Hà Nội: Giao thông tĩnh vẫn còn nhiều bất cập

(LĐTĐ) Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng của thành phố mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. 90% phương tiện đang đỗ tự phát tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, lòng đường, sân trường học, bệnh viện,...
giao thong tinh tai ha noi van con nhieu bat cap Bác đề xuất của Hà Nội vì lo ngại ảnh hưởng đến kết cấu cầu
giao thong tinh tai ha noi van con nhieu bat cap Cần có cơ chế để hợp với thực tiễn
giao thong tinh tai ha noi van con nhieu bat cap Mở lối giao thông tĩnh bằng không gian ngầm

Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh còn quá thấp trong khi quy hoạch giao thông tĩnh bị phá vỡ, các bãi trông giữ xe biến tướng thành nhà hàng, văn phòng cho thuê,…

Chính việc thiếu điểm trông giữ xe đã kéo theo nhiều hệ lụy: Vỉa hè, lòng đường, công viên bị chiếm dụng lập bãi trông giữ xe trái phép, thu giá “chặt chém” người gửi xe, phương tiện đậu đỗ tràn lan trong nhiều khu đô thị,...

giao thong tinh tai ha noi van con nhieu bat cap
Một trong số các bãi xe không phép trên địa bàn thành phố.

Mặc dù, các cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân xóa sổ các bãi trông giữ xe trái phép, không phép nhưng chỉ một thời gian sau một số bãi xe vẫn hoạt động trở lại bất chấp các quy định pháp luật như: An toàn phòng cháy chữa cháy, giấy phép trông giữ phương tiện.

Quận Hoàng Mai là một trong những điểm nóng vi phạm các quy định trong dịch vụ trông giữ xe, điển hình là khu đô thị Linh Đàm và khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp. Gọi là khu đô thị kiểu mẫu nhưng khu đô thị Linh Đàm ngột ngạt vì mật độ phương tiện dày đặc, nhất là vào buổi tối và sáng sớm.

Khuyến khích người dân nội đô làm bãi trông giữ xe

Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đang lấy ý kiến vào nghị quyết khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới khác; ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn,...

Theo đó, các cá nhân, hộ gia đình có nhà, đất sở hữu hợp pháp trên địa bàn 4 quận nội thành (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) được khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới. Người dân các quận trên khi đầu tư bãi xe được hỗ trợ các khoản thuế, phí và thu tiền theo giá trông giữ xe do thành phố quy định.

Với các dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa, cá nhân và tổ chức đầu tư được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác thương mại và dịch vụ khác.

Thành phố quy định, phê duyệt mức giá trần dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ bến xe, giá trông giữ xe phù hợp với từng khu vực, quy mô và tính chất (mức độ hiện đại) của từng dự án nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.

Vỉa hè, lòng đường, góc công viên, hay bất cứ khoảng đất trống nào cũng biến thành nơi trông giữ phương tiện. Ôtô, xe máy đỗ la liệt ngay dưới lòng đường, các bãi xe cạnh tranh nhau từng mét đất, thu phí mỗi nơi một kiểu. Đáng ngại là các bãi xe lộ thiên này không có bất cứ phương tiện đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ nào, thế nhưng phí trông giữ ở đây vẫn cao ngất ngưởng.

Theo phản ánh của những cư dân sống ở tòa nhà HH chung cư Linh Đàm, do nhu cầu gửi đỗ xe ở khu đô thị này quá lớn, nên các chủ điểm trông giữ thu giá trông giữ từ 1,2 triệu – 1,5 triệu đồng/ô tô/tháng, tùy từng loại xe. Giá cao nhưng bãi xe “khủng” nhất ở đây sức chứa 500 xe vẫn thường xuyên quá tải.

Tại đây có 12 tòa nhà với hơn 10.000 hộ dân nhưng chỉ có duy nhất 1 tầng hầm để trông giữ xe máy nên việc dẹp các bãi xe tự phát trong khu đô thị này như “bắt cóc bỏ đĩa”, thậm chí mỗi lần nghe tin dẹp bãi xe tự phát cư dân lại “phát sốt” vì không biết gửi xe ở đâu.

Theo ông Vũ Quỳnh, Trưởng phòng Quản lý trật tự đô thị quận Hoàng Mai: Tổng rà soát trên địa bàn có 186 điểm đỗ xe, trong đó có 18 điểm được cấp phép, 168 điểm chưa có giấy phép. Phòng đã phối hợp với công an tiến hành rà soát các điểm chưa có giấy phép về điều kiện hoạt động; trong đó có 90 điểm sẽ cấp phép tạm, còn 78 điểm còn lại sẽ xây dựng lộ trình xử lý theo quy định.

“Do một số tòa nhà cao tầng khi đưa vào hoạt động không có bãi đỗ xe, nên khi xử lý một số bãi xe tạm, người dân lại để xe tràn ra lòng đường trông phản cảm. Do đó, một số bãi xe không phép, quận Hoàng Mai sẽ xử lý theo lộ trình về quy hoạch và nhu cầu để xe của người dân”, ông Vũ Quỳnh cho biết.

Việc giải quyết giao thông tĩnh cho thành phố nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng còn gặp nhiều khó khăn. Đó là, số lượng các bến, bãi, điểm trông giữ xe trên địa bàn được cấp phép còn hạn chế, chỉ bằng một phần nhỏ số lượng các bãi trông giữ xe thực tế. Một số tòa chung cư thương mại, nhà ở xã hội có tầng hầm nhưng chỉ phục vụ để xe máy.

Các nhà tái định cư không có tầng hầm, dẫn đến tình trạng các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên như “nấm sau mưa” tại sân các khu chung cư, đường nội bộ khu đô thị, đất nông nghiệp, đất dự án chưa thực hiện, đất ở của các hộ dân và đỗ xe lộn xộn trên vỉa hè, lòng đường,...

Theo ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, để đảm bảo giải quyết dứt điểm tình trạng trông giữ phương tiện không phép cũng như đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe cho nhân dân trên địa bàn quận, trước mắt, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các phòng chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân gửi xe vào các điểm đã cấp phép.

Đặc biệt, để giảm áp lực không có chỗ để xe, UBND quận đang kiến nghị sở, ngành liên quan cho mở rộng bãi xe đã cấp phép và cấp phép tạm cho những vị trí đủ điều kiện. Đồng thời, UBND quận cũng phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng bãi trông giữ xe phù hợp quy hoạch; trong đó, riêng trên địa bàn 2 phường Đại Kim và Hoàng Liệt đã có 17 điểm quy hoạch bãi đỗ xe, đáp ứng nhu cầu gửi xe cấp thiết của người dân.

Không chỉ quận Hoàng Mai, tại nhiều quận nội thành khác, tình trạng các bãi xe hoạt động không phép, trái phép; tình trạng các điểm trông giữ xe tự phát đẩy giá trông giữ lên cao gấp nhiều lần quy định,… cũng đang khiến người dân bức xúc.

Mới đây, Tổ công tác số 1 – Đoàn kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 197 Thành phố qua kiểm tra đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại một số điểm trông giữ xe trên địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Cụ thể, tại khu đất NT-TH1, khu đô thị Đông Nam, Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa có diện tích khoảng 7.000m2. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không có mặt, đoàn liên ngành ghi nhận khu đất đã bị chia làm nhiều dãy lều lán, khung sắt mái tôn trông giữ xe máy, ôtô, lập nhà xưởng làm kho chứa hàng hóa, sửa chữa và rửa xe ôtô.

Tiếp đó, đoàn công tác kiểm tra tại khu đất 113 Trần Duy Hưng, tại đây đã được dựng lều lán, khung sắt mái tôn kiên cố thành lập bãi trông giữ xe ô tô trên tổng diện tích 10.000m2. Bên cạnh đó, tại khu 18 tòa nhà tái định cư thuộc khu đô thị Nam Trung Yên không có bãi trông giữ phương tiện, nên rất nhiều phương tiện đỗ hai bên đường, dẫn đến tình trạng lộn xộn, vi phạm trật tự giao thông, trật tự công cộng, hệ thống phòng cháy chữa cháy đã bị hỏng, không thể hoạt động được, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, sẽ có 5 bảng lương mới tương ứng với vị trí việc làm được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.

Tin khác

Công an Hà Nội giúp cháu bé bị lạc khi đi chơi dịp nghỉ lễ tìm được gia đình

Công an Hà Nội giúp cháu bé bị lạc khi đi chơi dịp nghỉ lễ tìm được gia đình

(LĐTĐ) Trong lúc mua kem và tham quan tại khu vực chùa Trấn Quốc, quận Tây Hồ, gia đình chị Ngọc đã lạc cháu bé. May mắn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 đã phát hiện và kịp thời liên hệ với người mẹ và bàn giao cháu bé về gia đình.
Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

(LĐTĐ) Chiều 29/4, Công an phường Hàng Đào quận Hoàn Kiếm cho biết, người phụ nữ bán dứa cho nhóm du khách nước ngoài trong clip lan truyền trên mạng xã hội đã đến trình diện tại Công an phường.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Xem thêm
Phiên bản di động