Ngành Bảo hiểm xã hội:

Đẩy mạnh thực hiện các Dịch vụ công quốc gia

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tiếp tục hoàn thiện Cổng dịch vụ công Quốc gia
Từ ngày 1/7, người dân có thể “kích chuột” chứng thực bản sao từ bản chính
Cổng dịch vụ công quốc gia hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19
4140 cyng dych vy cong
Người dân có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia để sử dụng các dịch vụ.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành để tích hợp, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Tính đến nay đã có 15 dịch vụ công của ngành Bảo hiểm xã hội, dịch vụ công liên thông với các Bộ, ngành được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trong đó, có 3 dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, gồm các dịch vụ: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Với việc cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia của các Bộ, ngành, địa phương nói chung và các dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói riêng đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, như: Người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là có thể thực hiện tất cả các dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Bên cạnh đó, các dịch vụ công cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đa phần là các dịch vụ công mức độ 4 (người dân và doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, không cần phải đi lại để gửi/nhận hồ sơ) nên giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người thực hiện dịch vụ công cũng như cơ quan cung ứng dịch vụ công.

Một tiện ích nữa là người sử dụng dịch vụ có thể sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Đồng thời, người sử dụng dịch vụ có thể theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ thủ tục hành chính không thực hiện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương...

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 31/8/2020, ngành Bảo hiểm xã hội đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, một số dịch vụ công có tần suất thực hiện lớn như: Dịch vụ công cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất là 1.499 trường hợp; các dịch vụ công thanh toán trực tuyến (như gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện): 925 trường hợp.

Các dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19: 838 hồ sơ. Trong đó, gần 300 hồ sơ hợp lệ được giải quyết, nhiều hồ sơ không hợp lệ chủ yếu do doanh nghiệp kê khai chưa đúng thông tin về mã đơn vị, mã cơ quan bảo hiểm xã hội… Đối với các hồ sơ không hợp lệ khi trả lại, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đều có thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung thông tin, thành phần hồ sơ một cách chi tiết, cụ thể./.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước năm 2019. Theo bảng xếp hạng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam lần thứ ba liên tiếp đứng đầu trong nhóm các cơ quan thuộc Chính phủ.

Việc đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin năm 2019 đã được Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện theo 3 khối cơ quan, đơn vị (các Bộ, cơ quan ngang Bộ; cơ quan thuộc Chính phủ; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), với 6 hạng mục gồm: Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; Trang/cổng thông tin điện tử; Cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Cơ chế, chính sách và quy định cho ứng dụng công nghệ thông tin; Nhân lực cho ứng dụng công nghệ thông tin. Mỗi hạng mục được kiểm tra, tính điểm và tổng điểm của các hạng mục được sử dụng để xếp hạng tổng thể cho cơ quan.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh vào chung kết billiards carom 3 băng đồng đội thế giới 2025

Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh vào chung kết billiards carom 3 băng đồng đội thế giới 2025

Tại vòng bán kết giải vô địch billiards carom 3 băng đồng đội thế giới 2025 diễn ra chiều 16/3 tại Viersen (Đức), bộ đôi Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã xuất sắc giành chiến thắng trước đội Bỉ, qua đó đưa đội tuyển Việt Nam tiến vào trận chung kết.
Arsenal đánh bại Chelsea, tiếp tục bám đuổi Liverpool trên đường đua Ngoại hạng Anh

Arsenal đánh bại Chelsea, tiếp tục bám đuổi Liverpool trên đường đua Ngoại hạng Anh

Bàn thắng duy nhất của Mikel Merino đã giúp Arsenal vượt qua Chelsea với tỷ số 1-0 trong trận đấu tối 16/3, qua đó thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng Liverpool xuống còn 12 điểm sau vòng 29 Premier League.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Các hoạt động trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được Công đoàn xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) gắn với việc xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hoá, xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… nhờ đó 100% nữ công chức, viên chức của xã đều đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
Luật Thủ đô giúp Hà Nội xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Luật Thủ đô giúp Hà Nội xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, Luật Thủ đô chính thức có hiệu lực. Ở khía cạnh môi trường làng nghề, luật đã đề cập đến các biện pháp khuyến khích di dời cơ sở sản xuất trong khu dân cư, làng nghề nông thôn, góp phần giảm tải áp lực lên môi trường, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Đơn giản thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Đơn giản thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Ngoài trực tiếp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại các Trung tâm dịch vụ việc làm, hiện nay, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia với các thủ tục được tối giản, thuận tiện, thực hiện dễ dàng, nhanh nhất mà không cần đến tận nơi.
Những địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất

Những địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất

Theo Nghị định số 74/2024/NĐ-CP, địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ 1/7/2024 chia thành 4 vùng, trong đó, người lao động ở vùng I có mức lương tối thiểu tháng cao nhất 4.960.000 đồng/tháng và mức lương tối thiểu giờ cao nhất 23.800 đồng/giờ.
Từ 1/7/2025, đối tượng nào thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Từ 1/7/2025, đối tượng nào thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 quy định mở rộng đối tượng được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH bằng việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; người lao động làm việc không trọn thời gian; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương…

Tin khác

Đơn giản thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Đơn giản thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Ngoài trực tiếp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại các Trung tâm dịch vụ việc làm, hiện nay, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia với các thủ tục được tối giản, thuận tiện, thực hiện dễ dàng, nhanh nhất mà không cần đến tận nơi.
Những địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất

Những địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất

Theo Nghị định số 74/2024/NĐ-CP, địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ 1/7/2024 chia thành 4 vùng, trong đó, người lao động ở vùng I có mức lương tối thiểu tháng cao nhất 4.960.000 đồng/tháng và mức lương tối thiểu giờ cao nhất 23.800 đồng/giờ.
Khi sắp xếp đơn vị hành chính, lương tối thiểu áp dụng thế nào?

Khi sắp xếp đơn vị hành chính, lương tối thiểu áp dụng thế nào?

Người lao động làm việc trên địa bàn có sự thay đổi tên gọi hoặc chia đơn vị hành chính thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên gọi hoặc chia đơn vị hành chính cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
Bộ Nội vụ muốn bổ sung nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Nội vụ muốn bổ sung nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi nghị định 178, bổ sung bốn nhóm được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.
Nhiều điểm mới về chính sách bảo hiểm y tế

Nhiều điểm mới về chính sách bảo hiểm y tế

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024 sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, sẽ gia tăng quyền lợi cho người tham gia, giảm bớt rào cản khi khám chữa bệnh BHYT.
Thêm 2 đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng từ 1/7/2025

Thêm 2 đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng từ 1/7/2025

Năm 2025 có 8 đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với mức chuẩn trợ cấp xã hội 500.000 đồng/tháng, và từ 1/7/2025 thêm 2 trường hợp người cao tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Chính sách nghỉ hưu của người lao động trong năm 2025

Chính sách nghỉ hưu của người lao động trong năm 2025

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024, từ tháng 7/2025, điều kiện nghỉ việc hưởng lương hưu và tiền trợ cấp hưu trí của người lao động sẽ có sự điều chỉnh; qua đó gia tăng cơ hội và quyền lợi cho người tham gia.
Ai sẽ là người xử phạt?

Ai sẽ là người xử phạt?

Theo các quy định hiện hành cũng như dự thảo mới của Bộ Công an, hành vi mang điện thoại vào cây xăng sẽ bị xử phạt rất nặng. Nhiều người dân bày tỏ lo ngại nếu thanh toán qua ứng dụng ngân hàng khi mua xăng sẽ vi phạm quy định và cản trở xu thế tất yếu không dùng tiền mặt trong các hoạt động thanh toán, giao dịch mua bán hàng hoá trong thời kỳ số hóa hiện nay. Bên cạnh đó, còn nhiều băn khoăn xung quanh dự thảo mới.
Tính đến ngày 28/2/2025, cả nước hỗ trợ xóa hơn 115.000 nhà tạm, nhà dột nát

Tính đến ngày 28/2/2025, cả nước hỗ trợ xóa hơn 115.000 nhà tạm, nhà dột nát

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến 28/2, các tỉnh, thành phố trên cả nước đã hỗ trợ xóa 115.000 nhà tạm, nhà dột nát. Con số này tăng hơn 7.500 căn so với thời điểm ngày 21/2.
Thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu

Thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu

Theo Điều 169 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu. Trong năm 2025, người lao động đủ tuổi nghỉ hưu phải có thời gian đóng bảo hiểm xã hội là bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu?
Xem thêm
Phiên bản di động