Đau đầu kỳ nghỉ hè “mùa” Covid-19!

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, học sinh các cấp học Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội được nghỉ hè sớm từ ngày 15/5 (sớm hơn 14 ngày so với thời gian năm học quy định). Việc tìm sân chơi cho trẻ trong những ngày hè, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay là vấn đề đang khiến nhiều phụ huynh đau đầu.
Giáo viên và phụ huynh học sinh "tiếp sức" bệnh nhân bị cách ly Trại hè STEM online - Giải pháp giáo dục 4.0 cho học sinh phòng dịch Covid-19 trong kỳ nghỉ hè Tăng cường phòng, chống đuối nước cho học sinh dịp hè

Nhiều trăn trở

Dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát với diễn biến phức tạp khiến học sinh được nghỉ hè bất ngờ và gấp gáp. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên nghỉ học ở nhà tránh dịch, nhưng làm thế nào để các em có những ngày nghỉ hè an toàn, bổ ích, không chìm đắm vào không gian mạng và các thiết bị công nghệ là trăn trở của nhiều gia đình.

“Con chán quá mẹ ơi”. Nghe cậu con trai thứ hai năm nay mới 5 tuổi nói đến lần thứ ba, chị Trần Thị Hạnh (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) chỉ còn biết thở dài, vừa ngao ngán, vừa thương con.

“Dù tôi đã mua thêm cho con rất nhiều đồ chơi mới nhưng chỉ chơi được một lúc là con lại kêu chán. Bình thường, con rất thích đi học. Ở trường cả ngày được chơi với các bạn và được tham gia nhiều hoạt động nên con vui lắm. Giờ, cả tháng phải ở nhà, chỉ quanh quẩn với ông bà, không có bạn chơi cùng nên con rất buồn. Nghĩ đến còn mấy tháng hè phía trước và không biết đến khi nào dịch Covid-19 mới ổn hơn để các trường học có thể mở cửa trở lại, tôi lại cảm thấy đau đầu, không biết làm thế nào để con có một mùa hè bổ ích, lý thú và không nhàm chán khi chỉ lủi thủi quẩn quanh trong bốn bức tường” - chị Hạnh chia sẻ.

Đau đầu kỳ nghỉ hè “mùa” Covid-19!
Để giúp con có kỳ nghỉ hè an toàn và bổ ích, các phụ huynh đã tìm nhiều giải pháp phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Ảnh minh họa: P.T

Những năm trước, vợ chồng anh Phạm Tiến Nhiệm (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) thường xây dựng kế hoạch nghỉ hè cho con theo từng giai đoạn. Trong đó, thời gian đầu, vợ chồng anh sẽ đưa con đi du lịch ít hôm rồi gửi về quê để con có cơ hội trải nghiệm cuộc sống thực tế ở làng quê, tăng thêm sự kết nối với ông bà, cô dì chú bác. Thời gian còn lại, vợ chồng anh sắp xếp cho con tham gia các lớp học tiếng Anh, học bơi, võ thuật, kỹ năng sống… và cả ôn tập lại kiến thức cũ để chuẩn bị bước vào năm học mới.Thế nhưng, mùa hè năm nay, mọi kế hoạch đều bị xáo trộn và không thể thực hiện.

“Năm nay, khi Thành phố thông báo học sinh được nghỉ hè sớm từ ngày 15/5, con cũng thích nhưng không tỏ ra quá hào hứng như những năm trước bởi dù được nghỉ thì mọi hoạt động cũng chỉ diễn ra tại nhà. Dịch bệnh nên các con không thể đi chơi cũng không thể về quê với ông bà. Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, các con xem tivi, chơi điện thoại, máy tính cả ngày. Nếu dịch bệnh không khả quan hơn, các con phải ở nhà cả ngày sẽ rất chán. Bố mẹ vẫn phải đi làm nên việc phụ thuộc vào game online hay các thiết bị công nghệ là rất lớn” - anh Nhiệm bày tỏ.

Cùng quan điểm với anh Nhiệm, chị Hoàng Thị Vân (phường Việt Hưng, quận Long Biên) cho biết, nghỉ hè, các con không phải học, bố mẹ đi làm không có ai chơi cùng. Cả ngày bắt con ở nhà tự chơi quanh bốn bức tường sẽ rất bí bách, dễ khiến con lạm dụng tivi, các trò chơi điện tử và có cơ hội tiếp xúc với những kênh giải trí kém lành mạnh… Hiện, vợ chồng chị đang rất băn khoăn về việc tìm niềm vui cho con trong kỳ nghỉ hè.

Để kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích

Trong thời gian các con nghỉ hè nhưng lại phải hạn chế ra ngoài do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bài toán khó nhất đặt ra đối với các bậc phụ huynh là làm sao để con không cảm thấy nhàm chán khi ở nhà quá nhiều, đồng thời vẫn duy trì được những thói quen tốt, không chìm đắm vào không gian mạng và các thiết bị công nghệ như tivi, điện thoại, máy tính, ipad... Để làm được điều này, các phụ huynh cần giúp con xác định trong thời gian nghỉ hè con cần làm gì. Phụ huynh nên cùng con thảo luận, xây dựng một lịch sinh hoạt mới, cân bằng và phù hợp, vừa có các hoạt động mang tính tư duy, vừa có các hoạt động vận động thể chất, kết nối xã hội hoặc những việc thể hiện trách nhiệm của bản thân trong gia đình…

Chị Nguyễn Thị Hồng (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, con nghỉ hè ở nhà, mọi kế hoạch đi chơi gia đình cũng bị hủy bỏ. Để con không cảm thấy buồn bã, nhàm chán, có môi trường vui chơi lành mạnh mà vẫn phòng dịch tốt, chị đã vạch ra kế hoạch cụ thể.

Theo đó, hằng ngày, chị đều dành thời gian để giải thích cho con về mức độ nguy hiểm và khả năng lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19, đồng thời cùng con chơi, cùng con học tập. Nhân thời gian này, chị cũng bồi dưỡng niềm yêu thích của con với việc đọc sách. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, hai mẹ con đều cùng nhau đọc sách, bắt đầu từ những quyển truyện tranh ít chữ đến truyện thiếu nhi ngắn, sách khoa học thiếu nhi... Điều này vừa giúp các con học thêm được những điều mới mẻ, làm kỳ nghỉ hè bớt buồn chán, lại tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Chị Trần Thị An (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) đã quyết định dành một buổi tối trò chuyện với các con. Cả gia đình cùng lên một bản kế hoạch chi tiết với nhiều hoạt động để khiến những ngày nghỉ hè ở nhà không chán nản và mất tinh thần. Nhân kỳ nghỉ, chị An dạy thêm cho các con cách làm một số công việc nhà, làm một số kế hoạch nho nhỏ mà bình thường không có thời gian thực hiện. Căn hộ chung cư diện tích không quá lớn được tận dụng thành nơi vui chơi, học tập cho hai chị em.

Trong khi đó, chị Cao Thanh Hương (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) lại khuyến khích con tham gia những trò chơi vận động như nhảy dây, tập thể dục hằng ngày... để nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, do không có điều kiện bố trí người ở nhà cùng con nên vợ chồng chị đặc biệt lưu ý dạy con các kỹ năng đảm bảo an toàn, kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp nguy hiểm... Sau mỗi ngày làm việc, vợ chồng chị đều dành thời gian buổi tối để trò chuyện cùng con để biết một ngày ở nhà của con diễn ra như thế nào, dành những lời khen ngợi, phần thưởng để khích lệ khi con hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng theo chị Hương, rất khó để tách con khỏi các thiết bị công nghệ nếu cha mẹ không tạo được hoạt động thể chất hay sân chơi cho con trong dịp nghỉ hè này. Bố mẹ không nên ngăn cản hoàn toàn mà nên quản lý thời gian con sử dụng thiết bị công nghệ an toàn và hợp lý./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động