Tháng Công nhân năm 2017 ở Hà Nội:

Dồn sức chăm lo đời sống người lao động

5 năm qua, Tháng Công nhân đã được các cấp CĐ Thủ đô chú trọng tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, hướng về người lao động. Năm 2017, với chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên”, Tháng Công nhân càng trở thành điểm nhấn, cao trào để các cấp CĐ Thủ đô dồn sức quan tâm, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên CĐ, CNLĐ và tổ chức các hoạt động tri ân, tôn vinh người lao động.
don suc cham lo doi song nguoi lao dong Rộn ràng Tháng Công nhân 2017 ở Vùng mỏ Quảng Ninh
don suc cham lo doi song nguoi lao dong Tháng Công nhân 2017: Tổ chức các hoạt động để “cảm ơn” NLĐ

Tận hưởng hạnh phúc, niềm vui

Có mặt rất sớm tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2017 do LĐLĐ Thành phố tổ chức mới đây, Nguyễn Thị Ánh Hồng (Công ty TNHH Asahi Intecc Hà Nội, KCN Bắc Thăng Long) háo hức theo dõi chương trình văn nghệ đầu giờ do các diễn viên đến từ Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt Xô biểu diễn.

don suc cham lo doi song nguoi lao dong
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến trao quà cho CNLĐ.

Hồng cho biết, là công nhân trực tiếp sản xuất, vì điều kiện kinh tế và thời gian eo hẹp, cô cũng như hầu hết các CNLĐ ở đây rất ít có dịp được xem những buổi biểu diễn nghệ thuật trên sân khấu, nên khi được xem các nghệ sỹ của Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô biểu diễn, cô thấy rất vui, phấn khởi "Nghe CĐ Công ty thông báo về lễ phát động Tháng Công nhân năm 2017 với nhiều hoạt động dành cho CNLĐ chúng em rất háo hức tới tham dự. Em thấy không khí thật tưng bừng, náo nhiệt; các hoạt động của buổi lễ rất thiết thực, ý nghĩa. Đây quả thực là một ngày hội của CNLĐ”- Hồng nhận xét.

Mặc dù các hoạt động hướng về CNLĐ được dấy lên thành đỉnh cao trong Tháng Công nhân, song Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, điều quan trọng mà lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội hướng tới đồng thời đã, đang và sẽ thực hiện là các hoạt động chăm lo người lao động sẽ không mang tính thời điểm mà được duy trì thường xuyên để niềm vui của công nhân không chỉ diễn ra trong một tháng.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Hà, công nhân Công ty Panasonic, lại rưng rưng xúc động khi được nhận quà trợ cấp của LĐLĐ Thành phố tại lễ phát động Tháng Công nhân. Quê ở Phú Thọ, ra Hà Nội làm công nhân được 6 năm, hoàn cảnh của Hà rất khó khăn. Chồng Hà bị tai nạn lao động chấn thương sọ não đang phải điều trị trong bệnh viện, Hà vừa phải đi làm kiếm tiền duy trì sinh hoạt, chữa bệnh cho chồng, vừa phải trực tiếp chăm chồng trong bệnh viện. Con nhỏ mới 17 tháng tuổi của Hà phải gửi về quê nhờ ông bà chăm sóc.

“Mệt mỏi, vất vả quá, nhiều lúc em chỉ muốn gục xuống. May là có công đoàn, anh chị em đồng nghiệp trong công ty luôn quan tâm, động viên nên em lại cố gắng. Nhất là hôm nay, khi đến đây, được các đồng chí lãnh đạo công đoàn Trung ương và Thành phố tận tay trao quà, hỏi han, chia sẻ, động viên, em vô cùng xúc động. Món quà mà công đoàn trao tặng có thể không lớn về giá trị vật chất đối với nhiều người, nhưng với những người khó khăn như em, từng ấy cũng giải quyết được một số việc cần thiết. Hơn nữa, đây là sự động viên giúp em thấy ấm lòng và có thêm nghị lực để vượt khó, vươn lên”- Hà tâm sự.

Không chỉ được thưởng thức văn nghệ, được nhận quà, tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2017, CNLĐ trong các KCN-CX Hà Nội còn được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, được nghe truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản đối với lao động nữ, được tư vấn pháp luật và giải đáp các thắc mắc liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động khi tham gia quan hệ lao động.

Chia sẻ ấn tượng về các hoạt động tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2017, hầu hết các công nhân đều bộc bạch, họ rất xúc động tự hào, khi CNLĐ là chủ thể, trung tâm của các hoạt động. Điều đó cho thấy, tổ chức Công đoàn và các cấp ngành đặc biệt quan tâm, trân trọng, ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ công nhân. Bên cạnh đó, các công nhân cũng thấy rõ trách nhiệm phải cố gắng hoàn thiện mình hơn với sự quan tâm chăm lo của tổ chức công đoàn cũng như các cấp, ngành và Nhà nước.

Nỗ lực, dồn sức chăm lo cho công nhân

Theo Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến, đội ngũ CNLĐ cả nước nói chung và CNLĐ Thủ đô riêng luôn đoàn kết, sáng tạo, rèn luyện bản lĩnh giai cấp, đạo đức tác phong nghề nghiệp, không ngừng học tập nâng cao trình độ, kiến thức, khẳng định vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước. Tuy vậy, đời sống của CNLĐ hiện vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ghi nhận, trân trọng những đóng góp của đội ngũ CNLĐ, đồng thời cũng để tổ chức công đoàn và toàn xã hội dồn sức chăm lo tốt hơn cho lực lượng công nhân, từ năm 2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là Tháng Công nhân. Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng, 5 năm qua, các cấp công đoàn Thành phố đã triển khai đồng bộ chùm hoạt động cao điểm trong Tháng Công nhân, chăm lo mọi mặt về sức khỏe, thể chất cũng như đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động.

Nhiều phong trào mà các cấp công đoàn Thủ đô triển khai thực hiện đã ghi được dấu ấn quan trọng, quan tâm, chăm lo đến được đông đảo CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, … được các cấp ngành và CNLĐ đánh giá cao như: hoạt động “Hát công nhân nghe, nghe công nhân hát”; phong trào “Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn”, hoạt động khám-tư vấn sức khỏe cấp thuốc miễn phí cho CNLĐ; tôn vinh “Công nhân giỏi”, trao tặng Mái ấm Công đoàn, trợ cấp, trợ giúp cho CNLĐ, …

Đặc biệt, các hoạt động trong “Tháng Công nhân” đã huy động đồng bộ được sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành, của doanh nghiệp và toàn xã hội đối với người lao động, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô vững mạnh, tạo sự tin tưởng, gắn bó bền chặt giữa người lao động - tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp.

Riêng năm 2017, năm có chủ đề Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”; “Năm kỷ cương hành chính 2017” và thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XVI Công đoàn Thành phố, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; LĐLĐ Thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân với nhiều hoạt động thiết thực như: tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng, những vấn đề nóng, bức xúc của đoàn viên, CNVCLĐ; tổ chức gặp gỡ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động với người lao động nhằm giải quyết kịp thời những bức xúc trong CNVCLĐ; tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao mái ấm công đoàn cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; nghiên cứu tổ chức lễ cưới tập thể cho đoàn viên công đoàn, thiết thực chăm lo đời sống cho thanh niên công nhân đang làm việc tại KCN&CX; rà soát, ký kết thỏa ước lao động tập thể; đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2016 v.v…

Theo Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến, nét mới của Tháng Công nhân năm nay là LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn Thành phố hướng dẫn các CĐCS triển khai hiệu quả Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 12/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ, gắn Tháng Công nhân năm 2017 với việc hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2017.

Trong đó, các cấp công đoàn Thành phố sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động; cải thiện điều kiện, giảm ô nhiễm môi trường lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động