Giáo dục giới tính cho học sinh, sinh viên nên hay không nên?

Giới trẻ hiện nay rất nhạy cảm về vấn đề giới tính và “chuyện ấy”. Chúng có thể quan hệ vô tư với người bạn khác giới mà không cần hoặc không biết phải chuẩn bị những gì về tâm lý, sức khoẻ sinh sản, về phòng tránh thai. Vậy có nên giáo dục giới tính cho chúng hay không? Hay để “tự chúng điều chỉnh qui luật tự nhiên”?
Giáo dục giới tính vẫn là chủ đề cấm kị trong gia đình Việt Ra mắt bộ sách Giáo dục giới tính dành cho trẻ em

Trước khi cho trẻ bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, người lớn chúng ta nên trang bị cho tuổi thiếu niên những kiến thức cơ bản về giới tính. Vì thực tế cho thấy, những “lần đầu tiên” của trẻ mới lớn xảy ra thường không có sự chuẩn bị trước. Nhiều bé gái đã vô tư “cho” bạn trai mà không ý thức được “cho” như vậy liệu có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ sinh sản và tâm lý. Đó là chưa nói đến phẩm chất đạo đức, rồi tâm lý mặc cảm tự ti khi lấy chồng… Còn nhiều bé trai, không biết như thế nào là tuổi dậy thì, và chúng ngạc nhiên, tò mò khi có sự thay đổi về tâm lý, thể chất. Nhiều em hoảng sợ tưởng mình mắc bệnh khi lần đầu tiên xuất tinh.

Tuổi mới lớn bao giờ cũng gắn liền với sự tò mò thiếu hiểu biết. Chính sự tò mò háo hức ấy, sẽ làm cho hành vi thay đổi lệch lạc nếu không có sự giáo dục giới tính cho chúng. Tốt hơn hết, người lớn sớm trò chuyện với chúng về giới tính sinh sản. Điều đó không có tác hại gì, mà giúp chúng biết sớm về cách phòng tránh, tránh được sự cố sốc về tâm lý khi gặp rủi ro.

Xét ở góc độ nào, giáo dục giơi tính tuổi vị thành niên là một điều cần thiết. Bởi đó không chỉ có ý nghĩa là sự chuẩn bị trước về tâm, sinh lý, mà còn là “bước đệm” vững chắc cho các em bước vào đời. Không có sự tự nhiên nào hoàn hảo, nếu không có giáo dưỡng của con người. Giáo dục giới tính cho các em, là một phần bồi dưỡng, xây dựng nhân cách người lớn cho chúng”. Bởi giai đoạn tuổi thiếu niên là giai đoạn trẻ bắt đầu nhận biết sự khác biệt trẻ con và người lớn. Chúng không chỉ tò mò tìm hiểu thế giới xung quanh, mà còn thắc mắc sự khác biệt từ cơ thể, sự xúc cảm khi tiếp xúc với người khác giới. Đây là lúc bố mẹ nên trò chuyện với trẻ để kịp thời uốn nắn, tư tưởng tình cảm theo chiều hướng tích cực.

Lúc nào nên nói cho con hiểu?

Khi trẻ thắc mắc là tốt nhất. Hãy lợi dụng một cuốn phim hay một chương trình truyền hình, hay một cuốn sách nào đó và tìm cách tiếp cận trẻ. Cơ hội không bao giờ thiếu nếu chúng ta biết tìm kiếm. Nên nhớ rằng, tuổi mới lớn, tâm lý của chúng không bao giờ chờ đợi đến khi có sự ổn định về tâm lý và nhân cánh. Thực tế cho thấy, nhiều trẻ em muốn nhanh chóng thoả mãn tính tò mò của chúng, nhưng chúng lại chẳng biết gì để bảo đảm an toàn cho sự thoả mãn, nhất là trong quan hệ tình dục. Bởi vậy, nên ngăn ngừa thời điểm có thể tính toán trước này.

Nói vấn đề tế nhị này như thế nào?

Càng đơn giản càng tốt. Cha mẹ nên dạy con về cách phòng ngừa, cảnh báo nguy cơ các bệnh mắc phải như HIV, AIDS, mang thai, các bệnh lây qua đường tình dục… Nên bắt đầu kể về một mối quan hệ tốt đẹp, ổn định, sau đó mới lên tiếng về các biện pháp phòng ngừa. Có thể kể một câu chuyện, một ví dụ, hay chính kinh nghiệm cuộc đời mình cho con biết. Đó là cách để con mình có thể “soi” vào đó mà học tập và tìm “hướng đi” cho bản thân.

Ai nói việc ấy trước, cha hay mẹ?

Tốt nhất là cha nói chuyện với con trai, mẹ tâm tình với con gái. Người mẹ nên nói chuyện kinh nghiệm của đời mình cho con gái nghe. Phải dạy con từng ly, từng tý, cẩn thận, song phải biết dựa vào tâm lý của trẻ để nói- tức là biết tôn trọng con. Tuyệt đối không được áp đặt, bắt con phải tuân thủ theo ý của mẹ.

“Việc ấy”, đối người cha nói với con trai sẽ khó hơn. Vì thông thường, mẹ tâm tình với con gái, chứ ít thấy người cha tâm sự với con trai về chuyện này. Ví dụ như: Con không được quan hệ tình dục trước hôn nhân, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ và bệnh tật. Vì họ cho rằng, con trai bao giờ cũng hiểu hơn con gái, và không sợ “lỗ” nếu “việc ấy” sảy ra. Thực tế, nam thiếu niên hiện nay khi nói về “chuyện ấy” chúng thông minh và hiểu biết hơn so với bạn gái. Vì thế, nếu người bố không có phương pháp tốt thì không những giáo dục không có hiệu quả, mà lại làm cho con dễ tự ái. Chúng sẽ sẵn sàng nói: “chuyện ấy con biết rồi”. Tốt nhât, người bố nên đặt câu hỏi, hoặc kích thích cho trẻ nói, sau đó bố “làm giáo viên” giảng giải phân tích cho con. Ở đây rất cần đến sự thông cảm, tinh tế giữa cha và con.

Làm thế nào nếu cả cha lẫn mẹ đều khó nói vấn đề này?

Lúc đó nên nhờ đến cô, dì, chú, bác, hay bác sĩ gia đình. Vì những người ngoài cuộc bao giờ cũng nói mạnh bạo hơn, không ngượng ngùng. Họ như một thầy , cô giáo đầy kinh nghiệm, kể cả khi đặt câu hỏi cho trẻ cũng khách quan hơn, và thực tế thì trẻ cũng chịu nghe hơn nếu người đó là bác sĩ. Chúng quan niệm “bố mẹ nói không thiêng”. ..

Tóm lại. Vấn đề giáo dục giơi tính cho thiếu niên không phải là vấn đề mới, song là vấn đề khó nói. Có quá nhiều thiếu niên gái nghĩ rằng, chúng không mang thai khi quan hệ tình dục lần đầu. Còn nam thiếu niên thì quan niệm, với bệnh AIDS thì chúng đã có bao cao su rồi. Song chúng lại không hiểu là cả khi uống thuốc ngừa thai vẫn có thể mang thai, nếu thuốc đó khôg bảo đảm chất lượng. Cả khi mang bao cao su vẫn có thể nhiễm bệnh khi bao cao su cũ, rách… Bởi vậy, bố mẹ phải dạy cho chúng hiểu rằng, nguy cơ luôn rình rập chúng bất cứ lúc nào, không kể đó là lần quan hệ thứ mấy và cả khi mang bao cao su. Một điều rất quan trọng là luôn gần gũi con, “theo sát” sự phát triển tâm, sinh lý của con để có cách giáo dục cho đúng thời điểm.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 67/2025/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

“Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” từ lâu đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Chương Mỹ, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Với khoảng hơn 1.000 cây hoa ban cổ thụ, vào những ngày tháng 3, khi sắc hoa ban bung nở dọc những con đường, vạt núi… đồng bào dân tộc Mông tại bản Nậm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) và đông đảo du khách thập phương lại nô nức trẩy hội hoa ban.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” năm 2024.
Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp

Lionel Messi tiếp tục gây ấn tượng khi góp công vào chiến thắng của Inter Miami với pha độc diễn ghi bàn đẹp mắt, qua đó ghi dấu thành tích với 854 bàn thắng trong sự nghiệp.

Tin khác

Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Theo thống kê sơ bộ, điểm cao nhất trong đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội là 126/150.
Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Công tác tổ chức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2025 - 2026 phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, an toàn, công bằng, nghiêm túc; hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, thí sinh vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) sẽ bị xử lý từ khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi, trừ điểm bài thi, hủy kết quả thi hoặc thậm chí là xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học năm 2025. Theo đó, Sở sẽ triển khai thí điểm học bạ số cho 100% học sinh học tại các cơ sở giáo dục cấp trung học và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên từ học kỳ 2, năm học 2024 - 2025.
Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập; góp phần định hình tư duy của học sinh theo hướng chủ động, tự tin và có trách nhiệm với tương lai của chính mình.
212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 có tổng số 212 dự án, trong đó có 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau một tháng triển khai đã bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Các cấp quản lý cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới: Quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động