Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Nho hạ đen, “chủ lực” trong du lịch canh nông huyện Đan Phượng Khai quật khẩn cấp kiến trúc gạch tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng Trên 80.000 du khách tới tham quan Festival Nông sản - Văn hóa - Ẩm thực - Du lịch huyện Đan Phượng

Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Đan Phượng không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của hội gắn liền với thực hiện hoàn thành, giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu
Vẻ đẹp của nông thôn kiểu mẫu

Với những kết quả đã đạt được trong công tác hội và phong trào nông dân của Hội Nông dân huyện Đan Phượng, đã góp phần quan trọng vào thành tựu của chương trình NTM trên địa bàn huyện. Đến nay toàn huyện Đan Phượng đã có 15/15 xã đạt NTM nâng cao, 12/15 xã đạt NTM kiểu mẫu, và còn 3 xã đang thẩm định để về đích NTM kiểu mẫu, cán đích 100% xã đạt NTM kiểu mẫu. Hạ Mỗ, Liên Hồng, Thọ An là 3 xã cuối cùng của huyện Đan Phượng chờ “nâng hạng” NTM kiểu mẫu.

Là một xã có nền nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, trong nhiều năm qua, Hạ Mỗ đã quan tâm chỉ đạo sản xuất nông nghiệp tập trung, ứng dụng công nghệ cao như vùng sản xuất hoa ly, phát triển diện tích bưởi VietGAP, phát triển, nâng cao giá trị nghề làm đậu phụ truyền thống làng Trung Đích.

Đồng thời, xã khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản xuất công nghiệp. Có nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động tốt. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư, thương mại, dịch vụ phát triển, người lao động có việc làm ổn định, thu nhập bình quân đầu người tăng, kết quả thu nhập bình quân năm 2023 đạt 76,1 triệu đồng/người/năm.

Xã Liên Hồng có 107 công ty, doanh nghiệp và 83 hộ sản xuất kinh doanh. Xã quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, tích cực tuyên truyền động viên nhân dân chủ động đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp địa phương.

Các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn phát triển ổn định, năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao, giải quyết được nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó thu nhập từ thương mại dịch vụ từng bước được nâng lên. Thu nhập bình quân trên đầu người năm 2023 của xã đạt 75,6 triệu đồng/năm.

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu
Festival nông sản - văn hóa - ẩm thực - du lịch huyện Đan Phượng năm 2023 diễn ra tại xã Hạ Mỗ

Còn xã Thọ An thì quan tâm phát triển sản xuất, mở mang ngành nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện tốt các dự án phát triển nông nghiệp làm tăng giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, các hộ sản xuất trong, ngoài xã thực hiện tốt đào tạo lao động, giải quyết việc làm.

Thọ An có nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình hiệu quả. Ví dụ như mô hình trồng hoa lan hồ điệp ứng dụng công nghệ cao được triển khai trên diện tích 1.800m2. Mô hình đã tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên và khoảng 20 lao động thời vụ, mỗi năm mang lại thu nhập từ 500 đến 800 triệu đồng. Mô hình trồng măng tây với diện tích 2.000m2 cho thu nhập ước tính mỗi năm khoảng 100 đến 120 triệu đồng...

Ông Thiều Văn Son - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng cho biết, để cán đích NTM kiểu mẫu theo lộ trình, các cấp Hội Nông dân huyện xác định lĩnh vực kinh tế là then chốt để xây dựng NTM bền vững. Vì vậy trong nhiều năm qua, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống cho người nông dân.

Hằng năm, phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững với nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo đã thu hút hàng nghìn hội viên đăng ký tham gia.

Trên địa bàn huyện đã hình thành một số mô hình trồng trọt ứng dụng công nghệ để sản xuất hàng hóa chất lượng cao, an toàn, sản xuất hàng hóa tập trung cho năng xuất vượt trội so với các mô hình truyền thống. Toàn huyện đã thành lập 6 chi hội, 104 Tổ Hội nghề nghiệp; xây dựng được 54 mô hình kinh tế tập thể điển hình về trồng cây ăn quả, trồng nho hạ đen gắn du lịch canh nông trải nghiệm; rau an toàn; rau giá, đậu phụ; chăn nuôi trâu, bò; lợn, gà, thỏ; trồng hoa đào, hoa ly, quất cảnh, chuối tây, chuối tiêu hồng; phát triển nghề mộc dân dụng…

Là địa phương đầu tiên của cả nước đạt chuẩn NTM, Đan Phượng đang tiếp tục khẳng định là huyện “đầu tàu” trong xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu, và người nông dân tiếp tục khẳng định vai trò chủ thể trong xây dựng NTM.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

(LĐTĐ) Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này. Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và quan trọng hơn, để Tân Triều luôn là vùng quê đáng sống.
Xem thêm
Phiên bản di động