Dành trọn tình thương cho trẻ khuyết tật

Từ nhiều năm nay, ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn tại trường, cô giáo Lê Thị Hòa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn nhiệt huyết với công việc truyền con chữ, mang ánh sáng tri thức và niềm hy vọng đến những trẻ em khuyết tật, không có khả năng học tập tại các lớp học bình thường.
Cô giáo người H’Mông giữ nghề truyền thống Những cô giáo một lòng hướng về đảo xa Cô giáo mầm non yêu trẻ bằng cả tấm lòng

Không có tiếng trống trường rộn rã, không có khuôn viên rực rỡ ngàn hoa, lớp học tình thương của cô giáo Lê Thị Hòa tại chùa Hương Lan đã duy trì như vậy trong bao năm qua, bình dị giữa xóm làng Đông Cựu (xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Từ nơi này, nhiều trẻ em kém may mắn, khiếm khuyết không thể hòa nhập với cộng đồng đã biết đọc, biết viết, biết ca hát, biết vâng lời và nhiều phụ huynh đã rơi nước mắt khi chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của con em mình.

Dành trọn tình thương cho trẻ khuyết tật
Cô giáo Lê Thị Hòa hướng dẫn học trò viết chữ

“Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo. Bố mẹ tôi là trẻ mồ côi, không biết chữ. Khi nuôi dạy chúng tôi khôn lớn, bố mẹ tôi luôn nhắc nhở các con hãy làm tốt những gì có thể để giúp cho những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình” - cô giáo Lê Thị Hòa bắt đầu câu chuyện của mình như thế.

Cô Hòa kể, năm 1993, khi vừa ra trường, cô được phân công về công tác tại Trường Tiểu học Trường Yên (xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ). Tại đây, cô tham gia giảng dạy ở lớp học tình thương do trường mở cho 9 học sinh bị nhiễm chất độc da cam. Các em ở lứa tuổi từ 12 đến 17, không có khả năng theo học tại lớp học hòa nhập nhưng đều rất ham học và muốn được đi học như các bạn bè bình thường khác. Đến năm 1997, cô Hòa chuyển công tác về Trường Tiểu học Đông Sơn (xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ) và lớp học cũng theo cô chuyển về nhà tại thôn Quyết Hạ (xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ) với tổng số 14 em. Lớp học lúc này được tận dụng từ căn bếp trong nhà với diện tích 10m².

Dành trọn tình thương cho trẻ khuyết tật
Cô giáo Lê Thị Hòa (áo dài đỏ) “tại Hội nghị điển hình tiên tiến công nhân, viên chức, lao động Thủ đô giai đoạn 2020 - 2025”

“Tôi được các em quý mến, tin tưởng. Điều này làm tôi rất vui mừng nhưng cũng không khỏi lo lắng bởi phòng học chật chội, điều kiện thiếu thốn nhưng lại rất đông các em đang khao khát được đi học. May mắn thay, trong một lần đi lễ chùa tại chùa Hương Lan vào tháng 7/2007, thấy nhà chùa có phòng khách rộng, tôi ngỏ ý xin mượn để làm lớp dạy học. Được sự đồng thuận nhất trí của nhà chùa, lớp học khai giảng vào giữa tháng 9/2007 với 16 em là học sinh khuyết tật và 28 em là học sinh học kém của Trường Tiểu học Đông Sơn.

Qua một năm, 28 học sinh kém đã đọc thông viết thạo, còn 16 học sinh khuyết tật học tập cũng đã có nhiều tiến bộ. Một số em bị khuyết tật ở 9 xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ khi biết tin đã đến xin học, nâng tổng số học sinh khuyết tật của lớp lên 32” - cô Hòa bộc bạch.

“27 năm gắn bó với những số phận kém may mắn, cuộc sống của tôi ý nghĩa hơn rất nhiều. Vô hình các con đã trở thành động lực giúp tôi vượt qua mọi khó khăn. Trong khoảng thời gian 27 năm này, tôi từng bị bệnh tim và ung thư, đó là những thời điểm thật sự tồi tệ. Tuy nhiên khi nhìn thấy các con tôi luôn không cho phép bản thân gục ngã và như có phép màu, bệnh tật cũng qua đi. Tôi nghĩ rằng phép màu đó chính là nhờ các con mang lại - đây là những điều chưa bao giờ tôi dám nghĩ đến bởi khi đến với các con, tất cả đều từ tâm, không bao giờ tôi mong được nhận lại nhưng hóa ra tôi đã được nhận lại quá nhiều” - cô giáo Lê Thị Hòa chia sẻ.

Lớp học tình thương của cô giáo Lê Thị Hòa tại chùa Hương Lan ra đời như thế và duy trì từ năm 2007 tới nay. Nhớ lại chặng đường đã đi qua, cô Hòa chia sẻ: “Có khoảng thời gian tôi tưởng chừng như không thể duy trì được lớp học bởi nhiều phụ huynh không giữ được sự bền bỉ, sinh ra nản. Các em lại hay đau ốm, thường xuyên phải đi bệnh viện. Sách vở cũng thiếu, đồ dùng học tập không có. Chính sự giúp đỡ của các phật tử, sinh viên tình nguyện, các nhà hảo tâm và đặc biệt là sự động viên hàng ngày, thường xuyên của sư thầy Thích Đàm Tiền cùng sự hiếu học, khao khát được học của những học sinh khuyết tật là nguồn động lực mạnh mẽ, thôi thúc tôi giữ lớp".

27 năm miệt mài dạy trẻ khuyết tật, cô Hòa không theo bất cứ một trang giáo án nào, bởi với cô, mỗi học trò, mỗi thời điểm lại đòi hỏi những cách thức khác nhau. Để thuộc một đoạn thơ, một bài hát, cô và trò có thể phải mất tới vài ba tháng, thậm chí nửa năm, thế nhưng không ai nản.

Hiện nay, lớp có 75 học sinh ở độ tuổi từ 6 đến 30, trong đó có những em đã theo học từ ngày đầu mở lớp, có em nhà ở huyện khác, cách lớp gần hàng chục km… nhưng vẫn đi học đều đặn vào các sáng thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần. Một số giáo viên của các trường học trên địa bàn cũng đến tham gia giúp cô Hòa trong các buổi học. Từ lớp học này, một số em đã “tốt nghiệp”, có thể hòa nhập cuộc sống và đi làm, như Nguyễn Thị Miền, Nguyễn Thị Xuân (xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ). Các em khác đều đã biết đọc, biết viết, nhận thức tốt, ngoan, có ý thức học tập và yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.

Không chỉ tham gia giảng dạy ở lớp học tình thương, cô giáo Lê Thị Hòa còn tổ chức các hoạt động từ thiện như: Xây nhà tình nghĩa; quyên góp động viên giúp đỡ các bạn học sinh nghèo vượt khó vươn lên học tập...

Quá trình công tác và những việc làm của cô đã được địa phương, các đoàn thể, thành phố Hà Nội ghi nhận, vinh danh qua nhiều năm. Đặc biệt, ngày 28/9 vừa qua, cô Hòa vinh dự là 1 trong 10 điển hình tiên tiến của Thủ đô Hà Nội tham dự Đại hội thi đua yêu nước công nhân, viên chức, lao động toàn quốc lần thứ X (2020 - 2025) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. Tại Đại hội này, cô Hòa đã vinh dự được bầu chọn là 1 trong 15 gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trong công nhân, viên chức, lao động đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đã xây dựng và đang đưa ra lấy ý kiến về Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Ngày 30/3, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam đã phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức thành công Ngày hội thể thao lần thứ hai với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là đoàn viên, người lao động của Công ty.

Tin khác

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 1186 về phê duyệt Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026.
Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Ngày 29/3, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã diễn ra chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, các trường đại học, cao đẳng danh tiếng cùng hơn 2.000 học sinh THPT.
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Theo kế hoạch chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi sẽ được công bố vào 8h ngày 16/7.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Với dạng thức mới của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), phiếu trả lời trắc nghiệm và cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm cũng có những thay đổi mà thí sinh cần lưu ý để có kết quả chính xác nhất.
Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt là Thông tư số 29) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau hơn một tháng triển khai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Để bảo đảm yếu tố an ninh, thay vì chỉ có 24 mã đề thi môn tự chọn cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3.
Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ

Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ

Sau sự việc cháu bé 9 tháng tuổi bị bỏng tại cơ sở lớp mầm non độc lập Vạn Phúc trên địa bàn quận Ba Đình, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình đã tổ chức họp các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn; đồng thời yêu cầu tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ.
Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ chính thức diễn ra. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Thời điểm này, về cơ bản, các thông tin quan trọng liên quan đến kỳ thi đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố. Thí sinh cần chủ động cập nhật, đặc biệt lưu ý đến những thay đổi để tránh chủ quan, nhầm lẫn mà ảnh hưởng đến việc học tập.
Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên dự kiến diễn ra từ ngày 18 - 20/4

Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên dự kiến diễn ra từ ngày 18 - 20/4

Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, doanh nhân, tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục...
Xem thêm
Phiên bản di động