M
07/03/2021 19:09

Sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội

(LĐTĐ) Hai rô-bốt đào hầm với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo” đã và đang được hoàn thiện những khâu quan trọng nhất, sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Người dân hào hứng tham quan tàu Nhổn – ga Hà Nội Tạo nên điểm nhấn của Hà Nội qua ‘Giao lộ leng keng’ Cuối tháng 10, đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội về nước

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, rô-bốt đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, trong khi đó “Táo bạo” - chiếc máy đào hầm thứ hai đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%.

Trước Tết Nguyên đán, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp với nhà thầu lắp đặt xong, tiến hành kiểm tra chạy thử máy rô-bốt thứ nhất có tên “Thần tốc”. Hiện nay, máy đã bảo đảm 100% các bộ phận và cấu kiện đạt tiêu chuẩn vận hành.

Sau khi lắp ráp xong, máy rô-bốt bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài là 4km. Việc lắp ráp rô-bốt đào hầm của tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện tại ga S9, ga ngầm đầu tiên của dự án. Tại đây, đội ngũ kỹ sư tiến hành lắp ráp hoàn chỉnh và vận hành thử. Đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài luôn phối hợp chặt chẽ, bảo đảm việc lắp ráp rô-bốt đạt tiêu chuẩn, đúng theo thiết kế của nhà sản xuất là hãng Herrenknecht (Đức).

Được biết, máy được sản xuất có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Rô-bốt hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.

Đinh Luyện

Nguồn :