Hà Nội: Giao thông tĩnh vẫn còn nhiều bất cập

Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng của thành phố mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. 90% phương tiện đang đỗ tự phát tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, lòng đường, sân trường học, bệnh viện,...
giao thong tinh tai ha noi van con nhieu bat cap Bác đề xuất của Hà Nội vì lo ngại ảnh hưởng đến kết cấu cầu
giao thong tinh tai ha noi van con nhieu bat cap Cần có cơ chế để hợp với thực tiễn
giao thong tinh tai ha noi van con nhieu bat cap Mở lối giao thông tĩnh bằng không gian ngầm

Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh còn quá thấp trong khi quy hoạch giao thông tĩnh bị phá vỡ, các bãi trông giữ xe biến tướng thành nhà hàng, văn phòng cho thuê,…

Chính việc thiếu điểm trông giữ xe đã kéo theo nhiều hệ lụy: Vỉa hè, lòng đường, công viên bị chiếm dụng lập bãi trông giữ xe trái phép, thu giá “chặt chém” người gửi xe, phương tiện đậu đỗ tràn lan trong nhiều khu đô thị,...

giao thong tinh tai ha noi van con nhieu bat cap
Một trong số các bãi xe không phép trên địa bàn thành phố.

Mặc dù, các cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân xóa sổ các bãi trông giữ xe trái phép, không phép nhưng chỉ một thời gian sau một số bãi xe vẫn hoạt động trở lại bất chấp các quy định pháp luật như: An toàn phòng cháy chữa cháy, giấy phép trông giữ phương tiện.

Quận Hoàng Mai là một trong những điểm nóng vi phạm các quy định trong dịch vụ trông giữ xe, điển hình là khu đô thị Linh Đàm và khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp. Gọi là khu đô thị kiểu mẫu nhưng khu đô thị Linh Đàm ngột ngạt vì mật độ phương tiện dày đặc, nhất là vào buổi tối và sáng sớm.

Khuyến khích người dân nội đô làm bãi trông giữ xe

Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đang lấy ý kiến vào nghị quyết khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới khác; ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn,...

Theo đó, các cá nhân, hộ gia đình có nhà, đất sở hữu hợp pháp trên địa bàn 4 quận nội thành (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) được khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới. Người dân các quận trên khi đầu tư bãi xe được hỗ trợ các khoản thuế, phí và thu tiền theo giá trông giữ xe do thành phố quy định.

Với các dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa, cá nhân và tổ chức đầu tư được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác thương mại và dịch vụ khác.

Thành phố quy định, phê duyệt mức giá trần dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ bến xe, giá trông giữ xe phù hợp với từng khu vực, quy mô và tính chất (mức độ hiện đại) của từng dự án nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.

Vỉa hè, lòng đường, góc công viên, hay bất cứ khoảng đất trống nào cũng biến thành nơi trông giữ phương tiện. Ôtô, xe máy đỗ la liệt ngay dưới lòng đường, các bãi xe cạnh tranh nhau từng mét đất, thu phí mỗi nơi một kiểu. Đáng ngại là các bãi xe lộ thiên này không có bất cứ phương tiện đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ nào, thế nhưng phí trông giữ ở đây vẫn cao ngất ngưởng.

Theo phản ánh của những cư dân sống ở tòa nhà HH chung cư Linh Đàm, do nhu cầu gửi đỗ xe ở khu đô thị này quá lớn, nên các chủ điểm trông giữ thu giá trông giữ từ 1,2 triệu – 1,5 triệu đồng/ô tô/tháng, tùy từng loại xe. Giá cao nhưng bãi xe “khủng” nhất ở đây sức chứa 500 xe vẫn thường xuyên quá tải.

Tại đây có 12 tòa nhà với hơn 10.000 hộ dân nhưng chỉ có duy nhất 1 tầng hầm để trông giữ xe máy nên việc dẹp các bãi xe tự phát trong khu đô thị này như “bắt cóc bỏ đĩa”, thậm chí mỗi lần nghe tin dẹp bãi xe tự phát cư dân lại “phát sốt” vì không biết gửi xe ở đâu.

Theo ông Vũ Quỳnh, Trưởng phòng Quản lý trật tự đô thị quận Hoàng Mai: Tổng rà soát trên địa bàn có 186 điểm đỗ xe, trong đó có 18 điểm được cấp phép, 168 điểm chưa có giấy phép. Phòng đã phối hợp với công an tiến hành rà soát các điểm chưa có giấy phép về điều kiện hoạt động; trong đó có 90 điểm sẽ cấp phép tạm, còn 78 điểm còn lại sẽ xây dựng lộ trình xử lý theo quy định.

“Do một số tòa nhà cao tầng khi đưa vào hoạt động không có bãi đỗ xe, nên khi xử lý một số bãi xe tạm, người dân lại để xe tràn ra lòng đường trông phản cảm. Do đó, một số bãi xe không phép, quận Hoàng Mai sẽ xử lý theo lộ trình về quy hoạch và nhu cầu để xe của người dân”, ông Vũ Quỳnh cho biết.

Việc giải quyết giao thông tĩnh cho thành phố nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng còn gặp nhiều khó khăn. Đó là, số lượng các bến, bãi, điểm trông giữ xe trên địa bàn được cấp phép còn hạn chế, chỉ bằng một phần nhỏ số lượng các bãi trông giữ xe thực tế. Một số tòa chung cư thương mại, nhà ở xã hội có tầng hầm nhưng chỉ phục vụ để xe máy.

Các nhà tái định cư không có tầng hầm, dẫn đến tình trạng các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên như “nấm sau mưa” tại sân các khu chung cư, đường nội bộ khu đô thị, đất nông nghiệp, đất dự án chưa thực hiện, đất ở của các hộ dân và đỗ xe lộn xộn trên vỉa hè, lòng đường,...

Theo ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, để đảm bảo giải quyết dứt điểm tình trạng trông giữ phương tiện không phép cũng như đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe cho nhân dân trên địa bàn quận, trước mắt, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các phòng chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân gửi xe vào các điểm đã cấp phép.

Đặc biệt, để giảm áp lực không có chỗ để xe, UBND quận đang kiến nghị sở, ngành liên quan cho mở rộng bãi xe đã cấp phép và cấp phép tạm cho những vị trí đủ điều kiện. Đồng thời, UBND quận cũng phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng bãi trông giữ xe phù hợp quy hoạch; trong đó, riêng trên địa bàn 2 phường Đại Kim và Hoàng Liệt đã có 17 điểm quy hoạch bãi đỗ xe, đáp ứng nhu cầu gửi xe cấp thiết của người dân.

Không chỉ quận Hoàng Mai, tại nhiều quận nội thành khác, tình trạng các bãi xe hoạt động không phép, trái phép; tình trạng các điểm trông giữ xe tự phát đẩy giá trông giữ lên cao gấp nhiều lần quy định,… cũng đang khiến người dân bức xúc.

Mới đây, Tổ công tác số 1 – Đoàn kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 197 Thành phố qua kiểm tra đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại một số điểm trông giữ xe trên địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Cụ thể, tại khu đất NT-TH1, khu đô thị Đông Nam, Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa có diện tích khoảng 7.000m2. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không có mặt, đoàn liên ngành ghi nhận khu đất đã bị chia làm nhiều dãy lều lán, khung sắt mái tôn trông giữ xe máy, ôtô, lập nhà xưởng làm kho chứa hàng hóa, sửa chữa và rửa xe ôtô.

Tiếp đó, đoàn công tác kiểm tra tại khu đất 113 Trần Duy Hưng, tại đây đã được dựng lều lán, khung sắt mái tôn kiên cố thành lập bãi trông giữ xe ô tô trên tổng diện tích 10.000m2. Bên cạnh đó, tại khu 18 tòa nhà tái định cư thuộc khu đô thị Nam Trung Yên không có bãi trông giữ phương tiện, nên rất nhiều phương tiện đỗ hai bên đường, dẫn đến tình trạng lộn xộn, vi phạm trật tự giao thông, trật tự công cộng, hệ thống phòng cháy chữa cháy đã bị hỏng, không thể hoạt động được, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Phường Việt Hưng tổ chức thành công hội nghị hiệp thương thống nhất cơ cấu, nhân sự ứng cử

Phường Việt Hưng tổ chức thành công hội nghị hiệp thương thống nhất cơ cấu, nhân sự ứng cử

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Việt Hưng chủ trì để thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031 đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 6/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra với sự tham dự của 258 đại biểu đại diện cho ý chí, trí tuệ và nguyện vọng của hơn 29.000 đoàn viên, người lao động đến từ 229 Công đoàn cơ sở trong toàn hệ thống. Đại hội đã thành công tốt đẹp, mở ra một chặng đường phát triển mới nhiều kỳ vọng của tổ chức Công đoàn tại ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam.
Tiếp tục khẳng định là chỗ dựa tin cậy của người lao động

Tiếp tục khẳng định là chỗ dựa tin cậy của người lao động

Bước vào giai đoạn mới, Công đoàn các Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp thành phố Hà Nội sẽ chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm; góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của người lao động.
Phường Thanh Liệt: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới

Phường Thanh Liệt: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới

Ngày 6/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) phường Thanh Liệt tổ chức Kỳ họp thứ 4 HĐND phường khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh năm 2025, đồng thời thảo luận và quyết nghị nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Dự án âm nhạc định kỳ cuối tuần phục vụ người dân và du khách tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Dự án âm nhạc định kỳ cuối tuần phục vụ người dân và du khách tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục phối hợp với NSƯT Quyền Văn Minh và các nghệ sỹ yêu Hà Nội tổ chức chương trình âm nhạc cuối tuần từ 15h30 đến 17h00 ngày 7/12/2025 tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ và các ngày Chủ nhật hằng tuần.

Tin khác

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Công an, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968; trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Sau hai năm thất nghiệp, khi sinh hoạt gia đình phải tiêu vào những đồng tiền tiết kiệm còn lại, bà Trần Tuyết Minh, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) quyết định sử dụng “phao” cuối cùng là làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Nhưng oái ăm thay, số tiền gần 250 triệu đồng từ mồ hôi, nước mắt, công sức lao động bao nhiêu năm trời mà bà xứng đáng được hưởng lại “chui” vào túi người khác một cách khó hiểu. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhanh chóng vào cuộc xác minh.
Bắt giữ 18 đối tượng tại Karaoke Monaza: Phá đường dây bóng cười, ma túy, đánh bạc

Bắt giữ 18 đối tượng tại Karaoke Monaza: Phá đường dây bóng cười, ma túy, đánh bạc

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội vừa ra quyết định tạm giữ hình sự 18 đối tượng, trong đó có chủ quán Hồ Anh Tuấn, để làm rõ các hành vi Buôn bán hàng cấm, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Đánh bạc xảy ra tại cơ sở Karaoke Monaza (số 194 Trần Duy Hưng)
Khởi tố 14 đối tượng trong vụ gây rối, tranh chấp vị trí đỗ xe ô tô tại tầng hầm chung cư ở Nghĩa Đô

Khởi tố 14 đối tượng trong vụ gây rối, tranh chấp vị trí đỗ xe ô tô tại tầng hầm chung cư ở Nghĩa Đô

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố 14 đối tượng về tội Gây rối trật tự công cộng liên quan đến vụ tranh chấp quyền khai thác các vị trí đỗ xe tại tầng hầm Tòa nhà CT2C - Khu đô thị mới Nghĩa Đô. Đáng chú ý, vụ việc này đã khiến Trưởng Ban Quản trị và Trưởng Ban Quản lý bị bắt tạm giam...
Đột kích ổ nhóm "sát phạt" bằng hình thức xóc đĩa trên sông Đuống, sông Hồng

Đột kích ổ nhóm "sát phạt" bằng hình thức xóc đĩa trên sông Đuống, sông Hồng

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp các đơn vị nghiệp vụ triệt phá thành công một ổ nhóm tổ chức đánh bạc và đánh bạc quy mô lớn. Các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm trên sông Hồng, sông Đuống và dùng cano vận chuyển con bạc ra thuyền lớn để "sát phạt" nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. 15 đối tượng đã bị đưa về trụ sở để làm rõ, thu giữ tang vật hơn 280 triệu đồng tiền mặt.
Phát hiện gần 30.000 vòng bi giả mạo nhãn hiệu SKF tại Hà Nội

Phát hiện gần 30.000 vòng bi giả mạo nhãn hiệu SKF tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa phát hiện gần 30.000 vòng bi có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SKF, được đăng tải, quảng cáo và bán qua tài khoản mạng xã hội Facebook “MinhNgocVongBi”, đơn vị quản lý mạng xã hội này là Công ty TNHH Thương mại Minh Ngọc Việt Nam.
Tài xế bỏ xe, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn bị xử lý hàng loạt lỗi vi phạm

Tài xế bỏ xe, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn bị xử lý hàng loạt lỗi vi phạm

Chỉ trong một đêm, Công an thành phố Hà Nội đã xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với tổng mức phạt tiền ước tính hơn 1 tỷ đồng. Đáng chú ý, tại địa bàn, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 8 đã xảy ra trường hợp tài xế bỏ phương tiện đi thẳng, từ chối chấp hành hiệu lệnh kiểm tra. Lực lượng chức năng đã kiên quyết lập biên bản vắng mặt, tạm giữ xe và ra quyết định xử phạt hành chính ở mức kịch khung (có thể lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng) theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP
Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Suốt thời gian dài, tội phạm đường phố tại Hà Nội dường như không còn, song vài tháng qua đã xuất hiện một vài vụ việc. Trước thực trạng này, Công an Hà Nội quyết tâm quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố để Thủ đô thực sự bình yên.
Đề xuất một số địa phương được thành lập cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện

Đề xuất một số địa phương được thành lập cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật Báo chí (sửa đổi). Quy định về thành lập cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện được nhiều đại biểu quan tâm.
Xem thêm
Phiên bản di động