Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động:

Giảm thiểu tối đa những tai nạn từ không hiểu biết

Với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”, tại Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội ngày 18/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kỳ vọng sẽ thay đổi đáng kể nhận thức của các bên, góp phần đảm bảo ATVSLĐ.
giam thieu toi da nhung tai nan tu khong hieu biet ​Thường Tín tuyên dương 44 công nhân lao động giỏi tiêu biểu
giam thieu toi da nhung tai nan tu khong hieu biet EVN Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ nhất năm 2017

Hơn 60% nguyên nhân từ con người

Báo cáo tại lễ phát động, ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thừa nhận: Chúng ta cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức và nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN), cháy nổ có nguyên nhân từ ý thức, kỷ luật lao động kém; kiến thức hạn chế về các yếu tố, nguy cơ mất an toàn từ công nghệ, thiết bị, hóa chất, nguyên vật liệu mới; chất lượng các thiết bị an toàn, phương tiện bảo vệ cá nhân chưa đáp ứng yêu cầu.

giam thieu toi da nhung tai nan tu khong hieu biet
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường và Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp trao Cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác ATVSLĐ

Về tình hình TNLĐ, BNN, theo thống kê của Bộ LĐTBXH, năm 2016 trên toàn quốc đã xảy ra hơn 7.900 vụ TNLĐ làm trên 8.200 người bị nạn, trong đó, số người chết là 862 người. Đặc biệt, vẫn xảy ra một số vụ TNLĐ rất nghiêm trọng như: Vụ tai nạn ngạt khí tại lò vôi, vụ tai nạn sạt lở vách đá tại tỉnh Thanh Hóa tháng 1/2016; vụ nổ nồi hơi tại tỉnh Thái Bình làm 4 người chết và 11 người bị thương. So với năm 2015, số vụ TNLĐ tăng gần 5% và số người chết do TNLĐ tăng gần 7%. Năm 2016, cả nước cũng đã phát hiện 3.267 trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp.

Tình hình cháy, nổ vẫn có xu hướng gia tăng tại một số loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong khu công nghiệp, khu chế xuất và trong các cơ sở sản xuất tại các làng nghề, khu dân cư. Năm 2016, cả nước xảy ra 3006 vụ cháy, làm 98 người chết, 180 người bị thương và thiệt hại 1.250 tỷ đồng.

Tại lễ phát động, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 4 tập thể và 2 cá nhân; trao Cờ thi đua xuất sắc của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cho 26 tập thể và Bằng khen cho 102 tập thể, 74 cá nhân; trao Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐVN cho 31 tập thể, Bằng khen cho 65 tập thể, 32 cá nhân; trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho 17 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ- phòng chống cháy nổ năm 2016.

Về nguyên nhân chính để xảy ra TNLĐ, theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, lỗi do yếu tố chủ quan của con người chiếm tới 60%. Trong đó, người sử dụng lao động đã không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; thiết bị không đảm bảo an toàn; không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ hoặc huấn luyện chưa đầy đủ; không bảo đảm điều kiện làm việc an toàn và không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động. Về phía người lao động còn vi phạm nội quy, quy trình, quy chuẩn ATLĐ và không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân.

Bên cạnh đó, về phía các cơ quan quản lý nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thường xuyên, việc xử lý đối với các doanh nghiệp, cơ sở vi phạm còn hạn chế nên chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa vi phạm; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xử lý các vụ TNLĐ nghiêm trọng, chết người còn chậm, ít truy cứu trách nhiệm hình sự với những vụ vi phạm nghiêm trọng về ATVSLĐ.

Không vì mục tiêu kinh tế mà đánh đổi tất cả

Năm 2017 là năm đầu tiên Chính phủ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ, hướng tới mục tiêu công tác ATVSLĐ phải có chuyển biến cụ thể bằng hành động, đó là chủ động phòng ngừa TNLĐ, BNN và xây dựng văn hóa ATVSLĐ trong doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho rằng, sự chuyển biến về ý thức, nhận thức đến những hành động cụ thể, thiết thực nên tần suất TNLĐ, BNN, đặc biệt là trong một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ, rủi ro cao trong giai đoạn 2011- 2016 đã giảm gần 5% so với giai đoạn 2006-2010; các hoạt động huấn luyện, kiểm định, đo kiểm môi trường lao động và khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện BNN cho người lao động được người sử dụng lao động quan tâm, tổ chức ngày một tốt hơn.

Trung bình hằng năm có khoảng 4 triệu người lao động được huấn luyện ATVSLĐ; số cơ sở giám sát môi trường lao động, số người lao động được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, khám sức khỏe định kỳ tăng bình quân 10% so với năm 2015; số người lao động đạt sức khỏe loại I và loại II chiếm trên 60%.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nhấn mạnh: “Chúng ta phải xem xét công tác đảm bảo ATVSLĐ trong mọi quá trình đầu tư và sản xuất kinh doanh và bằng những hành động, giải pháp cụ thể trong công việc hàng ngày, hàng ca lao động của mỗi người lao động, người quản lý sản xuất và người sử dụng lao động. Chúng ta không vì mục tiêu kinh tế mà đánh đổi sức khỏe, tính mạng và sự an toàn của người lao động; phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường, sức khỏe và tính mạng của người lao động”.

Đánh giá cao chủ đề hướng tới trong Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ nhất của Việt Nam, ông Chang Hee Lee- Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam khẳng định: ILO đánh giá cao những nỗ lực và tiến bộ mà Chính phủ Việt Nam đã đạt được với việc thông qua và thực hiện Luật ATVSLĐ. Đây là cột mốc đánh dấu nỗ lực mở rộng phạm vi bảo vệ tới cả khu vực kinh tế phi chính thức.

Hàng ngàn khóa tập huấn chuyên môn về an toàn được triển khai mỗi năm đã giúp môi trường làm việc tại Việt Nam trở nên an toàn và đảm bảo sức khỏe hơn. Việt Nam cũng là nước thành viên duy nhất tại khu vực Đông Nam Á đã phê chuẩn cả hai Công ước ILO về an toàn sức khỏe nghề nghiệp và khung chính sách thúc đẩy an toàn sức khỏe nghề nghiệp. Đây là hai bộ tiêu chuẩn lao động quốc tế quan trọng nhất trong lĩnh vực này.

“Tháng hành động năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác huấn luyện và đào tạo vốn đã được thể hiện rõ trong Luật ATVSLĐ của Việt Nam. Huấn luyện và đào tạo là cách thức hiệu quả giúp người lao động biết tới và học được những kỹ năng, kiến thức giúp họ thay đổi hành vi vì một môi trường làm việc an toàn hơn. Việc đầu tư vào công tác huấn luyện không chỉ giúp thúc đẩy văn hóa an toàn và giảm thiểu các rủi ro tai nạn, mà còn góp phần gia tăng năng suất lao động”, ông Chang Hee Lee nhấn mạnh.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Xem thêm
Phiên bản di động