Để thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc không còn "đất sống"

(LĐTĐ) An toàn thực phẩm là vấn đề đã được đề cập từ lâu, nhưng đến nay vẫn là câu chuyện thời sự hàng ngày của những bà nội trợ. Làm sao để thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc không còn "đất sống" là bài toán mà các cơ quan chức năng phải tìm ra lời giải.
Cần thanh, kiểm tra sản phẩm chợ online để bảo đảm an toàn thực phẩm Dấu hiệu cảnh báo thực phẩm bị "tắm" ngập hóa chất độc hại

Kỳ 1: Nỗi lo thực phẩm bẩn

"Tai sao các mặt hàng nông phẩm xuất khẩu đi nước ngoài thì yếu tố chất lượng, an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu và quản lý rất chặt. Trong khi các sản phẩm tiêu thụ trong nước, đặc biệt là các sản phẩm được bán ở chợ đầu mối, chợ dân sinh thì chưa quan tâm đúng mức. Tại sao thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc vẫn cứ được tuồn ra thị trường?"- Nếu các cơ quan chức năng trả lời được câu hỏi này đồng nghĩa với việc thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc sẽ không còn tồn tại!

Hết nỗi lo thực phẩm không rõ nguồn gốc...

Chị Nguyễn Thị Mùi (ở Kim Liên, Đống Đa) là giáo viên, chồng là thợ mài răng giả, cả hai vợ chồng rơi vào cảnh thất nghiệp do dịch Covid-19. Cứ sáng hàng ngày chị Mùi lại phải lo làm sao đảm bảo cho cả gia đình với hai cháu đang tuổi lớn 3 bữa sao cho đủ chất dinh dưỡng, đồng thời phải tiết kiệm cho vừa túi tiền. Tuy nhiên, điều mà chị lo ngại hơn cả là nguồn gốc thực phẩm cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm...

“Tại chợ Kim Liên hay một số chợ dân sinh khác ở phường Trung Tự, Nam Đồng, Phương Mai... các loại thực phẩm tươi sống hầu hết đều không rõ nguồn gốc. Các loại rau, củ quả cũng như thịt, cá… bày bán đều không đảm quy định về bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của chợ ngày càng xuống cấp, đường xá bẩn thỉu, ô nhiễm môi trường. Tất cả khiến chợ trở nên nhếch nhác, vừa ô nhiễm, vừa mất mỹ quan”, chị Mùi chia sẻ.

Để thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc  không còn
Chợ dân sinh luôn mang đến sự thuận lợi cho người mua, song rất mong các cơ quan chức năng cần đưa ra "quy chuẩn" về an toàn thực phẩm, để người tiêu dùng được yên tâm!

Không chỉ tại các chợ dân sinh, tại một số siêu thị, ngoài các loại thực phẩm đóng gói, đóng hộp ghi rõ nguồn gốc thì thời gian qua đã xuất hiện tình trạng một số nơi các loại thực phẩm chế biến sẵn cũng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thậm chí không ít người tiêu dùng mua phải những thức ăn quá “đát”, ôi, thiu do để lâu ngày…

Bà Đinh Thị Lan (ở Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm) cho biết: “Các loại thức ăn chế biến sẵn trong siêu thị hiện nay cũng rất đa dạng bởi chợ tạm, chợ cóc hiện đang bị dẹp đảm bảo phòng, chống Covid-19. Thức ăn siêu thị thường có giá cao hơn, trông bắt mắt, đảm bảo vệ sinh nhưng nguồn gốc thì cũng không biết từ đâu ra. Khi mà nguồn thực phẩm sạch không có thì chúng tôi vẫn phải “nhắm mắt” mua về nhà những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc”...

Mới đây, thông tin về vụ cá kho có giòi được phát hiện tại cửa hàng thực phẩm sạch ở Ngụy Như Kon Tum (quận Thanh Xuân) đã khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Hay việc một doanh nghiệp lấy rau không rõ nguồn gốc tại chợ đầu mối nông sản Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) cung cấp cho một loạt hệ thống siêu thị lớn, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn Thủ đô dưới mác “rau sạch” đã khiến dư luận hoang mang.

Để thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc  không còn
Trong thời hiện đại, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, điều quan trọng tất cả các hàng hóa bán trên thị trường (kể cả hệ thống siêu thị lẫn chợ) phải được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng! (Ảnh minh họa: Hàng hóa trong siêu thị luôn được người tiêu dùng tin tưởng)

Một trong những nỗi lo khác của người tiêu dùng là vấn đề thực phẩm sạch quá hạn sử dụng. Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã từng kiểm tra đột xuất về vệ sinh an toàn thực phẩm tại một số cửa hàng thuộc chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và phát hiện hàng chục kg thịt quá hạn sử dụng nhưng vẫn được để trong tủ đông lạnh.

... Đến nỗi lo thực phẩm bẩn!

Liên tục các vụ việc kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội cho thấy, những vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn diễn biết rất phức tạp.

Gần đây nhất, ngày 7/7, đột xuất kiểm tra địa điểm kinh doanh tại làng Kim 1, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma tuý, Công an huyện Thạch Thất phối hợp Đội quản lý thị trường số 19, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã phát hiện khoảng 2.800 kg các loại thịt, sườn bò, trâu, lợn đông lạnh, chân gà, đùi gà đông lạnh chưa xuất trình được giấy tờ, hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổng số thịt các loại tại kho đông lạnh là hơn 3 tấn. Trong đó, chỉ có 370 kg có hoá đơn. Còn lại 2.880 kg không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Số hàng gồm 14 loại, nhưng chủ hàng chỉ xuất trình được hoá đơn của 5 loại hàng hoá. Ngoài ra còn hơn 100 kg các loại thịt đã hỏng, được cất trữ trong tủ đông lạnh để bán lẻ. Toàn bộ số hàng hoá này đều có nhãn mác nhập từ nước ngoài, qua 2 công ty nhập khẩu rồi mới đến tay chủ cơ sở.

Để thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc  không còn
Lực lượng chức năng thu giữ 10 tấn nội tạng động vật không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Trước đó, ngày 4/7, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp với Phòng 6 - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Đội 3, phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phát hiện nghi vấn, tiến hành dừng, khám xe vận tải di chuyển phương tiện về kho tại địa chỉ ngõ 124 Vĩnh Tuy, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, để thực hiện thủ tục khám.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 10 tấn nội tạng động vật bao gồm tràng trứng, nầm lợn, kê gà, cánh gà, lườn ngỗng hun khói, râu bạch tuộc... đựng trong các thùng xốp và bao tải dứa màu xanh. Phần lớn các loại hàng hóa đều có nhãn mác, bao bì nước ngoài.

Trong số đó, mặt hàng nầm lợn đã có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đã bốc mùi ôi thiu và hôi thối. Lái xe không xuất trình được đầy đủ hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ các loại hàng hoá thực phẩm được vận chuyển trên xe. Phần lớn hàng hóa được các đối tượng thu gom từ nhiều nguồn khác nhau trên biên giới các tỉnh phía bắc sau đó thuê phương tiện để vận chuyển về nội địa…

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 1 tháng cao điểm (từ 15/4 - 15/5/2021), lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã tổ chức cao điểm đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Kết quả, thông qua các đợt kiểm tra, phối hợp với lực lượng chức năng như: Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện, kiểm tra 166 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, xử phạt trên 470 triệu đồng.

Trong đó, chỉ tính riêng Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố Hà Nội, trong đợt cao điểm hành động vì an toàn thực phẩm đã thu giữ 880 kg thực phẩm đông lạnh các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, 100 hộp thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, 2.055 sản phẩm thực phẩm đóng gói các loại không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.

Thiết nghĩ, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm về an toàn thực phẩm nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm. Đặc biệt các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong một số lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm như: sản xuất, kinh doanh rượu thủ công, nhà hàng…

H.Duy

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động