Giải tỏa chợ cóc, chợ tạm: Cần giải pháp đồng bộ

Hà Nội đã quyết liệt với việc dẹp chợ cóc, chợ tạm nhưng chỉ được một thời gian ngắn đâu lại vào đấy. Nhiều người cho rằng, nếu không giải quyết được gốc rễ của vấn đề thì tình trạng chợ cóc, chợ tạm sẽ vẫn còn tái diễn.
Giải tỏa chợ cóc, chợ tạm: Cần giải pháp đồng bộ Kiên quyết giải tỏa chợ cóc, chợ tạm
Giải tỏa chợ cóc, chợ tạm: Cần giải pháp đồng bộ Chợ cóc cản trở giao thông
Giải tỏa chợ cóc, chợ tạm: Cần giải pháp đồng bộ Chợ cóc “quây” bệnh viện

Một lý do khiến chợ cóc vẫn tồn tại, theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, đó là do quá thiếu chợ dân sinh. Sau khi giải tỏa chợ cóc, các quận, huyện không đủ địa điểm, diện tích để bố trí các hộ đang kinh doanh tại các tụ điểm di chuyển vào, nhất là trong khu vực nội thành. Mặc dù Hà Nội đã xây dựng một số chợ truyền thống thành trung tâm thương mại trị giá vài trăm tỷ đồng, nhưng do bố trí gian hàng không hợp lý, giá thuê đắt, người tiêu dùng phải gửi xe máy khi vào, khiến các trung tâm thương mại này ế ẩm.

Trên thực tế, ở nhiều nơi người dân thực sự có nhu cầu nhưng lại chưa được đáp ứng nên phát sinh chợ cóc, chợ tạm. Chị Trần Thanh Vân, bán rau tại chợ cóc Trung Tự cho biết, chị đã nhiều lần di chuyển quanh các khu chợ tạm ở gần đây, không chỗ nào ngồi được lâu vì cứ được một thời gian là chính quyền dẹp bỏ. “Vẫn biết mình ngồi bán hàng ở đây không ổn nhưng nếu di chuyển sang chỗ khác thì vắng khách. Khu vực này đông dân cư, nhu cầu mua bán của người dân cao nên cũng đành “tặc lưỡi” để mưu sinh” - Chị Vân bộc bạch.

Chuyên bán rau củ tại chợ cóc này, chị Nguyễn Thị Loan chia sẻ, “Tôi rất lo khi biết Hà Nội quyết dẹp chợ cóc. Hầu hết mọi người bán hàng ở đây đều buôn bán nhỏ lẻ, ít vốn, nên không có tiền thuê sạp hàng trong chợ, chúng tôi mong thành phố có những giải pháp phù hợp vừa thuận tiện cho người dân cũng như giúp chúng tôi có chỗ mưu sinh”. Thực hiện năm trật tự và văn minh đô thị UBND thành phố Hà Nội đã có chỉ thị rà soát, giải tỏa chợ cóc, chợ tạm báo cáo TP trước ngày 15/4. Theo đó yêu cầu các quận, huyện, thị xã, lập kế hoạch đăng ký chỉ tiêu giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây mất an toàn giao thông, nhất là đối với các tụ điểm dọc quốc lộ, tỉnh lộ, đầu mối giao thông. Tinh thần chỉ đạo của thành phố khá quyết liệt, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong việc giải tỏa chợ cóc, chợ tạm. Tuy nhiên, từ thực tế trong thời gian qua, rất cần những cách làm sáng tạo, thiết thực, sâu sát để đạt sự đồng thuận.

Giải tỏa chợ cóc, chợ tạm: Cần giải pháp đồng bộ

Hàng bày bán tràn xuống cả lòng đường, hè phố gây mất vệ sinh và ANTT.

Theo ông, Đinh Quốc Trung, Phó chủ tịch UBND phường Trung Tự, chợ cóc Trung Tự đã nhiều lần bị dẹp bỏ, chính quyền phường ra quân quyết liệt nhưng cũng chỉ được vài ngày sau đó, kẻ bán người mua lại tấp nập. Nguyên nhân là do xung quanh toàn nhà tập thể, dân cư tập trung đông và người dân có nhu cầu mua bán cao. Nếu không có chỗ này, người dân sẽ phải di chuyển rất xa thì mới mua được thực phẩm hàng ngày, trong bối cảnh mọi người đều bận bịu với công việc và con cái nên tâm lý “tranh thủ” thường trực, khiến cho chợ cóc dẹp mà không xóa được. UBND phường đã rà soát và lập danh sách chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn để báo cáo quận, phương án như thế nào thì vẫn còn chờ chỉ đạo. Trước mắt, phường sẽ “quản” để chợ không phát sinh tình trạng gây mất vệ sinh và an ninh trật tự”, ông Trung cho biết.

Nhiều chuyên gia cho rằng, có lẽ Hà Nội nên thay biện pháp “cấm” thành “quản”, bố trí một số khu đất trống chưa sử dụng làm chợ tạm, có BQL để giữ trật tự vệ sinh môi trường, hoặc lập tổ tự quản từ chính các hộ kinh doanh. Cần áp dụng mức phí hợp lý, vừa phải với những hộ kinh doanh trong khu vực chợ này, bởi nếu thu phí cao thì sẽ không giữ họ ở lại lâu, rồi họ lại ra vỉa hè. Ngoài ra, TP cũng có thể lấy một quận làm thí điểm để rút kinh nghiệm, đánh giá, tìm ra cơ chế phối hợp hiệu lực, hiệu quả từ đó triển khai, mở rộng ra toàn thành phố.

Địa bàn Hà Nội hiện có hàng trăm chợ cóc, chợ tạm tự phát, dù chính quyền địa phương đã nhiều lần vào cuộc, nhưng nếu không có biện pháp giải quyết phù hợp thì rất khó dẹp bỏ. Điều đáng nói, dù Hà Nội đã xây dựng một số chợ truyền thống thành trung tâm thương mại trị giá vài trăm tỷ đồng, như Trung tâm thương mại chợ Mơ, Trung tâm thương mại chợ Hàng Da, Trung tâm thương mại Cửa Nam…, nhưng do bố trí gian hàng không hợp lý, giá thuê đắt nên hoạt động kinh doanh tại các công trình chợ kết hợp trung tâm thương mại nói trên hầu như không hiệu quả, chưa thu hút được người dân đến đây mua bán.

Đô thị văn minh, hiện đại thì không thể để tình trạng chợ cóc, chợ tạm phát triển tràn lan, tự phát. Do đó cùng với việc xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm, các cơ quan chức năng cũng cần xây dựng, nâng cấp, bổ sung những chợ dân sinh phù hợp, đáp ứng nhu cầu mua bán, sinh hoạt của người dân, bảo đảm đúng công năng, yêu cầu và cả điều kiện hạ tầng. Được biết, hiện nay trên địa bàn có 426 chợ, trong đó có 160 chợ tại khu vực thành thị (chiếm trên 37%), 266 chợ tại khu vực nông thôn (chiếm trên 62%). Theo tiêu chuẩn phân hạng chợ, Hà Nội có 14 chợ hạng một, 68 chợ hạng hai, 309 chợ hạng ba và 35 chợ chưa phân hạng.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động