Hà Nội: Triển khai toàn diện, có hiệu quả các nội dung cải cách hành chính
Tinh gọn bộ máy hành chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động Hiện đại hóa nền hành chính phục vụ Tiên phong trong cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin |
Độc đáo trong tuyên truyền
Để đưa công tác cải cách hành chính đi vào chiều sâu, trong năm qua, Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch và triển khai quyết liệt trong toàn hệ thống chính trị. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc công khai, minh bạch các cơ chế, chính sách và tạo sự đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong thực tiễn.
Đơn cử như để tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển kinh tế, Hà Nội đã ban hành một số quy định liên quan phát triển kinh tế, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nhằm mục đích xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, thông thoáng; tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; tạo sự đột phá về thu hút đầu tư, cả trong nước và đầu tư nước ngoài.
Ngoài ra, Thành phố cũng có chính sách hỗ trợ mặt bằng sản xuất; hỗ trợ công nghệ, hỗ trợ cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật; hỗ trợ mở rộng thị trường; hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý; hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mạng lưới tư vấn viên; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi từ hộ kinh doanh, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, khởi nghiệp sáng tạo
Công tác cải cách thủ tục hành chính của Hà Nội được triển khai với phương châm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức. |
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú trong bối cảnh dịch Covid-19 giai đoạn mới. Theo đó, thành phố đã triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường và quy tắc ứng xử gắn với việc bảo vệ môi trường” thi "Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật phòng, chống tham nhũng” trên địa bàn thành phố Hà Nội; thi “Tìm hiểu trực tuyến pháp luật phòng, chống tham nhũng gắn với quy tắc ứng xử trong trường học và quy tắc ứng xử nơi công cộng”.
Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua các kênh truyền thống thì việc đẩy mạnh tuyên truyền trên báo điện tử, các trạng mạng xã hội là một hướng đi mới, thu được nhiều kết quả. Tính đến nay, Thành phố đã tuyên truyền, phổ biên 4.800 tin, bài; 695.000 sách, tờ gấp. Thành phố đã nâng cấp Trang thông tin điện tử http://pbgdpl.hanoi.gov.vn vào hoạt động với nhiều chuyên mục độc đáo là một hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật mới, hiệu quả cao, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, phỏ biến giáo dục pháp luật của Thành phố
Một số cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố đã chủ động tuyên truyền đẩy mạnh cải cách hành chính. Cục Thuế Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền nộp thuế điện tử mức độ 3, 4. Sở Văn hóa và Thể thao với tổ chức cuộc thi tìm hiểu trực tuyến "Tuyên truyền Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội" năm 2020, thu hút hàng nghìn công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố tham dự. Sở Y tế, Sở giáo dục và Đào tạo; các quận, huyện: Hà Đông, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Hoài Đức… đã triển khai Chính quyền điện tử của đơn vị mạng xã hội nhằm giúp người dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận thông tin các thủ tục hành chính của đơn vị cung cấp.
Tiếp tục mở rộng phạm vi
Tính đến 30/11/2020, Tổng số thủ tục hành chính đủ điều kiện để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Thành phố là 1.685 thủ tục hành chính; tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 của Thành phố đang cung cấp cho người dân và doanh nghiệp là: 1.685/1.685 thủ tục hành chính. Đạt tỉ lệ 100%, trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là: 1.217 thủ tục hành chính; dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là: 468 thủ tục hành chính. Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến các cấp trên Thành phố thực hiện tập trung tại hệ thống một cửa điện tử Thành phố dùng chung 3 cấp và các hệ thống thông tin chuyên ngành dùng chung (lĩnh vực giáo dục, y tế).
Việc Thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lựa chọn sử dụng dịch vụ bưu chính để giải quyết thủ tục hành chính đã tạo thuận tiện cho người dân, tổ chức trong thời gian dãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh. |
Thời gian vừa qua, thành phố tiếp tục thực hiện thoả thuận hợp tác với Bưu điện Thành phố về sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tính đến nay đã có 25 đơn vị (16 quận, huyện và 08 Sở, cơ quan tương đương Sở) đăng ký thực hiện dịch vụ bưu chính công ích trong Thành phố. Số dịch vụ công trực tuyến do Thành phố triển khai mức độ 4 được tiếp nhận và gửi, trả qua dịch vụ bưu chính công ích (VN post) là 279 dịch vụ công trực tuyến. Việc Thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lựa chọn sử dụng dịch vụ bưu chính để giải quyết thủ tục hành chính đã tạo thuận tiện cho người dân, tổ chức trong thời gian dãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh.
Nhìn chung, các đơn vị chức năng của thành phố đều đã và đang đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong tổ chức “cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông” tại cơ quan, đơn vị. Trách nhiệm công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được các cơ quan, đơn vị thực hiện khá nghiêm túc từ các Sở, ban, ngành Thành phố đến Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã. Một số cơ quan, đơn vị có phương pháp công khai, khoa học khá hợp lý như: xã Liên Hồng huyện Đan Phượng, xã Yên Mỹ huyện Thanh Trì, phường Cát Linh quận Đống Đa, phường Việt Hưng quận Long Biên.
Sở Tư pháp phối hợp với Đoàn Thanh niên cử đoàn viên hướng dẫn thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo cho công dân được tiếp nhận hồ sơ thuận lợi, không phải đi lại nhiều lần, giảm áp lực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Quận Hà Đông triển khai giải pháp Nhận diện khuôn mặt trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa của Quận. Huyện Thanh Oai thành lập Tổ tư vấn hỗ trợ công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại nơi ở.
Các cơ quan, đơn vị của Thành phố đã tổ chức tổ chức, đối thoại với người dân, tổ chức về thủ tục hành chính, đảm bảo ít nhất một năm 2 lần. Một số cơ quan đã sớm tổ chức triển khai, đối thoại với người dân, tổ chức: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quận Hà Đông, quận Thanh Xuân. Quận Cầu Giấy tổ chức toạ đàm trực tuyến đồng thời ra mắt trang thông tin tọa đàm trực tuyến nhằm đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người dân, tổ chức về về đối thoại thủ tục hành chính. Nội dung đối thoại với người dân, tổ chức của các cơ quan, đơn vị tập trung ở vào các vấn đề về ô nhiêm môi trường, nguồn nước, đền bù thu hồi đất, giải phải phóng mặt bằng, giáo dục, y tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong mùa dịch bệnh Covid-19.
Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với giải quyết thủ tục hành chính do Thành phố tổ chức khảo sát năm 2019 (công bố năm 2020) khối Sở là 89,57%; khối quận, huyện, thị xã đạt 95,75%. Năm 2020 đã có 9 đơn vị đăng ký sáng kiến cấp Thành phố trong cải cách thủ tục hành chính.
Bước sang năm 2021, Hà Nội tiếp tục đặt tiêu rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính; hoàn thành xây dựng quy trình nội bộ, quy trình phối hợp, quy trình liên thông giữa các cấp, các ngành trong giải quyết công việc và giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các lĩnh vực liên quan đến quy hoạch, đất đai, xây dựng, đầu tư, lao động thương binh và xã hội.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng
Tin khác
Đột phá chiến lược cho kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 21/11/2024 08:44
Đoàn kết vì mục tiêu chung
Bình luận 19/11/2024 08:54
“Thần tốc” tinh gọn bộ máy
Thời sự 14/11/2024 11:29
Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho”
Thời sự 14/11/2024 09:10
Xây trường và học phí
Bình luận 12/11/2024 11:51
Góc nhìn dự án quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai
Bình luận 07/11/2024 12:09
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Bình luận 05/11/2024 18:28
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí
Thời sự 22/10/2024 14:06