Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Nho hạ đen, “chủ lực” trong du lịch canh nông huyện Đan Phượng Khai quật khẩn cấp kiến trúc gạch tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng Trên 80.000 du khách tới tham quan Festival Nông sản - Văn hóa - Ẩm thực - Du lịch huyện Đan Phượng

Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Đan Phượng không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của hội gắn liền với thực hiện hoàn thành, giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu
Vẻ đẹp của nông thôn kiểu mẫu

Với những kết quả đã đạt được trong công tác hội và phong trào nông dân của Hội Nông dân huyện Đan Phượng, đã góp phần quan trọng vào thành tựu của chương trình NTM trên địa bàn huyện. Đến nay toàn huyện Đan Phượng đã có 15/15 xã đạt NTM nâng cao, 12/15 xã đạt NTM kiểu mẫu, và còn 3 xã đang thẩm định để về đích NTM kiểu mẫu, cán đích 100% xã đạt NTM kiểu mẫu. Hạ Mỗ, Liên Hồng, Thọ An là 3 xã cuối cùng của huyện Đan Phượng chờ “nâng hạng” NTM kiểu mẫu.

Là một xã có nền nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, trong nhiều năm qua, Hạ Mỗ đã quan tâm chỉ đạo sản xuất nông nghiệp tập trung, ứng dụng công nghệ cao như vùng sản xuất hoa ly, phát triển diện tích bưởi VietGAP, phát triển, nâng cao giá trị nghề làm đậu phụ truyền thống làng Trung Đích.

Đồng thời, xã khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản xuất công nghiệp. Có nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động tốt. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư, thương mại, dịch vụ phát triển, người lao động có việc làm ổn định, thu nhập bình quân đầu người tăng, kết quả thu nhập bình quân năm 2023 đạt 76,1 triệu đồng/người/năm.

Xã Liên Hồng có 107 công ty, doanh nghiệp và 83 hộ sản xuất kinh doanh. Xã quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, tích cực tuyên truyền động viên nhân dân chủ động đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp địa phương.

Các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn phát triển ổn định, năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao, giải quyết được nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó thu nhập từ thương mại dịch vụ từng bước được nâng lên. Thu nhập bình quân trên đầu người năm 2023 của xã đạt 75,6 triệu đồng/năm.

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu
Festival nông sản - văn hóa - ẩm thực - du lịch huyện Đan Phượng năm 2023 diễn ra tại xã Hạ Mỗ

Còn xã Thọ An thì quan tâm phát triển sản xuất, mở mang ngành nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện tốt các dự án phát triển nông nghiệp làm tăng giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, các hộ sản xuất trong, ngoài xã thực hiện tốt đào tạo lao động, giải quyết việc làm.

Thọ An có nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình hiệu quả. Ví dụ như mô hình trồng hoa lan hồ điệp ứng dụng công nghệ cao được triển khai trên diện tích 1.800m2. Mô hình đã tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên và khoảng 20 lao động thời vụ, mỗi năm mang lại thu nhập từ 500 đến 800 triệu đồng. Mô hình trồng măng tây với diện tích 2.000m2 cho thu nhập ước tính mỗi năm khoảng 100 đến 120 triệu đồng...

Ông Thiều Văn Son - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng cho biết, để cán đích NTM kiểu mẫu theo lộ trình, các cấp Hội Nông dân huyện xác định lĩnh vực kinh tế là then chốt để xây dựng NTM bền vững. Vì vậy trong nhiều năm qua, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống cho người nông dân.

Hằng năm, phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững với nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo đã thu hút hàng nghìn hội viên đăng ký tham gia.

Trên địa bàn huyện đã hình thành một số mô hình trồng trọt ứng dụng công nghệ để sản xuất hàng hóa chất lượng cao, an toàn, sản xuất hàng hóa tập trung cho năng xuất vượt trội so với các mô hình truyền thống. Toàn huyện đã thành lập 6 chi hội, 104 Tổ Hội nghề nghiệp; xây dựng được 54 mô hình kinh tế tập thể điển hình về trồng cây ăn quả, trồng nho hạ đen gắn du lịch canh nông trải nghiệm; rau an toàn; rau giá, đậu phụ; chăn nuôi trâu, bò; lợn, gà, thỏ; trồng hoa đào, hoa ly, quất cảnh, chuối tây, chuối tiêu hồng; phát triển nghề mộc dân dụng…

Là địa phương đầu tiên của cả nước đạt chuẩn NTM, Đan Phượng đang tiếp tục khẳng định là huyện “đầu tàu” trong xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu, và người nông dân tiếp tục khẳng định vai trò chủ thể trong xây dựng NTM.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Tin khác

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Xác định 3 nhóm vấn đề lớn cần giải quyết để làng nghề Thủ đô “cất cánh”

Xác định 3 nhóm vấn đề lớn cần giải quyết để làng nghề Thủ đô “cất cánh”

(LĐTĐ) Nhóm vấn đề quy hoạch, hạ tầng, du lịch và môi trường làng nghề; cơ chế chính sách hỗ trợ làng nghề và nhóm vấn đề liên quan đến khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, thương hiệu và liên kết vùng nguyên liệu, được xác định là 3 nhóm vấn đề lớn cần được giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh tại các làng nghề Hà Nội phát triển trong thời gian tới.
Xây dựng làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hoá của Thủ đô

Xây dựng làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hoá của Thủ đô

(LĐTĐ) Xác định làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hóa, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách nhằm xây dựng và phát triển các làng nghề. Trong đó, Thành phố thí điểm xây dựng và phát triển 6 làng nghề gắn với du lịch, xây dựng 9 điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm làng nghề… Trong đó, Thành phố sẽ tập trung phát triển các cụm công nghiệp, tạo điều kiện phát triển làng nghề bền vững.
Thanh Trì có một loại rượu thơm hương hoa cúc

Thanh Trì có một loại rượu thơm hương hoa cúc

(LĐTĐ) Tại vùng đất Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội), nghề chưng cất rượu đã được truyền lại qua nhiều thế hệ. Mỗi giọt rượu chứa đựng tinh hoa từ bàn tay khéo léo và tâm huyết của người dân. Rượu Ngâu không chỉ nổi tiếng với sản phẩm rượu thơm ngon, đậm đà, mà còn gìn giữ được giá trị truyền thống của quê hương.
Mô hình vườn nho sạch ở huyện Nam Đàn

Mô hình vườn nho sạch ở huyện Nam Đàn

(LĐTĐ) Thích làm nông nghiệp và mong muốn đưa sản phẩm nông nghiệp sạch đến với khách hàng, anh Nguyễn Đình Năng (sinh năm 1981) ở xóm 1, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã mạnh dạn đầu tư trồng nho Hạ Đen và có những mùa quả ngọt đầu tiên.
Chuyển biến tích cực qua chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Chuyển biến tích cực qua chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Vừa qua, Đoàn thẩm định liên ngành Trung ương đã tổ chức khảo sát các tiêu chí, thẩm định hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện Thanh Trì đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Từ đó, phát triển nhiều mô hình, phong trào gắn với kinh tế - xã hội.
Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động