Giải mã tảng đá dịch chuyển là người dân sinh bệnh

Từ lâu người dân thôn Tiến Tiên, xã Tân Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội quen thuộc với sự hiện diện của một khối đá lớn được đặt tên là đá Sơn Tinh. Sẽ không có gì đặc biệt nếu không kèm theo đó là những lời đồn thổi về những tai ương từ trên trời rơi xuống nếu “trót dại” dịch chuyển khối đá này ra khỏi vị trí cũ.

Những lời đồn vô căn cứ

Tìm về địa chỉ thôn Tiến Tiên (Chương Mỹ - Hà Tây), không khó để mục sở thị tảng đá kì lạ này. Tọa ngay bên vệ đường dẫn vào thôn, một tảng đá khá nhẵn nhụi với chiều rộng khoảng hơn 80 cm nằm dưới bóng cây lộc vừng tỏa bóng mát. Điểm đặc biệt của tảng đá này chính là 5 vết lõm nhỏ ở phía dưới. Theo cụ Trần Thụ - một cao niên trong vùng cho biết, tương truyền từ bao đời nay tảng đá này chính là vũ khí mà Sơn Tinh dùng để ngăn bước Thủy Tinh trong cuộc giao tranh giành con gái vua Hùng năm xưa.  5 vết lõm đó tượng trưng cho vết tay của Sơn Tinh khi cầm ném xuống dòng nước chảy xiết. Từ đó tảng đá vô tri được gọi với cái tên đá Sơn Tinh. Dường như nhuốm màu sắc thần thoại từ bao đời nên những “sự cố” xảy ra đối với người dân trong làng đều ít nhiều liên quan đến tảng đá này tạo nên những đồn thổi nửa hư nửa thực khiến cả làng ai cũng sợ không dám động vào.

Theo người làng kể rằng trước đây nguồn nước dành cho sinh hoạt của người dân là bến nước đầu làng. Để tiện cho việc giặt giũ, lại thấy tảng đá có bề mặt nhẵn nhụi nên mọi người đều nhất trí sẽ chuyển tảng đá này xuống gần bến nước để làm bàn giặt. Mặc dù xét về trọng lượng thì tảng đá cũng không phải quá nặng cùng với việc làng đã cử những chàng trai khỏe mạnh để chuyển đá nhưng dường như có lực cản vô hình nào đó mà công tác vận chuyển này phải mất gần một tuần mới hoàn thành. Cụ Thụ trầm ngâm cho biết: “Có lẽ ý ngài không muốn đi nên sức nặng như dồn lên khiến những người khỏe mạnh nhất khi tham gia vận chuyển xong cũng đều than quá sức dẫn đến đau mình mẩy...”.  Ngay sau đó thì dân trong làng đều sinh bệnh không rõ nguyên nhân, mặc dù chữa nhiều thuốc thang nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Chỉ đến khi mọi người hợp nhất chuyển tảng đá về nguyên vị trí cũ và kết hợp làm lễ tạ tội thì dần dần những căn bệnh mà thầy thuốc cũng không gọi được tên cứ thế giảm dần đi. Điều kỳ lạ ở chỗ trong quá trình vận chuyển lại vị trí cũ chỉ mất 01 ngày và mọi việc đều diễn ra thuận lợi.

Cụ Trần Thụ  - một bậc cao niên thôn Tiến Tiên

Một câu chuyện khác cũng khá bí ẩn vẫn được mọi người trong làng kể lại. Đó là vào thời điểm cuối năm 2008 có trận mưa to kéo dài nhiều ngày dẫn đến tình trạng ngập lụt khắp Hà Nội và thôn Tiến Tiên cũng không tránh khỏi. Tảng đá vì thế cũng phải “ngâm” mình trong nước mất vài ngày. Sau khi nước rút thì tảng đá có hơi xê dịch khỏi vị trí cũ vài chục cm còn người dân trong làng thì đột nhiên mắc dịch đau mắt đỏ tràn lan. Một số người cho rằng do ngâm mình trong nước bẩn nên khi nước rút mà không ai nghĩ tới việc vệ sinh, kì cọ cho bề mặt tảng đá nên “ngài” giận và trách phạt dân làng. Từ đó không ai bảo ai người dân tự giác vệ sinh sạch sẽ cho tảng đá rồi kê lại đúng vị trí ban đầu thì bệnh đau mắt cũng dần biến mất.

Dường như quan niệm về sự linh thiêng của tảng đá đã trở thành “nếp nghĩ” của người dân nơi đây nên mỗi khi có những phát sinh tai họa, bệnh tật... thì người ta đều nghĩ ngay đến tảng đá này. Thời gian gần đây đột nhiên trong làng có nhiều người bị tai nạn giao thông lại trùng lặp với sự cố tảng đá một lần nữa bị dịch chuyển khỏi vị trí cũ do xe ô tô của đội công nhân làm đường đi qua va quệt phải. Số người dân ở làng bi tai nạn giao thông cứ dồn dập, còn bản thân những người công nhân trực tiếp làm đường tự nhiên ốm yếu không rõ nguyên nhân. Nghe lời dân làng khuyên bảo, chủ thầu xây dựng vội vã cho người chuyển lại tảng đá về vị trí cũ và làm lễ tạ tội thì mới thoát nạn” – một người dân kể lại.

Tai họa chỉ là ngẫu nhiên

Chứng kiến nhiều sự không hay xảy ra mỗi lần tảng đá bị dịch chuyển mà mọi người đều cho rằng phải có sự chăm sóc về mặt tâm linh để “ngài” phù hộ cho dân làng làm ăn phát đạt, tránh được nhiều tai ương. Thời gian gần đây, các bậc cao niên trong làng đã họp nhau lại và quyết định viết đơn lên chính quyền địa phương xin lập miếu thờ ngay bên cạnh phiến đá để hàng ngày hương khói cầu bình yên, thịnh vượng cho làng.

54452Để tìm hiểu thực hư những đồn thổi có phần thiếu căn cứ này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Đạo, bí thư thôn Tiến Tiên và được biết những lần vận chuyển “gây họa” đều được tương truyền lại từ thời xa xưa nên không tránh khỏi việc “tam sao thất bản”. Bản thân ông Đạo là người gốc ở đây nên tận mắt chứng kiến lần vận chuyển gần đây nhất vào khoảng đầu những năm 70, khi đường xá được nâng cấp lên cao hơn thì tảng đá vốn là một di vật cổ gắn bó với người dân từ nhiều đời này cũng được thống nhất chuyển lên nơi cao ráo, ngay bên vệ đường, dưới tán cây lộc vừng. “Trong suốt quá trình vận chuyển đều thuận lợi, không thấy hiện tượng gì bất thường...” ông Dao cho biết. Khi được hỏi về hiện tượng đau mắt đỏ tràn lan trong vùng lại trùng lặp với sự cố dịch chuyển của tảng đá vào năm 2008 ông Đạo cho hay thời điểm đó làng chưa có nước sạch mà phần lớn vẫn sử dụng nước giếng, nước sông... Do ngập lụt nặng nên không tránh khỏi nguồn nước bị ô nhiễm nên việc sử dụng trực tiếp nguồn nước đó cho sinh hoạt cũng không tránh khỏi việc sinh bệnh. Vì thế lời đồn “thần đá” nổi giận là hoàn toàn không có căn cứ.

Ông Đạo cũng cho biết thêm việc lập bát hương đã được các cụ cao niên đề đạt nhưng hiện tại Ban văn hóa xã không đồng tình bởi sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, vô tình lại tuyên truyền mê tín dị đoan chưa kể đến nạn đốt vàng mã bừa bãi được dịp phát triển vừa tốn kém lại ô nhiễm môi trường.

Cần tuyên truyền để những di vật cổ trở thành nét đẹp văn hóa của mỗi địa phương.

Theo giáo sư Lê Quý Đức - (nguyên cán bộ viện văn hóa phát triển -  học viện hành chính - chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho ý kiến: “Ở những vùng nông thôn Bắc Bộ thường trải qua thời gian phát triển cũng như bề dày lịch sử khá lâu đời nên việc lưu giữ những di vật cổ quen thuộc như: cây đa, giếng nước, sân đình hay một ngôi chùa, ngôi miếu... từ đời này qua đời khác không phải hiếm.

Do tâm lý người dân gắn bó với những thứ quen thuộc, cổ kính đó nên nảy sinh tâm lý tôn sùng cũng là lẽ tự nhiên. Với hiện tượng cụ thể về tảng đá với những lời đồn thổi mỗi lần dịch chuyển lại gây tai họa cho người dân theo tôi được biết những thông tin này từ rất lâu rồi, khi đó điều kiện về trang thiết bị y tế cũng như đời sống của người dân chưa cao nên việc sinh bệnh là chuyện thường.

Trong bất kỳ một quá trình chữa bệnh nào cũng cần đến sự hỗ trợ của yếu tố tâm lý nên việc một bộ phận người dân có hiểu biết hạn chế “bám víu” và đề cao khả năng phục hồi bệnh tật của tảng đá thì ở một giới hạn nào đó cũng là mặt tích cực. Tuy nhiên niềm tin này cần được các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương có sự tuyên truyền hợp lý để những di vật cổ của địa phương mình trở thành một nét đẹp văn hóa đáng tự hào như việc biến không gian quanh di vật đó thành nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng chứ không phải là một cái cớ để phát triển các hoạt động mê tín dị đoan...”.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Xem thêm
Phiên bản di động