Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021:

Thí sinh thích thú với chủ đề “sống cống hiến” trong đề thi Ngữ văn

(LĐTĐ) Trong buổi sáng nay (7/7), các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Nhiều giáo viên nhận xét, đề thi năm nay hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức và có tính phân loại thí sinh.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn kiểm tra điểm thi Trường Trung học phổ thông Chu Văn An Hơn 101 nghìn thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Thí sinh diện F1, F2 có thể dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 1

Ghi nhận tại một số điểm thi Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), Trường Trung học Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình)… các thí sinh ra về nhanh chóng, có sự hướng dẫn, nhắc nhở của lực lượng thanh niên tình nguyện và cảnh sát giao thông, công an địa phương làm nhiệm vụ tại cổng điểm thi.

Thí sinh thích thú với chủ đề “sống cống hiến” trong đề thi Ngữ văn
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.

Thí sinh Nguyễn Anh Thư (dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân) cho biết, đề Ngữ văn khá dễ. Mặc dù hơi bất ngờ với tác phẩm thơ “Sóng” có trong đề thi, nhưng Anh Thư lại thích thú với phần Nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh phân tích về “sự cần thiết phải biết sống cống hiến”. Anh Thư cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp nên những minh họa cho bài viết dễ dàng khai thác được từ những hành động có ý nghĩa của lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Về phần Đọc hiểu, thí sinh Phạm Hồng Quang Minh (dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Việt Đức) cho rằng có phần khác lạ so với các dạng đề em đã từng ôn tập trước đó. Quang Minh cho biết, em và khá nhiều thí sinh khác có phần “lệch tủ” khi đề thi có tác phẩm thơ “Sóng”. Tuy nhiên, đây là một tác phẩm quen thuộc và đã được ôn tập nên các thí sinh không quá khó để hoàn thành câu hỏi.

Thí sinh thích thú với chủ đề “sống cống hiến” trong đề thi Ngữ văn
Các thí sinh ra về nhanh chóng.

Theo nhận xét của một số giáo viên môn Ngữ văn, đề thi hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức, có tính phân loại thí sinh cao. Vì vậy, thí sinh cần phải nắm chắc kiến thức và thuần thục các kỹ năng làm các dạng bài mới có thể đạt được điểm khá, giỏi.

Cô giáo Lê Hải Châu (giáo viên Ngữ Văn, Trường Trung học phổ thông Ban Mai, quận Hà Đông) cho biết, cấu trúc đề thi Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 về cơ bản không thay đổi so với mọi năm, vẫn gồm có hai phần Đọc hiểu và Làm văn.

Phần Đọc hiểu (3 điểm) gồm 4 câu hỏi nhỏ. Bốn câu hỏi đọc hiểu đã lần lượt đặt ra yêu cầu theo các mức độ của nhận biết (câu 1, 2), nhận biết kết hợp thông hiểu (câu 3), vận dụng và vận dụng cao (câu 4). Đó là các mức độ phù hợp với quá trình nhận thức của học sinh, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo và cũng là các kĩ năng mà học sinh đã được ôn luyện trong suốt năm học lớp 12. Riêng câu 4 là ở mức độ vận dụng cao yêu cầu học sinh phải vận dụng những hiểu biết về cuộc sống xã hội cùng những trải nghiệm cá nhân để thể hiện quan điểm độc lập của mình về lẽ sống. Với 3 câu hỏi nhận biết, học sinh hoàn toàn có thể đạt được điểm tối đa. Và như vậy, phần Đọc hiểu sẽ không làm khó và không làm mất thời gian của thí sinh.

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong buổi thi sáng 7/7, toàn Thành phố vắng 509 thí sinh. Trong đó, số thí sinh không dự thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là 167 (5 thí sinh F0, 26 thí sinh F1, 107 thí sinh F2 và 29 thí sinh trong diện bị phong tỏa). Có 1 thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.

Theo quy định của Ban Chỉ đạo thi thành phố Hà Nội, ngay sau buổi thi sáng 7/7, các điểm thi sẽ tổ chức phun khử khuẩn phòng chống dịch để chuẩn bị cho buổi thi tiếp theo. Theo lịch, chiều 7/7, các thí sinh sẽ làm bài thi Toán với thời gian làm bài là 90 phút.

Phần Làm văn (7 điểm) giữ nguyên cấu trúc gồm 2 phần là viết đoạn văn Nghị luận xã hội (2 điểm) và bài Nghị luận văn học (5 điểm). Với phần Nghị luận xã hội vẫn yêu cầu học sinh nghị luận về 1 khía cạnh của vấn đề rút ra từ phần Đọc hiểu đó là sự cần thiết phải biết sống cống hiến - “sự cần thiết” được hiểu là ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc sống cần phải biết cống hiến. Có thể thấy, câu viết đoạn văn Nghị luận xã hội đảm bảo đúng form, cấu trúc, dung lượng mà học sinh ôn luyện, phù hợp với thời lượng và quỹ điểm; khía cạnh của vấn đề nghị luận cũng hướng tới một trong những điều quan trọng của cuộc sống mỗi cá nhân. Đề có yếu tố thời sự, học sinh có thể liên hệ với tình hình Covid-19, sự cống hiến và hi sinh thầm lặng của các y bác sĩ, lực lượng chức năng... đang ngày đêm chiến đấu mang lại cuộc sống yên bình cho đất nước

Với phần Nghị luận văn học chiếm quỹ điểm cao nhất cũng là dạng bài bám sát đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vấn đề xác định phạm vi kiến thức và kĩ năng trong câu Nghị luận văn học khá rành mạch khi yêu cầu cảm nhận về đoạn thơ gồm 3 khổ. 3 khổ thơ nói về suy nghĩ, trăn trở về cội nguồn, quy luật của tình yêu và nỗi nhớ, lòng thủy chung son sắt của người con gái khi yêu. Học sinh cần làm trọn vẹn nội dung và nghệ thuật.

Yêu cầu thứ 2 của đề là yêu cầu nhận xét về vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh. Với vế 2 của đề bài học sinh cần chỉ ra vẻ đẹp nữ tính như sau: Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng, là tiếng nói tâm hồn của người phụ nữ khi yêu với những nét đẹp đằm thắm, dịu dàng, đôn hậu, vị tha, sâu lắng…; là tiếng nói của một tâm hồn giàu trắc ẩn, hồn hậu, chân thực và luôn da diết trong khát vọng về một hạnh phúc đời thường bằng tiếng thơ với những cảm xúc, suy tư, thao thức, khát khao… rất đời, rất gần gũi. Và vẻ đẹp nữ tính đó có lẽ bắt nguồn từ mong muốn hiểu và được hiểu mà khi yêu của người con gái. Phần Nghị luận văn học trong đề thi có tính phân hóa, nếu học sinh khá giỏi muốn được điểm cao thì không chỉ làm trọn vẹn nội dung và nghệ thuật ở vế cảm nhận mà cần sâu hơn ở vế 2 - nhận xét vẻ nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh.

P.T - P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam tiếp nhận 3 triệu liều vắc xin Moderna của Hoa Kỳ hỗ trợ

Việt Nam tiếp nhận 3 triệu liều vắc xin Moderna của Hoa Kỳ hỗ trợ

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7), Bộ Y tế cho biết, đây là lô vắc xin Moderna thứ hai đến Việt Nam trong tháng 7 này, nâng tổng số vắc xin do Chính ...
Sáng 25/7: Hà Nội ghi nhận 10 ca mắc Covid-19

Sáng 25/7: Hà Nội ghi nhận 10 ca mắc Covid-19

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7), thống kê của Sở Y tế Hà Nội cho biết, Thành phố ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2 tại 6 ổ dịch.
Hà Tĩnh kích hoạt các khu cách ly dịch vụ

Hà Tĩnh kích hoạt các khu cách ly dịch vụ

(LĐTĐ) Sau khi có chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về việc tiếp nhận công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ...
Hà Nội công bố mức xử phạt 16 hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

Hà Nội công bố mức xử phạt 16 hành vi vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 24/7, Sở Tư pháp Hà Nội đã công bố mức xử phạt đối với 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, mức phạt ...
Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất: Tập trung chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất: Tập trung chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động là một trong chức năng quan trọng của tổ chức Công ...
Sáng 25/7: Thêm 3.979 ca mắc Covid-19, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 94.913 ca

Sáng 25/7: Thêm 3.979 ca mắc Covid-19, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 94.913 ca

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 sáng 25/7 của Bộ Y tế cho biết có 3.979 ca mắc, trong đó riêng thành phố Hồ Chí Minh 2.328 ca. Đến nay, Việt Nam ...
Nghệ An khởi tố vụ án và bị can liên quan đến vụ khai thác đá trái phép ở Quỳ Hợp

Nghệ An khởi tố vụ án và bị can liên quan đến vụ khai thác đá trái phép ở Quỳ Hợp

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can đối với Trần Văn Bảy, ...

Tin khác

Thí sinh không thể dự thi đợt 2 được xem xét đặc cách tốt nghiệp

Thí sinh không thể dự thi đợt 2 được xem xét đặc cách tốt nghiệp

(LĐTĐ) Thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 nhưng không dự thi do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có nguyện vọng sẽ được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông nếu thuộc diện F0, F1, F2 hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội, nơi bị phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch bệnh.
Trường học gấp rút điều chỉnh hình thức tuyển sinh để phòng, chống dịch Covid-19

Trường học gấp rút điều chỉnh hình thức tuyển sinh để phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngay sau khi có Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều trường học đã khẩn trương thay thế hình thức tuyển sinh.
Học sinh Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2021

Học sinh Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2021

(LĐTĐ) Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), tham dự các kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2021 (IMO 2021), Olympic Sinh học quốc tế năm 2021 (IBO 2021) và Olympic Vật lý quốc tế năm 2021 (IPhO 2021), đoàn học sinh Việt Nam đã mang về thành tích xuất sắc khi tất cả học sinh đều giành Huy chương.
Đề nghị hai Đại học Quốc gia tổ chức thi đánh giá năng lực cho thí sinh không thể thi tốt nghiệp

Đề nghị hai Đại học Quốc gia tổ chức thi đánh giá năng lực cho thí sinh không thể thi tốt nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 23/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 3104/BGDĐT-GDĐH gửi Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh về việc tổ chức thi đánh giá năng lực năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19.
Chung tay cùng Thủ đô ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

Chung tay cùng Thủ đô ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

(LĐTĐ) Chung tay cùng Thủ đô ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường đại học, học viện, cao đẳng sư phạm chuẩn bị phương án sẵn sàng điều chuyển sinh viên, cán bộ đến khu vực an toàn và dành các khu vực ký túc xá, nhà thi đấu, sân vận động, hội trường... hỗ trợ chống dịch.
[Infographic] Những đối tượng được thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 năm 2021

[Infographic] Những đối tượng được thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 năm 2021

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 3026/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Trong đó nêu rõ đối tượng sẽ được dự thi đợt này.
86% số hồ sơ phân tuyến lớp 6 đã đăng ký trực tuyến thành công

86% số hồ sơ phân tuyến lớp 6 đã đăng ký trực tuyến thành công

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (từ ngày 18 đến hết ngày 20/7) tổ chức tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 năm học 2021-2022, toàn Thành phố đã có 107.108 hồ sơ đã đăng ký thành công (chiếm 86% số hồ sơ phân tuyến).
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi đợt 2

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi đợt 2

(LĐTĐ) Về tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, tùy theo điều kiện thực tế và để tạo thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh cũng như công tác tổ chức thi, các Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng thi để tổ chức thi tại địa phương hoặc có thể trao đổi, thống nhất để chuyển thí sinh đến dự thi ở Hội đồng thi của địa phương khác.
Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”

(LĐTĐ) Với mục tiêu tạo được nền tảng kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng như kỹ năng xử lý tình huống khi cháy, nổ xảy ra, giúp các em học sinh có thêm hành trang cơ bản để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình đã ban hành Kế hoạch số 199/KH-UBND về thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại các trường học công lập trên địa bàn quận.
Hà Nội: 100% đơn vị, trường học phải triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR

Hà Nội: 100% đơn vị, trường học phải triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 18/7/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước. 100% các đơn vị, trường học triển khai việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR để kiểm soát thông tin người ra, vào đơn vị.
Xem thêm
Phiên bản di động