Đừng nghĩ hở là đẹp!

Cách tân, phá cách trang phục truyền thống không phải là xấu tuy nhiên biến tấu như thế nào để bộ trang phục đó không trở nên phản cảm còn phụ thuộc vào nhận thức, sự am hiểu văn hóa của nhà thiết kế. Ngày nay, giá trị nghệ thuật, văn hóa truyền thống dường như đang bị xem nhẹ.

Những bộ cánh phản chủ

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt hành chính Đài Truyền hình Việt Nam 15 triệu đồng vì vụ chiếc khăn piêu đội đầu của phụ nữ dân tộc Thái bị đem làm khố trong chương trình “X - Factor Nhân tố bí ẩn” trên kênh VTV3 ngày 12/10. Sự việc này đã gây ra nhiều tranh cãi. Đa số ý kiến cho rằng đây là sự thiếu hiểu biết dẫn đến sai lầm nghiêm trọng về văn hóa. Tuy ngay sau đó, trong đêm chung kết X-factor tối 19/10, MC Nguyên Khang đã đại diện ban tổ chức chính thức thừa nhận sai sót và gửi lời xin lỗi đến khán giả, đặc biệt là người dân tộc Thái vì sự cố này. Nhưng hành động “chữa cháy” này của VTV vẫn không thể xoa dịu được bức xúc của dư luận.

Trước đó, trong liveshow “Bài hát yêu thích” tháng 5, ca sĩ Hà Linh đã mặc trang phục gần giống trang phục cổ trang Trung Quốc để hát bài quan họ Bắc Ninh “Người ở đừng về” biến tấu theo phong cách pop. Điều đáng nói là cô ca sĩ này để lộ nguyên cặp đùi khêu gợi trông rất phản cảm. Ngay sau khi chương trình kết thúc, Hà Linh giải thích rằng bộ trang phục cô khoác trên người là của Nhà hát Tuồng Việt Nam và nó rất thuần Việt. Tuy nhiên một số nghệ sĩ tuồng khẳng định chưa bao giờ nhìn thấy trang phục của nghệ thuật tuồng nào lại hở như thế này.

Phải thừa nhận rằng, cách tân trang phục truyền thống, là sáng tạo nhằm làm nên sự mới lạ hấp dẫn cho trang phục. Tuy nhiên, nhiều người không khỏi đau lòng khi tận mắt chứng kiến nhiều nhà thiết kế, nghệ sĩ biến tấu trang phục dân tộc một cách phản văn hóa, đặc biệt là với tà áo dài – trang phục truyền thống của Việt Nam vốn đẹp duyên dáng, kín đáo nhưng vẫn khoe được nét gợi cảm của người phụ nữ.  Ấy vậy mà, nhiều ca sĩ, người mẫu nổi tiếng cũng không ngần ngại khoác chiếc áo dài được cách tân quá đà khiến hình ảnh đẹp đẽ vốn có của nó trở thành thảm họa. Ca sĩ Mai Khôi nhiều lần làm cho dư luận choáng váng khi diện những chiếc áo dài không giống ai. Lúc thì chiếc áo dài được cột xoáy tít phần tà kết hợp dây tua rua và quần đen bó sát để lộ hình săm trên eo, khi thì rộng thùng thình với tóc tai hồng rực. Không chỉ cách điệu về kiểu dáng, nhiều chiếc áo dài còn bị cắt khoét hở lưng, khoe ngực với chất liệu vải mỏng dính, trong suốt làm cho người mặc trở nên kệch cỡm.

Hình ảnh thảm họa khi cách tân áo dài

Văn hóa truyền thống bị xem nhẹ

Những dẫn chứng nêu trên cho thấy sự thiếu hiểu biết, sự xuống cấp về nhận thức văn hóa đáng lo ngại của một bộ phận công chúng, đặc biệt những người hoạt động trong giới nghệ thuật biểu diễn. Trao đổi với PV, ông Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Việt Nam; giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam cho biết: “Chắc hẳn người ta không thể nhầm lẫn biến cái khăn thành cái khố. Sự việc chiếc khăn piêu biến thành caí khố xuất hiện trong một chương trình truyền hình trực tiếp phát sóng toàn quốc thể hiện sự tùy tiện, cẩu thả, thiếu tôn trọng của ban tổ chức chương trình. Sai lầm khó có thể chấp nhận này không chỉ chứng tỏ sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu ý thức của nhà đài mà còn làm xúc phạm nghiêm trọng đến văn hóa tín ngưỡng, tình cảm của người dân tộc Thái. Đối với người Thái, chiếc khăn piêu là bộ mặt của người phụ nữ. Không phải chiếc khăn piêu nào cũng giống nhau. Nó thể hiện tâm tính, cá tính của mỗi người.”

Trang phục truyền thống là nét đẹp văn hóa, chứa đựng giá trị lịch sử, giá trị nhân văn sâu sắc. Nó không phải là sự pha tạp, lai căng, lắp ghép theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia” như chuyện chiếc khăn piêu biến thành cái khố hay như hát quan họ Bắc Ninh lại mặc hở hang giống trang phục cổ trang Trung Quốc… “Trang phục dân tộc đưa lên sân khấu truyền hình ngày một biến dạng, khiến nhiều người xót xa. Người ta có quyền cách tân, như áo dài Việt Nam được định hình từ những năm 60 và sau đó được phát triển, theo phong cách địa phương phù hợp với nhu cầu nhưng vẫn phải giữ cái cốt cách, cái đẹp của trang phục ấy. Nếu cách tân làm đẹp thì nên chấp nhận còn nếu không đẹp, không phù hợp cần phải loại trừ”, ông Ngô Đức Thịnh khẳng định.

Việc cách tân, phá cách trang phục để phục vụ biểu diễn là việc làm đáng ủng hộ. Tuy nhiên sáng tạo, phá cách như thế nào để bộ trang phục ấy vẫn mang tính nghệ thuật, vẫn tôn lên nét đẹp nguyên bản vốn có mà tạo sự mới mẻ hấp dẫn đòi hỏi người trong nghề phải am hiểu văn hóa vùng miền. Không phải cứ hở là đẹp!

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Đoàn đại biểu “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên để dâng hoa, dâng hương báo công lên Bác nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.
Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã và đang được các cấp Công đoàn và công nhân lao động tích cực triển khai, hưởng ứng. Năm 2024, toàn thành phố Hà Nội có 62.520 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 2.230 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở”; 100 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Khu vực Hà Nội hôm nay sẽ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3.
Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại khu vực Hồ Văn, quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc “Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo” năm 2024.

Tin khác

20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Thông qua Giải Bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô - năm 2024, Ban Tổ chức mong muốn tiếp lửa cho tình yêu, niềm đam mê bóng đá trong đội ngũ công nhân trẻ; đồng thời phát động phong trào tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe trong thanh niên công nhân.
Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

(LĐTĐ) Tập đoàn điện tử gia dụng toàn cầu Hisense vừa ra mắt chiến dịch “Dẫn đầu công nghệ, bùng nổ EURO” (BEYOND GLORY) thông qua ký kết hợp tác với Manuel Neuer - thủ môn người Đức đã từng vô địch World Cup và hiện là Đội trưởng đội bóng Bayern Munich của Bundesliga.
Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

(LĐTĐ) “Bữa tiệc của Elsa”, “Vị vua không ngai”, “Giải cứu bà nội”, “Zorba - chú mèo thám tử” là những vở diễn mới của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt khán giả nhỏ tuổi trong dịp hè này, hứa hẹn sẽ mang đến cho các em cùng các bậc phụ huynh những trải nghiệm nghệ thuật đầy hào hứng và ý nghĩa.
American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

(LĐTĐ) American Idol tiếp tục gia hạn thực hiện mùa 8 trên đài ABC và là mùa thứ 23 tính từ khi chương trình ra mắt. Nữ giám khảo Katy Perry sẽ không tiếp tục đồng hành.
Arsenal sẽ thắng Manchester Utd để Giải Ngoại hạng Anh hồi hộp đến vòng cuối

Arsenal sẽ thắng Manchester Utd để Giải Ngoại hạng Anh hồi hộp đến vòng cuối

(LĐTĐ) Với việc Man City thắng trận đấu sớm để chiếm đỉnh bảng, Arsenal không còn cách nào khác phải chiến thắng Manchester Utd (MU) để đòi lại ngôi đầu từ Man City và để Giải Ngoại hạng Anh tranh đua đến vòng cuối cùng.
Đội bóng của Ronaldo mất cơ hội vô địch Saudi Arabia

Đội bóng của Ronaldo mất cơ hội vô địch Saudi Arabia

(LĐTĐ) Dù Ronaldo không ngừng tỏa sáng nhưng Al Nassr vẫn không thể đuổi kịp Al Hilal. Họ vừa chính thức hết hy vọng vô địch, nhìn đối thủ đăng quang vào đêm qua (11/5).
Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đồng ý cấp phép tổ chức biểu diễn cho nhóm nhạc Westlife tại Hà Nội vào tháng 6 năm nay.
Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

(LĐTĐ) Chiều 10/5, tại Hà Nội, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) họp báo ra mắt bộ phim “Những nẻo đường gần xa” về khát vọng, hoài bão lập nghiệp của những người trẻ.
Vũ Văn Thanh bị đình chỉ thi đấu 3 trận vì có hành vi không đúng mực với trọng tài

Vũ Văn Thanh bị đình chỉ thi đấu 3 trận vì có hành vi không đúng mực với trọng tài

(LĐTĐ) Hậu vệ Vũ Văn Thanh bị phạt 10 triệu đồng và treo giò 3 trận vì hành vi xúc phạm, thiếu văn hóa với trọng tài ở vòng 17 V-League 2023/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động