Nho hạ đen, “chủ lực” trong du lịch canh nông huyện Đan Phượng

(LĐTĐ) Không cần phải đi Pháp, Ý, Tây Ban Nha hay đến các “vựa nho” của thế giới ở châu Âu, mà ngay cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 20km theo quốc lộ 32 cũng có thể chiêm ngưỡng những nông trại nho đẹp như tranh của nông dân huyện Đan Phượng. Nho hạ đen được nông dân huyện Đan Phượng xác định là sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực du lịch canh nông.
Hấp dẫn du lịch trải nghiệm tại Đường Lâm 5 địa điểm du lịch trải nghiệm tại Hà Nội hấp dẫn trong ngày 2/9 Hà Nội: Phát triển kinh tế làng nghề gắn với du lịch trải nghiệm

Theo truyền thống, nông nghiệp là nơi sản xuất ra lương thực, thực phẩm phục vụ xã hội. Những năm gần đây, ngẫu nhiên khi một số du khách đến một vùng nông thôn tò mò muốn xem người dân ở đây sống ra sao và làm ăn như thế nào, điều này đã giúp hình thành một xu hướng mới. Ban đầu, các hoạt động chỉ là phần nằm ngoài của một tour du lịch được thiết kế sẵn. Người hướng dẫn viên tranh thủ thời gian đưa du khách đi cho biết thế nào là trồng lúa, trồng rau, thu hoạch,… được làm ra sao.

Tuy nhiên, người nông dân ngày nay rất nhạy bén, đã phát hiện ra hiệu quả kinh tế từ mảnh đất của chính mình, không chỉ là trồng cây và bán sản phẩm, mà còn có thể thu lợi nhuận từ việc cho khách trải nghiệm chính công việc mà mình đang làm.

Nho hạ đen, “chủ lực” trong du lịch canh nông huyện Đan Phượng
Nhiều người đến với vườn nho ở Đan Phượng còn bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp mang phong cách cổ điển của vùng Tây Nam châu Âu, lại cho quả ngon, ngọt, hấp dẫn.

Ông Thiều Văn Son, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng cho hay: “Du lịch canh nông là tam nông gắn với hoạt động du lịch. Trước đây rất nhiều người đã không quan tâm đến vấn đề này, hoặc chỉ dừng lại ở du lịch nông nghiệp sinh thái, tức là cho khách tham quan mô hình trang trại. Tuy nhiên, du lịch canh nông đa dạng hơn, khách du lịch có thể được tham gia ở nhiều mức độ khác nhau như: xem, quan sát quá trình canh nông; thưởng thức sản phẩm; trải nghiệm thực tế một số công đoạn, “nhập vai” trong quá trình sản xuất, thu hoạch; và cuối cùng là hưởng chính thành của mà mình làm ra. Và cao hơn nữa chính là “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” tại nông trại”.

Theo ông Thiều Văn Son, Hội Nông dân huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm được định hướng làm du lịch canh nông như mô hình trồng hoa, trồng cây ăn quả, trồng rau màu, làm rượu,… Nho hạ đen là một trong những sản phẩm “du lịch canh nông” mà nông dân đang khai thác hiệu quả và hướng tới nâng cao mức độ để hấp dẫn du khách. Diện tích trồng nho hạ đen tại huyện Đan Phượng hiện nay lên đến gần 4ha có mặt ở nhiều xã như Đan Phượng, Phương Đình, Trung Châu, Hạ Mỗ, Hạ Mỗ,… với những nông trại lớn chính là tiềm năng cho du lịch canh nông.

Nho hạ đen, “chủ lực” trong du lịch canh nông huyện Đan Phượng
Để sản phẩm nho hạ đen có uy tín, có chỗ đứng trên thị trường, huyện Đan Phượng cũng chủ động hướng dẫn người dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap ngay từ đầu.

Ông Nguyễn Hữu Hợi, chủ vườn nho Hợi Hường ở xã Đan Phượng cho biết, nho hạ đen là giống rễ trần nên có sức sống bền bỉ, với tốc độ phát triển rất nhanh. Nho hạ đen khó ra hoa đậu quả một cách tự nhiên mà phải có biện pháp xử lý, yêu cầu kỹ thuật rất nghiêm ngặt bởi cây tương đối mẫn cảm, thu hút nhiều loại sâu bệnh nên phải phòng trừ đúng thời điểm, đúng liều lượng.

Cây nho rất kị nước nên với những vùng đất trũng, phải đào rãnh cao, thiết kế bạt phủ luống để làm giảm lượng nước ngấm xuống gốc cây. Đặc biệt, nếu xác định trồng loại nho này thì phải có hệ thống mái che; hệ thống tưới nhỏ giọt và vườn cũng phải thường xuyên làm cỏ thì cây nho hạ đen mới phát triển tốt.

Để sản phẩm nho hạ đen có uy tín, có chỗ đứng trên thị trường, huyện Đan Phượng cũng chủ động hướng dẫn người dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap ngay từ đầu. Hiện sản phẩm nho hạ đen của nông trại Hợi Hường đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Ông Hợi đánh giá, so với trồng rau màu, nho hạ đen cho thu nhập cao gấp đôi, một lần trồng có thể cho thu hoạch trong vòng 20 năm. Điều đáng nói là hiện nay, thị trường tiêu thụ nho rất rộng mở, sản lượng làm ra không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.

Nho hạ đen, “chủ lực” trong du lịch canh nông huyện Đan Phượng
Du khách được trải nghiệm trên những nông trại nho.

Giống nho này rất nhanh được thu, thông thường khoảng 8 tháng trồng đã cho thu hoạch. Trong khi đó, một năm nho có đến 2 vụ vào tháng 5 và tháng 10 âm lịch. Chính vụ tháng 5 cho năng suất cao hơn do có thời gian ngủ đông dài vài tháng nên quả to, chùm nho cũng đều hơn.

Theo tính toán của các hộ trồng nho tại Đan Phượng, sản lượng nho những năm sau đều cao hơn năm trước. Thường năm đầu tiên chỉ đạt khoảng 4 tạ/sào/vụ. Năm thứ 2 khoảng 5 tạ/sào/vụ còn năm thứ ba sản lượng khoảng 6-7 tạ/sào/vụ. Với mức giá hiện tại từ 120 nghìn đồng đến 130 nghìn đồng/kg, bình quân mỗi sào người dân thu 60-65 triệu/sào/vụ. Những hộ gia đình trồng nho hạ đen khoảng 1 mẫu, một năm thu trên 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Hợi, nho là một loại nông sản không chỉ “đẹp” về mỹ quan mà còn hấp dẫn bởi hương vị, cho nên nhiều người đến với vườn nho còn bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp mang phong cách cổ điển của vùng Tây Nam châu Âu, lại ngon ngọt, hấp dẫn. Chính vì vậy, nhiều hộ trồng nho ở Đan Phượng bắt đầu chú ý đến du lịch canh nông.

Nho hạ đen, “chủ lực” trong du lịch canh nông huyện Đan Phượng
Nho sai trĩu quả mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân huyện Đan Phượng.

“Hiện nay, các hộ đang thực hiện ở mức cho khách đến thăm quan, trải nghiệm quy trình trồng nho, thu hoạch. Sắp tới chúng tôi sẽ nghiên cứu để nâng cao mức trải nghiệm du lịch nhằm thu hút đông đảo du khách đến các nông trại”, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son cho biết.

Nhận thấy tiềm năng kinh tế “kép” từ những vườn nho hạ đen, nhiều hộ nông dân Đan Phượng đã chuyển đổi những thửa đất nông nghiệp kém hiệu quả thành những vườn nho hạ đen mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng, với sự giúp đỡ hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông thành phố, Trạm khuyến nông huyện Đan Phượng, nông dân đã mạnh dạn đầu tư trồng nho mở ra hướng làm giàu mới cho địa phương. Và sắp tới, Hội Nông dân huyện Đan Phượng sẽ nỗ lực tuyên truyền, hỗ trợ nông dân đi theo định hướng du lịch canh nông trên nông trại trồng nho hạ đen, nho sữa... mở rộng thành “vùng du lịch canh nông” trên đất Đan Phượng.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động