Hà Nội: Trời nắng nóng, người dân "phát sốt" vì hóa đơn tiền điện

Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6, nhiều người dân Thủ đô tá hỏa khi thấy tiền điện tăng gấp ba, gấp bốn lần tháng trước… rồi băn khoăn, có phải điện lại tăng giá?
Lo lắng trước tăng giá điện
Vừa tăng giá điện lại đồn giá xăng, dân lo lắng!
Lý giải nào cho tăng giá điện
Không tăng giá điện trước Tết Nguyên đán 2015
Từ 1/12, chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao bị phạt tới 10 triệu đồng

Tiền điện có phải “bỗng dưng” tăng?

La cà các quán trà đá ở Hà Nội những ngày gần đây, câu chuyện được nhắc đến nhiều là hóa đơn tiền điện tháng 6 “bỗng” tăng chóng mặt. Đa số người dân đều than thở rằng hóa đơn tiền điện tăng hơn tháng trước nhiều, có gia đình còn tăng gấp ba, gấp bốn lần.

Anh Nguyễn Hoàng Mạnh (phường Trúc Bạch, Ba Đình) cho biết, tháng này tiền điện nhà anh lên gần 1 triệu đồng trong khi tháng trước chưa đến 400 nghìn đồng, tăng gần gấp ba lần. Vẫn biết tháng này sử dụng điều hòa, máy tạo ẩm, tủ lạnh, quạt điện... với tần suất cao nhưng tăng gấp ba thì cũng thấy hơi nhiều.

Tiền điện tháng sau tăng vọt so với tháng trước.
Tiền điện tháng sau tăng vọt so với tháng trước

Chị Mai Anh (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 mà tôi “choáng”, tăng gần gấp bốn lần so với tháng trước. Than với ông xã thì ông bảo rằng cũng đúng thôi, vì tháng này có nhiều đợt nắng nóng đỉnh điểm. Hơn nữa, các con nghỉ hè, nhà dùng 4 cái điều hòa, quạt cũng bật cả ngày cả đêm, rồi tủ lạnh cũng hoạt động hết công suất cho việc làm đá, làm kem,... Không tăng mới là lạ. Nghe ông xã giải thích thì cũng có lý, nhưng nghĩ vẫn thấy nhiều”.

Để lý giải điều này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia về nguyên nhân khiến tiền điện sinh hoạt tháng 6 tăng cao.

Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - cho biết, trong tháng 5, khu vực Hà Nội đã xảy ra hai đợt nắng nóng vào ngày 1-8/5 và 18-30/5, đỉnh điểm là ngày 28-30/5 nhiệt độ cao nhất phổ biến 39-40 độ C.

GS.TS Nguyễn Hữu Ninh - chuyên gia về biến đổi khí hậu, nhận định rằng, Hà Nội hiện phát triển theo hướng xa rời các tiêu chí xanh, tỷ lệ bê tông, kính và nhựa hóa ngày càng cao. Bê tông hóa, nhựa hóa và kính hóa làm tăng nguy cơ hấp thụ nhiệt dưới mặt đất, khiến lớp không khí cách mặt đất 100m đổ lại trở nên nóng hơn, nung nóng mặt đất lâu hơn. Mặt khác, quá nhiều nhà cao tầng trong khi tỷ lệ không gian rỗng giữa các tòa nhà và trên các tuyến đường ngày càng ít làm cho đối lưu không khí ngày càng bị hạn chế, tạo ra chế độ tiểu khí hậu cục bộ, vừa gây ô nhiễm không khí vừa làm tăng oi bức.

Có thể thấy, tỷ lệ bê tông hóa ở thủ đô cao, dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng lên đến tận đêm, dẫn đến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện để làm mát của khách hàng tăng vọt cả ngày lẫn đêm.

Ông Đinh Thế Phúc - Cục phó Cục Điều tiết điện lực - cho biết, tháng 5/2015, sản lượng điện tiêu thụ trung bình của miền Bắc tăng 17%, riêng thành phố Hà Nội tăng 28% so với trước.

Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 (tính lượng điện dùng trong tháng 5) mà nhiều gia đình tá hỏa.
Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 (tính lượng điện dùng trong tháng 5) mà nhiều gia đình tá hỏa.

Thực tế, theo quy luật vào mùa nắng nóng hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao, có trường hợp tăng đột biến là do nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát tăng cao, nhiều hộ gia đình chưa biết cách sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý như: chạy cùng lúc nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm, dùng thiết bị điện bị rò rỉ điện nhưng không biết....

Hơn nữa, tháng 5 học sinh nghỉ hè nên đa phần thời gian sử dụng điều hòa và thiết bị làm máy trong gia đình tăng cả ban ngày và ban đêm. Có lúc sử dụng tăng trên 10 giờ/ngày so với ngày thường. Đây cũng là yếu tố khiến hóa đơn tiền điện tăng cao.

Trao đổi thêm với đại diện Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, được biết trong tháng 6/2015, Tổng công ty tiếp tục triển khai nhắn tin miễn phí thông báo ngày ghi chỉ số công tới khách hàng có đăng ký số điện thoại liên hệ đồng thời mời khách hàng có điều kiện tham gia giám sát việc ghi chỉ số này. Như vậy, khách hàng sẽ thuận lợi và chủ động trong việc theo dõi sản lượng điện của gia đình mình, không còn nghi ngờ có sự sai lệch, thiếu sót trong việc ghi chỉ số công tơ.

Với dịch vụ này, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã tăng cường tính minh bạch, công khai trong hoạt động mua - bán điện giữa ngành điện với khách hàng, giúp khách hàng yên tâm hơn khi nhận hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Vì lợi ích của bản thân gia đình mình và của toàn xã hội, Tổng công ty Điện lựcTP Hà Nội khuyến khích khách hàng chủ động trong việc theo dõi, kiểm tra sản lượng điện tiêu thụ của gia đình mình bằng cách truy cấp trang web của Điện lực Hà Nội hoặc liên hệ với Trung tâm chăm sóc khách hàng EVN HANOI (số điện thoại: 1900 1288 – (04) 22222000) để được giải đáp tất cả những vướng mắc liên quan đến sử dụng điện.

Cần sử dụng điện tiết kiệm

Không chỉ băn khoăn về hóa đơn tiền điện tháng 6, nhiều người dân còn lo lắng tiền điện những tháng tới sẽ tiếp tục tăng, do mùa nắng nóng kéo dài. Chị Nguyễn Minh (Long Biên, Hà Nội) than thở: “Mới tháng 5 thôi mà tiền điện đã tăng thế này; không biết những tháng tiếp theo sẽ tăng thế nào khi mà điều hòa, quạt, tủ lạnh… sử dụng hết công suất, chắc chỉ còn cách tiết kiệm điện thôi, không xót tiền lắm”.

Đồng quan điểm với chị Minh, nhiều người dân cũng cho rằng, cần phải sử dụng điện tiết kiệm để giảm chi phí cho gia đình mình, đặc biệt là vào mùa hè, khi đa số các thiết bị làm mát từ điện đều được huy động hết công suất.

Tuy nhiên, sử dụng các thiết bị điện như thế nào để đạt hiệu quả tiết kiệm điện một cách cao nhất không phải ai cũng biết. Các chuyên gia về năng lượng khuyên rằng, người dân nên rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị, bởi dù thiết bị đã tắt nhưng vẫn cắm vào nguồn điện thì vẫn tiêu thụ một lượng điện năng đáng kể. Bên cạnh đó, người dân cần sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm (sáng từ 9h30-11h30, tối từ 17h00- 20h00); ưu tiên sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công Thương. Đặc biệt, vào mùa hè, nên hạn chế mở cửa tủ lạnh; điều hòa nhiệt độ chỉ nên để từ 25oC trở lên.

Năm 2015 được dự báo là một năm nắng nóng kỉ lục do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, việc sử dụng các thiết bị làm mát trong những ngày nắng nóng là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chỉ cần một vài lưu ý nhỏ trong việc sử dụng thiết bị điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm, chúng ta sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể cho gia đình mình.

Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 và tập huấn công tác ATVSLĐ năm 2024 cho hơn 300 mạng lưới An toàn vệ sinh viên trong toàn ngành.
Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động”, ngày 16/5, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát, phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn.
Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng nay (17/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 tặng 277 đảng viên lão thành.
Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

(LĐTĐ) Trong chuyến thăm và làm việc tại thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), chiều ngày 16/5/2024, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã có buổi hội kiến đồng chí Lưu Vĩ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, Hiệu trưởng Trường Đảng Thành ủy Bắc Kinh. Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa Phạm Sao Mai.
Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết.
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.

Tin khác

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

(LĐTĐ) Từ xa xưa, trống đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Âm thanh vang động của tiếng trống không những tạo nên bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt cho các lễ hội, nghi thức mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa của dân tộc. Xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước, tiếng trống làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vẫn vang vọng tới tận bây giờ, như một dòng chảy văn hóa bền bỉ, âm thầm hiện hữu giữa đời sống hối hả hiện nay.
Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

(LĐTĐ) “Bỏ phố về làng” để bắt đầu khởi nghiệp là chuyện xưa nay không hiếm gặp ở người trẻ. Nhưng có lẽ ít ai dám can đảm như anh Nguyễn Bá Toàn - Chủ cơ sở sản xuất Cá kho Bá Kiến, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam hiện tại khi quyết định từ bỏ công việc vốn đã gắn bó và ổn định với mình từ bấy lâu để khởi nghiệp chỉ qua một lần thưởng thức món ăn. Để xuất khẩu được niêu cá làng ra thị trường quốc tế, hành trình này đối với chàng trai ấy chưa bao giờ dễ dàng.
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay, với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

(LĐTĐ) Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng Tư.
Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Luật Căn cước có 7 chương và 46 điều. Trong đó, về thông tin sinh trắc học mống mắt quy định tại Điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước”.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

(LĐTĐ) Ngày và đêm nay (12/5), do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá - Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối nay cũng có mưa dông cục bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động