Bộ Y tế: Kiên quyết không mua hàng của các cơ sở không đủ điều kiện an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Chiều 1/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin về các giải pháp trước mắt và lâu dài đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau hàng loạt vụ ngộ độc.
Báo động tình trạng ngộ độc thực phẩm gia tăng Vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Nghệ An: Kiểm tra ban đầu, bếp ăn của công ty chưa đảm bảo vệ sinh

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, trong 5 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm, với 2.138 người mắc (tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2023) 6 người tử vong; trong đó có 10 vụ quy mô mắc trên 30 người (tăng 3 vụ so với cùng kỳ).

Riêng tại các bếp ăn tập thể của khu công nghiệp, khu chế xuất xảy ra 3 vụ ngộ độc với 518 người mắc (tăng 457 ca so với cùng kỳ). So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ giảm 10%, số người tử vong giảm 46%.

Sau khi xảy ra các vụ ngộ độc lớn với nhiều người mắc, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Kết quả cho thấy, việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm của một bộ phận chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa đầy đủ, thường xuyên.

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tương đối lớn ở Khánh Hoà, Đồng Nai, Vĩnh Phúc... ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, người dân, sản xuất của doanh nghiệp...

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Ban Bí thư đã có Chỉ thị số 17-CT/TW về tăng cường công tác an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Chính phủ đã liên tiếp có nhiều chỉ đạo về an toàn vệ sinh thực phẩm, các Bộ, ban ngành và chính quyền địa phương đã vào cuộc, bước đầu đã có kết quả trong công tác đảm bảo an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Bộ Y tế: Kiên quyết không mua hàng của các cơ sở không đủ điều kiện an toàn thực phẩm
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin về các giải pháp trước mắt và lâu dài đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau hàng loạt vụ ngộ độc.

Bên cạnh đó, còn có hai nội dung quan trọng trong lĩnh vực này cũng đã được triển khai và hướng dẫn cụ thể. Thứ nhất là về thể chế đã có Luật An toàn thực phẩm, Nghị định 15 hướng dẫn thi hành Luật, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các văn bản quy phạm pháp luật của các ban, ngành liên quan...; thứ hai là về tổ chức thực hiện cũng có đầy đủ hướng dẫn từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt ở cơ sở...

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh nỗ lực trong tăng cường công tác đảm bảo an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm để hướng đến mục tiêu làm sao để hạn chế thấp nhất số vụ ngộ độc xảy ra và xảy ra với quy mô nhỏ nhất, người mắc ít nhất, ảnh hưởng ít nhất đến sức khỏe người dân, an ninh, an toàn về an sinh xã hội, phát triển kinh tế.

Thứ tưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các bộ, ngành Trung ương liên quan và các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ thị, công điện của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), xử lý ngộ độc thực phẩm.

Với tư cách Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành TW về an toàn thực phẩm, Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát chặt với nguồn nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý; truy xuất nguồn gốc và xử lý thực phẩm gây ngộ độc thuộc lĩnh vực được phân công quản lý. Tổ chức giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn sự cố ATTP và công tác phân tích nguy cơ đối với an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.

UBND các cấp kiện toàn và ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm. Quan tâm công tác quản lý ATTP trên địa bàn, tăng cường, bố trí đầy đủ nguồn nhân lực, kinh phí cho công tác.

Quan tâm nâng cao năng lực hiệu quả, hiệu lực quản lý đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, ATTP tại các chợ trên địa bàn; chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc nguyên liệu nông sản, kiên quyết không để các cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cung cấp thực phẩm.

Tổ chức đánh giá nguy cơ mất ATTP, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, từ điều kiện cơ sở, trang thiết bị, con người, đặc biệt là việc tuân thủ, chấp hành các quy định đối với nguyên liệu thực phẩm, nguồn nước sử dụng; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về ATTP theo phân cấp quản lý và thông tin rộng rãi kết quả xử lý để cảnh báo cho cộng đồng.

Trong một số vụ ngộ độc vừa rồi có quy định phải lưu mẫu và kiểm định nhưng cơ sở không thực hiện. Cùng đó quy định phải có kiểm soát thực phẩm đầu vào nhưng vẫn còn tình trạng các cơ sở không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, không đảm bảo điều kiện ATTP vẫn hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hoặc cơ sở có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP về kinh doanh các sản phẩm nông sản do ngành Nông nghiệp cấp nhưng lại thu gom các nguyên liệu trôi nổi ngoài thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm soát ATTP…

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, khu chế xuất, khu công nghiệp không ký hợp đồng với các cơ sở không đủ điều kiện bảo đảm ATTP. Vì hiện nay, bếp ăn tập thể tại các đơn vị còn có loại hình khác là ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp để mang thực phẩm từ ngoài vào.

Đồng thời phải làm tốt công tác tuyên truyền, trước hết là nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp, thủ trưởng đơn vị; nâng cao nhận thức cho cơ sở sản xuất thực phẩm để bảo đảm ý thức hơn về ATTP cung ứng cho người dân và các đơn vị; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, để thay đổi hành vi của người dân mua thực phẩm, sử dụng thực phẩm, kiên quyết không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm ATTP.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin mới nhất về vụ 63 giáo viên tố bị “bùng” tiền học thạc sĩ

Thông tin mới nhất về vụ 63 giáo viên tố bị “bùng” tiền học thạc sĩ

(LĐTĐ) Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, 63 trường hợp là cán bộ quản lý và giáo viên chưa được Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố quyết định cử đi học do đó không thuộc đối tượng được hưởng kinh phí hỗ trợ đào tạo sau đại học từ nguồn Quỹ Ưu đãi, khuyến khích và đào tạo tài năng thành phố Hà Nội.
Sáng tạo, đổi mới hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Sáng tạo, đổi mới hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 26/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Dấu ấn đổi mới công tác dân vận từ phong trào “Dân vận khéo”

Dấu ấn đổi mới công tác dân vận từ phong trào “Dân vận khéo”

(LĐTĐ) Việc xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn quận Tây Hồ. Năm 2024, quận có hơn 400 mô hình, điển hình "Dân vận khéo" được đăng ký thực hiện đảm bảo thực chất, hiệu quả.
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm lần thứ XVI thành công tốt đẹp

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm lần thứ XVI thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (25, 26/6), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Hoàn Kiếm đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Đại biểu Quốc hội: Tăng 30% lương thì giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng ít nhất 30%

Đại biểu Quốc hội: Tăng 30% lương thì giảm trừ gia cảnh cũng phải tăng ít nhất 30%

(LĐTĐ) Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ đề nghị tăng 30% lương thì mức giảm trừ gia cảnh để tính thuế thu nhập cá nhân cũng phải tăng được ít nhất 30%, còn tăng đến 50% là hợp lý.
Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Liên đoàn Lao động các quận, huyện và các Công đoàn ngành của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm biểu dương các gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu.
1.060.356 thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

1.060.356 thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có báo cáo nhanh về buổi làm thủ tục dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Theo đó, buổi làm thủ tục dự thi diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế.

Tin khác

Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch sởi trên diện rộng

Nghệ An: Nguy cơ bùng phát dịch sởi trên diện rộng

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến hết ngày 22/6/2024, tỉnh Nghệ An ghi nhận 45 trường hợp mắc sởi rải rác tại 11 địa phương
Cảnh giác nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ thói quen hàng ngày

Cảnh giác nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ thói quen hàng ngày

(LĐTĐ) Nữ bệnh nhân 38 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec kiểm tra sức khỏe thì bất ngờ phát hiện mắc ký sinh trùng cần điều trị ngay để tránh biến chứng khôn lường. Bệnh nhân bất ngờ khi biết nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ thói quen vô tình thường ngày.
Hà Nội ghi nhận thêm 73 ca sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 73 ca sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm 73 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 35 ca so với tuần trước đó và 2 ổ dịch.
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm” con

Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm” con

(LĐTĐ) Ngày 23/6, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức “Lễ công bố và trao quyết định 15 ca thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí khác” trong khuôn khổ chương trình “Tuần Lễ Vàng 2024 - Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
TP.HCM lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi

TP.HCM lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi

(LĐTĐ) Kinh phí để mua sắm vắc xin, tập huấn và các chi phí khác để thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là hơn 4,3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp y tế năm 2024 của Sở Y tế Thành phố.
Cụ bà 72 tuổi phát bệnh dại sau hơn 2 tháng bị chó cắn

Cụ bà 72 tuổi phát bệnh dại sau hơn 2 tháng bị chó cắn

(LĐTĐ) Người bệnh bị chó đẻ cắn cách đây hơn 2 tháng, nhưng không tiêm vắc xin, đến khi có biểu hiện của bệnh dại mới vào nhập viện cấp cứu.
Nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp do mất nước

Nắng nóng, người đàn ông suy thận cấp do mất nước

(LĐTĐ) Mới đây, Khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận điều trị một bệnh nhân nam bị suy thận cấp do mất nước khi lao động ngoài trời nắng nóng liên tục nhiều ngày.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

Đại biểu Quốc hội băn khoăn việc cho phép bán thuốc qua mạng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Một trong những vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định cho phép kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử.
Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

Làm nghề mổ lợn, bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn

(LĐTĐ) Sau khi mổ lợn khoảng 3 tiếng, người đàn ông 57 tuổi (ở Yên Bái) rơi vào trạng thái sốt cao, đau bụng, nôn nhiều, sau đó bị sốc nhiễm khuẩn và được chẩn đoán mắc liên cầu khuẩn lợn.
Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

Giáo sư Lê Ngọc Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư chuyên ngành Y học

(LĐTĐ) Trong hành trình hơn 40 năm gắn bó với ngành y, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Ngọc Thành đã giành cả tâm huyết, trăn trở và đam mê với nghề; sự tận tâm với các thế hệ học trò; sự đồng cảm, thấu hiểu với người bệnh...
Xem thêm
Phiên bản di động