Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021:

Đề thi tổ hợp Khoa học xã hội có sự phân hóa

(LĐTĐ) Mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm Địa lý, Lịch sử và Giáo dục công dân) bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút/môn. Đề thi có sự phân hóa và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố.
Thí sinh, giáo viên nhận xét gì về đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên? Đề thi Toán kiến thức cơ bản, không làm khó thí sinh Thí sinh thích thú với chủ đề “sống cống hiến” trong đề thi Ngữ văn

Ra khỏi điểm thi Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) sớm nhất, thí sinh Nguyễn Phú Tiến (học sinh Trường Trung học phổ thông Lương Văn Can, quận Cầu Giấy) cho biết em thi tổ hợp các môn Khoa học xã hội.

Nhận định về đề thi, Tiến chia sẻ đề thi vừa sức, cân bằng với các thí sinh. Học sinh có học lực trung bình có thể làm được 5-6 điểm, những bạn học chuyên sâu để lấy điểm 8-9 cũng không phải quá khó. Các câu hỏi trong đề nằm hoàn toàn trong kiến thức được học trên trường và học online.

Đề thi tổ hợp Khoa học xã hội có sự phân hóa
Thí sinh rời khỏi điểm thi Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy).

Cũng chung nhận định, thí sinh Lê Thu Trang (học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Ngoại ngữ) chia sẻ: “Các môn thi thuộc tổ hợp bài thi Khoa học xã hội không có sự phân hóa quá lớn, không có sự đánh đố, lắt léo, nghĩa là các bạn có thể dễ đạt được điểm khá. Đề thi cũng đảm bảo không quá dài so với thời gian thi là 50phút/môn. Năm nay thi trong bối cảnh đặc biệt, công tác tổ chức thi tại các điểm trường chu đáo cũng tạo được tâm lý tốt cho thí sinh”.

Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), thí sinh Hoàng Hà My (học sinh Trường Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng) cho biết, đề thi Lịch sử hơi khó, có tính phân loại khá cao, nhiều câu mang tính suy luận. Đề thi hai môn Địa lý và Giáo dục công dân có phần dễ hơn và không có câu hỏi đánh đố thí sinh.

Thí sinh Trần Cẩm Ly (học sinh Trường Trung học phổ thông Hồng Hà, quận Hai Bà Trưng) thì khá hài lòng với bài thi. Thí sinh này dự đoán Lịch sử và Địa lý nắm chắc điểm 6 trở lên, còn Giáo dục công dân thì em làm tốt hơn vì đề dễ dù hơi dài.

Đề thi tổ hợp Khoa học xã hội có sự phân hóa
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.

Đánh giá về đề thi tổ hợp Khoa học xã hội, theo các thầy cô giáo thuộc tổ Xã hội (Hệ thống Giáo dục Hocmai) cho biết, mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Địa lý, Lịch sử và Giáo dục công dân) vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. 75% số câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu với nội dung rõ ràng, không lắt léo; 25% số câu hỏi còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao dùng để phân hóa thí sinh.

Với môn Lịch sử, cô giáo Hà Thị Minh Trang (giáo viên Lịch sử, Trường Trung học phổ thông Ban Mai, quận Hà Đông) cho rằng, đề thi bám sát nội dung chương trình lịch sử 11 và trọng tâm là lịch sử lớp 12. Các câu hỏi trắc nghiệm yêu cầu học sinh phải nắm chắc kiến thức, không chỉ thuộc mà cần phải hiểu, phân tích, tư duy để lựa chọn đáp án. Phần Lịch sử thế giới ở mức độ nhận biết và thông hiểu, không có câu hỏi đánh đố học sinh, học sinh dễ lấy trọn điểm. Phần Lịch sử Việt Nam trải đều từ mức độ nhận biết đến vận dụng cao, câu hỏi yêu cầu phân hóa thí sinh cao, nhiều câu đi vào chi tiết, nhiều mốc thời gian khiến học sinh dễ bị bối rối, khó lựa chọn đáp án chính xác.

Đề thi tổ hợp Khoa học xã hội có sự phân hóa
Chiều nay (8/7), thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ

Đối với môn Địa lý, theo cô giáo Bùi Thị Hậu (giáo viên Địa lý, Trường Trung học phổ thông Ban Mai, quận Hà Đông), đề thi gồm có 40 câu với hình thức trắc nghiệm tương tự như các năm trước. Điểm khác biệt lớn nhất về hình thức là những câu hỏi sử dụng Atlat được tách nhỏ, phân tán trong đề thi. Điều này yêu cầu học sinh cần phải có kỹ năng làm bài để không bị mất nhiều thời gian lật mở Atlat nhiều lần.

Đề có sự phân hóa cao với ở các mức độ nhận thức từ nhận biết đến vận dụng. Số câu nhận biết và thông hiểu chiếm 75%, cấp độ vận dụng chiếm 25%. Số lượng câu hỏi ở cấp độ nhận biết chiếm phần lớn những không quá dễ. Các câu hỏi thông hiểu cũng đòi hỏi học sinh phải tư duy và hiểu sâu. Các câu hỏi ở mức vận dụng đòi hỏi học sinh không chỉ có kiến thức, biết suy luận mà còn phải vận dụng hiểu biết thực tế mới có thể làm được. Học sinh học tập nghiêm túc mới đạt được mức 5-6 điểm.

Đối với môn Giáo dục công dân, cô giáo Ngô Thị Thảo (giáo viên Giáo dục công dân, Trường Trung học phổ thông Ban Mai, quận Hà Đông) phân tích, đề thi bám sát đề thi minh họa, nội dung câu hỏi chủ yếu thuộc khối kiến thức pháp luật lớp 12 (85%). Những chuyên đề xuất hiện chủ yếu như: Thực hiện pháp luật, quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội, công dân với các quyền tự do, công dân với các quyền dân chủ, pháp luật với sự phát triển công dân… Một số câu hỏi tình huống gắn với thực tế như: Ủng hộ quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19, đời sống chính trị như nguyên tắc bầu cử… Với đề thi này, học sinh dễ đạt từ 7 điểm trở lên.

Theo báo cáo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong buổi thi sáng 8/7, toàn Thành phố vắng 534 thí sinh. Trong đó, số thí sinh không dự thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là 167 (5 thí sinh F0, 26 thí sinh F1, 107 thí sinh F2 và 29 thí sinh trong diện bị phong tỏa). Có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi.

Sau buổi thi các môn tổ hợp, toàn bộ điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục vệ sinh, khử khuẩn, bổ sung vật tư y tế để chuẩn bị đón thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ vào chiều 8/7. 

P.N - P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động