thế để phát triển kinh tế biển và giao thương quốc tế.

Cực tăng trưởng quan trọng

Theo Bí thư Tỉnh ủy tỉnh BRVT Phạm Viết Thanh: Ngày nay vai trò, vị thế của BRVT được thể hiện rõ trong tiến trình phát triển của đất nước và đã khẳng định là một cực tăng trưởng quan trọng, với quy mô GRDP, đóng góp ngân sách Trung ương, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn nằm trong Top 5 các tỉnh thành dẫn đầu cả nước. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa. GRDP bình quân trên đầu người cao nhất cả nước.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thu hút đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 33 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước đạt 400.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng quý I/2024 đã thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước hơn 25.000 tỷ đồng. Các dự án đầu tư này đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tập đoàn, định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam với công nghệ tiên tiến, hiện đại, ít thâm dụng lao động, năng suất cao, thân thiện với môi trường.

Ghi nhận và đánh giá các thành tựu kinh tế, xã hội mà tỉnh BRVT đã đạt được, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, trải qua biến thiên lịch sử, BRVT trở thành vùng đất có vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh và địa kinh tế độc đáo với hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy kết nối liên vùng. Đặc biệt là hệ thống cảng biển quốc tế, có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải đến 200.000 tấn để trở thành một trong những “cửa ngõ” kết nối quan trọng của vùng Đông Nam Bộ với cả nước, kết nối Việt Nam với quốc tế.

Tốc độ phát triển GRDP giai đoạn 2021 - 2023 của tỉnh tăng bình quân 5,94%/năm; quy mô kinh tế năm 2023 đạt hơn 366.000 tỷ đồng, đóng góp 3,51% tổng GDP của cả nước. Đến nay tỉnh đã thu hút được 297 dự án FDI với vốn đăng ký lên đến 27 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước, sau Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện và có sự phát triển vượt bậc. Giáo dục, y tế, văn hóa của tỉnh được hoàn thiện đáp ứng nhu cầu phát triển dân trí và chất lượng cuộc sống người dân.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh BRVT, năm 2023, tổng vốn thu hút đầu tư trong nước và FDI cấp mới và tăng thêm hơn 50.681 tỷ đồng; trong đó vốn FDI thu hút mới và điều chỉnh tăng thêm đạt khoảng hơn 32.400 tỷ đồng. Riêng quý I/2024, tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 23 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư thu hút đạt hơn 62.000 tỷ đồng, đạt 90,82% so với kế hoạch năm 2024, tăng gấp 6,88 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Làm tốt công tác quy hoạch

Tại Hội nghị, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quy hoạch, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ, quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để BRVT phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế; trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp xanh có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng lưu ý, để quy hoạch đi vào thực tiễn cuộc sống, BRVT cần rút ra các bài học phát triển của các đô thị biển, cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước, trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, hydrogen, amoniac xanh gắn với ngành công nghiệp năng lượng.

Phát triển tỉnh trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, tầm cỡ quốc gia và quốc tế với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch thể thao, giải trí chất lượng cao, du lịch văn hóa, sinh thái, y tế phục hồi sức khỏe, du lịch nông nghiệp. Phát triển đột phá hệ thống kết cấu hạ tầng liên thông, đồng bộ, hiện đại, trong đó tập trung triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An; đồng thời tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh BRVT Phạm Viết Thanh cũng cho rằng, quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt. Công việc xây dựng và triển khai quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng; cần tận dụng cơ hội này để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới, kết hợp thực hiện 3 đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông, chuyển đổi, năng lực quản trị công.

“Tỉnh cam kết tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số cho môi trường đầu tư được thuận lợi hơn nữa, cho sự minh bạch về thông tin và định hướng chính sách dài hạn. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trên nền tảng vững chắc, trên tinh thần thượng tôn pháp luật và luôn gắn bó, đồng hành một cách trách nhiệm với doanh nghiệp, nhà đầu tư”, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh BRVT Phạm Viết Thanh cho biết thêm.

Xuân Tình

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.
Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây khi câu chuyện bất động sản “phi mã” vẫn đang nóng từng ngày, thì câu chuyện chung cư “một mình một đường tăng giá” lại đáng chú ý hơn. Theo các chuyên gia kinh tế, chuyện “thổi giá” là một phần khiến chung cư “phi mã”, nhưng phần lớn do khủng hoảng phân khúc khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng, nhưng dự án chung cư giá “bình dân” lại vắng bóng.
Xem thêm
Phiên bản di động