Hà Nội khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Ngày 9/10, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo - công trình giao thông trọng điểm có ý nghĩa chiến lược trong phát triển hạ tầng đô thị Thủ đô. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính dự lễ khởi công.
Tạo diện mạo đột phá cho Thủ đô Sẽ khởi công cầu Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi dịp Quốc khánh 2/9 Khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có vốn đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng vào 9/10

Cầu Trần Hưng Đạo là một trong 18 công trình cầu vượt sông Hồng được quy hoạch trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.

Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng, kết nối khu vực nội đô với phía Bắc sông Hồng, thúc đẩy đô thị hóa, giãn dân, giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm và hoàn thiện mạng lưới giao thông khung của Thủ đô.

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính phát biểu tại Lễ khởi công Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.

Theo chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ, cầu Trần Hưng Đạo được xác định là công trình hạ tầng chiến lược, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo. Đây là dự án được Tổng Bí thư, Chính phủ và Thành ủy Hà Nội đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sớm triển khai (Thông báo số 111-TB/VPTW ngày 3/12/2024; Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 10/4/2025).

HĐND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 25/2/2025; UBND Thành phố phê duyệt Dự án tại Quyết định số 3213/QĐ-UBND ngày 26/6/2025. Việc khởi công diễn ra đúng dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025) và chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo
Lãnh đạo Trung ương và Thành phố thực hiện nghi thức khởi công.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 15.967 tỷ đồng, gồm hai nhóm thành phần: Giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng. Tuyến cầu dài khoảng 4,18 km, điểm đầu từ ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn.

Cầu chính dài 870m, gồm 6 nhịp vòm thép dây xiên, tạo hình biểu tượng vô cực, thể hiện sự kết nối giữa quá khứ và tương lai, giữa con người và thiên nhiên, khẳng định khát vọng phát triển bền vững của Thủ đô trong kỷ nguyên hội nhập. Hai bên cầu dẫn dài khoảng 1.150m, kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, cùng 3 nút giao lớn: đê hữu Hồng, đê tả Hồng - Cổ Linh và đường Nguyễn Sơn.

Trên toàn tuyến, cây xanh, cảnh quan, chiếu sáng giao thông và chiếu sáng kiến trúc được thiết kế đồng bộ, hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của đường trục chính đô thị, tạo điểm nhấn cảnh quan dọc sông Hồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định: “Thành phố xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Ngay sau lễ khởi công, các sở, ngành, chính quyền địa phương cần chủ động, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, thiết bị để tổ chức thi công khẩn trương - khoa học - an toàn; đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ, đồng thời giữ vững an toàn giao thông, trật tự, vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực”.

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh: Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường kết nối, phân luồng giao thông, giảm áp lực cho khu vực nội đô và hoàn thiện hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội. Đây là công trình mang tính biểu tượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng của Hà Nội trong vùng Thủ đô và cả nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát phải tập trung cao độ, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, an toàn lao động và tiến độ của dự án. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, huy động sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất để công trình sớm hoàn thành, đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Thủ đô.

Được biết, khi hoàn thành, cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch kết nối hai bờ sông Hồng, mà còn là biểu tượng kiến trúc mới của Thủ đô - minh chứng cho ý chí, tầm nhìn và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội trong thời kỳ đổi mới và phát triển bền vững.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động