Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Chiều 4/6, Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm (ATTP) thành phố Hà Nội tổ chức giao ban trực tiếp và trực tuyến công tác ATTP với các quận, huyện, thị xã. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì giao ban.
Phát hiện gần 200kg thịt gà không rõ xuất xứ tại Thái Nguyên Tăng cường kiểm tra, xử phạt các cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế: Kiên quyết không mua hàng của các cơ sở không đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tham dự giao ban còn có các đồng chí: Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố; Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế; Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế; cùng các thành viên Ban Chỉ đạo công tác ATTP thành phố Hà Nội.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm
Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố Trần Sỹ Thanh trao tặng Bằng khen cho các tập thể có đóng góp trong Tháng hành động vì ATTP.

Phát biểu tại giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, trong Tháng hành động vì ATTP, Thành phố đã thành lập 706 đoàn kiểm tra, giám sát về ATTP, trong đó cấp thành phố có 17 đoàn liên ngành; cấp quận, huyện, thị xã có 82 đoàn; cấp xã, phường, thị trấn có 607 đoàn.

Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố và UBND quận, huyện, thị xã triển khai các hoạt động Tháng hành động vì ATTP với chủ đề "Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới".

Các đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố tổ chức kiểm tra đột xuất, định kỳ 33 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; số cơ sở đạt: 16/33 cơ sở (tỷ lệ 48,5%); số cơ sở không đạt: 17/33 cơ sở (tỷ lệ 51,5%).

Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố xử lý 14 cơ sở vi phạm theo quy định của pháp luật với tổng số tiền phạt 151 triệu đồng; lấy 2 mẫu thực phẩm xét nghiệm chỉ tiêu hóa lý, vi sinh, kết quả 2/2 mẫu đạt (tỷ lệ đạt 100%); xét nghiệm nhanh: 124/128 mẫu (tỷ lệ đạt 96,9%).

Các sở, ngành liên quan thành viên Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố đã chủ động thành lập các đoàn kiểm tra theo chức năng nhiệm vụ được phân công. Tổng số cơ sở được kiểm tra là 817 cơ sở, số cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP là 683 cơ sở, với tổng số tiền phạt hơn 4,6 tỷ đồng.

Các quận, huyện, thị xã tăng cường hoạt động kiểm tra và xử lý các cơ sở vi phạm trong Tháng hành động vì ATTP. Tổng số cơ sở được kiểm tra, giám sát là 11.692 cơ sở, trong đó 10.385 cơ sở có kết quả đạt (tỷ lệ 88,8%); tổng số cơ sở vi phạm 996 cơ sở với số tiền phạt hơn 4,2 tỷ đồng.

Toàn thành phố kiểm tra, giám sát 12.509 cơ sở, trong đó số cơ sở đạt điều kiện ATTP theo quy định là 10.522 cơ sở (tỷ lệ đạt 84,1%).

Tổng số cơ sở vi phạm là 1.814 cơ sở, trong đó, số cơ sở bị xử lý là 1.679 cơ sở, số cơ sở bị nhắc nhở, khắc phục tại chỗ là 135 cơ sở. Số cơ sở bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATTP là 1.679 cơ sở, với tổng số tiền phạt hơn 8,8 tỷ đồng. Số cơ sở bị hủy sản phẩm là 280 cơ sở, buộc tiêu huỷ số lượng hàng hoá trị giá trên 2,7 tỷ đồng.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm
Toàn cảnh buổi giao ban.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương nhấn mạnh, Thành phố cũng tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATTP, đặc biệt là trong Tháng hành động vì ATTP, trong đó tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức về ATTP cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức chiến dịch truyền thông hoạt động trong Tháng hành động vì ATTP. Các quận, huyện, thị xã tổ chức tập huấn cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn; treo băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, áp phích về công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Đặc biệt, qua đợt kiểm tra trong Tháng hành động vì ATTP cho thấy, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt các ban ngành tham mưu, triển khai nhanh chóng, cần tập trung vào công tác kiểm tra đột xuất, cơ sở kinh doanh ngoài giờ hành chính; đẩy mạnh công tác truy xuất nguồn gốc thực phẩm đến tận nơi trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, đầu tư kinh phí xét nghiệm đánh giá nguy cơ ô nhiễm thực phẩm để cảnh báo cho cộng đồng.

Đồng thời, Thành phố tiếp tục cần đẩy mạnh nhiều hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định về ATTP một cách thực tế, hiệu quả để nâng cao nhận thức, thực hành cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm.

Ông Vũ Cao Cương yêu cầu các quận, huyện chủ động xây dựng kế hoạch hành động trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm về bảo đảm ATTP trong lĩnh vực được phân công; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm trong lĩnh vực ATTP; tập trung kiểm tra, giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trường học và bếp ăn tập thể khu công nghiệp và chế xuất.

Kiểm soát ATTP đối với cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh cổng trường học trên toàn thành phố; nâng cao chất lượng, đảm bảo ATTP dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, giảm thiểu nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm; đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động thông tin, truyền thông về ATTP, khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, công khai các cơ sở vi phạm trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Tại giao ban, đại diện các sở, ngành và quận, huyện tại các điểm cầu đã báo cáo công tác triển khai thực hiện trong Tháng hành động vì ATTP; thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm tại địa phương.

Nhân dịp này, UBND thành phố Hà Nội đã trao tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 7 cá nhân có đóng góp trong Tháng hành động vì ATTP.

Phát biểu chỉ đạo tại giao ban, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố cho biết, qua các hoạt động của Tháng hành động vì ATTP, nhiều quận huyện đã làm tốt công tác đảm bảo ATTP. Tuy nhiên, vẫn còn có những địa phương triển khai chưa tốt. Do đó, công tác kiểm tra ATTP cần được coi như nhiệm vụ chính trị thực hiện thường xuyên chứ không chỉ riêng trong Tháng hành động vì ATTP.

Các hoạt động vi phạm ATTP sẽ âm thầm ảnh hưởng đến sức khỏe, tầm vóc của thế hệ giống nòi, do đó cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả hệ thống chính trị.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, những hoạt động này cần được triển khai kiên trì, 5 năm, 10 năm, 20 năm... sẽ dần thay đổi được thói quen, nhận thức của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền ATTP cần được đưa vào trường học để giáo dục thế hệ tương lai; đẩy mạnh bổ sung kinh phí truyền thông trên báo, đài, mạng xã hội... tổ chức các cuộc thi viết về ATTP.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro

(LĐTĐ) Là cầu thủ xuất hiện ở nhiều kỳ Euro nhất, ra sân nhiều trận đấu nhất, ra sân nhiều trận nhất với tư cách đội trưởng, giành nhiều chiến thắng nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, ghi bàn trong nhiều trận nhất, ghi bàn ở nhiều kỳ Euro nhất, kiến tạo nhiều cơ hội nhất. Với những thành tích trên, siêu sao người Bồ Đào Nha - C.Ronaldo đã lập kỷ lục vĩ đại trong lịch sử Euro.
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT 2024 chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 60/CĐ-TTg về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

Công đoàn đồng hành xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Khi tổ chức Công đoàn các cấp tham gia tích cực vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ là yếu tố thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của hoạt động Công đoàn. Việc xây dựng văn hóa tại doanh nghiệp đã và đang được nhiều Công đoàn cơ sở triển khai với các hoạt động tích cực.
Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); truyền thông tư vấn khám sức khỏe cho 1.000 CNVCLĐ; hội thi nữ CNVCLĐ tài năng, duyên dáng…
Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Nhiều tổ chức, công dân bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của quận Thanh Xuân và các phường trên địa bàn quận.

Tin khác

Cụ bà 72 tuổi phát bệnh dại sau hơn 2 tháng bị chó cắn

Cụ bà 72 tuổi phát bệnh dại sau hơn 2 tháng bị chó cắn

(LĐTĐ) Người bệnh bị chó đẻ cắn cách đây hơn 2 tháng, nhưng không tiêm vắc xin, đến khi có biểu hiện của bệnh dại mới vào nhập viện cấp cứu.
Nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp do mất nước

Nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp do mất nước

(LĐTĐ) Mới đây, Khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận điều trị một bệnh nhân nam bị suy thận cấp do mất nước khi lao động ngoài trời nắng nóng liên tục nhiều ngày.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Một trong những vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định cho phép kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử.
Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

(LĐTĐ) Sau khi mổ lợn khoảng 3 tiếng, người đàn ông 57 tuổi (ở Yên Bái) rơi vào trạng thái sốt cao, đau bụng, nôn nhiều, sau đó bị sốc nhiễm khuẩn và được chẩn đoán mắc liên cầu khuẩn lợn.
Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

(LĐTĐ) Trong hành trình hơn 40 năm gắn bó với ngành y, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Ngọc Thành đã giành cả tâm huyết, trăn trở và đam mê với nghề; sự tận tâm với các thế hệ học trò; sự đồng cảm, thấu hiểu với người bệnh...
Thành phố Hồ Chí Minh: Cảnh báo gia tăng bệnh ho gà ở trẻ em

Thành phố Hồ Chí Minh: Cảnh báo gia tăng bệnh ho gà ở trẻ em

(LĐTĐ) Ngày 20/6, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, số ca bệnh ho gà ghi nhận tại TP.HCM gia tăng so với các năm trước. Đa số là trẻ mắc bệnh là chưa đến độ tuổi tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh.
Hà Nội triển khai hiệu quả hoạt động nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội triển khai hiệu quả hoạt động nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội tổ chức hội nghị nâng cao hiệu quả tuyên truyền về công tác dân số và phát triển trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Hà Nội ghi nhận thêm 38 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 38 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội tiếp tục tăng. Ngoài ra, kết quả giám sát chỉ số côn trùng nhiều nơi cao trên ngưỡng nguy cơ.
Lan tỏa tinh thần cao đẹp hiến máu nhân đạo

Lan tỏa tinh thần cao đẹp hiến máu nhân đạo

(LĐTĐ) Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình yêu thương con người và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Với thông điệp "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" đã cứu sống được hàng nghìn người trên khắp đất nước. Điều này tiếp tục thắp lên niềm tin, sự sẻ chia, cùng nhau xây dựng một xã hội nhân ái, tràn đầy yêu thương và hạnh phúc.
Ngành Y tế Hà Nội triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy

Ngành Y tế Hà Nội triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 2476/SYT-NVY về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 trong ngành Y tế.
Xem thêm
Phiên bản di động