Độ đèn Led Bar cho xe ô tô: Quá nguy hiểm cho giao thông

Độ đèn pha Led bar là lựa chọn của nhiều chủ xe với mục đích bổ sung ánh sáng, giúp tăng tầm nhìn cho tài xế khi lưu thông tại các cung đường tối. Tuy nhiên, ngoài mục đích chiếu sáng nhiều người đã lạm dụng đèn Led bar như một món đồ chơi để “phô trương sức mạnh” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; đặc biệt tại các đô thị đông người như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…
do den led bar cho xe o to qua nguy hiem cho giao thong Không đăng kiểm cho các phương tiện độ đèn chiếu sáng

“Độ đèn” tràn lan

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người, đường bộ xảy ra 8.889 vụ, làm chết 4.027 người, bị thương 6.997 người. Trong đó, không ít trường hợp tai nạn xảy ra do việc các tài xế lắp, bật đèn Led bar khiến cho người đối diện bị lóa mắt dẫn đến va chạm.

Hiện nay việc lắp đèn Led bar đang trở thành “mốt” trong giới lái xe, khi mà đèn Led bar không chỉ được lắp cho các xe tải, xe khách chạy đường dài mà nhiều cá nhân chỉ chạy trong thành phố cũng tự trang bị cho mình thêm loại đèn này nhằm “ra oai” với các phương tiện khác.

do den led bar cho xe o to qua nguy hiem cho giao thong
Lắp đèn led bar đang trở thành thú chơi thiếu văn hóa và gây nguy hiểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Led bar là một thanh hình trụ trên đó được gắn các mắt led (diot led), có chức năng trợ sáng cho các phương tiện vào ban đêm. Có nhiều kiểu dáng và kích thước cho các loại led bar hiện nay, phổ biến cánh tài xế thường hay lắp có các mẫu mã với chiều dài đa dạng: 20cm, 35cm, 55 cm, 85cm, 120cm công suất ở các mức: 18W, 36W, 54W, 75W. Các mẫu được ưa chuộng nhất là Led bar 4D, 6D với màu nhiệt bao gồm 2 màu chính là trắng ban ngày và vàng phá sương. Hầu như các loại đèn Led bar này chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc. Chúng được các lái xe mua về và tự gắn ở phía trước, phía sau hoặc hai bên sườn xe với lý do giúp tăng khả năng quan sát khi đi đêm.

Giá thành rẻ chỉ vài trăm nghìn, thi công đơn giản nên nhiều lái xe coi đây là một giải pháp để cải thiện khả năng chiếu sáng, nhất là khi thấy đèn pha trên xe của họ không đáp ứng được nhu cầu. Một số khác thì coi đây là làm đẹp cho xe và để thị uy khi họ bị xe khác chiếu đèn vào mặt.

Khác với những dòng đèn trợ sáng khác chỉ tập trung dưới mặt đường, đèn Led bar là một loại đèn Led cho ánh sáng không định hướng. Khi bật đèn ánh sáng sẽ trải ra trên một vùng rất rộng với cường độ sáng rất cao, không có độ chụm sáng vào một điểm nhất định.

Với một thanh đèn Led bar 75W nếu chiếu thẳng vào mắt của người đối diện, thì sẽ khiến cho người này bị mù sáng tạm thời trong một thời gian nhất định. Việc bị mắt bị mù, lóa trong vòng vài giây khiến các tài xế không thể quan sát khi lái xe, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn với hậu quả khôn lường.

Khác với những dòng đèn trợ sáng khác chỉ tập trung dưới mặt đường, đèn Led bar là một loại đèn Led cho ánh sáng không định hướng. Khi bật đèn ánh sáng sẽ trải ra trên một vùng rất rộng với cường độ sáng rất cao, không có độ chụm sáng vào một điểm nhất định.Với một thanh đèn Led bar 75W nếu chiếu thẳng vào mắt của người đối diện, thì sẽ khiến cho người này bị mù sáng tạm thời trong một thời gian nhất định. Việc mắt bị mù, lóa trong vòng vài giây khiến các tài xế không thể quan sát khi lái xe, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn với hậu quả khôn lường.

Bức xúc trước vấn nạn này, anh Phan Văn Huy – một tài xế lái xe đường dài tuyến Hà Nội – Vinh chia sẻ: “Hiện nay, nhiều xe máy, ôtô gắn đèn led, đèn xenon chạy ban đêm bật đèn pha, rọi thẳng vào mắt lái xe đối diện khiến lái xe lóa mắt, không thấy đường. Các loại đèn led có lượng ánh sáng lớn khủng khiếp, mỗi khi bị rọi thẳng vào mắt, mắt tôi dường như không thấy gì và rơi vào trạng tái mù tạm thời. Trong khi đó trên xe tôi có hàng chục hành khách. Nếu lúc đó có xe phía trước thì chắc chắn xảy ra tai nạn và hậu quả cực kỳ lớn”.

Cũng bất bình trước ý thức của những lái xe sử dụng đèn led bừa bãi, anh Nguyễn Văn Huy, tài xế hãng taxi Mai Linh cho biết: “Bây giờ ra ngoài đường, cứ 10 xe đi qua thì có đến 3 - 4 xe lắp đèn Led bar. Khi đi ngược chiều với những xe này tốt nhất là giảm hết tốc độ, đi sát vào phần đường của mình để giữ an toàn cho bản thân. Cũng không hiểu độ thêm đèn led cho xe thì có gì thú vị, nhưng theo tôi gây nguy hiểm cho các phương tiện khác là điều thấy rõ nhất”.

Cần xử lý nghiêm

Thực tế cho thấy, tình trạng xe ô tô đua nhau lắp đèn Led bar hoặc led chùm một cách vô tội vạ đang trở thành vấn nạn cần phải giải quyết. Sử dụng loại đèn này một cách bừa bãi khi tham gia giao thông là rất thiếu văn hóa, nhất là khi nó gây nguy hiểm cho các phương tiện ngược chiều.

Không chỉ gây nguy hiểm với người lái xe đối diện, chính bản thân chủ xe độ đèn siêu sáng cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính mình. Anh lý Thanh Phong, chủ một cửa hàng ô tô ở Nguyễn Chánh (Trung Hòa, Cầu Giấy) cho rằng: “Các loại đèn siêu sáng hiện nay như đèn led, đèn xenon hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc được bán tràn lan, không đảm bảo chất lượng.

Việc độ chế các loại đèn này làm thay đổi kết cấu bên trong, nếu rửa xe để nước tràn vào có nguy cơ chập điện, cháy nổ. Nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến dòng điện sạc của ăcquy, làm tăng nguy cơ cháy nổ ăcquy, IC, gây chập cháy hệ thống dây điện trên xe, thậm chí có thể gây cháy xe”.

Trên phương diện pháp luật, theo luật sư Bùi Thế Vinh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội: Các văn bản pháp luật đã có những quy định tương đối cụ thể đối với hành vi sử dụng đèn cho phương tiện không đúng tiêu chuẩn. Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/214/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với mô tô, xe máy sử dụng không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng; sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe.

Ngoài ra, Nghị định 46/2016/NĐ-CP cũng đã quy định rất rõ về việc không lắp đặt hoặc cải tạo đèn chiếu sáng khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Mức phạt tiền đối với hành vi lắp thêm đèn phía trước từ 300-400.000 đồng và lắp thêm đèn phía sau từ 800.000 ngàn đồng đến 1.000.000 đồng, kèm theo đó là tịch thu đèn lắp thêm và tước giấy phép lái xe có thời hạn.“Việc lắp thêm đèn led cho phương tiện còn có thể xem là hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe. Mức phạt cho hành vi này từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng. Cùng với xử phạt hành chính, chủ xe còn bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của phương tiện” - luật sư Vinh cho hay.

Trước tình trạng độ đèn led tràn lan, mới đây cục đăng kiểm Việt Nam đã có Công văn số 6688/ĐKVN-VAR ngày 26 tháng 10 năm 2018, gửi các đơn vị đăng kiểm về việc tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiều sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định. Cục Đăng kiểm yêu cầu tất cả các đơn vị đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng đề nghị Cục Cảnh sát Giao thông yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện nghiêm, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, vi phạm điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông, kiên quyết xử lý phương tiện sử dụng và tự ý độ, chế, gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định.

Mặc dù quy định đã rõ, thế nhưng vẫn có rất nhiều tài xế cố tình không chấp hành. Bởi vì khi đến kì kiểm định xe, những người độ đèn thường tháo ra để đạt chứng nhận kiểm định của trung tâm đăng kiểm. Sau đó lại lắp đèn độ vào chạy ra đường, đến kỳ kiểm định lại tháo ra, khiến cơ quan đăng kiểm gặp khó khăn trong công tác xử lý.

Trên thực tế, những lợi ích từ đèn Led bar mang lại cho tài xế còn chưa thấy đâu, thì việc nó gây tác động xấu tới xã hội là điều hoàn toàn thấy rõ. Việc các chủ xe lắp đặt đèn Led bar bừa bãi gây phản cảm bất chấp nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông là những vấn đề đáng lên án và cần phải bị xử phạt một cách thích đáng.

Thắm Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Chiều 23/12, tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã diễn ra Hội nghị duyệt hồ sơ Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, ngăn chặn một vụ vận chuyển số lượng lớn cá khoai ướp lạnh có chứa chất cấm Formaldehyde, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định do có dấu hiệu tội phạm.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Với chủ đề Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, chiều ngày 23/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Chiều 23/12, Lễ công bố Nhà tài trợ chính và Bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá Nữ Vô địch U19 quốc gia - Cúp ACECOOK 2026 đã diễn ra tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động