Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững: Phải đi theo hướng nào?

Trước đây, một doanh nghiệp muốn tạo dựng được thương hiệu thì ngoài chất lượng, giá thành sản phẩm thì điều kiện tạo ra sự khác biệt. Còn hiện tại, bên cạnh những yếu tố trên, muốn phát triển bền vững các yếu tố về xã hội như điều kiện việc làm, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phúc lợi xã hội (lương, thu nhập…) lại đang đóng vai trò quan trọng.
phai di theo huong nao 4 xu hướng lớn để Việt Nam phát triển bền vững
phai di theo huong nao Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

Phát triển song hành với an sinh

Theo số liệu từ Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) tại Hội nghị “Doanh nghiệp thực hiện an sinh xã hội và tăng trưởng xanh” tổ chức mới đây tại Hà Nội cho thấy: Sau khi tiến hành khảo sát 50 doanh nghiệp thuộc hai ngành dệt may và da giày, nhờ thực hiện các chương trình “trách nhiệm xã hội”, trong đó có vấn đề an sinh xã hội mà doanh thu của các doanh nghiệp đã tăng lên 25%, năng suất lao động tăng lên từ 34,3 triệu đồng lên gần 36 triệu đồng/1lao động/1 năm.

phai di theo huong nao
Đảm bảo các vấn đề môi trường, nguồn nhân lực, công nghệ…là “chìa khóa” để doanh nghiệp phát triển bền vững

Bên cạnh đó, sau khi thực hiện các vấn đề an sinh xã hội, doanh nghiệp còn tạo dựng được hình ảnh đẹp, thân thiết với khách hàng; tạo sự gắn bó, hài lòng của người lao động về nơi làm việc, đặc biệt là thu hút được nhiều lao động có chất lượng cao.

Bà Chu Thị Tiến, Giám đốc Công ty mạ Tiến Hà chia sẻ, việc doanh nghiệp đề cao trách nhiệm với xã hội, với vấn đề an sinh xã hội không chỉ giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp đến gần người tiêu dùng hơn, mà còn tạo ra được môi trường làm việc thân thiện, tích cực với người lao động.

Do đó, đẩy mạnh phương châm làm việc của doanh nghiệp gắn với trách nhiệm an sinh xã hội, là gắn trách nhiệm với cộng đồng. Qua đó, giúp doanh nghiệp khẳng định được vị thế và phát triển một cách bền vững nhất.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua nhiều doanh nghiệp lớn, nhất là các doanh nghiệp của nhà nước như hệ thống các ngân hàng, viễn thông, dầu khí, thuốc lá…đã xác định được vai trò quan trọng trong việc thực hiện chiến lược an sinh xã hội gắn với phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn xác định việc thực hiện an sinh xã hội là sự nghiệp của chính bản thân doanh nghiệp.

Về vấn đề này, ông Bùi Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, trong tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu, trách nhiệm xã hội đã trở thành một trong những yêu cầu đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Vì thế, nếu doanh nghiệp không tuân thủ trách nhiệm này, sẽ không thể tiếp cận được thị trường trong nước, cũng như vươn tầm ra thế giới và đó không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn mang lại lợi ích cho cả quốc gia.

Đồng quan điểm với ông Phương, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đánh giá, khi đề cập đến vấn đề trách nhiệm xã hội, tăng trưởng xanh…nhiều doanh nghiệp cho rằng sẽ lại tăng chi phí.

Thế nhưng, doanh nghiệp nên hiểu rằng đây chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh, hướng đến sự phát triển bền vững. Bởi lẽ, hiện chúng đã qua thời kỳ cạnh tranh bằng giá cả đơn thuần, sự khác biệt của sản phẩm…mà là thời kỳ phải tạo ra được sự cạnh tranh bền vững nhất. Trong đó, các vấn đề liên quan chủ yếu đến cộng đồng như: Y tế, xã hội, môi trường, nguồn nhân lực…đóng vai trò hết sức quan trọng.

Hành động thay vì chỉ tuyên truyền…

Có thể thấy, trong khi nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát triển xanh thì có một bộ phận, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tư nhân chưa chủ động quan tâm thực hiện tốt công tác này.

Số liệu đưa ra từ Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (Bộ KHĐT) cho thấy, hiện có đến 70% doanh nghiệp chưa biết đến chứng nhận xanh Việt Nam; 51,3% doanh nghiệp không quan tâm đến biến đổi khí hậu; 62% doanh nghiệp không sẵn lòng đầu tư cho sản phẩm xanh; 69,5% doanh nghiệp cho rằng, chi phí chuyển đổi mô hình sản xuất sang sản xuất sản phẩm sạch rất cao; 50% doanh nghiệp thiếu công nghệ và nhân lực để thực hiện tăng trưởng xanh…

Đánh giá của các chuyên gia kinh tế cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề này là do xuất phát từ thực tế hiện cả nước vẫn còn hơn 97% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đã thế hầu hết các doanh nghiệp còn thiếu nhận thức về nhiệm vụ xã hội, tăng trưởng bền vững.

Bên cạnh đó là vốn ít, nguồn nhân lực nghiên cứu phát triển thiếu cả về số lượng, chất lượng và công nghệ thì chưa đủ khả năng tự tiến hành nghiên cứu triển khai hoặc đổi mới...trở thành rào cản để doanh nghiệp tiếp cận với xu hướng phát triển mới.

Ngoài những nguyên nhân trên, một trong những hạn chế khiến doanh nghiệp chưa tiếp cận được với xu hướng phát triển bền vững, phát triển xanh đó chính là các chính sách ban hành còn chậm, không theo kịp mức độ phát triển tiến bộ chung của khoa học, công nghệ, chưa tạo được chuyển biến rõ rệt. Nhiều chính sách chưa đủ sức thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào tăng trưởng xanh. Đặc biệt, sự hỗ trợ nguồn lực còn hạn chế.

“Mặc dù Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển xanh gắn với việc các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội, nhằm thay đổi nhận thức của cộng đồng. Tuy nhiên, để các chính sách đi vào cuộc sống vẫn còn một khoảng cách lớn”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Thế Phương cho hay.

Có thể thấy, việc doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai phát triển xanh hướng đến các lợi ích về môi trường, xã hội, cộng đồng…giờ đây thực sự là một vũ khí chiến lược nhằm nâng cao sự cạnh tranh và tạo sự khác biệt giữa các doanh nghiệp. Qua đó, nâng cao khả năng bảo vệ doanh nghiệp và đưa sản phẩm chiếm lĩnh thị trường tốt hơn.

Tuy nhiên, để doanh nghiệp phát triển bền vững theo hướng an sinh xã hội và phát triển xanh đòi hỏi nhà nước và doanh nghiệp phải hành động, thay vì chỉ tập trung vào tuyên truyền như hiện nay. Đồng thời, các cơ quan nhà nước cần có chính sách cởi mở hơn để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các chính sách phát triển, qua đó, thay đổi tư duy, nhận thức hướng danh nghiệp đến sự phát triển bền vững.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Tin khác

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Xem thêm
Phiên bản di động