Dành trọn tình thương cho trẻ khuyết tật

(LĐTĐ) Từ nhiều năm nay, ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn tại trường, cô giáo Lê Thị Hòa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn nhiệt huyết với công việc truyền con chữ, mang ánh sáng tri thức và niềm hy vọng đến những trẻ em khuyết tật, không có khả năng học tập tại các lớp học bình thường.
Cô giáo người H’Mông giữ nghề truyền thống Những cô giáo một lòng hướng về đảo xa Cô giáo mầm non yêu trẻ bằng cả tấm lòng

Không có tiếng trống trường rộn rã, không có khuôn viên rực rỡ ngàn hoa, lớp học tình thương của cô giáo Lê Thị Hòa tại chùa Hương Lan đã duy trì như vậy trong bao năm qua, bình dị giữa xóm làng Đông Cựu (xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Từ nơi này, nhiều trẻ em kém may mắn, khiếm khuyết không thể hòa nhập với cộng đồng đã biết đọc, biết viết, biết ca hát, biết vâng lời và nhiều phụ huynh đã rơi nước mắt khi chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của con em mình.

Dành trọn tình thương cho trẻ khuyết tật
Cô giáo Lê Thị Hòa hướng dẫn học trò viết chữ

“Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo. Bố mẹ tôi là trẻ mồ côi, không biết chữ. Khi nuôi dạy chúng tôi khôn lớn, bố mẹ tôi luôn nhắc nhở các con hãy làm tốt những gì có thể để giúp cho những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình” - cô giáo Lê Thị Hòa bắt đầu câu chuyện của mình như thế.

Cô Hòa kể, năm 1993, khi vừa ra trường, cô được phân công về công tác tại Trường Tiểu học Trường Yên (xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ). Tại đây, cô tham gia giảng dạy ở lớp học tình thương do trường mở cho 9 học sinh bị nhiễm chất độc da cam. Các em ở lứa tuổi từ 12 đến 17, không có khả năng theo học tại lớp học hòa nhập nhưng đều rất ham học và muốn được đi học như các bạn bè bình thường khác. Đến năm 1997, cô Hòa chuyển công tác về Trường Tiểu học Đông Sơn (xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ) và lớp học cũng theo cô chuyển về nhà tại thôn Quyết Hạ (xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ) với tổng số 14 em. Lớp học lúc này được tận dụng từ căn bếp trong nhà với diện tích 10m².

Dành trọn tình thương cho trẻ khuyết tật
Cô giáo Lê Thị Hòa (áo dài đỏ) “tại Hội nghị điển hình tiên tiến công nhân, viên chức, lao động Thủ đô giai đoạn 2020 - 2025”

“Tôi được các em quý mến, tin tưởng. Điều này làm tôi rất vui mừng nhưng cũng không khỏi lo lắng bởi phòng học chật chội, điều kiện thiếu thốn nhưng lại rất đông các em đang khao khát được đi học. May mắn thay, trong một lần đi lễ chùa tại chùa Hương Lan vào tháng 7/2007, thấy nhà chùa có phòng khách rộng, tôi ngỏ ý xin mượn để làm lớp dạy học. Được sự đồng thuận nhất trí của nhà chùa, lớp học khai giảng vào giữa tháng 9/2007 với 16 em là học sinh khuyết tật và 28 em là học sinh học kém của Trường Tiểu học Đông Sơn.

Qua một năm, 28 học sinh kém đã đọc thông viết thạo, còn 16 học sinh khuyết tật học tập cũng đã có nhiều tiến bộ. Một số em bị khuyết tật ở 9 xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ khi biết tin đã đến xin học, nâng tổng số học sinh khuyết tật của lớp lên 32” - cô Hòa bộc bạch.

“27 năm gắn bó với những số phận kém may mắn, cuộc sống của tôi ý nghĩa hơn rất nhiều. Vô hình các con đã trở thành động lực giúp tôi vượt qua mọi khó khăn. Trong khoảng thời gian 27 năm này, tôi từng bị bệnh tim và ung thư, đó là những thời điểm thật sự tồi tệ. Tuy nhiên khi nhìn thấy các con tôi luôn không cho phép bản thân gục ngã và như có phép màu, bệnh tật cũng qua đi. Tôi nghĩ rằng phép màu đó chính là nhờ các con mang lại - đây là những điều chưa bao giờ tôi dám nghĩ đến bởi khi đến với các con, tất cả đều từ tâm, không bao giờ tôi mong được nhận lại nhưng hóa ra tôi đã được nhận lại quá nhiều” - cô giáo Lê Thị Hòa chia sẻ.

Lớp học tình thương của cô giáo Lê Thị Hòa tại chùa Hương Lan ra đời như thế và duy trì từ năm 2007 tới nay. Nhớ lại chặng đường đã đi qua, cô Hòa chia sẻ: “Có khoảng thời gian tôi tưởng chừng như không thể duy trì được lớp học bởi nhiều phụ huynh không giữ được sự bền bỉ, sinh ra nản. Các em lại hay đau ốm, thường xuyên phải đi bệnh viện. Sách vở cũng thiếu, đồ dùng học tập không có. Chính sự giúp đỡ của các phật tử, sinh viên tình nguyện, các nhà hảo tâm và đặc biệt là sự động viên hàng ngày, thường xuyên của sư thầy Thích Đàm Tiền cùng sự hiếu học, khao khát được học của những học sinh khuyết tật là nguồn động lực mạnh mẽ, thôi thúc tôi giữ lớp".

27 năm miệt mài dạy trẻ khuyết tật, cô Hòa không theo bất cứ một trang giáo án nào, bởi với cô, mỗi học trò, mỗi thời điểm lại đòi hỏi những cách thức khác nhau. Để thuộc một đoạn thơ, một bài hát, cô và trò có thể phải mất tới vài ba tháng, thậm chí nửa năm, thế nhưng không ai nản.

Hiện nay, lớp có 75 học sinh ở độ tuổi từ 6 đến 30, trong đó có những em đã theo học từ ngày đầu mở lớp, có em nhà ở huyện khác, cách lớp gần hàng chục km… nhưng vẫn đi học đều đặn vào các sáng thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần. Một số giáo viên của các trường học trên địa bàn cũng đến tham gia giúp cô Hòa trong các buổi học. Từ lớp học này, một số em đã “tốt nghiệp”, có thể hòa nhập cuộc sống và đi làm, như Nguyễn Thị Miền, Nguyễn Thị Xuân (xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ). Các em khác đều đã biết đọc, biết viết, nhận thức tốt, ngoan, có ý thức học tập và yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.

Không chỉ tham gia giảng dạy ở lớp học tình thương, cô giáo Lê Thị Hòa còn tổ chức các hoạt động từ thiện như: Xây nhà tình nghĩa; quyên góp động viên giúp đỡ các bạn học sinh nghèo vượt khó vươn lên học tập...

Quá trình công tác và những việc làm của cô đã được địa phương, các đoàn thể, thành phố Hà Nội ghi nhận, vinh danh qua nhiều năm. Đặc biệt, ngày 28/9 vừa qua, cô Hòa vinh dự là 1 trong 10 điển hình tiên tiến của Thủ đô Hà Nội tham dự Đại hội thi đua yêu nước công nhân, viên chức, lao động toàn quốc lần thứ X (2020 - 2025) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. Tại Đại hội này, cô Hòa đã vinh dự được bầu chọn là 1 trong 15 gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trong công nhân, viên chức, lao động đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Xem thêm
Phiên bản di động