Dở khóc, dở cười với biển báo giao thông

Biển báo giao thông là để hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện đúng luật, đảm bảo an toàn nhưng theo phản ánh của người dân, hệ thống biển báo của thành phố đang lộ rõ nhiều bất cập khiến người tham gia giao thông cảm giác như bị “bẫy”.
Hà Nội: Người đi đường phải dùng “ống nhòm” nhìn biển báo giao thông

Những cái “bẫy”ngọt ngào

Trên đường vành đai 3 đoạn rẽ ra Nguyễn Trãi – Thanh Xuân, tồn tại biển báo bất hợp lý gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Từ đường vành đai 3, nếu muốn rẽ phải sang Nguyễn Trãi các phương tiện sẽ được hướng dẫn đi vào làn trong (tức là leo lên vỉa hè), còn nếu đi ở làn ngoài phải đi thẳng. Những ai đã quen với cung đường này sẽ không sa vào “bẫy”, còn nếu chưa quen chắc chắn bị “tuýt còi”. Ngoài ra, việc thay đổi biển báo thường xuyên (2-3 tuần/ lần) tại khu vực này cũng khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Tương tự, từ đường Lê Văn Lương muốn rẽ phải sang Đường Láng, người đi đường được “hướng dẫn” đi lên trên vỉa hè để tránh ùn tắc, từ đó dẫn đến tình trạng cả đoàn xe kéo dài nối đuôi nhau đi trên vỉa hè trong khi đường ở dưới lại thông thoáng. Hay tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học (Văn Miếu - Hà Nội) trước đây được kẻ vạch chéo tại phần đường dành cho các phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ. Nhưng sau này chiếc biển báo “Đèn đỏ các phương tiện được phép rẽ phải” đã bị tháo bỏ, cột đèn được lắp thêm đèn rẽ phải nhưng chỉ bật xanh khi đèn đỏ chạy qua khoảng 10 giây. Chính điều này làm nhiều người tham gia giao thông bị “bẫy”, vì các phương tiện muốn rẽ phải sẽ phải chờ đèn đỏ ngay trên vạch này. Xét về luật thì người tham gia giao thông rẽ phải hay dừng xe chờ đèn cũng là vi phạm. Đi thì bị bắt vì lỗi vượt đèn đỏ, dừng thì vi phạm lỗi dừng đỗ trên phần đường không cho phép.

Dở khóc, dở cười  với biển báo giao thông
Ngã tư Văn Miếu – Nguyễn Thái Học, người tham gia giao thông có cảm giác bị “bẫy”.

Không chỉ trên các tuyến đường nội đô, tuyến đường mới cao tốc Nhật Tân – Nội Bài cũng có những biển báo “khó hiểu” tương tự. Theo anh Nguyễn Quốc Long (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đoạn đường Võ Văn Kiệt, từ ngã tư giao đường 2 vào sân bay Nội Bài cũng là cái bẫy ngọt ngào. Đường dành riêng cho ô tô, 3 làn xe 1 làn đỗ dừng theo tiêu chuẩn cao tốc nhưng lại cắm biển khu đông dân cư. Đường đang có làn xe máy thẳng tắp đến đây thì đột ngột hết làn xe máy nhưng lại không có biển cấm xe máy, xe mô tô, xe thô sơ. Ngoài ra, cũng không rõ vì sao 3 biển ô tô lại được dồn về 1 làn chứ không thẳng dưới 3 làn, cũng như không có mũi tên chỉ dẫn khiến người dân cảm thấy rất mơ hồ.
Đây chỉ là một vài thí dụ nhỏ trong đầy rẫy câu chuyện “dở khóc dở cười” về sự bất cập của biển báo giao thông hiện nay ở khắp các tuyến đường trong thành phố.

Cần sự đồng bộ

Lâu nay, nhiều người nhầm tưởng, những biển báo bất hợp lý do cảnh sát giao thông cắm, nhằm “bẫy” người dân. Thực chất, việc cắm biển báo là nhiệm vụ của ngành giao thông, lực lượng CSGT chỉ là người thực thi nhiệm vụ, xử phạt vi phạm người tham gia giao thông trên cơ sở căn cứ vào biển báo ở các tuyến đường. Theo Thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó đội CSGT số 3 cho biết, nút giao thông Lê Văn Lương – Đường Láng thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm, Đội CSGT số 3 cũng đã phải bố trí 1 chốt trực thường xuyên tại khu vực này, đồng thời Sở GTVT cũng phải bố trí xây cầu vượt để giảm tình trạng trên. Về nguyên tắc các phương tiện tham gia giao thông phải tuân thủ các hiệu lệnh theo thứ tự là: Hiệu lệnh của CSGT, đèn tín hiệu giao thông, biển báo và vạch kẻ đường. Chính vì đoạn đường này thường xuyên ùn tắc nên các phương tiện vẫn được “linh động” di chuyển trên vỉa hè cầu vào các giờ cao điểm, còn bình thường thì không được. Đội 3 cũng đã kiến nghị cần có biển báo cụ thể ở khu vực này, việc để đèn tín hiệu giao thông không rõ ràng (đèn để sát thành cầu) và vạch sơn “phân làn” trên vỉa hè cầu khiến người đi đường dễ bị hiểu lầm. Do đó thường xuyên xảy ra tình huống đường dưới lòng cầu thì thênh thang nhưng trên vỉa hè cả đoàn xe xếp hàng dài, nhiều tài xế đến khi bị “tuýt còi” cũng không biết mình vi phạm lỗi gì.

Hệ thống biển báo, đèn tín hiệu trên các tuyến đường đều do sở GTVT quản lý, trong khi điều tiết hoạt động giao thông lại do lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện, dẫn đến sự không thống nhất trong việc điều hành giao thông. Trao đổi với PV LĐTĐ, Luật sư Trịnh Nam Ninh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Nghị định 71/2012 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức xử phạt đối với người điều khiển xe mà không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố từ 200.000 - 400.000 đồng. Đối với việc vi phạm xảy ra tại khu vực nội thành của TP, mức xử phạt sẽ tăng lên 400.000 - 800.000 đồng. Như vậy, lỗi vi phạm di chuyển trên vỉa hè là lỗi nặng, không rõ vì sao sở GTVT Hà Nội lại bố trí những biển chỉ dẫn “khó hiểu” như vậy.

Ðể sửa đổi những bất cập hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng, cần làm biển báo lớn hơn và để trên cao ngang đường cho lái xe dễ quan sát từ xa. Ðồng thời, ngành giao thông cần nghiên cứu, đánh giá lại tính khả thi, hiệu quả của hệ thống biển báo giao thông hiện nay, trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tế và nhu cầu của người dân. Việt Nam đã được Liên hợp quốc chấp nhận tham gia Công ước Vienna về giao thông đường bộ, chính vì vậy các biển báo cũng cần phải theo các quy định quốc tế, tránh việc đánh đố hay “bẫy” người đi đường.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Dưới đây là toàn văn Quy định quan trọng này.
Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội, Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

(LĐTĐ) Chính sách tiền lương của nhà giáo bao gồm tiền lương và phụ cấp và các chế độ khác (nếu có). Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp…
Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Đoàn đại biểu “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên để dâng hoa, dâng hương báo công lên Bác nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.
Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

Tin khác

Hiệu quả từ sự đồng thuận

Hiệu quả từ sự đồng thuận

(LĐTĐ) Xác định việc thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, Quận ủy và Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã tăng cường chỉ đạo, kịp thời nắm bắt tình hình, từ đó có những đề xuất, nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai. Đặc biệt, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng đến từ sự đồng thuận của người dân.
Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

(LĐTĐ) Vài năm trở lại đây, nhiều đoạn trong ngõ 587 đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị một số đối tượng đổ trộm rác thải. Rác để lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

(LĐTĐ) Tại buổi ra quân, các lực lượng chức năng phường Quán Thánh, quận Ba Đình, đã tiến hành quét dọn tổng vệ sinh, thu gom và vận chuyển rác thải đến nơi quy định tại các tuyến đường trên toàn địa bàn, kiểm tra và hướng dẫn các hộ gia đình lật úp các dụng cụ chứa nước như chai, lọ, lốp xe.
Đồng Nai: Ưu tiên người dân bị ảnh hưởng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mua nhà ở xã hội

Đồng Nai: Ưu tiên người dân bị ảnh hưởng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mua nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Những hộ dân nằm trong diện giải tỏa để thực hiện Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện để bố trí tái định cư theo quy định được ưu tiên mua nhà ở xã hội (NƠXH).
Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

(LĐTĐ) Từ ngày 9/5, 11 tuyến đường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bắt đầu cho thuê vỉa hè để làm điểm kinh doanh, mua bán và ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố quận 1”.
Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

(LĐTĐ) UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa ban hành Công văn số 794/UBND-VP gửi các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo để thực hiện Dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?

Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?

(LĐTĐ) Trước thông tin UBND xã Liên Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) có chủ trương xóa bỏ chợ chiều tại thôn Đoài, một số tiểu thương đang kinh doanh tại đây đã có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Đan Phượng và các cơ quan chức năng với mong muốn, chính quyền xem xét, lắng nghe nguyện vọng của dân, giúp giữ sinh kế cho hơn 100 tiểu thương tại chợ.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
Xem thêm
Phiên bản di động