Điều gì xảy ra khi ăn quá nhiều trứng mỗi ngày?

(LĐTĐ) Trứng là thực phẩm phổ biến, thơm ngon và giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa thích, nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe.
Chú trọng nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho người lao động Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng Bạn có biết cách chế biến trứng gà thế nào là tốt nhất

Trang Ngôisao.net dẫn lại chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng trên tờ Eat This cho biết, nếu có loại thực phẩm nào gây tranh cãi về tính lành mạnh thì đó là trứng. Nhiều năm qua, trứng được coi là nguyên nhân của mọi thứ, từ ví dụ về thực phẩm hoàn hảo đến điềm báo đáng sợ của bệnh tim. Dù khoa học hiện nay dường như xác nhận rằng trứng rất tốt cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều trứng vẫn là điều cần lưu ý.

Điều gì xảy ra khi ăn quá nhiều trứng mỗi ngày?
Ăn trứng có thể giúp não bộ khỏe mạnh, hạn chế mắc các vấn đề về thần kinh.

Trứng là loại thực phẩm ít chế biến, ít calo, chứa 6 gam protein mỗi quả, một lượng chất béo không bão hòa đơn cao đáng ngạc nhiên, choline tăng cường trí não và lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa được biết đến với tác dụng hỗ trợ sức khỏe mắt. Chúng không chứa đường và có hàm lượng natri tự nhiên thấp. Một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng những người ăn trứng có nhiều khả năng tiêu thụ chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều trứng có thể gây ra một số rủi ro cho một số người, đặc biệt là những người mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định.

Nguy cơ tiêu thụ quá nhiều cholesterol

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam chia sẻ trên Báo Sức khoẻ đời sống, một quả trứng gà trung bình chứa 187mg cholesterol. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ từng khuyến nghị mỗi người không hấp thụ quá 300mg/ngày.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị, nên ăn càng ít cholesterol càng tốt. Nếu ăn nhiều hơn 2 quả trứng mỗi ngày, cùng với các loại thực phẩm khác, rất dễ vượt quá giới hạn về mức cholesterol tiêu thụ hằng ngày.

Mặc dù trứng chứa lượng cholesterol đáng kể nhưng lại có tương quan thuận lợi giữa lecithin và cholesterol. Lecithin có vai trò điều hòa cholesterol, ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu năm 2019 đăng trên Jamanetwork cho thấy những người tiêu thụ nhiều hơn 300mg cholesterol mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 17% và nguy cơ tử vong cao hơn 18%.

Năm 2022, một phân tích tổng hợp lớn đã kết luận rằng lượng trứng tiêu thụ hàng ngày nhiều hơn và tổng lượng cholesterol trong chế độ ăn uống có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong cao hơn. Điều đó cho thấy, nên ăn trứng một cách điều độ để tốt cho sức khỏe tim mạch.

Không tốt cho mục tiêu giảm cân

Trứng là nguồn protein chất lượng cao nên đó là thành phần lý tưởng trong nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau để kiểm soát cân nặng. Nhưng nếu những món ăn kèm với trứng cùng với các loại thực phẩm chế biến như xúc xích béo ngậy, bánh hamburger với thịt băm, bánh kếp có đường, cà phê nhiều kem thì bạn có thể nhận thấy cân nặng tăng lên khó kiểm soát.

TS Trương Hồng Sơn lưu ý, với người muốn giảm cân, có thể ăn bữa sáng hàng ngày với trứng. Nếu bạn thường ăn bữa sáng 400 calo bạn có thể chuyển sang bữa ăn 3 quả trứng và giảm lượng calo buổi sáng xuống còn 240 calo, tức là lượng trong 3 quả trứng luộc chín.

Điều gì xảy ra khi ăn quá nhiều trứng mỗi ngày?
Người trưởng thành có thể ăn 1 quả trứng mỗi ngày.

Chế biến trứng sai cách, tăng nguy cơ mắc tiểu đường

Trong một nghiên cứu năm 2009 trên Tạp chí Chăm sóc bệnh đái tháo đường, những người ăn hơn 7 quả trứng mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao hơn những người ăn ít trứng hơn.

Nhưng cũng có nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn trứng vào bữa sáng tác dụng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu trong suốt cả ngày đối với bệnh nhân tiểu đường.

Các nhà dinh dưỡng cho rằng, khi bạn chế biến trứng với cách chiên rán sẽ khiến lượng chất béo tiêu thụ gia tăng và làm tăng tình trạng kháng insulin, khiến lượng đường trong máu sẽ tăng lên.

Mặc dù trứng nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng bạn có thể sẽ ăn nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe cùng với trứng. Vô hình chung, trứng trở thành phương tiện vô tình tiêu thụ chất béo bão hòa, natri và calo dư thừa. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường.

Một tuần nên ăn bao nhiêu trứng?

Bài viết trên website Bệnh viện Medlatec chia sẻ về số lượng trứng mỗi người có thể ăn trong một tuần như sau:

Người trưởng thành

Có thể ăn 7 quả trứng mỗi tuần mà không lo ngại ảnh hưởng đến tim mạch. Nếu theo chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, có thể ăn tối đa 1 quả trứng mỗi ngày.

Người bệnh

Người bị tiểu đường type 2 nên ăn tối đa 1 quả trứng mỗi ngày và 5 quả mỗi tuần. Những người mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ cao có thể ăn 7 quả trứng mỗi tuần nếu tuân thủ chế độ ăn ít bão hòa, hoặc 3-4 quả trứng mỗi tuần nếu ăn uống bình thường, không quá 4 lòng đỏ.

Người có cholesterol LDL cao nên ăn tối đa 1 quả trứng mỗi ngày và 7 quả mỗi tuần, nhưng tốt nhất chỉ nên ăn 4 quả mỗi tuần. Người mắc hội chứng chuyển hóa nên ăn tối đa 6 quả trứng mỗi tuần nếu tuân theo chế độ ăn ít chất béo bão hòa.

Người cao tuổi

Có thể ăn 1 quả trứng mỗi ngày, thậm chí nhiều hơn nếu khoẻ mạnh. Tuy nhiên, ăn 5 - 6 quả trứng mỗi tuần có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch lên 30%.

Phụ nữ mang thai

Có thể ăn 3 - 4 quả trứng mỗi tuần nếu khỏe mạnh.Nếu mắc tiểu đường hoặc có vấn đề thai kỳ, nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Trẻ em

Trẻ từ 6 - 7 tháng tuổi nên ăn nửa lòng đỏ trứng mỗi bữa, 2 - 3 bữa mỗi tuần. Từ 8 - 12 tháng tuổi, trẻ có thể ăn 1 lòng đỏ mỗi bữa, không quá 4 lòng đỏ mỗi tuần. Trẻ từ 1 - 2 tuổi có thể ăn 3 - 4 quả trứng mỗi tuần. Trẻ trên 2 tuổi có thể ăn theo sở thích nhưng tối đa 1 quả mỗi ngày.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024

Sôi nổi Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024

(LĐTĐ) Với phương châm trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học hỏi, cùng sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu và cổ vũ tích cực, nhiệt tình của khán giả cho các thí sinh, Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024 thực sự đã là ngày hội của cán bộ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
Ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát

Ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát

(LĐTĐ) Chiều 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Hán - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây.
Quận Thanh Xuân: Xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

Quận Thanh Xuân: Xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng đề nghị các ban chỉ đạo tập trung giải quyết xử lý mạnh mẽ, quyết liệt đối với tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán gây mất trật tự, mỹ quan đô thị...
LĐLĐ huyện Mỹ Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Mỹ Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị tuyên dương Công nhân giỏi, cán bộ công đoàn tiêu biểu "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" có thành tích tiêu biểu, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; 45 năm Ngày thành lập Công đoàn huyện.
Quận Cầu Giấy: Tiếp tục mở rộng Nghiệp đoàn mầm non độc lập tại phường Quan Hoa

Quận Cầu Giấy: Tiếp tục mở rộng Nghiệp đoàn mầm non độc lập tại phường Quan Hoa

(LĐTĐ) Việc thành lập Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của giáo viên và nhân viên làm việc trong lĩnh vực giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn.
Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

(LĐTĐ) Từ hôm nay (8/8), Vietcombank và VietinBank sẽ giao vàng miếng cho khách hàng sau 2 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng đăng ký mua vàng miếng thành công. Giá mua vàng được thanh toán vào ngày nhận vàng.
Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng ngày 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức chương trình Gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 78 năm Công đoàn Hà Tĩnh; trao giải Cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công nhân, công đoàn và người lao động Hà Tĩnh và trao giải Liên hoan Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Hà Tĩnh năm 2024.

Tin khác

Quận Hai Bà Trưng chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Quận Hai Bà Trưng chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn quận Hai Bà Trưng có 72 ca mắc sốt xuất huyết và 1 ổ dịch, hiện đang xếp thứ 7/30 quận, huyện trên địa bàn Thành phố về số ca mắc.
Không chủ quan khi trong gia đình có người mắc ung thư đại tràng

Không chủ quan khi trong gia đình có người mắc ung thư đại tràng

(LĐTĐ) Ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến trên thế giới, do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có yếu tố di truyền. Bệnh viện Đa khoa Medlatec vừa tiếp nhận ca bệnh đến khám do 3 đời của gia đình đều có người mắc ung thư đại tràng, đi khám hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng bệnh nhân lại bất ngờ phát hiện yếu tố tiền ung thư.
Liên tiếp 4 trẻ nhập viện do ong vò vẽ đốt

Liên tiếp 4 trẻ nhập viện do ong vò vẽ đốt

(LĐTĐ) Trong hai tuần vừa qua Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 4 trẻ bị ong vò vẽ đốt, trong đó có 2 trường hợp nhập viện trong tình trạng rất nặng.
Thời điểm nào uống cà phê là tốt nhất?

Thời điểm nào uống cà phê là tốt nhất?

(LĐTĐ) Cà phê là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy nhưng uống cà phê thời điểm nào là tốt nhất?
Giọt nước mắt hạnh phúc sau 12 năm ngược xuôi "tìm con" của cô giáo mầm non

Giọt nước mắt hạnh phúc sau 12 năm ngược xuôi "tìm con" của cô giáo mầm non

(LĐTĐ) 12 năm hiếm muộn, 2 lần lưu sảy thai vất vả ngược xuôi vào Nam ra Bắc chạy chữa "tìm con", đến năm 2022, vợ chồng cô giáo Nguyễn Thị Tuyết (quê Quảng Bình) mới vỡ oà hạnh phúc khi được phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thắp lên ánh sáng.
Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

(LĐTĐ) Những năm gần đây, quá trình chuyển đổi số ngành Y tế đã được đẩy mạnh thực hiện. Nhiều bệnh viện đã áp dụng y tế thông minh trong quản trị như: Bệnh án điện tử, đặt lịch khám qua điện thoại, lấy số tự động, triển khai thanh toán không dùng tiền mặt... giúp giảm thời gian chờ đợi và tăng chất lượng điều trị cho người bệnh.
Nguy cơ tử vong do sốt xuất huyết nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời

Nguy cơ tử vong do sốt xuất huyết nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời

(LĐTĐ) "Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây dịch do vi rút Dengue gây nên. Đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong" - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết.
Nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, vừa qua, đặc biệt là sau dịch Covid-19, có xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở một số đơn vị, một số địa phương nhưng chỉ diễn ra cục bộ, tại một số thời điểm, đơn vị chứ không phải tất cả.
Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội

Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 5/8, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/7 đến 2/8), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 171 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 46 ca so với tuần trước đó.
Thêm giải pháp duy trì tiêm vắc xin cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Thêm giải pháp duy trì tiêm vắc xin cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Sau một năm Hệ thống tiêm chủng VNVC triển khai chương trình “Tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau” không lãi suất đã đạt mốc giải ngân 100 tỷ đồng đầu tiên. Chương trình đã góp phần hỗ trợ cho gần 7.000 khách hàng tiêm hơn 100.000 mũi vắc xin chất lượng cao các loại như 6 trong 1, cúm, rota vi rút, viêm gan A - B, thủy đậu, HPV, não mô cầu.
Xem thêm
Phiên bản di động