Hạn cuối chuyển sang biển số nền vàng: Nước đến chân vẫn... chưa chịu nhảy

Ngày 31/12/2021 là thời hạn cuối cùng để chủ các phương tiện ô tô là xe kinh doanh vận tải phải hoàn thành việc đổi từ biển số nền trắng sang vàng. Sau thời gian này, xe ô tô kinh doanh vận tải không thực hiện đổi biển số thì sẽ bị xử phạt theo quy định. Cụ thể, cá nhân phạt từ 2 - 4 triệu đồng; tổ chức, DN từ 4 - 8 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, qua theo dõi số lượng xe hoạt động kinh doanh vận tải đến làm thủ tục đổi biển màu vàng còn hạn chế mà thời hạn đổi biển vàng chỉ còn hơn 2 tháng.
Quy định xử phạt vi phạm giao thông trên đường cao tốc tài xế cần biết rõ Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Quản lý chặt chẽ đội ngũ tài xế mô tô công nghệ
Hạn cuối chuyển sang biển số nền vàng: Nước đến chân vẫn... chưa chịu nhảy
Người dân làm thủ tục đăng ký xe tại Phòng CSGT, Công an Hà Nội. Ảnh: Chiến Công

Để thực hiện đúng quy định trên, Phòng CSGT, CATP Hà Nội vừa đưa ra yêu cầu các cá nhân, tổ chức khẩn trương thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng cho xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 31/12/2021, tránh tình trạng làm dồn dập, tập trung vào những ngày cuối, gây ảnh hưởng đến tiến độ nhận biển mới. Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng TP Hà Nội đưa ra lời nhắc nhở đối với các chủ phương tiện về thời hạn phải hoàn thành việc đổi biển số xe kinh doanh sang màu vàng.

Chủ trương lớn này đã được thông qua và triển khai từ cách đây hơn một năm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, các chủ phương tiện vẫn tìm cách “câu giờ”. Thời gian đầu, nhiều người viện lý do chưa hiểu rõ quy trình, thủ tục đổi biển số nên việc thực hiện quy định này bị chậm trễ. Khoảng một năm trước, khi Thông tư số 58/2000 của Bộ Công an mới có hiệu lực, lý do này còn có thể châm chước và thông cảm được. Nhưng gần như ngay lập tức, chút vướng mắc này đã được khắc phục triệt để.

Hiện nay, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã luôn bố trí cán bộ Đội đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ đổi biển cho tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn TP trong giờ hành chính, các ngày trong tuần, thậm chí cả những ngày cuối tuần. Dẫu vậy, tiến độ thực hiện và số phương tiện xe kinh doanh hoàn thành đổi màu biển số trong thời gian qua vẫn rất chậm. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước, các chủ xe kinh doanh lại một lần nữa có thêm lý do để trì hoãn việc đổi biển nhưng ngay cả khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, nhiều người vẫn có thể tìm ra muôn ngàn lý do để biện minh cho sự chậm trễ, “câu giờ” của mình. Điều này cho thấy, vấn đề không phải nằm ở các yếu tố khách quan mà nằm chính trong nội tại của các chủ phương tiện.

Người xưa có câu “nước đến chân mới nhảy” và đương nhiên những công việc làm trong tâm thế vội vàng như thế, chưa chắc đã kịp hoàn thành đúng hạn chứ chưa nói đến việc chất lượng sẽ không được đảm bảo. Cứ nhìn vào cách các chủ phương tiện “câu giờ” trong thời gian qua thì thực tế không phải họ đợi “nước đến chân mới nhảy” mà thậm chí “nước đến chân” họ vẫn... chưa chịu nhảy. Chỉ còn chưa đầy 2 tháng là hết năm 2021. Đây là quỹ thời gian rất hạn hẹp so với số lượng phương tiện rất lớn chưa hoàn thành đổi màu biển số sang xe kinh doanh. Với thông điệp vừa được phát đi, cơ quan chức năng sẽ xử phạt nghiêm những trường hợp không hoàn thành việc đổi biển số xe kinh doanh sau ngày 31/12/2021. Mọi hành vi “câu giờ” đều sẽ phải nhận “thẻ phạt”, thậm chí không chỉ thẻ vàng mà còn là thẻ đỏ.

Theo Quý Nguyễn/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/han-cuoi-chuyen-sang-bien-so-nen-vang-nuoc-den-chan-van-chua-chiu-nhay-439952.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Để Thủ đô thực sự  là “thành phố sáng tạo”

Để Thủ đô thực sự là “thành phố sáng tạo”

(LĐTĐ) Đến nay, tròn 2 năm Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới “Các Thành phố sáng tạo của UNESCO” ở lĩnh vực Thiết kế sáng tạo. ...
Cảnh giác với biến chủng mới Omicron

Cảnh giác với biến chủng mới Omicron

(LĐTĐ) Hiện tại, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 với biến chủng mới Omicron. Tuy nhiên, để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của biến chủng ...
Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa

Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thực trạng quản lý quy hoạch, xây dựng, kiến trúc cảnh quan tại các huyện của Hà Nội”, do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội ...
Các làng hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết

Các làng hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết

(LĐTĐ) Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tại các vùng trồng hoa ở Hà Nội đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa cuối ...
Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng ...
Tiến sĩ người Dao ở Hà Nội

Tiến sĩ người Dao ở Hà Nội

(LĐTĐ) Với trăn trở của một người nghiên cứu và đam mê văn hóa mong muốn dùng những tri thức bản địa đặc trưng của dân tộc để giúp người Dao ...
Chào tháng Mười hai dấu yêu

Chào tháng Mười hai dấu yêu

(LĐTĐ) Tháng Mười hai - tháng cuối cùng của một năm đã tới. Thời gian thấm thoắt thoi đưa. Chúng ta lại sắp chạm vào thêm một mốc thời gian của ...

Tin khác

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Một phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera thực hiện việc lắp đặt, tuy nhiên số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp theo quy định.
Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với hình thức trả vé, hành khách sẽ thanh toán phí trả vé theo quy định và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Thời gian và mức phí đổi, trả vé tàu Tết trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu.
Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc  giao thông Thủ đô

Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Với Thủ đô Hà Nội cũng vậy, việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại đã và đang góp phần giúp giao thông Hà Nội trở nên thông thoáng, hiện đại và văn minh hơn.
Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, TP chỉ đạo các Hội đồng sát hạch phối hợp với trung tâm sát hạch, cơ sở đào tạo lái xe theo dõi, kiểm tra có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động, thiết bị truyền tin để gian lận trong quá trình sát hạch.
Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm 2021, do Hà Nội và nhiều tỉnh thành đang quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, dự báo nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hoá, đi lại của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng bùng phát nạn chở hàng quá tải, khiến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội

Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/11, tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền sau khi đã kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí. Theo đánh giá của người dân, sau bao năm chờ đợi, việc tuyến đường tàu Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành không chỉ giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển, mà còn là sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội.
Tổ chức giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2021-2022”

Tổ chức giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2021-2022”

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kế hoạch số 12164/KH-BGTVT về tổ chức giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ III năm 2021-2022”.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

(LĐTĐ) Sáng nay (21/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức thu phí với hành khách đi tàu sau 15 ngày vận hành miễn phí. Nhiều hành khách cho biết đây là loại hình vận tải hành khách công cộng ưu việt, di chuyển nhanh chóng, thuận tiện nên thời gian tới sẽ tiếp tục ủng hộ và sử dụng.
Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) là ngày cuối cùng trong 15 ngày khai thác đầu tiên tàu điện Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí. Đáng chú ý, trong ngày cuối miễn phí, lượng hành khách tham gia đi tuyến đường sắt đô thị có xu hướng tăng nhẹ. Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên báo Lao động Thủ đô ghi nhận chiều 20/11.
Xem thêm
Phiên bản di động