Điện hóa phương tiện giao thông để giảm khí thải

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, theo kết quả quan trắc cho thấy, chỉ số chất lượng không khí thường xuyên ở mức kém và xấu. Đáng lo ngại, với số lượng phương tiện giao thông cá nhân đông đúc, nguồn thải từ giao thông vận tải ra không khí luôn chiếm tỷ lệ cao. Do vậy, việc kiểm soát khí thải phương tiện giao thông rất quan trọng.
Hà Nội thí điểm thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ đến 4 triệu/xe Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh

Nan giải kiểm soát phương tiện giao thông

Tại Hà Nội, theo kết quả quan trắc những năm gần đây cho thấy, số ngày chỉ số chất lượng không khí ở mức kém và xấu chiếm tỷ lệ cao trong tổng số ngày quan trắc trong năm. Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng vào những thời điểm giao mùa, đặc biệt là mùa đông, làm gia tăng các ca nhập viện vì các bệnh liên quan đến phổi.

Điện hóa phương tiện giao thông để giảm khí thải
Tại Hà Nội, việc phát triển phương tiện giao thông công cộng sử dụng năng lượng “xanh”, thân thiện môi trường được đông đảo nhân dân đón nhận.

Theo Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, tại Hà Nội có đặc thù là chất lượng không khí Hà Nội diễn biến khá phức tạp, thay đổi theo năm, theo mùa thậm chí theo ngày theo giờ. Mùa đông, nhất là vào thời điểm giao mùa Thu - Đông, Đông - Xuân, tiết trời nồm, ẩm, sương mù làm cho chất lượng không khí kém đi, thậm chí có ngày ngồi trong nhà cũng cảm thấy khó thở.

Theo số liệu được Sở Giao thông vận tải Hà Nội thống kê gần đây, mỗi năm Thủ đô tăng 390.000 phương tiện; mỗi tháng tăng 32.750 phương tiện; mỗi ngày tăng 1.100 phương tiện cá nhân. Đáng nói trong số các phương tiện này hiện có rất nhiều xe cũ nát lưu hành nhiều năm.

Trên góc nhìn này, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thạo - Giảng viên Khoa Công trình, Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, hiện nay hoạt động vận tải chủ yếu sử dụng nhiên liệu truyền thống, nhiên liệu hóa thạch. Loại nguyên liệu này sẽ phát ra khí thải nhà kính.

“Theo nghiên cứu, người ta tính toán được mỗi một xe ô tô con thông thường, cứ chạy 1km sẽ phát thải 250 - 252g khí thải CO2 ra môi trường. Còn nếu tính trong một năm thì lượng CO2 mà một xe ô tô này thải ra môi trường là 3 tấn”, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thạo nhấn mạnh.

Thực tế, việc giảm các nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí, trong đó, nguồn thải từ giao thông vận tải sẽ là mục tiêu hàng đầu đã và đang được các ngành chức năng triển khai. Tuy nhiên, để dứt điểm vấn đề này hiện còn tồn tại vô số khó khăn. Chẳng hạn, nhiều chuyên gia cho rằng, để giảm thiểu khí thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện cũ nát thì việc thu hồi, tái chế xe cũ nát là cần thiết.

Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này trong cuộc sống sẽ gặp rất nhiều khó khăn do vướng thủ tục pháp lý. Bởi phương tiện là tài sản của người dân được pháp luật công nhận, chưa có quy định niên hạn sử dụng đối với xe mô tô gắn máy; hơn nữa quy mô tái chế còn thấp, nhỏ lẻ dẫn đến khả năng thu gom, xử lý ô tô, xe máy cũ chưa thực sự hiệu quả… Còn việc kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy hiện vẫn đang còn “trên giấy” chưa được quy định cụ thể hóa trong luật.

Ngoài ra, chưa có doanh nghiệp xe máy xăng nào tại Việt Nam đưa ra lộ trình chuyển đổi sang xe sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường. Các vấn đề liên quan đến phương tiện sử dụng nặng lượng thân thiện với môi trường như trạm sạc, pin… vẫn chưa rõ ràng.

Những tín hiệu tích cực

Hà Nội đang tích cực chuyển mình trong việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Cụ thể, Hà Nội hiện có 132 tuyến buýt trợ giá với hơn 2.000 xe buýt, trong đó có 277 xe điện và xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 13,6% tổng số phương tiện. Tỷ lệ xanh hóa phương tiện giao thông này là sự cố gắng, nỗ lực của cả các doanh nghiệp và Thành phố.

Cùng với đó, Hà Nội đã cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện; đưa xe đạp, xe đạp điện công cộng vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại một số quận nội thành. Đến tháng 8, Thành phố đã có 2 tuyến đường sắt đô thị (tàu điện) đi vào hoạt động là Cát Linh - Hà Đông và mới đây là tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.

Ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Điều hành giao thông công cộng cho biết, theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phấn đấu đến năm 2030 có 50% phương tiện sẽ chuyển đổi xanh, đến năm 2035 là 100%.

Hà Nội hiện là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết thực hiện Quyết định 876 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi phương tiện xanh. Trong đó, kế hoạch giai đoạn này là 50% điện, 50% khí, ưu tiên trong 2024 là chuyển đổi phương tiện xe điện. Hà Nội hiện là đơn vị hiếm hoi trên cả nước không có phương tiện sử dụng trên 10 năm, trung bình là 3,5 năm.

“Thời gian qua, 10 tuyến buýt xanh đã giảm phát thải 36,5 nghìn tấn CO2, tương đương trồng 1,68 triệu cây xanh. Khi đề án 879 triển khai và đi vào thực tiễn dự kiến một năm có thể giảm 120 nghìn tấn CO2, đây sẽ là con số rất ấn tượng. Chúng ta đã có xe buýt xanh, tuyến đường sắt đô thị xanh và trợ giá để người dân chuyển đổi xanh. Điều này cho thấy, Nhà nước, Thành phố và cả các doanh nghiệp cũng rất tích cực tham gia vào khâu chuyển đổi xanh của Thủ đô”, ông Thái Hồ Phương chia sẻ.

Nói về các giải pháp chuyển đổi phương tiện xanh, dựa trên kinh nghiệm của một số nước, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng cho rằng, điều quan trọng nhất để thực hiện được việc này chính là quyết tâm. Nói cách khác, phải có quyết tâm thực hiện bởi kể cả có giải pháp gì nữa mà không có quyết tâm thì thực hiện đều rất khó. Điều tiếp theo cần quan tâm là công tác tuyên truyền vận động.

“Một giải pháp nữa là cần có chính sách khuyến khích, ưu tiên cho phương tiện xanh. Cần có chính sách ưu tiên taxi điện. Xe điện không phải xếp hàng như những loại taxi truyền thống khác”, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng hiến kế.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, biểu dương chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2019-2024 và trao giải Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu truyền thống Công đoàn Quảng Bì
Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình vinh dự được Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận 13/13 chỉ tiêu công tác đạt xuất sắc, xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô.
Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Báo Tiền Phong phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh với sự tham gia của gần 150 giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn quận.
Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo thực hiện phương án phân luồng tổ chức giao thông trên tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An) thuộc dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên từ ngày 20/8 để giảm ùn tắc.
Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

(LĐTĐ) Rạng sáng, dọc đường Xóm Rượu, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa la liệt những liếp bánh tráng mùi thơm nồng nàn. Trong lò bánh, những phụ nữ đang luôn tay vừa tráng, vừa gỡ những lớp bánh mỏng trên mặt nồi nước sôi nghi ngút khói.
TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

(LĐTĐ) Năm nay, thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 (thứ Bảy) đến hết 3/9 (thứ Ba), nên việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định.
Tuyên dương hơn 700 con đoàn viên, con cán bộ Công đoàn quận Long Biên tiêu biểu trong học tập

Tuyên dương hơn 700 con đoàn viên, con cán bộ Công đoàn quận Long Biên tiêu biểu trong học tập

(LĐTĐ) Sáng nay (20/8), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Tuyên dương con đoàn viên công đoàn đạt giải cấp Quốc gia, cấp Thành phố, cấp Quận, con đoàn viên công đoàn vượt khó học giỏi, con cán bộ Công đoàn đạt Học sinh giỏi năm học 2023 - 2024.

Tin khác

Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo thực hiện phương án phân luồng tổ chức giao thông trên tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An) thuộc dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên từ ngày 20/8 để giảm ùn tắc.
Tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”

Tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 8850/BGTVT-VT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn địa phương.
Điểm danh 15 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội trong tương lai

Điểm danh 15 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội trong tương lai

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội có 10 tuyến với hơn 410km. Vừa qua, Đề án điều chỉnh Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 có bổ sung phát triển thêm 5 tuyến, nâng tổng số đường sắt đô thị Hà Nội lên 15 tuyến với tổng số chiều dài 616,9km.
Sẵn sàng phương án phục vụ người dân di chuyển dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Sẵn sàng phương án phục vụ người dân di chuyển dịp nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa công bố kế hoạch triển khai phục vụ vận tải khách trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9. Đáng chú ý, nghỉ lễ Quốc khánh năm nay trùng với ngày thứ Bảy và Chủ nhật nên dự kiến lượng hành khách đi lại từ Hà Nội đi các tỉnh (thành phố) và ngược lại sẽ tăng hơn.
5 đặc điểm thiết kế ấn tượng của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

5 đặc điểm thiết kế ấn tượng của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ý tưởng của thiết kế tàu Metro Nhổn - Ga Hà Nội được lấy cảm hứng từ các gam màu thân thiện với thiên nhiên, màu xanh mang ý nghĩa hình ảnh của Thủ đô Hà Nội và thể hiện vẻ đẹp hiện đại, năng động.
Áp dụng quy định mới về phân loại tai nạn giao thông

Áp dụng quy định mới về phân loại tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Thông tư số 26/2024/TT-BCA của Bộ Công an quy định thống kê, tổng hợp, xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ, tai nạn giao thông đường sắt, tai nạn giao thông đường thủy nội địa có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2024. Trong đó, quy định rõ về phân loại tai nạn giao thông.
Người dân cần biết quy định mới về thủ tục đăng kiểm từ ngày 1/10/2024

Người dân cần biết quy định mới về thủ tục đăng kiểm từ ngày 1/10/2024

(LĐTĐ) (LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 30/2024 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/10/2024.
Hà Nội: Phấn đấu đến năm 2045 hoàn thành 15 tuyến đường sắt đô thị

Hà Nội: Phấn đấu đến năm 2045 hoàn thành 15 tuyến đường sắt đô thị

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội có 10 tuyến với hơn 410km. Vừa qua, Đề án điều chỉnh Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 có bổ sung phát triển thêm 5 tuyến, nâng tổng số đường sắt đô thị Hà Nội lên 15 tuyến với tổng số chiều dài 616,9km.
Hà Nội: Đề xuất gần 225 tỷ đồng cải tạo hạ tầng giao thông

Hà Nội: Đề xuất gần 225 tỷ đồng cải tạo hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) Theo đề xuất, dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư dự kiến gần 225 tỷ đồng.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

(LĐTĐ) Vượt mọi dự đoán và mong đợi, đoạn trên cao, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội liên tục lập kỳ tích về vận chuyển hành khách. Sau 1 tuần vận hành thương mại (từ ngày 8 - 14/8), tuyến đã vận chuyển an toàn 393.168 hành khách.
Xem thêm
Phiên bản di động