Giáo dục giới tính cho học sinh, sinh viên nên hay không nên?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện nay rất nhạy cảm về vấn đề giới tính và “chuyện ấy”. Chúng có thể quan hệ vô tư với người bạn khác giới mà không cần hoặc không biết phải chuẩn bị những gì về tâm lý, sức khoẻ sinh sản, về phòng tránh thai. Vậy có nên giáo dục giới tính cho chúng hay không? Hay để “tự chúng điều chỉnh qui luật tự nhiên”?
Giáo dục giới tính vẫn là chủ đề cấm kị trong gia đình Việt Ra mắt bộ sách Giáo dục giới tính dành cho trẻ em

Trước khi cho trẻ bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, người lớn chúng ta nên trang bị cho tuổi thiếu niên những kiến thức cơ bản về giới tính. Vì thực tế cho thấy, những “lần đầu tiên” của trẻ mới lớn xảy ra thường không có sự chuẩn bị trước. Nhiều bé gái đã vô tư “cho” bạn trai mà không ý thức được “cho” như vậy liệu có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ sinh sản và tâm lý. Đó là chưa nói đến phẩm chất đạo đức, rồi tâm lý mặc cảm tự ti khi lấy chồng… Còn nhiều bé trai, không biết như thế nào là tuổi dậy thì, và chúng ngạc nhiên, tò mò khi có sự thay đổi về tâm lý, thể chất. Nhiều em hoảng sợ tưởng mình mắc bệnh khi lần đầu tiên xuất tinh.

Tuổi mới lớn bao giờ cũng gắn liền với sự tò mò thiếu hiểu biết. Chính sự tò mò háo hức ấy, sẽ làm cho hành vi thay đổi lệch lạc nếu không có sự giáo dục giới tính cho chúng. Tốt hơn hết, người lớn sớm trò chuyện với chúng về giới tính sinh sản. Điều đó không có tác hại gì, mà giúp chúng biết sớm về cách phòng tránh, tránh được sự cố sốc về tâm lý khi gặp rủi ro.

Xét ở góc độ nào, giáo dục giơi tính tuổi vị thành niên là một điều cần thiết. Bởi đó không chỉ có ý nghĩa là sự chuẩn bị trước về tâm, sinh lý, mà còn là “bước đệm” vững chắc cho các em bước vào đời. Không có sự tự nhiên nào hoàn hảo, nếu không có giáo dưỡng của con người. Giáo dục giới tính cho các em, là một phần bồi dưỡng, xây dựng nhân cách người lớn cho chúng”. Bởi giai đoạn tuổi thiếu niên là giai đoạn trẻ bắt đầu nhận biết sự khác biệt trẻ con và người lớn. Chúng không chỉ tò mò tìm hiểu thế giới xung quanh, mà còn thắc mắc sự khác biệt từ cơ thể, sự xúc cảm khi tiếp xúc với người khác giới. Đây là lúc bố mẹ nên trò chuyện với trẻ để kịp thời uốn nắn, tư tưởng tình cảm theo chiều hướng tích cực.

Lúc nào nên nói cho con hiểu?

Khi trẻ thắc mắc là tốt nhất. Hãy lợi dụng một cuốn phim hay một chương trình truyền hình, hay một cuốn sách nào đó và tìm cách tiếp cận trẻ. Cơ hội không bao giờ thiếu nếu chúng ta biết tìm kiếm. Nên nhớ rằng, tuổi mới lớn, tâm lý của chúng không bao giờ chờ đợi đến khi có sự ổn định về tâm lý và nhân cánh. Thực tế cho thấy, nhiều trẻ em muốn nhanh chóng thoả mãn tính tò mò của chúng, nhưng chúng lại chẳng biết gì để bảo đảm an toàn cho sự thoả mãn, nhất là trong quan hệ tình dục. Bởi vậy, nên ngăn ngừa thời điểm có thể tính toán trước này.

Nói vấn đề tế nhị này như thế nào?

Càng đơn giản càng tốt. Cha mẹ nên dạy con về cách phòng ngừa, cảnh báo nguy cơ các bệnh mắc phải như HIV, AIDS, mang thai, các bệnh lây qua đường tình dục… Nên bắt đầu kể về một mối quan hệ tốt đẹp, ổn định, sau đó mới lên tiếng về các biện pháp phòng ngừa. Có thể kể một câu chuyện, một ví dụ, hay chính kinh nghiệm cuộc đời mình cho con biết. Đó là cách để con mình có thể “soi” vào đó mà học tập và tìm “hướng đi” cho bản thân.

Ai nói việc ấy trước, cha hay mẹ?

Tốt nhất là cha nói chuyện với con trai, mẹ tâm tình với con gái. Người mẹ nên nói chuyện kinh nghiệm của đời mình cho con gái nghe. Phải dạy con từng ly, từng tý, cẩn thận, song phải biết dựa vào tâm lý của trẻ để nói- tức là biết tôn trọng con. Tuyệt đối không được áp đặt, bắt con phải tuân thủ theo ý của mẹ.

“Việc ấy”, đối người cha nói với con trai sẽ khó hơn. Vì thông thường, mẹ tâm tình với con gái, chứ ít thấy người cha tâm sự với con trai về chuyện này. Ví dụ như: Con không được quan hệ tình dục trước hôn nhân, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ và bệnh tật. Vì họ cho rằng, con trai bao giờ cũng hiểu hơn con gái, và không sợ “lỗ” nếu “việc ấy” sảy ra. Thực tế, nam thiếu niên hiện nay khi nói về “chuyện ấy” chúng thông minh và hiểu biết hơn so với bạn gái. Vì thế, nếu người bố không có phương pháp tốt thì không những giáo dục không có hiệu quả, mà lại làm cho con dễ tự ái. Chúng sẽ sẵn sàng nói: “chuyện ấy con biết rồi”. Tốt nhât, người bố nên đặt câu hỏi, hoặc kích thích cho trẻ nói, sau đó bố “làm giáo viên” giảng giải phân tích cho con. Ở đây rất cần đến sự thông cảm, tinh tế giữa cha và con.

Làm thế nào nếu cả cha lẫn mẹ đều khó nói vấn đề này?

Lúc đó nên nhờ đến cô, dì, chú, bác, hay bác sĩ gia đình. Vì những người ngoài cuộc bao giờ cũng nói mạnh bạo hơn, không ngượng ngùng. Họ như một thầy , cô giáo đầy kinh nghiệm, kể cả khi đặt câu hỏi cho trẻ cũng khách quan hơn, và thực tế thì trẻ cũng chịu nghe hơn nếu người đó là bác sĩ. Chúng quan niệm “bố mẹ nói không thiêng”. ..

Tóm lại. Vấn đề giáo dục giơi tính cho thiếu niên không phải là vấn đề mới, song là vấn đề khó nói. Có quá nhiều thiếu niên gái nghĩ rằng, chúng không mang thai khi quan hệ tình dục lần đầu. Còn nam thiếu niên thì quan niệm, với bệnh AIDS thì chúng đã có bao cao su rồi. Song chúng lại không hiểu là cả khi uống thuốc ngừa thai vẫn có thể mang thai, nếu thuốc đó khôg bảo đảm chất lượng. Cả khi mang bao cao su vẫn có thể nhiễm bệnh khi bao cao su cũ, rách… Bởi vậy, bố mẹ phải dạy cho chúng hiểu rằng, nguy cơ luôn rình rập chúng bất cứ lúc nào, không kể đó là lần quan hệ thứ mấy và cả khi mang bao cao su. Một điều rất quan trọng là luôn gần gũi con, “theo sát” sự phát triển tâm, sinh lý của con để có cách giáo dục cho đúng thời điểm.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Công tác xã hội hóa giáo dục trong 10 năm qua không chỉ góp phần to lớn trong việc cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8

Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8

(LĐTĐ) 70 nhà giáo tiêu biểu đến từ các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tham dự vòng chung khảo xét duyệt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động