Hàng loạt sai phạm tại chung cư cao cấp Sky City Tower

Nổi tiếng là chung cư cao cấp với giá thành căn hộ cao ngất ngưởng, nhưng Sky City Tower (88 Láng Hạ, Hà Nội) đã bị Sở Xây dựng Hà Nội vạch ra hàng loạt sai phạm như, biến tầng mái thành căn hộ Penthhouse, chiếm dụng cầu thang bộ, không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy…
“Lùm xùm” ở các chung cư: Người dân chịu thiệt
Vụ cháy tại chung cư Xa La: Đủ cơ sở xem xét khởi tố vụ án
Mường Thanh có phải bồi thường trong vụ cháy chung cư Xa La?
Hàng loạt sai phạm tại chung cư cao cấp Sky City Tower
Hàng loạt những sai phạm tại Sky City đã bị Sở Xây dựng Hà Nội chỉ tên

Người dân bất an

Được sở hữu một căn hộ trong Sky City Tower là niềm mơ ước của bao người, bởi nơi đây được xem là chung cư cao cấp bậc nhất ở Hà Nội. Mỗi căn hộ thường có giá nhiều tỷ đồng. Khách hàng được bàn giao căn nhà bắt đầu từ tháng 12/2010, với lời hứa hẹn của chủ đầu tư về một môi trường sống hiện đại, an ninh đảm bảo, dân trí cao… Tuy nhiên, khi vào đây sinh sống, mọi người mới hay chủ đầu tư đã vi phạm một số cam kết, cũng như không đảm bảo an toàn cho mình.

Cụ thể, theo cư dân tại Sky City, dù thay đổi kết cầu tòa nhà, nhưng chủ đầu tư không hề hỏi ý kiến của người dân sinh sống trong tòa nhà và không xin phép Sở Xây dựng Hà Nội. Chủ đầu tư đã tự ý cơi nới, xây thêm các căn hộ Penthhouse tại tầng kỹ thuật mái và mái của cả 2 tòa nhà A và B. Sử dụng một nửa diện tích tầng hầm kỹ thuật tòa nhà B làm văn phòng cho thuê. Khu thang bộ giữa tòa nhà B bị đập phá và sửa chữa sai thiết kế ban đầu dẫn đến việc cư dân không thể đi thang bộ từ tầng 4 xuống tầng 1…

Ngoài những sai phạm trên, cư dân Sky City còn “tố” thêm hàng loạt sai phạm khác như: Dù bàn giao nhà từ năm 2010, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện xong hệ thống gas tổng; chưa bàn giao hồ sơ pháp lý liên quan đến tòa nhà; chưa bàn giao chi tiết hồ sơ hệ thống kỹ thuật theo quy định của pháp luật; cũng như đặt hệ thống giải nhiệt của Trung tâm thể dục California không đúng vị trí gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

“Ở trong Chung cư cao cấp bậc nhất Hà Nội, nhưng chúng tôi hết sức lo lắng khi kết cấu xây dựng bị thay đổi như vậy. Ngoài ra, từ tầng 4 xuống tầng 1 không thể sử dụng được cầu thang bộ, nếu xảy ra cháy nổ như một số chung cư vừa xong thì chẳng biết hậu quả như thế nào?”, một cư dân lo lắng.

Điểm tội những sai phạm

Trước những thắc mắc gửi đến chủ đầu tư (Công ty Hanotex) không được xem xét, giải quyết thấu đáo. Bất đắc dĩ, cư dân ở đây đã phản ánh đến các cơ quan chức năng. Sau thời gian thanh tra, ngày 10/9, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản chính thức gửi Công ty Hanotex, chỉ rõ những sai phạm như: Công trình đưa vào sử dụng từ tháng 12/2010, nhưng chưa hoàn thiện toàn bộ hoàn công của công trình; chưa tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Việc chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình là vi phạm điều khoản tại Nghị định số 121/2013/NĐ - CP (Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở) ngày 10/10/2013 của Chính phủ. Việc đập phá và sửa chữa cầu thang bộ khiến người dân không thể đi từ tầng 4 xuống tầng 1 được là sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp và vi phạm quy định.

Với các sai phạm khi xây thêm các căn hộ penthouse tại tầng kỹ thuật mái và tầng mái, chủ đầu tư đã nhận xây thêm ở tòa A là 2 căn và tòa B là 4 căn từ năm 2010 và đã bán cho khách hàng. Phía Sở Xây dựng đã kết luận chủ đầu tư xây dựng sai so với giấy phép được cấp và sai cả mục đích công năng sử dụng khi cho thuê nửa diện tích tầng kỹ thuật tòa nhà B để làm văn phòng. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đã có văn bản báo cáo lên Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Ngoài ra, trong văn bản của mình, Sở Xây dựng khẳng định: Nội dung kiến nghị của Ban quản trị tòa nhà Sky City là có cơ sở.

Cũng theo yêu cầu của Sở Xây dựng, chủ đầu tư cần khẩn trương bàn giao hồ sơ kỹ thuật của tòa nhà, hệ thống gas trung tâm, hệ thống phòng cháy chữa cháy cho Ban quản trị tòa nhà, khắc phục về tiếng ồn của hệ thống điều hòa trung tâm… trước ngày 30/9/2015.

Mặc dù Sở Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt những sai phạm và yêu cầu Công ty Hanotex phải khắc phục xong trước ngày 30/9. Tuy nhiên, cho đến nay, những sai phạm này vẫn tồn tại, bất chấp dư luận và cuộc sống hàng trăm người dân bị đe dọa khi cháy, nổ xảy ra.

Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để những sai phạm này được xử lý dứt điểm, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra…

Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động