Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.
Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc? “Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

Sau ngày Lễ Thần tài đầu năm nay, nhiều người hốt hoảng khi giá vàng bỗng nhiên tăng vọt và lên xuống thất thường. Nhưng cho đến nay, vàng đã không còn “nhảy múa” mà dường như đang thiết lập một mặt bằng giá mới ổn định ở mức cao.

Sáng 15/4, giá vàng miếng được SJC niêm yết ở mức 80,6 triệu đồng/lượng mua vào và 83,12 triệu đồng/lượng bán ra. Doji thu mua vàng miếng với giá 80,6 triệu đồng/lượng và bán ra giá 83,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng Vietinbank neo ở mức 82,5 triệu đồng/lượng mua vào và 84,52 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ đang niêm yết ở mức 80,6 triệu đồng/lượng mua vào và 83,1 triệu đồng/lượng bán ra. Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 81,1 triệu đồng/lượng và 83,1 triệu đồng/lượng. Dựa vào những biến động gần đây của vàng trong môi trường lạm phát cao, các chuyên gia cho rằng, đà tăng của vàng vẫn chưa hết.

Nên mua vàng hay mua đất?
Ảnh minh họa: BT

Thị trường vàng thế giới cũng vừa trải qua tuần sôi động khi các kỷ lục liên tiếp bị “xô đổ”. Các chuyên gia vẫn cho rằng, đà tăng của vàng mới chỉ bắt đầu. Bất chấp việc lạm phát cao có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải duy trì chính sách tiền tệ tích cực lâu hơn dự kiến, nhưng vàng vẫn chứng tỏ được sức mạnh kiên cường khi kết thúc tuần ở mức giá kỷ lục khác là 2.360,2 USD/ounce. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 12 triệu đồng/lượng.

Một mặt hàng có tốc độ tăng vọt có thể so sánh với vàng chính là bất động sản. Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội bỗng sôi động trở lại khi giá rao bán tăng mạnh, đặc biệt phân khúc chung cư. Bên cạnh đó, các phân khúc khác như đất thổ cư, liền kề, biệt thự cũng “nóng” theo.

Theo số liệu của Savills, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới. Tính đến quý 1/2024, giá chung cư mới đã đạt trung bình 59 triệu đồng/m2, tăng 21 quý liên tiếp. Còn CBRE cho biết, giá trung bình các dự án tại Hà Nội ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều tăng nhanh trong 3 tháng đầu năm nay. Báo cáo mới đây của Cushman & Wakefield chỉ ra, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng trưởng 109% trong gần 10 năm qua. Tốc độ tăng giá trung bình 9% mỗi năm. Sau đà giảm nhiệt vào giai đoạn 2021-2022, giá bán chung cư Hà Nội tăng liên tục từ giữa năm 2022 đến nay.

Theo các chuyên gia kinh tế, giá nhà tăng hiện nay là do cung thì hạn chế mà cầu thì vẫn tiếp tục tăng; lãi suất ngân hàng giảm, vàng tăng, đô la tăng, người dân chuyển tiền nhàn rỗi sang nhà chung cư. Nhà chung cư có ưu điểm là hình thành sẵn, mua xong cho thuê, tiền vẫn thu được hàng tháng, mà nhà vẫn còn đó rồi tiếp tục lên giá. Đất nền ít nóng hơn bởi “mua xong để đó, không thu được tiền hàng tháng”.

Anh Trần Lê Diên, một nhà môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết: “Gần đây người trong giới hay nói đùa với nhau rằng “muốn rẻ thì lên tivi mà mua”. Điều này cũng không sai bởi hiện nay nhu cầu mua nhà tăng nhưng số lượng bán ra lại ít, kể cả những dự án cũ, chuyển nhượng. Người dân có chung cư đều sợ bán xong thì đồng tiền mất giá, muốn mua căn mới cũng không mua được, để đó còn có thể cho thuê kiếm lời. Theo tôi bất động sản hiện nay đang lập mặt bằng giá mới, sẽ rất khó giảm. Nếu có thì thanh khoản thị trường sẽ ảnh hưởng một chút thôi, về cơ bản là có thể không tăng, nhưng giảm thì khó”.

Còn nhớ, tại bài tham luận tại Báo cáo thường niên của Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) về xu hướng thị trường chung cư trung và cao cấp tại Hà Nội năm 2023, triển vọng 2023-2025, Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia đã từng nói “Giá bất động sản tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong tương lai sẽ đắt hơn cả Singapore”.

Và vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh thêm rằng “trong vòng 5 năm trở lại đây, việc cấp phép và thực hiện các dự án giảm mạnh, nhất là 3 năm gần đây gần như không có dự án mới ra hàng, dẫn đến nguồn cung bất động sản nhà ở ngày càng khan hiếm”. Ông cũng khuyến cáo các nhà đầu tư nên nắm bắt thời cơ bởi “bối cảnh như trên và thực tế nguồn cung sẽ tiếp tục rất hạn chế chính là cơ hội cho những nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ. Bởi lẽ, xu hướng chung là giá sẽ tiếp tục tăng trong trung hạn”.

Cho đến nay đã gần 1 năm kể từ ngày ông Lê Xuân Nghĩa đưa ra những nhận định này, giá nhà chung cư đang chứng thực quy luật tất yếu của nó: tăng giá khi cầu vượt cung.

Vàng và bất động sản đều là những khoản đầu tư truyền thống, đã tồn tại từ rất lâu. Tất nhiên, không thiếu sự so sánh giữa hai loại hình này. Dù vậy, cho đến nay, vẫn còn rất nhiều người băn khoăn liệu giữa bất động sản và vàng, đâu mới là khoản đầu tư dài hạn thông minh.

Chị Nguyễn Huyền Thanh, một nhà đầu tư bất động sản cá nhân cho biết, trước đây chị thường mua đất ở những khu vực xa như miền Trung, Tây Nguyên rồi đợi được giá thì bán lấy lời. Tuy nhiên gần đây giá đất ở các vùng xa không tăng, trong khi đó thị trường Hà Nội lại đang diễn ra sôi động ở phân khúc chung cư.

“Hiện nay tôi vẫn còn một số vốn nhưng đang lưỡng lự không biết nên đầu tư vào vàng hay đất cho an toàn. Trái phiếu thì ảm đạm, chứng khoán thì may rủi trong khi một số vụ việc bị hack hệ thống chứng khoán vừa qua khiến tôi bất an, còn lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng thì quá thấp. Nhưng nếu đổ tiền vào chung cư thì liệu có kịp “lướt sóng” hay không?”, chị Thanh chia sẻ.

Chuyên gia Lê Xuân Nghĩa nhận định: “Vàng và bất động sản vốn là những tài sản được coi là chủ chốt để cất trữ tiền. Nên không lạ gì khi ngay cả trong điều kiện kinh tế bình thường giá vàng và bất động sản vẫn có thể tăng. Đồ thị hình sin trong ngắn hạn có thể lúc lên lúc xuống, có những biến động chỉ là ngắn hạn, còn xu thế dài hạn luôn đi lên”.

Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng, nếu đầu tư ngắn hạn, “lướt sóng” kể cả với vàng hay bất động sản đều cần phải cân nhắc rủi ro. Còn nếu đầu tư dài hạn, coi vàng và bất động sản là hai kênh “trú ẩn” cho dòng tài chính của mình, thì đây vẫn là những kênh đầu tư an toàn.

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, giá vàng thế giới tăng liên tục trong suốt 34 năm qua, mức tăng khoảng 40 lần. Trong dài hạn, vàng vẫn trong xu hướng tăng. Với bất động sản, trong 34 năm qua, giá tăng trung bình 120 lần. Vàng và bất động sản là những tài sản được coi là chủ chốt để cất trữ tiền. Trong ngắn hạn, có thể có lúc tăng lúc giảm, song xu thế dài hạn luôn đi lên.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin khác

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây khi câu chuyện bất động sản “phi mã” vẫn đang nóng từng ngày, thì câu chuyện chung cư “một mình một đường tăng giá” lại đáng chú ý hơn. Theo các chuyên gia kinh tế, chuyện “thổi giá” là một phần khiến chung cư “phi mã”, nhưng phần lớn do khủng hoảng phân khúc khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng, nhưng dự án chung cư giá “bình dân” lại vắng bóng.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động