Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?

(LĐTĐ) Trước thông tin UBND xã Liên Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) có chủ trương xóa bỏ chợ chiều tại thôn Đoài, một số tiểu thương đang kinh doanh tại đây đã có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Đan Phượng và các cơ quan chức năng với mong muốn, chính quyền xem xét, lắng nghe nguyện vọng của dân, giúp giữ sinh kế cho hơn 100 tiểu thương tại chợ.
Quyết liệt giải tỏa, chống tái chiếm các tụ điểm chợ cóc, chợ tạm Quyết liệt giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

“Lý lẽ” của tiểu thương

Xã Liên Hà (huyện Đan Phượng) gồm có 3 thôn là: Thôn Đoài, Thượng Thôn và thôn Quý. Theo người dân tại đây, từ nhiều năm nay, vào các buổi chiều tại khu vực cổng làng thôn Đoài tiếp giáp với đê sông Hồng, đã trở thành địa điểm buôn bán, kinh doanh các nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân địa phương. Tuy nhiên, năm 2022, người dân nhận được thông báo của UBND xã Liên Hà về việc giải tỏa, lấy đất chợ thôn Đoài để làm vườn hoa.

Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?
Khu vực chợ chiều thôn Đoài.

Phản ánh đến Báo Lao động Thủ đô, bà Nguyễn Thị Thu (65 tuổi), tiểu thương buôn bán tại chợ thôn Đoài cho biết, chợ thôn Đoài trước đây có tên gọi là chợ Cầu. Chợ có diện tích khoảng 1.300m2 và được hình thành từ rất lâu. Hiện tại, chợ được họp tại khu vực đất công do UBND xã Liên Hà quản lý, trong đó có khoảng 10 gian ki-ốt được xã cho thuê để kinh doanh, buôn bán.

“Trước năm 1987, các hộ gia đình bán hàng tại chợ đã dựng lều bán hàng bằng tre nứa, lá cọ. Cạnh khu chợ, mặt đường trục chính của làng còn là khu đất trũng hoang hóa, có nhiều vũng, ao được một số gia đình đổ đất tôn tạo mặt bằng; xây dựng nhà cấp 4 vừa ở, vừa bán hàng ổn định cho đến nay. Năm 1988, UBND xã đầu tư xây dựng cầu chợ cho nhân dân bán hàng và hiện cầu chợ vẫn còn tồn tại”, nội dung đơn thư bà Thu trình bày.

Đang kinh doanh ổn định, đầu năm 2022, các tiểu thương buôn bán tại chợ thôn Đoài nhận được thông báo của UBND xã Liên Hà về việc di dời, xóa bỏ chợ lấy đất xây vườn hoa. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân, điều khiến họ lo lắng là việc chính quyền địa phương không có kế hoạch bố trí nơi họp chợ mới cho các tiểu thương, điều này dẫn đến việc nhiều người dân mất việc làm, việc trao đổi, buôn bán của người dân địa phương bị ảnh hưởng.

Phản ánh về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thiềng, tiểu thương đang kinh doanh tại chợ thôn Đoài cho biết: “Chúng tôi không thấy bố trí khu vực họp chợ mới ở đâu nên đến xã để hỏi thì được biết là chợ sẽ chuyển sang chợ mới ở thôn Thượng Thôn. Thế nhưng, cuối năm 2022 chợ Thượng Thôn làm xong, diện tích chỉ khoảng 1.600m2, không đủ chỗ cho người dân thôn Thượng Thôn buôn bán, nhiều tiểu thương phải bày bán hàng hóa ra đường. Dó đó, nếu dồn tiểu thương ở chợ thôn Đoài lên chợ Thượng Thôn thì sẽ không đủ chỗ. Vì thế, việc xã lấy đất chợ thôn Đoài để làm vườn hoa mà không bố trí nơi họp chợ mới cho dân là rất vô lý”.

Khẳng định của chính quyền

Làm việc với chúng tôi về nội dung phản ánh của người dân và một số tiểu thương tại chợ chiều thôn Đoài, ông Đinh Hữu Thành - Chủ tịch UBND xã Liên Hà cho biết, khu vực chợ thôn Đoài hiện nay thực chất không phải là chợ. Trước đây, người dân thường họp chợ tại khu vực bên ngoài đê, ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông. Sau khi chính quyền chấn chỉnh, người dân đã di chuyển vào bên trong cổng làng, trước các khu vực ki-ốt để kinh doanh, buôn bán và lấn chiếm lòng đường, từ đó tạo ra chợ cóc, chợ tạm.

Theo ông Thành, một số ki-ốt (hai bên đường cổng làng Liên Hà) thuộc đất của xã, trước đây cho người dân thuê kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương của Thành phố và của huyện Đan Phượng; từ cuối năm 2021, UBND xã Liên Hà đã chấm dứt hợp đồng cho thuê ki-ốt đối với gần 10 hộ tại khu vực hai bên đường cổng xã Liên Hà. Vấn đề này xã đã gửi thông báo đến các tiểu thương và nhân dân. Trong khi đó, khu vực chợ cóc này lại gần đình làng và có diện tích khoảng 1.300m2, không đủ diện tích để cải tạo, đầu tư xây dựng chợ theo chủ trương của Thành phố. Vì vậy, để bảo vệ di tích cũng như tạo cảnh quan, không gian sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân trong thôn, huyện đã có Quyết định phê duyệt chủ trương xây dựng vườn hoa tại đây. Về chủ trương này xã đã làm việc với các tiểu thương và người dân để trao đổi cụ thể.

“Việc triển khai dự án xây dựng vườn hoa tại vị trí thôn Đoài xã đã tổ chức họp và lấy ý kiến; theo đó, người dân cơ bản đều đồng thuận với chủ trương của huyện và xã, chỉ một vài trường hợp có ý kiến khác. Cùng đó, để giải quyết vấn đề kinh doanh, buôn bán cho các tiểu thương chợ chiều thôn Đoài, trước đó xã đã cải tạo chợ tạm ở thôn Thượng Thôn với diện tích 1.600m2. Các tiểu thương có nhu cầu kinh doanh buôn bán thì vào đó…”, ông Thành cho hay.

Trước ý kiến của một số tiểu thương và người dân trong việc không đồng thuận di dời, chuyển đổi chợ thành vườn hoa, ông Đinh Hữu Thành cho biết, xã đã ghi nhận ý kiến và báo cáo lên huyện. Về chủ trương, hiện xã vẫn tạo điều kiện cho người dân kinh doanh buôn bán; đồng thời, mong muốn huyện và Thành phố đầu tư xây dựng chợ đạt quy mô và tiêu chuẩn cho người dân xã Liên Hà. Cũng theo ông Thành, hiện vẫn còn một số vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, do đó, trong năm 2024 dự án cải tạo chợ thành vườn hoa tại xã Liên Hà tạm thời chưa thể triển khai.

Cũng liên quan đến phản ánh của người dân thôn Đoài xã Liên Hà, trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Viết Đạt - Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng cho biết, hiện xã Liên Hà không có chợ. Điểm người dân họp chợ tại thôn Đoài chỉ là chợ cóc và có một số ki-ốt bán hàng mà người dân trước đây thuê lại của xã. Số còn lại chủ yếu kinh doanh dưới lòng đường. Hiện nay, để phục vụ nhu cầu kinh doanh buôn bán của người dân, chính quyền đã bố trí xây dựng 2 chợ tạm tại thôn Thượng Thôn và chợ Dày (phục vụ nhu cầu người dân 2 xã Liên Trung và Liên Hà)...

Mặc dù đã triển khai 2 chợ tạm, tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực chợ tạm thôn Thượng Thôn hiện có diện tích 1.600m2, không đủ để các tiểu thương ở thôn Thượng Thôn vào kinh doanh buôn bán, chưa nói đến tiểu thương tại các thôn khác. Trong khi đó, khu vực chợ Dày lại được bố trí tại vị trí ngoài đê, xa khu dân cư, vì thế người dân và tiểu thương “không mặn mà” vào chợ.

Từ những thực tế trên cho thấy, việc chuyển đổi chợ cóc, chợ tạm thành vườn hoa hay các dự án công cộng tạo cảnh quan, khu vui chơi cho người dân địa phương là chủ trương hợp lý, được nhiều người dân đồng tình. Tuy nhiên, trước mong muốn của một số tiểu thương, chính quyền địa phương cũng cần lắng nghe thường xuyên và xử lý việc thông báo di dời chợ sao cho vừa đúng quy định của pháp luật mà cũng hợp lý và thuận tình.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tiền tỷ của công ty

Lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tiền tỷ của công ty

(LĐTĐ) Ngày 20/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa bị cáo Hoàng Văn Thanh ra xét xử và tuyên phạt 13 năm tù về tội Tham ô tài sản. Được biết, Thanh đã lợi dụng công việc giao hàng, thu tiền, đối chiếu công nợ để tham ô tài sản của công ty.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

(LĐTĐ) Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 20/5, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Quốc hội đã biểu thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 với ông Trần Thanh Mẫn.
VUS TESOL: Hội nghị giảng dạy Anh ngữ đáng mong đợi sắp trở lại với lần tổ chức thứ 20

VUS TESOL: Hội nghị giảng dạy Anh ngữ đáng mong đợi sắp trở lại với lần tổ chức thứ 20

(LĐTĐ) Sự kiện VUS TESOL là Hội nghị bồi dưỡng năng lực nghiệp vụ cho giáo viên tiếng Anh do hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS tổ chức định kỳ hằng năm. Ngày 28/6/2024, hội nghị lần thứ 20 sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Xây dựng và thúc đẩy giáo dục toàn diện trong giảng dạy tiếng Anh cho học sinh”.
Quận Ba Đình: 91 học sinh THCS đoạt giải Nhất kỳ thi Olympic cấp quận

Quận Ba Đình: 91 học sinh THCS đoạt giải Nhất kỳ thi Olympic cấp quận

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi Olympic các môn văn hoá lớp 6, 7, 8 cấp Trung học cơ sở (THCS) quận Ba Đình năm học 2023-2024 có 960 thí sinh đoạt giải, trong đó có 91 giải Nhất.
Trẻ mầm non 5 tuổi ở thành phố được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025

Trẻ mầm non 5 tuổi ở thành phố được miễn học phí từ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tại mục 6 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP ban hành ngày 27/8/2021, trẻ em mầm non 5 tuổi không thuộc ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, điển hình là các quận huyện, thành phố sẽ được miễn học phí từ ngày 1/9/2024.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
Thí sinh “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” thăm quan các điểm di tích

Thí sinh “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” thăm quan các điểm di tích

(LĐTĐ) Vừa qua, 30 thí sinh lọt vào vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024 đã thực hiện hành trình đến với các điểm di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn quận.

Tin khác

Hiệu quả từ sự đồng thuận

Hiệu quả từ sự đồng thuận

(LĐTĐ) Xác định việc thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, Quận ủy và Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã tăng cường chỉ đạo, kịp thời nắm bắt tình hình, từ đó có những đề xuất, nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai. Đặc biệt, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng đến từ sự đồng thuận của người dân.
Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

(LĐTĐ) Vài năm trở lại đây, nhiều đoạn trong ngõ 587 đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị một số đối tượng đổ trộm rác thải. Rác để lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

(LĐTĐ) Tại buổi ra quân, các lực lượng chức năng phường Quán Thánh, quận Ba Đình, đã tiến hành quét dọn tổng vệ sinh, thu gom và vận chuyển rác thải đến nơi quy định tại các tuyến đường trên toàn địa bàn, kiểm tra và hướng dẫn các hộ gia đình lật úp các dụng cụ chứa nước như chai, lọ, lốp xe.
Đồng Nai: Ưu tiên người dân bị ảnh hưởng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mua nhà ở xã hội

Đồng Nai: Ưu tiên người dân bị ảnh hưởng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mua nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Những hộ dân nằm trong diện giải tỏa để thực hiện Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện để bố trí tái định cư theo quy định được ưu tiên mua nhà ở xã hội (NƠXH).
Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

(LĐTĐ) Từ ngày 9/5, 11 tuyến đường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bắt đầu cho thuê vỉa hè để làm điểm kinh doanh, mua bán và ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố quận 1”.
Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

(LĐTĐ) UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa ban hành Công văn số 794/UBND-VP gửi các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo để thực hiện Dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động