Dấu ấn sau 2 năm công an chính quy về các xã, thị trấn tại Hà Nội - Kỳ 3: Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

(LĐTĐ) Nhận thức sâu sắc ý nghĩa nhân văn của công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi, những năm qua, Công an các xã trên địa bàn Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp có biện pháp cụ thể, huy động sự tham gia của người dân trong công tác giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.
Dấu ấn sau 2 năm công an chính quy về các xã, thị trấn tại Hà Nội – Kỳ 2: Hiệu quả từ mô hình nhân dân tự quản Dấu ấn sau 2 năm công an chính quy về các xã, thị trấn tại Hà Nội – Kỳ 1: Những “luồng gió mới” từ cơ sở
Dấu ấn sau 2 năm công an chính quy về các xã, thị trấn tại Hà Nội - Kỳ 3: Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng
Xã Tản Hồng (huyện Ba Vì) đã có nhiều thay đổi về an ninh trật tự từ khi lực lượng công an chính quy về địa bàn

Từ một mô hình nhân văn

Chúng tôi tìm về xã Tản Hồng (Ba Vì) khi cái nắng thu không còn gay gắt. Con đường nhỏ dẫn chúng tôi đến thăm thôn La Thượng để gặp gỡ anh Lê Huy Hoàng (sinh năm 1970), từng chấp hành xong án phạt tù về địa phương, trở thành người có ích cho xã hội. Dẫn chúng tôi thăm quan một vòng căn nhà nhỏ nơi mình đang sinh sống, anh Hoàng cho biết, với sự giúp đỡ của Công an xã, chính quyền địa phương và sự nỗ lực mưu sinh, anh đã có 1 công việc cố định và tự tăng gia sản xuất để nuôi sống bản thân.

Chia sẻ về quá khứ, anh Hoàng không giấu được xúc động, xen lẫn sự ăn năn, hối hận. Anh vốn sinh ra trong 1 gia đình có 6 anh chị em, bố mẹ làm nông nghiệp, là con trai út trong nhà nên có phần được cưng chiều. “Khoảng năm 2000, do thiếu hiểu biết, không có việc làm ổn định nên tôi sa đà theo những cuộc chơi cùng bạn bè và vướng vào ma túy. Những năm sau đó là hàng loạt vết trượt dài với nhiều lần đi cai nghiện và 2 năm chấp hành án phạt tù”, anh Hoàng chia sẻ.

Cho đến bây giờ, anh Hoàng vẫn còn nhớ như in ngày sau khi ra tù, trở về cộng đồng, khó khăn chồng chất khó khăn khi bắt đầu lại từ 2 bàn tay trắng, nhà chỉ còn mẹ già, vợ con anh đã chuyển đến nơi khác sinh sống. Tuy nhiên, chính sự giúp đỡ, động viên, quan tâm của Công an xã, đặc biệt là Trung tá Nguyễn Đình Trà - Trưởng Công an xã Tản Hồng và các đoàn, hội xã đã kết nối doanh nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ cho anh Hoàng có công ăn việc làm ổn định, hòa nhập lại với cộng đồng.

Dấu ấn sau 2 năm công an chính quy về các xã, thị trấn tại Hà Nội - Kỳ 3: Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng
Trung tá Nguyễn Đình Trà - Trưởng Công an xã Tản Hồng (bên phải) thường xuyên nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin với anh Lê Huy Hoàng

Câu chuyện của anh Lê Huy Hoàng là minh chứng cụ thể về hiệu quả của mô hình “Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng” được Công an xã Tản Hồng tham mưu xây dựng cách đây gần 1 năm. Trung tá Nguyễn Đình Trà cho biết, hiện nay, trên địa bàn xã Tản Hồng có 70 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, trong đó có 6 người chưa đủ thời gian xóa án tích. Đa số những người chấp hành xong án phạt từ trở về địa phương đều mang tâm lý tự ti, mặc cảm nên rất cần sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể để họ có cơ hội làm lại cuộc đời, trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Nhằm giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương ổn định về tâm lý, không tái phạm, giúp đỡ về vốn, tạo công ăn việc làm để họ ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình xã hội, Công an xã Tản Hồng đã đề xuất thực hiện mô hình chuyên đề “Giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”. Đến nay, mô hình đã đạt được nhiều kết quả tích cực”, Trung tá Nguyễn Đình Trà cho biết.

Theo đó, Công an xã Tản Hồng đã trực tiếp đến tận gia đình gặp gỡ, chia sẻ những vấn đề còn khúc mắc và động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người từng lầm lỗi có được một công việc cố định. Ví dụ, trường hợp của anh Lê Huy Hoàng, Trưởng Công an xã Nguyễn Đình Trà đã trực tiếp đến trao đổi với ông Nguyễn Hữu Hiệp (Giám đốc một công ty xây dựng đóng trên địa bàn xã) tạo điều kiện cho anh Hoàng có việc làm. “Rất may, ông Hiệp rất nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho anh Hoàng với công việc bảo vệ ở công ty”, Trung tá Nguyễn Đình Trà cho biết.

Cơ sở quan trọng để giữ vững an ninh trật tự

Trung tá Nguyễn Đình Trà chia sẻ, từ khi về đảm nhận chức danh Công an xã chính quy từ cuối năm 2019, anh em trong đơn vị luôn xác định vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa phải vận động người dân thay đổi tư duy, nhận thức về việc chấp hành pháp luật, từ đó chuyển hóa được địa bàn phức tạp về an ninh trật tự thành địa bàn an toàn, bình yên.

Dấu ấn sau 2 năm công an chính quy về các xã, thị trấn tại Hà Nội - Kỳ 3: Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng
Lực lượng Công an xã Tản Hồng phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ông Hoàng Minh Sơn - Chủ tịch UBND xã Tản Hồng, cho biết, hiện xã Tản Hồng có 5 đồng chí công an chính quy. Trong những năm qua, Công an xã Tản Hồng đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu mà Công an huyện, Đảng ủy, UBND xã giao. Đáng chú ý mô hình “Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng” mà Công an xã Tản Hồng duy trì tốt những năm qua đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm tình hình an ninh trật tự địa bàn…

Không chỉ ở xã Tản Hồng (huyện Ba Vì), mà ngay tại xã Phương Tú (huyện Ứng Hòa) cũng đã có cách làm hay nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Theo đó, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã thực hiện mô hình “Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm về ma túy”. Mô hình này cũng đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn khu dân cư.

Trung tá Nguyễn Chí Hiếu - Trưởng Công an xã Phương Tú cho biết, xã Phương Tú là một trong những địa bàn phức tạp về ma túy gần chục năm nay. Ngay từ khi công an chính quy được đưa về địa bàn đã thực hiện rà soát, điều tra cơ bản ban đầu. Theo hồ sơ quản lý có khoảng 61 đối tượng nghiện trên địa bàn.

“Thời điểm công an chính quy mới về địa phương, tình hình trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra, tình hình mua bán ma túy nhỏ để sử dụng vẫn diễn biến thường xuyên. Do vậy, ngay khi đã có kết quả công tác điều tra ban đầu, chúng tôi đã lên danh sách đối tượng theo diện quản lý theo quy định, đặc biệt lập danh sách các đối tượng nghiện để theo dõi và quản lý”, Trung tá Nguyễn Chí Hiếu bày tỏ.

Dấu ấn sau 2 năm công an chính quy về các xã, thị trấn tại Hà Nội - Kỳ 3: Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng
Nhiều thành viên đã được khen thưởng trong Lễ sơ kết 1 năm thành lập "Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm về ma túy"

Cũng từ đây, “Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm về ma túy” ra đời, theo sát tình hình địa phương, gắn kết các trường hợp người có uy tín để động viên con em mình tái hòa nhập cộng đồng. Câu lạc bộ có 30 thành viên tự nguyện tham gia tuyên truyền, tố giác tội phạm và đi vào hoạt động từ tháng 9/2020.

Từ khi Câu lạc bộ ra đời đã hỗ trợ công an đưa 9 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, đưa 5 trường hợp đi theo diện quản lý Nghị định 111/2013 NĐ-CP, động viên đi cai nghiện 1 trường hợp, tạo điều kiện cho 13 trường hợp có công ăn việc làm. Cùng với công tác này thì Công an xã thường xuyên phối hợp với Câu lạc bộ, các đơn vị triệt phá các vụ án, trong năm 2020 phối hợp triệt phá 6 vụ buôn bán ma túy, năm 2021 là 8 vụ…

Trên thực tế, có thể khẳng định, những mô hình hay của Công an các xã, thị trấn ngoại thành Hà Nội thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội. Với sự tận tâm, trách nhiệm, các mô hình đã cảm hoá, giúp đỡ được nhiều trường hợp là người lầm lỗi trở về sinh sống tại địa phương, được đánh giá là điểm sáng về công tác giúp đỡ người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng trên địa bàn Hà Nội.

Tái hoà nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá là vấn đề có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc. Làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương; tư vấn, trợ giúp về tâm lý; hướng dẫn các thủ tục; quản lý, phát hiện, xử lý khi có hành vi vi phạm pháp luật; hỗ trợ vốn, tổ chức học nghề, tìm kiếm việc làm nhằm giúp người chấp hành xong án phạt tù không tái phạm. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo an ninh trật tự, góp phần hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

K.Tiến - H.Duy - M.Phương

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Đảng ủy Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên Công an Thành phố.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ buổi làm việc chính thức, Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va đã được tổ chức long trọng và bài bản, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố, Thủ đô của hai nước cũng như quan hệ hợp tác, đối ngoại của hai cơ quan.
Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Chuyến bay chở đoàn công tác Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, do Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích - Phó Tổng cục trưởng, làm Trưởng đoàn, đã đáp xuống sân bay Nội Bài, đánh dấu sự khởi đầu của chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp giữa Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va và Công an thành phố Hà Nội...
Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Mới đây, Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 118/KH-BCĐ 197 ngày 22/3/2024 về "Tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn".
Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, lực lượng 141 là thương hiệu của Công an Hà Nội, được ví như "Quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đến nay các Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho Thủ đô.
Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an Quý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động