M
03/03/2021 15:42

Dịch COVID-19 đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Việt Nam

Chuyên trang East Asia Forum, nơi đăng tải các bài viết về kinh tế, chính trị và chính sách công ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, vừa có bài viết "Dịch COVID-19 đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Việt Nam".

Giáo dục Ba Đình tích cực, mạnh mẽ với “chuyển đổi số” Đến năm 2025, 100% thư viện công lập phát triển hạ tầng, dữ liệu số

Bài viết trên East Asia Forum cho hay, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đang rình rập, ngày càng nhiều người Việt Nam chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Tiki, một trong bốn nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam, cho biết lượng giao dịch trong tháng 1 đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Do các ca nhiễm COVID-19 mới bùng phát mới trước Tết, nên tất cả các nền tảng thương mại điện tử đã trải qua một đợt tăng đột biến về hoạt động. Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho hay, số lượng giao dịch thương mại điện tử và chuyển tiền liên ngân hàng đã tăng đáng kể, kể từ ngày 28.1 và tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ Tết.

Nhiều doanh nghiệp và dịch vụ của Việt Nam cũng đã thực hiện các biện pháp như đẩy nhanh các dự án chuyển đổi số và đưa ra các dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu mới này. ZaloPay, một trong những ví điện tử lớn nhất Việt Nam, đã quảng bá mạnh mẽ dịch vụ "lì xì" của mình, một cách tiếp cận kỹ thuật số mới so với truyền thống người già tặng tiền mừng tuổi cho trẻ em. Nhiều siêu thị, bao gồm cả Big C và Coop Mart, đã hợp tác với ví điện tử và nền tảng mua sắm trực tuyến để thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhằm quảng bá dịch vụ mua sắm trực tuyến và giao hàng.

"Ngày chuyển đổi số Việt Nam" tổ chức vào giữa tháng 12.2020. Ảnh: TTXVN
"Ngày chuyển đổi số Việt Nam" tổ chức vào giữa tháng 12.2020. Ảnh: TTXVN

Theo bài viết, những chiến dịch này đang đạt được sức hút và có khả năng giúp các công ty mở rộng cơ sở khách hàng khi nhiều người có những lo ngại về sức khỏe và an toàn trong đại dịch. Những lo ngại như vậy là động lực quan trọng thúc đẩy gia tăng sử dụng các dịch vụ thương mại điện tử và tài chính kỹ thuật số, đặc biệt là ở người tiêu dùng cao tuổi, trong hai đợt COVID-19 vừa qua tại Việt Nam.

"Đại dịch COVID-19, với tất cả những tác động tiêu cực đến sức khỏe, xã hội và kinh tế, đang thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và tài chính số Việt Nam, mở đường cho đất nước phát huy tiềm năng số của mình" - bài viết trên East Asia Forum nhấn mạnh. Lưu lượng truy cập trên các nền tảng thương mại điện tử năm 2020 cao hơn 150% so với năm trước, với khoảng 3,5 triệu người truy cập mỗi ngày trên các nền tảng khác nhau.

Việc sử dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số, bao gồm ngân hàng trực tuyến, ví điện tử và chuyển tiền qua điện thoại, cũng tăng đáng kể, đưa Việt Nam vào nhóm ba quốc gia hàng đầu ở Đông Nam Á về tăng trưởng thương mại điện tử. Doanh thu của lĩnh vực này dự kiến ​​đạt 7 tỉ USD trong năm 2021, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng người dùng dự kiến ​​sẽ tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 51,8 triệu người, với doanh thu trung bình là 135USD mỗi người dùng.

Vì việc sống chung với COVID-19 có thể sẽ trở thành tình trạng bình thường mới sau đại dịch, nên những lo ngại về sức khỏe và an toàn sẽ vẫn là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Các công ty có thể nhanh chóng sắp xếp lại các quy trình và dịch vụ của họ để tồn tại và thậm chí hưởng lợi từ đại dịch bằng cách giải quyết những mối lo ngại này. Điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số, giúp thiết lập và duy trì một kênh ổn định cho các doanh nghiệp và dịch vụ, bất chấp sự gián đoạn từ những cú sốc không thể đoán trước như COVID-19.

Bài viết khuyến nghị, y tế kỹ thuật số là một lĩnh vực khác mà ngành chăm sóc sức khỏe nên chú ý trong tương lai. Nhu cầu về công nghệ y tế kỹ thuật số và khám chữa bệnh từ xa đang tăng mạnh ở Việt Nam trong bối cảnh những thách thức ngày càng tăng từ các bệnh truyền nhiễm như COVID-19 cũng như các bệnh không lây nhiễm.

Những gì đã thấy trong cả sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng và trong các chiến lược kinh doanh đều hướng tới việc chuyển đổi kỹ thuật số nhanh hơn trong các doanh nghiệp và dịch vụ do đại dịch COVID-19. Điều đáng khích lệ là các doanh nghiệp ở Việt Nam đã chuyển đổi theo hướng hỗ trợ tốt hơn khả năng tiếp cận bình đẳng với chăm sóc sức khỏe, tăng cường các biện pháp an toàn và hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các ngành. Điều này thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và đó là điều cần thiết cho các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam - bài viết kết luận.

Theo Song Minh/laodong.vn

https://laodong.vn/cong-nghe/dich-covid-19-day-nhanh-qua-trinh-chuyen-doi-so-cua-viet-nam-885132.ldo

Nguồn :