Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội hiện dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. Chủ trương của Thành phố là phát triển sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao chất lượng hàng hóa, đưa vào hệ thống siêu thị và hướng đến xuất khẩu. Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại để OCOP của Thủ đô vươn xa, gia tăng giá trị kinh tế.
Hà Nội - Đưa sản phẩm OCOP vươn xa Hà Nội: Chú trọng nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm OCOP Nâng chất để "níu chân" người tiêu dùng với các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Đa dạng các sản phẩm OCOP

Làng nghề mây tre đan Phú Vinh, huyện Chương Mỹ nổi tiếng với nghề đan tre truyền thống từ hàng trăm năm nay. Từ các nguyên liệu mây, tre, nứa, trúc,... qua bàn tay khéo léo của người thợ thủ công đã cho ra những sản phẩm độc đáo, được du khách trong nước và quốc tế yêu thích.

Từ năm 2007, Câu lạc bộ Nghệ nhân Phú Vinh ra đời, tập hợp nhiều thợ giỏi để gìn giữ và phát triển nghề, thiết kế gần 60 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các sản phẩm gặp không ít khó khăn vì giá thành cao do các nguyên liệu sản xuất khan hiếm. Các sản phẩm bán trong nước không cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại sản xuất từ nguyên liệu nhựa, kim loại vì sản xuất công nghiệp, giá thành rẻ. Còn sản phẩm xuất khẩu phụ thuộc quá lớn vào trung gian khiến giá thành bị đẩy cao.

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Nhóm sản phẩm từ hạt gỗ của Hợp tác xã Trái Tim Hồng được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng 4 sao OCOP.

Trên địa bàn huyện Chương Mỹ còn 35 làng được công nhận là làng nghề, 175 làng có nghề. Thực hiện Chương trình OCOP, từ năm 2019 đến 2022, huyện có 145 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có một số sản phẩm đã được xuất khẩu. Năm 2023, huyện phấn đấu có thêm 40 sản phẩm OCOP được đánh giá, chứng nhận đạt từ ba sao trở lên.

Theo đánh giá của đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ, mặc dù tiềm năng còn rất lớn, nhưng việc xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được chứng nhận sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều khó khăn. Ðể thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển, huyện thành lập Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch, tạo điều kiện để sản phẩm OCOP của huyện được giới thiệu rộng rãi với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các nghệ nhân, thợ giỏi làng nghề không ngừng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm OCOP là hàng thủ công bảo đảm chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, phù hợp thị trường xuất khẩu.

Tại huyện Sóc Sơn, Hợp tác xã Trái Tim Hồng có 8 sản phẩm từ hạt gỗ mỹ nghệ được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, cấp giấy chứng nhận 3 - 4 sao OCOP. Nhờ có thương hiệu OCOP, sản phẩm của hợp tác xã cũng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Việc tiêu thụ thuận lợi giúp gia tăng lợi ích kinh tế.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Thị Hà cho biết, các sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội công nhận OCOP là những sản phẩm có chất lượng, giá trị kinh tế. Qua việc vị thế, uy tín trên thị trường được nâng cao, doanh số bán hàng của các chủ thể cũng tăng trung bình 10 - 20%. Các chủ thể OCOP trên địa bàn huyện còn đang giúp tạo công ăn việc làm cho 265 lao động, với mức thu nhập ổn định trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại

Theo bà Hoàng Thị Hà, từ năm 2020 đến nay, huyện đã phối hợp cùng Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội tổ chức đào tạo, tập huấn cho trên 500 lượt cán bộ các xã, thị trấn, các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có tiềm năng tham gia phát triển sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, huyện hỗ trợ chi phí tư vấn hồ sơ minh chứng, hỗ trợ thiết kế bao bì tem nhãn sản phẩm, hỗ trợ các chương trình marketing sản phẩm. Các chủ thể có sản phẩm OCOP cũng được huyện kết nối tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử…

Để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, huy động sự vào cuộc tích cực của các chủ thể. Duy trì hỗ trợ chủ thể trong phát triển, hoàn thiện sản phẩm, tham gia dự thi Chương trình OCOP năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, để nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội, tạo dấu ấn, niềm tin đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước, Thành phố đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP sau khi được chứng nhận, lưu thông trên thị trường.

Thực tiễn cho thấy, các chủ thể OCOP chủ yếu là đối tượng sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ, do đó muốn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì họ buộc phải nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng kinh doanh mới chứ không chỉ theo cách truyền thống.

Thời gian qua, để hỗ trợ các chủ thể OCOP, thành phố Hà Nội đã tích cực tổ chức các sự kiện, hội chợ, kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại,… giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.

Ðại diện Văn phòng điều phối nông thôn mới Hà Nội cho biết, đến nay, thành phố Hà Nội đã trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về Chương trình OCOP, với 2.167 sản phẩm được công nhận, chiếm 22% các sản phẩm OCOP của cả nước, trong đó có 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao; 1.369 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 780 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Ðể hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, Thành phố cũng khai trương 85 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Một số sản phẩm đã xuất khẩu sang các nước châu Âu, Nhật Bản...

Trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nâng cấp sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống, các sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm làm quà tặng, quà lưu niệm; hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị, tăng cường chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ, hỗ trợ tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, dự báo thị trường nhằm thực hiện tốt vai trò định hướng kết nối cung cầu sản phẩm OCOP trong nước và nhất là phát triển thị trường quốc tế.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tin khác

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong xu thế chuyển đổi xanh hiện nay, ngành giấy đang có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế tuần hoàn. Ngoài đặc thù của ngành, nhu cầu của thị trường về sản phẩm giấy làm từ nguyên liệu tái chế tăng. Ý thức của doanh nghiệp về kinh tế tuần hoàn được nâng cao và đang tiếp cận nhanh tiến bộ khoa học công nghệ trong ngành, nhất là sản xuất giấy bao bì.
Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(LĐTĐ) Sáng ngày 12/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu tham dự sự kiện và có những bài phát biểu quan trọng.
Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

(LĐTĐ) Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ chính thức quay trở lại với chuỗi hoạt động hấp dẫn và khuyến mãi khủng, mở ra "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc".
Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày săn sale 11/11 hằng năm là ngày mà mọi người nhận ưu đãi từ các cửa hàng trực tuyến. Để săn sale hiệu quả trong ngày 11/11, người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm để không lãng phí tiền mà vẫn có được sản phẩm ưng ý.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

(LĐTĐ) Tháng 10/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà nội ước tính đạt 77,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng 9/2024 và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô đạt 699,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 7/11

Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 7/11

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 7/11, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng đồng loạt, trong đó xăng RON 95 tăng 351đồng/lít, tiến sát 21.000 đồng/lít.
Xem thêm
Phiên bản di động